TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Khu vườn thảo mộc trong bình thủy tinh
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Khu vườn thảo mộc trong bình thủy tinh

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Wed Mar 06, 2024 11:40 pm    Tiêu đề: Khu vườn thảo mộc trong bình thủy tinh

Khu vườn thảo mộc trong bình thủy tinh

Nhiều ánh sáng mặt trời sẽ giúp cây cối của bạn phát triển mạnh, và cho bạn những loại thảo mộc đầy sức sống. (Hình: Jeff Perkin)


Dự án trồng thảo mộc trong lọ thủy tinh sẽ góp phần làm cho căn nhà của bạn trở nên giàu sức sống và ngập tràn hương vị.

Bạn muốn có muốn dễ dàng dùng các loại thảo mộc tươi ngon trong ngôi nhà của mình mà không phải cất công đến siêu thị không? Một khu vườn thảo mộc trồng trong lọ thủy tinh là dự án dễ thực hiện, mang lại năng lượng cuộc sống, vẻ đẹp và hương vị cho căn bếp yêu quý của bạn.

Có một lý do mà các đầu bếp luôn nhấn mạnh ích lợi của việc cho thêm thảo mộc tươi vào các món ẩm thực. Chính là chúng sẽ được giữ nguyên mùi vị và thành phần dinh dưỡng tươi ngon nhất ngay sau khi thu hoạch. Nếu có thể tự trồng cho mình một vườn thảo mộc trong nhà và chăm sóc cho chúng tăng trưởng tốt thì bạn có thể dùng ngay khi cần thiết cho các món ăn của mình.


Những vật dụng cần thiết để bắt đầu trồng một khu vườn lọ thủy tinh. (Hình: Jeff Perkin)


Những dụng cụ cần thiết

● Lọ thủy tinh bảo quản thức ăn Mason jar

● Sỏi hoặc chất độn nhỏ khác

● Đất trồng

● Hạt giống, cây con hoặc cây trưởng thành

● Khu vực thoáng mát bên cạnh cửa sổ

Mason jar là những lọ đựng thủy tinh có sẵn thông dụng, được yêu thích từ xưa đến nay. Chúng ta có thể tận dụng những lọ dưa muối hoặc mua sỉ ở một số cửa hàng bách hóa. Không giống những loại chậu trồng cây khác, vật liệu thủy tinh trong suốt sẽ giúp bạn nhìn thấy lớp đất bên dưới có bị khô hay không, đồng thời cũng có thể nhìn thấy rễ cây đi xuyên qua lớp đất xốp.


Lót lớp đá cuội dưới đáy lọ để thoát nước. (Hình: Jeff Perkin)


Cách làm

Hãy dùng các lọ có miệng rộng để cây trồng được phát triển và tán cây có thể tha hồ vươn rộng ra bên ngoài. Lọ thủy tinh lớn cũng giúp chúng ta dễ dàng cấy hạt giống và những cây trưởng thành. Khi dùng các lọ thủy tinh để trồng thảo mộc, vấn đề thoát nước cũng được sáng kiến theo một phương pháp mới. Để dòng chảy được thoát theo rễ đi xuống, cần đặt một lớp nền đá bên dưới lớp đất trồng. Bước một là đổ đầy đá cuội và cát dày khoảng 3-5 cm vào đáy lọ. Một số người đã sáng tạo cách khác là sử dụng các mảnh thủy tinh, viên bi hay vỏ sò.

Sau đó, đổ lớp đất trồng lên trên lớp đá cho đến gần miệng lọ. Chất hữu cơ trong đất xốp có phẩm chất cao, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây của bạn. Nước và chất dinh dưỡng sẽ thẩm thấu qua lớp đất, nuôi dưỡng bộ rễ phát triển. Tùy thuộc vào kích thước của cây trồng mà bạn có thể cho thêm vào ít hay nhiều đất. Nếu bạn gieo hạt giống, sau khi lấp đất lên hạt bạn sẽ còn lại một không gian trống.


Chuyển cây chưa trưởng thành vào bình và cho thêm đất trồng vào lọ. (Hình: Jeff Perkin)


Các loại thảo mộc thích hợp trồng trong lọ thủy tinh

Húng quế, mùi tây, ngò, bạc hà, hẹ, hương thảo, cỏ xạ hương, kinh giới, xô thơm, và sả đều là những loại thảo mộc thông thường cho khu vườn nhỏ xinh. Bạn có thể mua cây thảo mộc nhỏ để cấy hoặc gieo hạt và chờ cây phát triển theo loại cây mà bạn thích.

Nếu bạn muốn gieo hạt giống thì những hạt giống hữu cơ hoặc hạt thuần chủng sẽ được ưu tiên số 1. Vì không phải tất cả các hạt đều nảy mầm nên bạn hãy rải một nhúm nhỏ hạt lên bề mặt đất. Gieo hạt vào giữa lọ, tránh để gần các thành thủy tinh. Sau đó lấp lớp đất mỏng dày khoảng 0.5cm lên hạt và tưới nước. Sẽ mất một hoặc hai tuần để hạt mọc vươn lên bề mặt. Bạn có thể bỏ đi một số cây con dư thừa nếu số lượng hạt nảy mầm quá nhiều.

Nếu bạn thích cấy thảo mộc đã trưởng thành, hãy nhớ tách rễ một cách nhanh chóng và nhẹ nhàng, lấy đi phần đất thừa, sau đó chôn rễ vào bình. Bạn nên đắp đất chắc chắn xung quanh gốc cây để cố định cây không nghiêng ngả. Tưới nước ngay lập tức cho phần đất xung quanh cây lắng xuống và bám chặt rễ vào đất. Việc cấy ghép có thể gây căng thẳng cho cây, nhưng nếu được thực hiện đúng cách, cây sẽ phát triển tươi tốt hiệu quả.

Nên đặt thảo mộc gần bên cửa sổ thoáng mát để chúng thường xuyên nhận được đầy đủ ánh nắng mặt trời. Hầu hết các loại thảo mộc đều ưa nắng một phần hoặc toàn phần, tương đương với việc chúng cần đón nắng trong 6 giờ trở lên mỗi ngày. Đừng quên chăm sóc đất và tưới nước khi thấy khô hoặc tùy vào nhu cầu điển hình. Bạn có thể dùng bình xịt phun sương để làm bề mặt đất được tơi xốp.

Khi bạn muốn dùng một ít thảo mộc vào bữa ăn của mình, hãy nhẹ nhàng cắt từng khóm nhỏ gần thân cây để phần còn lại của cây tiếp tục phát triển. Tận hưởng khu vườn trong lọ thủy tinh mới mẻ của riêng bạn và các loại thảo mộc tươi xanh có sẵn theo ý mình.

Jeff Perkin
Thanh Ân biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân