TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 6 loại “quả cát tường” trong đêm giao thừa của người Hoa
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

6 loại “quả cát tường” trong đêm giao thừa của người Hoa

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
THANH BINH



Ngày tham gia: 26 Jun 2008
Số bài: 158

Bài gửiGửi: Sat Jan 27, 2024 9:57 am    Tiêu đề: 6 loại “quả cát tường” trong đêm giao thừa của người Hoa

6 loại “quả cát tường” trong đêm giao thừa của người Hoa
Theo Triệu Lệ, Khả Vy



Đêm Giao thừa không chỉ là một ngày lễ truyền thống lớn mà còn là khoảnh khắc gia đình đoàn tụ sum vầy và cầu mong phúc lành trong năm mới. Trong ngày này, chúng ta thực hiện nhiều công việc chuẩn bị để chào đón năm mới, như dán câu đối đỏ, dán hình Thần giữ cửa, cúng tổ tiên, thức đón năm mới, chuẩn bị bữa tối Giao thừa, đốt pháo,... và việc sắp xếp trang trí “trái cây may mắn” cũng là một phần quan trọng. Những loại trái cây này biểu tượng cho mong ước một năm mới an lành, thuận buồm xuôi gió, hạnh phúc, khỏe mạnh và thịnh vượng. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với bạn sáu loại “quả may mắn” để sắp xếp trong đêm Giao thừa, mong rằng năm mới sẽ tràn đầy may mắn, tốt lành và bình an!



1. Trái táo - mang ý nghĩa bình an

Táo luôn được coi là một loại trái cây tốt lành trong văn hóa người Hoa vì tên của nó là “蘋” (đọc là “píng”) đồng âm với chữ “bình- 平” (trong chữ bình an). Người ta có câu: “Có tiền hay không, hãy về nhà dịp Tết”. Trong lòng các bậc làm cha mẹ, dù bạn kiếm được nhiều hay ít trong năm, điều họ mong đợi nhất là con cái sống an lành. Vào đêm giao thừa, cả gia đình ngồi lại bên nhau, hạnh phúc thưởng thức bữa tối cuối năm.

Táo thường được coi là “quả bình an,” biểu tượng cho sự an lành. Trong ngày đặc biệt này, chắc chắn là phải bày ra những trái táo mang ý nghĩa bình an. Ngoài ra, táo có màu đỏ rực rỡ, rất đẹp mắt, giúp tăng thêm không khí ngày tết.



2. Trái cam vàng - mọi điều ước của bạn đều thành hiện thực

Cam cũng là một loại “quả may mắn” không thể thiếu trong bữa tối giao thừa, vì chữ “橙- Cam” với chữ “成- thành công” có cùng cách phát âm là “chéng”, mang theo ý nghĩa đầu năm mong muốn mọi việc thành công, tài lộc thịnh vượng.

Có hình dạng tròn đầy và màu vàng óng, cam càng làm tăng thêm không khí vui tươi, hân hoan của mùa xuân, tạo thêm sắc màu cho ngày Tết đầu năm. Không chỉ vậy, trái cam có hương vị ngon ngọt, mọng nước, là thức uống được lựa chọn trong bữa tiệc có món mặn nhiều đạm trong dịp Tết. Đồng thời, chúng cũng chứa nhiều vitamin và chất xơ dinh dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe.



3. Trái lựu – nhiều con, nhiều phúc

Chúng ta đều biết, khi lựu được bóc ra, bên trong có rất nhiều hạt mà từng hạt đều đầy đặn, mang theo ý nghĩa tượng trưng cho sự thịnh vượng của gia đình và nhiều con nhiều cháu. Hơn nữa, cả bên trong và bên ngoài của lựu đều có màu sắc rực rỡ, trong văn hóa người Hoa thì nó đại diện cho hạnh phúc, phú quý và may mắn.

Mỗi khi năm mới đến, mọi người đều mong muốn không khí trong nhà đầy ắp niềm vui và sự may mắn, cho nên lựu trở thành một loại quả trang trí không thể thiếu trong đêm giao thừa. Trong đêm giao thừa, những người lớn trong gia đình thường đặt lựu ở những vị trí nổi bật, như trên bàn trong phòng khách hoặc cửa sổ. Mục đích của việc này là cầu mong cho gia đình mình thịnh vượng, có nhiều con nhiều cháu, đồng thời cũng mang lại may mắn và tài lộc trong năm mới.



4. Trái thanh long – đỏ lửa rực rỡ

Thịt trái thanh long thơm ngon và hấp dẫn, luôn được mọi người yêu thích. Ngoài ra, chữ chính tên gọi thanh long “火龍果” còn có chứa chữ “火- lửa”, hình dạng của nó cũng giống như một ngọn lửa, mang theo ý nghĩa lửa rực rỡ của niềm vui. Không chỉ vậy, màu sắc bên ngoài của thanh long rất tươi sáng. Việc bày thanh long trong đêm giao thừa mang theo ý nghĩa về sự phồn thịnh trong sự nghiệp và cuộc sống, hứa hẹn một năm mới phát đạt và thịnh vượng.



5. Mía - tăng trưởng đều đặn

Mía là loại cây có thân nhiều nước, ngọt ngào và ăn rất ngon miệng mà trong chúng ta ai cũng đều quen thuộc, nó rất dài và có từng đốt từng đốt, mang theo ý nghĩa là “tiến bước vững vàng, sự nghiệp phồn thịnh”. Khi chuẩn bị bước sang năm mới trong đêm giao thừa, chúng ta mong muốn mọi thứ trong năm mới sẽ như hoa nở rộ, mỗi năm sẽ càng tốt hơn, gia đình hạnh phúc, phú quý và may mắn. Ngoài ra, mía còn có vị ngọt ngào, tượng trưng cho cuộc sống ngọt ngào của năm mới. Vì vậy, mía là một loại cây được cho là “quả may mắn” trong đêm giao thừa.



6. Trái hồng - mọi việc đều như ý

Hương vị của hồng ngọt ngào và ngon miệng, không chỉ mang lại niềm vui thưởng thức mà còn đem đến ích lợi cho sức khỏe cho gia đình. Hồng chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, không chỉ ngon miệng mà còn rất bổ dưỡng.

Hơn nữa, chữ “柿” của trái hồng có cùng phát âm với “事” (việc), trong văn hóa truyền thống người Hoa, hồng mang theo ý nghĩa mong mọi sự việc đều suôn sẻ, mọi ước mơ đều trở thành hiện thực. Vì vậy, nhiều gia đình thường bày hồng trong đêm giao thừa để bày tỏ những hy vọng tốt đẹp cho cuộc sống trong năm mới, mong muốn mọi việc đều được suôn sẻ, ước mơ trở thành hiện thực.


Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân