TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Học Trò Thời Nay (Thời CS)
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Học Trò Thời Nay (Thời CS)

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sưu tầm của MAI THỌ
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7338

Bài gửiGửi: Fri Feb 02, 2024 2:20 am    Tiêu đề: Học Trò Thời Nay (Thời CS)


Học Trò Thời Nay (Thời CS)

Ảnh trên mạng


Học Trò Thời Nay (Thời CS)

(Phú Lan sưu tầm)

Thảo gọi phôn cho tôi và mở đầu bằng một câu than thở:

– Khiếp quá, nếu mình là cô giáo ở Việt Nam thời buổi này là không yên thân với lũ học trò và cả phụ huynh luôn. Nghề dạy học cao quý bây giờ khác rồi.

Thảo bạn học Trung học với tôi ở Việt Nam. Trước 1975 nàng vào ngành sư phạm và yêu nghề này lắm. Tôi hỏi:

– Chắc bạn mới đọc tin trên báo mạng Việt Nam vụ học trò ở Tuyên Quang nhốt cô giáo trong lớp và ném rác ném đồ vào cô giáo hả?

– Ừ, ở Đồng Tháp có vụ phụ huynh túm tóc đánh cô giáo giữa sân trường nữa cơ, hành xử “bạo lực” như giang hồ ấy.

– Vụ này mình cũng đọc. Bố và bà Nội thể hiện... “tình thương con thương cháu vô bờ bến”, đến “xử tội” cô giáo vì dám tát con cháu họ, dù cô giáo đã biết điều gọi phôn đến nhà xin lỗi.

– Cô giáo Tuyên Quang và cô giáo Đồng Tháp kia dù có sai trái gì, đám học trò và phụ huynh tấn công cô giáo càng sai trái hơn...

Thảo kể thêm:

– Vì mình từng là dân sư phạm nên luôn quan tâm đến những việc này thấy mà buồn. Đấy là phần thầy cô giáo là nạn nhân của học sinh, còn học sinh là nạn nhân của chính bạn học thì đếm không xuể. Tại thành phố HCM nam sinh bị bạn đâm dao thủng cổ. Tại Long An nữ sinh lớp 8 bị nhóm bạn lột áo, đánh bằng mũ bảo hiểm đến chấn thương. Đứa thì đánh, đứa thì đứng quay video lát sau phát tán lên mạng. Chúng chẳng sợ gì ai, coi trời bằng vung.

Tôi cũng đã từng xem trên báo net Việt Nam những đoạn video nhóm nữ sinh xúm vào đánh hội đồng 1 đứa bạn vì tội gì đó, các nữ sinh mặc áo dài mà “vũ phu” giơ chân múa tay “tung chưởng” tấn công đấm đá tới tấp vào người nạn nhân mặc cho nạn nhân bò lê bò càng ra chịu trận, khóc lóc và hết lời van xin tha tội. Ôi, tội nghiệp những tà áo dài Việt Nam, dịu dàng tha thướt mà kẻ mặc nó tính cách hung dữ côn đồ mang danh là nữ sinh. Những học sinh này không biết đến “Tiên học lễ hậu học văn” và môn Công Dân Giáo Dục là gì. Dĩ nhiên đó chỉ là một thiểu số học sinh nhưng vẫn đáng lo đáng buồn cho ngành giáo dục nơi quê nhà.


Ảnh trên mạng


Thảo tiếc nuối nhớ về quá khứ:

– Ngày xưa học trò tụi mình thật là ngoan, thầy cô giáo là thần tượng, một lòng yêu kính, tin cậy và vâng lời. Gặp thầy cô ngoài đường mình còn rụt rè e ngại nào dám lại gần, nói chi chuyện động tay động chân như học trò ngày nay.

Tôi thêm vào:

– Với bạn bè nếu có xích mích chỉ giận hờn nhẹ nhàng như mưa bóng mây, chẳng mấy khi chúng ta giận dữ cãi nhau chứ đừng nói là “thượng cẳng tay... ”.

Thảo tỉ tê kể:

– Mình nhớ hồi cấp II lúc tan học có lần thầy giáo nhờ mình giữ giùm cái cặp táp khi thầy bận ôm một đống sách vở lên phòng Học Vụ. Ôi, mình đứng trước cửa lớp khư khư ôm chiếc cặp của thầy với niềm sung sướng và hãnh diện vô biên, vì cả lớp mấy chục học trò mà thầy chỉ nhờ mình, thế mới oai. Giá ngay lúc ấy có kẻ cướp đến giựt chắc chắn mình sẽ gào khóc và bảo vệ chiếc cặp đến... hơi thở cuối cùng luôn

Tôi cũng có kỷ niệm để khoe với Thảo, những kỷ niệm mà tôi chẳng bao giờ quên:

– Còn mình hồi lớp Nhất ban đầu mình học thầy Muôn, thầy bệnh, mình và Tới, nhỏ bạn cùng xóm đã lò mò đến Tổng Y Viện Cộng Hòa thăm thầy, rồi thầy Muôn nghỉ dạy, sau đó học với cô giáo Bích. Một buổi chiều mình và Tới rủ nhau đến nhà cô chơi, 2 đứa đi bộ từ nhà đến hẻm chùa Huỳnh Kim, Hạnh Thông Tây, quẹo vào xóm nhỏ vừa đi vừa hỏi thăm, đến được nhà cô giáo Bích 2 đứa mừng như bắt được vàng. Thầy cô vừa ăn cơm xong, thầy nằm võng tòn ten nghe đài radio bên cạnh, cô Bích đang dọn dẹp bàn ăn, thế là mình và bạn cùng phụ cô, đứa rửa bát, đứa quét nhà sạch sẽ, sạch hơn khi quét nhà mình nữa cơ. Nhà cô Bích có một cây chùm ruột trước sân, chẳng có gì làm quà cho 2 đứa học trò, cô bèn ra hái một rổ chùm ruột chín vàng trên cây vào chấm muối ớt. Chùm ruột chua mà 2 đứa cùng hí hửng ăn, vì chua thì chua nhưng của nhà cô giáo vẫn quý và ngon hơn mua ở chợ.

Thảo cười khúc khích:

– Mình cũng thế, đi ngang nhà cô giáo, nhìn vào sân thấy con chó nhà cô cũng... dễ thương làm sao.

-oOo-

Sau 1975, hàng xóm tôi có gia đình bác Tâm, đời cha bác, đời bác đều là nhà giáo. Bác Tâm có 3 người con gái là Lan, Huệ, Cúc. Bác khuyên 3 con thi vào sư phạm “nối nghiệp” cha ông. Các cô Lan, Huệ, Cúc ngoan ngoãn vâng lời cha dù ngày nay không phải ai cũng quan niệm nghề giáo cao cả như suy nghĩ của cha mình, dù “Nhà thơ, nhà văn, nhà báo, nhà giáo đều là nhà... nghèo” có mấy ai giàu đâu, chưa kể nghề giáo phần nhiều là phái nữ ít đồng nghiệp nam, nên cô giáo thường bị... ế chồng.

Mỗi năm đến ngày Nhà Giáo học trò tặng hoa, tặng quà cho thầy cô. Nhà bác Tâm đầy hoa không biết cắm vào đâu nữa, bác gái bảo mấy nhà hàng xóm sang nhà bác lấy hoa về mà cắm cho bớt chật nhà. Thế là hàng xóm được hoa đẹp miễn phí, được “thơm” lây vinh dự ngày Nhà Giáo.

Tôi cũng có 2 người em là nhà giáo nên thông cảm vụ này lắm. Thời bao cấp cả nước đói nghèo, học sinh nào tặng thầy cô hiện vật hay hiện kim thì quý biết bao còn hoa thì đẹp đấy nhưng chỉ nhìn bằng mắt, nhiều hoa quá mà bụng đói thì thầy cô cũng... hoa cả mắt.

Hai bác Tâm luôn hãnh diện gia đình mình từ cha ông đến con, cái nghề nghiệp trí thức này. Ngày ấy cô Lan, con gái lớn quen và yêu một anh công nhân trong xóm nhưng 2 bác nhất định phản đối, chê anh công nhân không xứng với con gái của họ. Vài năm sau anh công nhân lấy vợ, có 2 con rồi mà cô Lan vẫn ế chưa có một tấm chồng tương xứng. Lúc ấy bà giáo Tâm mới kinh nghiệm “xuống nước” để gả 2 cô con gái còn lại kẻo... bị lây cái ế của cô chị.

Cô Lan, Huệ, Cúc ở nhà hiền ngoan đến trường lại là cô giáo giỏi, tư cách đàng hoàng nên được học trò yêu mến, học trò các cô thường đến nhà chơi. Những thầy cô tư cách như thế thì trò nào dám lờn mặt giở thói côn đồ cho được.

-oOo-

Ngày nay lứa tuổi học trò của hơn nửa thế kỷ trước, các cựu học sinh trường lớn, trường nhỏ, trường ở ngay Thủ Đô Sài Gòn hay ở những tỉnh thành xa, hiện đang sống tại hải ngoại, dù tuổi đời những học trò đã cao, có “trò” đã lưng đau, gối mỏi... ngày uống mấy loại thuốc nhưng các “trò” vẫn háo hức chờ mong ngày họp mặt hàng năm hoặc vài ba năm một lần để gặp lại thầy cô bạn bè, cùng nhớ lại những kỷ niệm đẹp thuở áo trắng học trò.

Không biết đến nửa thế kỷ sau những lứa tuổi học trò ngày nay tại Việt Nam, họ cũng sẽ họp mặt trường lớp cũ, cũng có những kỷ niệm đẹp dưới mái trường xưa với thầy cô, bạn bè, nhưng bên cạnh những kỷ niệm đẹp ấy, họ có quên được không những vụ bạo lực học đường mà họ đã là nạn nhân hoặc nhân chứng một thời?

Nguyễn Thị Thanh Dương

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sưu tầm của MAI THỌ Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân