TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Có nên hớt bỏ bọt từ thịt hầm không?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Có nên hớt bỏ bọt từ thịt hầm không?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Tue Feb 27, 2024 12:08 am    Tiêu đề: Có nên hớt bỏ bọt từ thịt hầm không?

Có nên hớt bỏ bọt từ thịt hầm không?


Chắc hẳn bạn đã gặp tình trạng bọt trắng nổi lên mặt nước khi hầm thịt. Nhiều người có thói quen hớt bọt này đi vì cho rằng đây là “nước bẩn”.

Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn đúng như vậy. Việc bạn có cần hớt bọt hay không tùy thuộc vào thời điểm nó xảy ra.



Khi nào thì nên hớt bọt của thịt?

    • Nên hớt bọt xuất hiện ban đầu

      Khi cho thịt vào nồi, lớp bọt đầu tiên nổi lên mặt nước quả thực cần hớt bỏ.

      Đây là phần bọt chứa các tạp chất, cặn bẩn, máu và mỡ thừa từ thịt. Tuy không gây hại cho sức khỏe nếu ăn phải, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến hương vị và thẩm mỹ của món ăn.

    • Bọt xuất hiện sau đó không cần hớt

      Sau khi hớt bỏ lớp bọt ban đầu, miễn là còn đun lửa, bạn sẽ thấy lớp bọt khác xuất hiện, nhưng không nhiều như lúc đầu. Lâu dần, toàn bộ nồi soup sẽ trở nên đục và chuyển sang màu trắng sữa.

      Lớp bọt này có thể được ví như “tinh chất” của thịt. Nếu nghiên cứu kỹ thành phần của chúng, bạn sẽ thấy rằng chúng chủ yếu là các đại phân tử sinh học có trong thực phẩm.

      Một số chất đặc biệt dễ tan trong nước như protein, chất béo... Protein rất dễ sinh ra bọt khi phân hủy ở nhiệt độ cao. Loại bọt này không chứa tạp chất và có thể góp phần tạo nên hương vị đậm đà cho món hầm.

      Hơn nữa, việc hớt bọt liên tục có thể làm mất chất dinh dưỡng trong thịt. Do vậy, bạn không cần thiết phải hớt bọt liên tục sau khi đã loại bỏ lớp bọt ban đầu.

Tất nhiên, soup dù bổ dưỡng đến đâu cũng không có tác dụng bằng ăn thịt, những người có thể hấp thụ bình thường và sợ béo phì thì vẫn nên ăn thịt.

Tuy vậy, những người có trạng thái sức khỏe khác nhau nên lưu ý một số điểm nếu muốn ăn món soup.



Đề nghị soup cho các nhóm người khác nhau

    • Người có vấn đề về đường tiêu hóa nên ăn một bát nhỏ soup gà trước bữa ăn chính. Vì nước luộc gà có chứa chất nitrogen hòa tan, dễ hấp thụ nhanh và có tác dụng kích thích tiết dịch tiêu hóa. Ngoài soup gà, cháo cũng có tác dụng tương tự.

    • Người muốn giảm cân nên uống một chén soup ít năng lượng trước bữa ăn 30 phút; chẳng hạn như cháo loãng hoặc nước dùng... Bằng cách này, bạn có thể giảm lượng thức ăn nạp vào trong các bữa ăn.

    • Đối với người bị tiểu đường, huyết áp cao và mỡ máu cao, việc lựa chọn soup phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sức khỏe.

Ví dụ, đối với bệnh nhân cao huyết áp và người bị rối loạn lipid máu, hạn chế ăn muối và chất béo.

Đối với người bị tiểu đường, cần kiểm soát lượng dầu mỡ và muối, cân nhắc chỉ số lượng đường trong máu. Không tuyệt đối cấm uống cháo, nhưng chỉ có thể là loại rất loãng, tốt nhất không nên ăn cháo.

    • Bệnh nhân Gout: Nói không với soup, đồ uống mặn. Điều quan trọng nhất là phải xét đến hàm lượng purin trong thực phẩm, soup cá, soup hải sản không tốt, không nên uống quá nhiều đồ ngọt, đường sẽ thúc đẩy sinh sản acid uric nội sinh. Vậy những nguời này có thể uống gì? Trà nhẹ, cháo và nước lọc.

    • Bà mẹ đang cho con bú: Soup ngũ cốc là lý tưởng. Những món soup nhiều dầu, chất béo thực chất không phù hợp với bà mẹ đang cho con bú, nếu mẹ ăn quá nhiều dầu mỡ, ngoài việc tăng cân còn làm tăng hàm lượng chất béo trong sữa, khiến trẻ bị phù.

Vì vậy, tốt nhất nên sử dụng các loại soup nhiều loại ngũ cốc, những loại soup này rất giàu vitamin B1, có tác dụng cải thiện phẩm chất sữa mẹ và có lợi cho em bé, chất xơ trong soup cũng có tác dụng ngăn ngừa táo bón.

(theo Song Yun)
Bảo Vy

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân