TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 5 cách giúp bạn giảm ham muốn mua sắm
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

5 cách giúp bạn giảm ham muốn mua sắm

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Mon Feb 12, 2024 12:08 am    Tiêu đề: 5 cách giúp bạn giảm ham muốn mua sắm

5 cách giúp bạn giảm ham muốn mua sắm

Bỏ tật “vung tiền” là chuyện rất khó khăn.


Sau khi có chiếc thẻ tín dụng đầu tiên, tôi đã yêu thích công dụng mua trả góp.

Thực ra lúc đầu tôi rất sợ thẻ tín dụng. Trước đây, trên các bản tin thường xuất hiện từ ngữ “nô lệ của thẻ,” hầu hết chúng đều mang ấn tượng tiêu cực. Mãi cho đến khi có thẻ tín dụng, tôi mới phát giác mình có thể dùng thẻ này để mua những thứ mà hiện tại tôi không đủ khả năng chi trả. Việc vay tiền mặt của mình trong tương lai dường như không phải là vấn đề lớn, dù sao thì đến kỳ hạn trả là được rồi. Tôi có thể có được thứ mình muốn trước và chỉ phải trả một số tiền nhỏ mỗi tháng. Điều này rất thuận tiện đối với một người tiểu tư sản như tôi.

Điều quan trọng nhất là tôi không phải chịu đựng quá trình tiết kiệm khó khăn. Bất tri bất giác tôi đã nghiện thẻ tín dụng và bắt đầu mua sắm những thứ linh tinh.

Việc cai cơn nghiện tiêu tiền là rất khó, nó đã trở thành thói quen và chắc chắn sẽ có một khoảng thời gian khổ sở trong quá trình này. Tôi dùng hết tiền của tháng này trước khi có lương của tháng tiếp theo, không có ngày nào không tiêu tiền. Trong lòng tôi có một cảm giác kỳ lạ, muốn cai cũng cảm thấy rất khó chịu, nhất thời không thể thay đổi được.

Thông qua tính toán và phương pháp “Danshari” (lối sống tối thiểu của người Nhật, Dan – từ chối, Sha – vứt bỏ và Ri – tránh xa; tiếng Việt là “Đoạn – Xả – Ly”), tôi dần dần tìm ra mình nên tiêu tiền vào đâu và không nên tiêu vào đâu. Nợ thẻ tín dụng là vấn đề đầu tiên tôi phải giải quyết. Khi tôi mua thứ gì đó, tôi không còn nghĩ đến việc thẻ tín dụng sẽ mang lại cho tôi bao nhiêu điểm, hay việc tích lũy tín dụng quan trọng như thế nào. Mục tiêu trước mắt chỉ có một, đó là tiết kiệm tiền thật tốt. Vì vậy, phải cố gắng hết sức để không tạo ra những khoản nợ mới và trả hết nợ thẻ tín dụng trước đã.

Dưới đây là năm cách để giảm bớt ham muốn vật chất trong quá trình trả nợ thẻ tín dụng:



Mua sắm trước ngày lĩnh lương

Rất nhiều người đều mua những thứ họ muốn ngay khi nhận được tiền lương. Hãy thử dời ngày mua sắm sang một ngày trước ngày lĩnh lương. Nếu vẫn còn tiền, hãy xem chúng như một phần thưởng cho mình. Nếu bạn không còn tiền thì nghĩa là bạn chưa thể mua chúng được.



Xóa app (ứng dụng) mua sắm

Đây là cách làm trực giác nhất. Các nền tảng mua sắm thường gửi tin nhắn thông báo giảm giá. Nếu không cẩn thận mà bấm vào, bạn có thể rơi vào bẫy giảm giá của họ. Ban đầu chỉ muốn nhìn qua một chút, nhưng cuối cùng lại đặt hàng rồi. Do đó, xóa app sẽ giúp hạn chế việc bạn mua sắm.



Thoát khỏi các trương mục khơi dậy ham muốn mua sắm

Ngày nay, kiểu mua sắm theo nhóm của những người nổi tiếng trên Internet đang là hiện tượng phổ thông. Nếu những người theo dõi đăng một sản phẩm tốt, bạn có thể cũng muốn theo họ và mua sản phẩm đó. Hãy thoát khỏi các trương mục khơi dậy ham muốn mua sắm, và tập trung nhiều hơn vào các trương mục có chủ đề quản lý tài chính, đầu tư và tiết kiệm.



Tự nhủ “mình còn nghèo”

Câu nói này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiết kiệm tiền của tôi. Mặc dù tốt nhất là không nên thường xuyên nói về nghèo, nhưng khi mình bắt đầu tiêu tiền một cách tùy tiện, bạn có thể nhắc nhở chính mình rằng “mình rất nghèo” trước khi tiết kiệm được số tiền mục tiêu, vì vậy không thể tiêu tiền một cách bừa bãi.



Cứ để sản phẩm đó trong một khoảng thời gian

Hễ có người giới thiệu về một sản phẩm, bạn sẽ lập tức muốn mua ngay, nhưng bạn hãy để sản phẩm đó một thời gian rồi mới mua. Hãy lướt khỏi trang đó hoặc rời khỏi cửa hàng, trước hết cần để lý trí của bạn phục hồi. Thông thường sau khi xung động nguội đi, thì sẽ không còn chuyện gì nữa.



Ghi chú

Đừng vội thay đổi ngay khuynh hướng tiêu tiền của mình, mà qua mỗi lần tiêu thụ, hãy nghĩ đến tầm quan trọng của các vật phẩm đối với cuộc sống.

Tùy Phong biên dịch


(Bài viết này được trích từ cuốn “Bắt đầu ở tuổi 30, không lo lắng trong quản lý tài chính: Thu xếp tiền bạc bắt đầu từ đoạn xả ly” do Nhà xuất bản Như Hà tại Đài Loan).

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân