TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 8 loại trái cây mà người có lượng đường trong máu cao nên ăn nhiều hơn
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

8 loại trái cây mà người có lượng đường trong máu cao nên ăn nhiều hơn

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sun Feb 25, 2024 12:07 am    Tiêu đề: 8 loại trái cây mà người có lượng đường trong máu cao nên ăn nhiều hơn

8 loại trái cây mà người có lượng đường
trong máu cao nên ăn nhiều hơn

Cách ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Một số người cho rằng các loại trái cây có thể làm tăng lượng đường trong máu do chỉ số lượng đường trong máu cao. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm.


Phương pháp ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Một số người cho rằng các loại trái cây có thể làm tăng lượng đường trong máu do chỉ số lượng đường trong máu cao. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, đề nghị về cách ăn uống không thể đánh giá dựa trên khẩu vị, bởi vì một số loại trái cây tuy không ngọt nhưng có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Ngược lại, một số loại trái cây tuy có vị ngọt nhưng có chỉ số lượng đường trong máu khá thấp. Những trái cây này có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.


Dấu hiệu báo động sớm của bệnh tiểu đường


1. Nhìn mờ

Bệnh võng mạc sẽ gây ra các triệu chứng như mờ mắt, nhìn không rõ, dễ mỏi mắt. Đây là một biến chứng của các mạch máu nhỏ trong mắt.

Nhiều người cho rằng đó là biểu lộ của chứng cận thị hoặc lão thị, nghỉ ngơi sẽ khỏi, tuy nhiên, tình trạng suy giảm thị lực cũng có thể là dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy người đó đã bị tiểu đường.



2. Tê tay chân

Nếu ngón tay hoặc ngón chân bị tê ở các mức độ khác nhau, thì điều này có thể là do bệnh tiểu đường.

Ngoài tình trạng tê tay, chân còn kèm theo tình trạng suy nhược cơ thể, mệt mỏi. Nếu điều này xảy ra, bạn nên chú ý hơn đến vấn đề lượng đường trong máu.



3. Uống nước nhiều, tiểu nhiều

Người bị tiểu đường thường gặp vấn đề khát nước, uống nhiều và đi tiểu nhiều. Điều này dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng trong cơ thể, gây ra hiện tượng mất nước ở tế bào.

Lúc này, lượng đường trong máu cao sẽ càng tăng nặng, đồng thời áp lực thẩm thấu của huyết tương cũng tăng lên rõ rệt, kích thích trung khu khát, dẫn đến tình trạng khát và uống nhiều nước hơn.



4. Buồn ngủ sau khi ăn no

Nếu thường xuyên xuất hiện tình trạng buồn ngủ sau khi ăn no, đây là dấu hiệu báo động cơ thể đang gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do cách ăn uống thiếu hụt dinh dưỡng, điển hình là lượng carbohydrate đơn giản (như tinh bột trắng, nước ngọt) trong khẩu phần ăn quá cao.

Cứ tiếp tục ăn uống như vậy trong thời gian dài sẽ dễ gây ra bệnh tiểu đường. Khuyến cáo nên bổ sung nhiều carbohydrate phức tạp vào khẩu phần ăn hàng ngày, ví dụ như bắp, gạo lứt và các loại rau củ quả.

Những thực phẩm này có thời gian tiêu hóa lâu hơn, giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau khi ăn tốt hơn.


8 loại trái cây người tiểu đường nên ăn nhiều hơn


Chanh

Chanh là loại trái cây có tính acid mạnh nhất và cũng là một loại trái cây giàu dinh dưỡng. Chanh chứa các chất kiềm và vitamin C, có tác dụng làm giảm cholesterol, hạ lượng đường trong máu, giảm ho và giảm đờm hiệu quả.

Sử dụng chanh hợp lý có thể hiệu quả lượng đường trong máu hiệu quả, chủ yếu là do độ acid của chanh rất mạnh, có thể nhanh chóng hạ thấp chỉ số lượng đường trong máu. Hơn nữa, sau khi ăn chanh có thể làm chậm nhu động dạ dày, kiểm soát lượng đường trong máu.



Táo

Táo có tác dụng giúp ổn định lượng đường trong máu. Táo chứa nhiều chất xơ và fructose tự nhiên, sẽ được giải phóng dần dần trong quá trình tiêu hóa, khiến lượng đường trong máu tăng chậm, từ đó tránh được sự biến động đột ngột của lượng đường trong máu.

Ngoài ra, táo còn chứa các hợp chất tự nhiên như flavonoid và polyphenol, những hợp chất này có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, có thể bảo vệ tế bào đảo tụy, tăng độ nhạy insulin, có lợi cho việc ổn định lượng đường trong máu.



Quả kiwi

Kiwi chứa các chất inositol, có thể giúp điều hòa lượng đường trong máu. Người có lượng đường trong máu cao ăn kiwi vừa phải có thể đạt được hiệu quả ổn định lượng đường trong máu.

Loại quả này chứa một lượng lớn vitamin C, vừa có thể thúc đẩy tiết insulin, vừa có thể đạt được hiệu quả chống lão hóa, đồng thời có thể ổn định lượng đường trong máu của bệnh nhân.



Cam

Cam có hàm lượng đường thấp, chứa nhiều vitamin, chất xơ và nguyên tố micronutrients, có tác dụng kích thích cảm giác thèm ăn, sinh sản dịch cơ thể và giải khát.

Đối với người bệnh tiểu đường và người có lượng đường trong máu cao, ăn nhiều cam hoặc uống nước cam ép (nguyên chất) thường xuyên đều có thể giúp hạ lượng đường trong máu.



Khoai sâm

Khoai sâm có hình dạng bên ngoài rất giống khoai lang, nhưng kết cấu hoàn toàn khác với khoai lang.

Nó không có nhiều tinh bột, do đó hàm lượng calories rất thấp, ăn giòn ngon, nhiều nước, đặc biệt thích hợp cho người có lượng đường trong máu cao.



Sơn tra

Quả sơn tra có vị chua khá đặc biệt, do vậy nó được xếp vào loại thực phẩm có tính acid.

Mặc dù có vị chua chua ngọt ngọt, nhưng ít ai ngờ rằng sơn tra lại là “thần dược” giúp hạ lượng đường trong máu. Sơn tra chứa nhiều acid, giúp tăng cường nhu động ruột và sự tiêu hóa, đồng thời có tác dụng giãn mạch.



Ổi

Ổi là một loại trái cây nhiệt đới, có giá trị dinh dưỡng cao.

Nó không chỉ chứa các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein và vitamin, mà còn giàu các micronutrients nguyên tố như sắt, calcium, kẽm. Giá trị dinh dưỡng của ổi cao gấp 8 lần các loại trái cây khác.

Một số nghiên cứu cho thấy ổi cũng có một số ích lợi nhất định đối với bệnh nhân tiểu đường. Một số thành phần trong ổi có thể khởi động tiết insulin, đẩy nhanh quá trình đào thải đường trong máu, từ đó giúp ổn định lượng đường trong máu.



Thanh long

Thanh long chứa nhiều chất xơ, giúp điều hòa và ổn định lượng đường trong máu. Ngoài ra, thanh long còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mạch máu. Do đó, người tiểu đường nên ăn nhiều thanh long.


Các biện pháp phòng ngừa bệnh tiểu đường


Tăng cường rèn luyện thể chất

Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng của bệnh tiểu đường. Hoạt động thể chất quá ít có thể dẫn đến tăng cân, và ngược lại, béo phì cũng có thể khiến cơ thể dễ mắc bệnh tiểu đường hơn.

Do đó, việc kết hợp tăng cường hoạt động thể chất, kiểm soát tổng lượng calories ăn vào và hạn chế béo phì sẽ mang lại nhiều ích lợi, giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường.



Giữ tâm trạng vui vẻ

Mọi hoạt động của các cơ quan trong cơ thể đều có quy luật sinh lý riêng. Nếu không nghỉ ngơi đúng giờ, cường độ làm việc và thời gian sắp xếp không phù hợp với đồng hồ sinh học của cơ thể, rất dễ dẫn đến rối loạn tác dụng cơ quan.

Do đó, người bệnh tiểu đường cần chú ý giữ tâm trạng vui vẻ, học cách giảm áp lực cho mình. Điều này có lợi cho quá trình trao đổi vật chất và điều hòa tác dụng của các cơ quan, cải thiện cung cấp máu và tác dụng tiết dịch của tế bào đảo tụy.



Kiểm soát lượng đường trong máu thường xuyên

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, bao gồm:

    • Béo phì hoặc thừa cân

    • Huyết áp và cholesterol cao

    • Có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường

    • Nên thử lượng đường trong máu ba năm một lần sau 30 tuổi.

(theo Wang He)
Bảo Vy

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân