TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 7 việc không nên làm sau 21 giờ tối
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

7 việc không nên làm sau 21 giờ tối

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Fri Jan 26, 2024 10:05 am    Tiêu đề: 7 việc không nên làm sau 21 giờ tối

7 việc không nên làm sau 21 giờ tối

Để bảo đảm tinh thần sảng khoái vào ngày hôm sau, dưới đây là 7 điều tốt nhất bạn nên tránh làm sau 21 giờ tối!


Bạn thường làm gì vào buổi tối trước khi đi ngủ? Bạn có dùng điện thoại hoặc máy tính không? Nhiều người có thể không biết, một số thói quen tưởng như bình thường lại là nguyên nhân khiến phẩm chất giấc ngủ của bạn giảm sút.

Để bảo đảm tinh thần sảng khoái vào ngày hôm sau, dưới đây là 7 điều tốt nhất bạn nên tránh làm sau 21 giờ tối!



1. Tránh sử dụng điện thoại

Nhiều người có thói quen dành thời gian buổi tối để nằm chơi game trên điện thoại, xem tin tức hoặc gọi điện cho bạn bè. Những hành vi tưởng chừng rất thoải mái và thú vị này lại khiến bạn mệt mỏi hơn.

Trước đó, theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Prevention của Mỹ, sau 21 giờ, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh khoảng 20 phút, người ta sẽ cảm thấy mệt mỏi rõ rệt, thậm chí còn ảnh hưởng đến khả năng tập trung chú ý trong công việc vào ngày hôm sau.

Không chỉ vậy, một cuộc khảo sát của Anh cũng phát giác ra rằng, việc lướt web trước khi đi ngủ khiến thời gian quan hệ vợ chồng và đi ngủ bị trì hoãn, dẫn đến việc giao thiệp và chia sẻ giữa vợ chồng giảm sút, từ đó ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng.

Do đó, tốt nhất nên để điện thoại tránh xa giường ngủ càng nhiều càng tốt.



2. Tránh xem các video kích thích

Y học cổ truyền cho rằng, để bảo đảm ngủ ngon một đêm, trước tiên phải ngủ ở tâm, sau đó mới ngủ ở mắt, nghĩa là phải để tâm của bạn bình tĩnh lại, bước vào trạng thái ngủ, sau đó mới nhắm mắt đi ngủ, như vậy mới bảo đảm ngủ ngon.

Vì vậy, sau 21 giờ tối, tốt nhất nên tránh quá phấn khởi, không nên xem các bộ phim truyền hình có cốt truyện gay cấn, kịch tính, phim hành động, cũng không nên tham gia các hoạt động khiến vỏ óc hoạt động quá mức như hát karaoke, chơi game... nếu không, điểm kích thích óc sẽ không thể tắt kịp, dẫn đến khó ngủ, hoặc mơ nhiều, sáng hôm sau thức dậy sẽ cảm thấy uể oải, tinh thần kém minh mẫn.

Trước khi đi ngủ, bạn có thể nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc đọc sách, rất có lợi cho giấc ngủ.



3. Đừng uống calcium, vitamin

Nhiều người có thói quen uống calcium, vitamin tổng hợp trước khi đi ngủ, nhưng những thứ này đều tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nếu bạn có thói quen này, tốt nhất nên uống cùng với ba bữa ăn, trừ khi bác sĩ yêu cầu uống thuốc điều trị vào buổi tối, các loại thuốc và functional food khác tốt nhất không nên uống sau 21 giờ.

Ngoài ra, khi ngủ, các tác dụng trao đổi vật chất của cơ thể cũng ở trạng thái ngủ, một số tác dụng cũng bắt đầu “nghỉ ngơi”, không thuận lợi cho việc hấp thụ các chất dinh dưỡng.



4. Đừng ăn khuya

Theo y học cổ truyền, “dạ dày không thoải mái thì ngủ không ngon”. Để bảo đảm giấc ngủ ngon, dạ dày phải thoải mái và dễ chịu.

Do đó, tốt nhất là không nên ăn gì trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ, để tránh tăng tiết acid dạ dày và tạo thêm gánh nặng cho dạ dày.

Nếu bạn cảm thấy đói trước khi đi ngủ, bạn có thể ăn nhẹ một chút, nhưng nên tránh các thực phẩm giàu chất béo, đường hoặc caffeine.

Ngoài ra, bữa tối không nên ăn quá no, chỉ nên ăn no khoảng 70-80%, cũng không nên quá nóng, nên ăn nhạt.



5. Đừng uống nhiều nước

Tốt nhất là không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ, nếu không sẽ phải dậy đi vệ sinh vào ban đêm, làm gián đoạn giấc ngủ. Nếu khát, bạn có thể uống một ngụm nhỏ.

Nhiều người có thói quen uống sữa vào buổi tối, để tránh thức giấc, bạn có thể uống sớm hơn một chút hoặc chỉ uống nửa ly.

Ngoài ra, sau 21 giờ cũng tốt nhất không nên uống cà phê, vì các thực phẩm có chứa caffeine sẽ kích thích hệ thần kinh, cũng có tác dụng lợi tiểu, là một trong những nguyên nhân phổ thông gây mất ngủ.



6. Đừng tập thể dục mạnh

Không nên tập thể dục mạnh như chạy bộ, chơi bóng, nhảy múa trong vòng 1-2 tiếng trước khi đi ngủ, nếu không sẽ khiến óc ở trạng thái hưng phấn, gây khó ngủ.

Trước khi đi ngủ, bạn có thể tập một số động tác kéo giãn nhẹ nhàng để giúp cơ thể giảm căng thẳng, bạn cũng có thể xoa bụng, xoay eo, xoa bóp các huyệt vị để dưỡng sinh, đặc biệt thích hợp cho người cao niên.



7. Đừng nghĩ quá nhiều về công việc

Não bộ cũng cần được nghỉ ngơi đầy đủ, vì vậy khi ngủ, tốt nhất là không nghĩ gì cả, nếu muốn ôn lại hôm nay, lên kế hoạch ngày mai, tốt nhất là ghi lại trước 21 giờ, sau đó mới lên giường đi ngủ.

(theo Li Dongqi)
Chấn Hưng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân