TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Hemp seeds (hạt gai dầu): Nguồn năng lượng chống viêm thiên nhiên
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Hemp seeds (hạt gai dầu): Nguồn năng lượng chống viêm thiên nhiên

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sat Feb 03, 2024 11:45 pm    Tiêu đề: Hemp seeds (hạt gai dầu): Nguồn năng lượng chống viêm thiên nhiên

Hemp seeds (hạt gai dầu):
Nguồn năng lượng chống viêm thiên nhiên


Nhiều loại thực phẩm được quảng cáo là “siêu thực phẩm” và hạt của cây gai dầu đủ các ích lợi để chứng minh cho tuyên bố đó. Trên thực tế, không có loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật nào khác có tỷ lệ hoàn hảo về tất cả các acid amin (và chất béo) cần thiết ở dạng dễ tiêu hóa cho con người như hạt cây gai dầu.

Danh hiệu “siêu thực phẩm” của hạt cây gai dầu chủ yếu là do dồi dào lượng acid alpha-linolenic (ALA) và acid gamma-linolenic (GLA). Những ích lợi này của hạt gai dầu giúp hạt gai dầu trở thành không chỉ là chất bảo vệ thiên nhiên chống lại chứng viêm mạn tính mà còn là một cơ chế bảo vệ quan trọng chống lại bệnh mạn tính và ảnh hưởng của lão hóa sớm.


Nguyên nhân và hậu quả của tình trạng viêm mãn tính toàn thân mức độ thấp.


Chứng viêm mạn tính ảnh hưởng đến cuộc sống và tác dụng hệ thống miễn dịch

Hầu hết mọi người khi nghĩ đến tình trạng viêm đều nghĩ đến tình trạng chấn thương cơ thể gây sưng tấy cục bộ, có thể ở mắt cá chân hoặc đầu gối. Đây là một dạng viêm cấp tính. Đối với mỗi loại chấn thương hoặc bệnh tật, sẽ có một phản ứng viêm trong một khoảng thời gian ngắn và thường tự kết thúc.

Các ví dụ khác về tình trạng này gồm vết cắt và trầy xước nhỏ, cháy nắng, gãy xương và nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Nhưng chứng viêm mạn tính lại là một khía cạnh khác, và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy viêm mạn tính là yếu tố chính làm hao mòn sức sống và sức khỏe của tuổi trẻ cũng như sự phát triển của một loạt các bệnh thoái hóa, bao gồm ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Tình trạng viêm mạn tính xảy ra khi sự ngăn chặn phản ứng viêm của cơ thể bị suy yếu. Khi xảy ra tình trạng tự miễn, cơ thể sẽ tấn công những mô khỏe mạnh. Kết quả có thể là tổn thương niêm mạc ruột hoặc tổn thương động mạch hoặc viêm khớp dạng thấp.


Tỷ lệ mắc bệnh mãn tính có thể do sự mất cân bằng giữa hai axit béo omega-6 và omega-3 trong cách ăn uống.


Nguyên nhân gây viêm tế bào mạn tính?

Sự mất cân bằng của acid béo omega-6 liên quan đến hàm lượng acid béo omega-3 thấp hơn trong khẩu phần ăn uống của văn hóa Tây phương ngày nay được cho là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm mạn tính ở mức độ thấp. Ngoài phương thức ăn uống, các yếu tố về lối sống cũng có thể làm tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn như thiếu ngủ, căng thẳng, uống rượu, môi trường sống độc hại, lạm dụng chất gây nghiện và thuốc men.



Hạt gai dầu giúp giảm viêm một cách tự nhiên

Điều trị sự mất cân bằng của acid béo bằng cách thường xuyên giảm số lượng thực phẩm chứa nhiều acid béo omega-6 – đặc biệt từ dầu thực vật – là một trong những cách tốt nhất để giảm nguy cơ viêm mạn tính. Trên thực tế, nghiên cứu hiện nay cho thấy, việc tăng lượng hấp thụ hạt gai dầu có thể là phương thức hiệu quả hơn cho việc giảm viêm mạn tính so với việc dựa vào các liệu pháp điều trị bằng thuốc.

Ích lợi của hạt gai dầu là do trong hạt gai dầu có chứa một lượng acid béo omega-6 GLA phù hợp, được biết đến với đặc tính chống viêm. GLA được cơ thể chuyển hóa thành acid dihomo-γ-linolenic (DGLA), sau đó can thiệp vào sự tạo ra các phân tử gây viêm của acid arachidonic.

Hơn nữa, mọi người đều biết rằng, DGLA được chuyển đổi thành hợp chất chống viêm prostaglandin, làm tăng thêm hiệu quả và sức kiểm soát tình trạng viêm mạn tính. Từ quan điểm khoa học, như đã được đăng trên Journal of Clinical Immunology (Tập san Miễn Dịch Học Lâm Sàng), người ta tin rằng DGLA có thể làm giảm sản lượng interleukin-1 từ một số tế bào bạch cầu, hạn chế tình trạng viêm.



Cách tốt nhất để thêm hạt gai dầu vào khẩu phần ăn uống thường ngày là gì?

Bạn có thể ăn hạt gai dầu ngay cả khi chưa được bóc vỏ và khẩu phần ăn được đề xuất thường là từ 1.5 đến 3 muỗng canh. Hạt gai dầu có thể dễ dàng kết hợp với khẩu phần ăn kiêng bằng cách rắc lên sữa chua, ngũ cốc nóng hoặc salad, xay thành sữa lắc hoặc sinh tố, sử dụng trong các món nướng như bánh nướng xốp hoặc thanh granola (thanh hạt dinh dưỡng), hoặc có thể ăn hạt gai dầu ở dạng thô như một bữa ăn vặt.

Nếu bạn còn phân vân về hạt gai dầu thì câu trả lời là hạt gai dầu có hàm lượng protein cao và có hương vị thơm ngon (một cách tinh tế) – tương tự như hạt hướng dương. Hầu hết những người tôi biết đều THÍCH món pesto húng quế. Vì vậy, hôm nay, tôi muốn hướng dẫn một công thức đơn giản, không chứa gluten, ít calories, ít carb, không đường, không chứa đậu nành, và dồi dào protein này.


Pesto hạt gai dầu


Món Pesto hạt gai dầu

Đây là những gì bạn cần:

● 4 chén húng quế tươi (hữu cơ), rửa sạch

● 1/2 chén hạt gai dầu hữu cơ

● 1/2 chén dầu olive nguyên chất, hữu cơ

● 1 muỗng canh tỏi hữu cơ thái nhỏ

● 1/4 muỗng cà phê muối biển và hạt tiêu hữu cơ sao cho hợp khẩu vị

● 1/4 chén hạt thông hữu cơ, đã được nướng (nếu có – để tăng thêm hương vị)

Xay nhuyễn tất cả các nguyên liệu nói trên cho đến khi trở thành một hỗn hợp mịn – và dùng kèm với các món ăn yêu thích của bạn. Hãy thưởng thức thành quả của mình!

Lori Alton
Nam Khanh biên dịch


Tài liệu tham khảo:

ScienceDirect.com

Hort.purdue.edu

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân