TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Không nên gọi những món này khi đi ăn ở nhà hàng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Không nên gọi những món này khi đi ăn ở nhà hàng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sun Mar 10, 2024 12:11 am    Tiêu đề: Không nên gọi những món này khi đi ăn ở nhà hàng

Không nên gọi những món này khi đi ăn ở nhà hàng


Có đôi lúc, ai cũng thích hoặc có người thường xuyên đi ăn nhà hàng để thưởng thức những món ăn khác nhau, thỏa mãn vị giác của mình. Hoặc là cùng bạn bè, đồng nghiệp, gia đình tụ tập, vừa ăn uống vừa trò chuyện để tăng thêm tình cảm, các mối quan hệ.

Tuy nhiên, có một số món ăn nhìn có vẻ rất ngon nhưng thực chất lại không hề sạch sẽ! Thậm chí, có những món mà ngay cả đầu bếp cũng không dám ăn!



Mà chúng ta, những người tiêu thụ bình thường, lại không biết gì về những nguy hại tiềm ẩn của các món ăn này, thường xuyên gọi những món này vô tình tự hại cho sức khỏe của chính mình.

Vậy, những món ăn nào là “bẩn” nhất trong nhà hàng? Dưới đây, dựa trên kinh nghiệm và quan sát của mình sau nhiều năm đi ăn nhà hàng, tôi sẽ chia sẻ với các bạn lý do tại sao những món ăn này lại “bẩn”.



1. Nấm

Nấm là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nấm cũng là một trong những món ăn “bẩn” nhất trong nhà hàng do những lý do sau:

Nấm phát triển trong môi trường ẩm ướt và có khuynh hướng chứa bụi, vi khuẩn và côn trùng nên khó làm sạch.

Hơn nữa, trên bề mặt nấm có nhiều lỗ nhỏ và vết lõm, là nơi dễ tích tụ chất bẩn và vi sinh vật. Việc loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và vi khuẩn khỏi nấm là rất khó khăn, đặc biệt trong môi trường nhà hàng.

Chúng ta nấu nấm ăn ở nhà, thường ngâm nấm trong nước tinh bột hoặc nước muối loãng rồi rửa sạch. Điều này có thể loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn khỏi nấm một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, để giữ được hương vị và độ tươi ngon, các nhà hàng thường không rửa nấm kỹ lưỡng như khi nấu ăn ở nhà. Việc chỉ xả nước qua loa khiến cho nấm vẫn còn sót lại nhiều tạp chất và vi khuẩn.



2. Lòng heo

Lòng heo là nguyên liệu được nhiều người thích ăn, có độ giòn và đặc biệt dai, là nguyên liệu rất ngon.

Có rất nhiều cách làm như: Lòng xào dưa, cháo lòng, lạp xưởng mỡ chiên giấm, lạp xưởng mỡ xào khô, ruột già chín khúc, lạp xưởng mỡ kho tộ...

Lòng heo rất ngon nhưng có mùi tanh và khó làm sạch. Khi tự làm lòng heo, chúng ta rửa sạch bằng tay và dùng muối, giấm, kiềm, bột mì và các gia vị khác để làm sạch lòng. Nhưng nhà hàng chỉ có bấy nhiêu người, khi bận rộn không thể rửa kỹ như vậy mà thường đặt dưới vòi nước xả sạch hoặc ngâm bằng dung dịch hóa chất.

Mặc dù cách này thuận tiện và nhanh chóng nhưng chất lỏng hóa học còn sót lại có hại, ăn thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe.



3. Ốc xào

Ốc đồng là động vật thủy sinh sống ở vùng nước đục, thường ăn chất hữu cơ và vi sinh vật.

Ốc đồng cần được ngâm, rửa nhiều lần, cắt bỏ phần đuôi và nội tạng để loại bỏ bẩn và ký sinh trùng. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian và chi phí, nhiều nhà hàng chỉ sơ chế qua loa mang đi chế biến.

Món ốc xào thường được chế biến với lửa lớn để giữ được độ giòn ngon, nhưng trong thời gian ngắn có thể không đủ để tiêu diệt hoàn toàn ký sinh trùng trong ốc.

Ăn ốc xào chưa được chín kỹ có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn.



4. Súp lơ (bông cải)

Bạn có biết rằng súp lơ thực sự là một nguyên liệu rất khó rửa sạch? Vì trong củ súp lơ có rất nhiều tạp chất, vi khuẩn và sâu bọ nên nếu không cắt từng củ, ngâm vào nước muối rồi chần qua, bạn sẽ dễ ăn phải nhiều thứ không sạch.

Nhưng ở các nhà hàng, đầu bếp thường không làm điều này vì để thuận tiện và nhanh chóng, chỉ tráng qua nước rồi chế biến luôn.

Hậu quả của việc này là dư lượng thuốc trừ sâu và vi khuẩn trong súp lơ vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn, tác hại đối với cơ thể con người vẫn còn đó.



5. Tiết vịt

Tiết vịt có thể chế biến thành tiết vịt cay, tiết vịt ngâm chua, tiết vịt nấu miến, v.v. Nhưng có thể bạn chưa biết rằng tiết vịt cũng là một thành phần rất dễ sinh ra vi khuẩn. Vì chứa nhiều nước và chất dinh dưỡng nên nếu không chế biến và bảo quản kịp thời sẽ bị hư hỏng và có mùi hôi.

Để chế biến huyết vịt, bạn cần rửa lại bằng nước sạch nhiều lần, sau đó ngâm trong nước muối hoặc nước muối nhạt một lúc, việc này có thể loại bỏ tạp chất, mùi hôi trong tiết vịt, đồng thời kéo dài thời gian sử dụng của tiết vịt.

Sau đó trụng qua nước sôi hoặc chiên ở nhiệt độ cao để tiêu diệt vi khuẩn còn sót lại trong tiết vịt. Nhưng ở các nhà hàng, nhiều đầu bếp không làm điều này mà trực tiếp cắt tiết vịt thành từng miếng nhỏ rồi cho vào nồi chiên.

Mặc dù điều này có thể duy trì độ mềm và mùi vị của tiết vịt nhưng lại bỏ qua vấn đề vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, trước khi ăn tiết vịt phải chú ý đến màu sắc, mùi vị của tiết vịt, nếu quá sậm màu hoặc có mùi đặc biệt thì tránh ăn.



Đến đây, tin rằng bạn đã có một cái nhìn rõ ràng về 5 món ăn “bẩn” nhất trong nhà hàng.

Những món ăn này tuy nhìn có vẻ ngon miệng, hấp dẫn nhưng thực ra chúng ẩn chứa rất nhiều nguy cơ mà chúng ta không thể nhìn thấy. Nếu không chú ý đến vấn đề an toàn trong cách ăn uống, thì chúng có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Vì vậy, khi đi ăn ngoài, chúng ta nên chú ý những điểm sau:

    1. Chọn những nhà hàng uy tín, cố gắng tránh những quán nhỏ có môi trường bẩn thỉu và điều kiện vệ sinh kém.

    2. Kiểm soát độ tươi và điều kiện vệ sinh của món ăn, bát đĩa nếu phát giác có mùi, đổi màu, mốc v. v... thì phải kịp thời trả lại hoặc thay thế.

    3. Cố gắng không gọi những món ăn tiềm ẩn “bẩn” như xúc xích, súp lơ, ốc, tiết vịt, v.v. Nếu nhất định phải ăn thì hãy nhờ đầu bếp rửa sạch rồi nấu chín kỹ, tốt nhất nên thêm một ít hạt tiêu, gừng, tỏi và các gia vị khác để tăng tác dụng diệt khuẩn.

(theo Tống Vân)
Ngọc Liên biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân