TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 12 chất gây rối loạn nội tiết tồi tệ nhất trong cơ thể
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

12 chất gây rối loạn nội tiết tồi tệ nhất trong cơ thể

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Fri Jan 19, 2024 11:40 pm    Tiêu đề: 12 chất gây rối loạn nội tiết tồi tệ nhất trong cơ thể

12 chất gây rối loạn nội tiết tồi tệ nhất trong cơ thể

Chất gây rối loạn nội tiết khi được hấp thụ, chúng sẽ bắt chước hoặc ngăn chặn hormone, từ đó phá vỡ tác dụng bình thường của cơ thể.


Chất gây rối loạn nội tiết khi được hấp thụ, chúng sẽ bắt chước hoặc ngăn chặn hormone, từ đó phá vỡ tác dụng bình thường của cơ thể.

Thật không may, các chất gây rối loạn nội tiết có trong nhiều sản phẩm, đặc biệt, Danh sách các Chất gây Rối loạn Nội tiết của Nhóm Công tác Môi trường (Environmental Working Group’s - EWG) đã tiết lộ 12 chất gây rối loạn nội tiết tồi tệ nhất. Không chỉ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe, chúng còn thông dụng và gần gũi trong cuộc sống của con người.

1. BPA

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã nghiên cứu và theo dõi 2.517 người (từ 6 tuổi trở lên) đã tìm thấy BPA trong nước tiểu của hầu hết những người được thí nghiệm.

Cách tốt nhất để tránh tiếp xúc với BPA là đổi thực phẩm đóng hộp lấy thực phẩm tươi hoặc tìm thực phẩm đóng hộp không chứa BPA, thường có sẵn ở hầu hết các cửa hàng thực phẩm thiên nhiên. Một số sản phẩm hiện nay được quảng cáo là không chứa BPA, nhưng hãy lưu ý, nhiều sản phẩm thay thế, chẳng hạn như BPF, BPS, dường như cũng tệ không kém.

2. Dioxin

Dioxin đứng ở vị trí số 2, là một chất gây ô nhiễm hóa học được hình thành trong quá trình đốt cháy, chẳng hạn như đốt chất thải hoặc một số quá trình kỹ nghệ, bao gồm tẩy trắng bột giấy. Con người chủ yếu tiếp xúc với dioxin thông qua việc tiêu thụ thực phẩm ô nhiễm hoặc qua các sản phẩm vệ sinh phụ nữ.

Dioxin được phát giác là nguyên nhân gây ra các vấn đề về sinh sản và phát triển, can thiệp vào hormone và làm hỏng hệ thống miễn dịch.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, tất cả mọi người đều có mức phơi nhiễm dioxin ở mức nhất định. Thực phẩm bị phát giác nhiễm dioxin nhiều nhất bao gồm thịt, sữa, trứng, bơ và cá, có nghĩa là cách tốt nhất để giảm phơi nhiễm là ăn ít sản phẩm động vật hơn.

3. Atrazine

Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên Hoa Kỳ (NRDC) đã phát giác thấy tình trạng ô nhiễm "lan rộng" khắp vùng Trung Tây và Nam.

Atrazine được tìm thấy trong 80% mẫu nước uống lấy từ 153 hệ thống nước công cộng. Tất cả 20 lưu vực sông được lấy mẫu năm 2007 và 2008 đều chứa atrazine. Mười sáu mẫu có nồng độ trung bình cao hơn mức gây hại cho thực vật và động vật hoang dã.

Cách tốt nhất để tránh tiếp xúc với atrazine là mua sản phẩm hữu cơ và mua máy lọc nước uống.

4. Phthalate

Phthalates là một nhóm hóa chất được sử dụng để làm cho nhựa dẻo hơn. Chúng được sử dụng trong tất cả các loại sản phẩm, bao gồm sàn vinyl, chất kết dính, quần áo nhựa (áo mưa), vòi tưới vườn, đồ chơi bơm hơi và một số sản phẩm chăm sóc cá nhân (xà phòng, dầu gội, keo xịt tóc và sơn móng tay).

Một số nghiên cứu cho thấy phthalates gây lầm lẫn về giới tính ở trẻ em tiếp xúc với chúng. Một nghiên cứu trên 145 trẻ mẫu giáo phát giác ra rằng, trong nước tiểu của những bà mẹ trước khi sinh có hai loại phthalate nồng độ cao thì con trai ít chơi những đồ chơi dành cho nam giới hơn.

Một cách để tránh tiếp xúc với phthalates là không sử dụng hộp đựng thức ăn bằng nhựa. Một cách khác để tránh bị phơi nhiễm là đọc nhãn và hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa từ “hương thơm” được liệt kê dưới dạng thành phần. Hầu hết các loại nước hoa đều chứa phthalates.

5. Perclorat

Perchlorate vừa xuất hiện tự nhiên vừa là một hóa chất nhân tạo được sử dụng để sản xuất nhiên liệu hỏa tiễn, pháo bông, pháo sáng và chất nổ.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) thừa nhận rằng nó có thể “ảnh hưởng xấu đến sức khỏe”, vì các nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể phá vỡ sự sản xuất hormone của tuyến giáp trạng - vốn cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường. Cả dữ liệu thí nghiệm của EWG và chính phủ (Hoa Kỳ) đều cho thấy perchlorate được tìm thấy trong phần lớn sản phẩm và sữa ở nước này.

Hầu như không thể tránh phơi nhiễm nhưng bạn có thể giảm tác động tiềm ẩn bằng cách bảo đảm có đủ iốt trong cách ăn uống của mình.

6. Chất chống cháy

EPA phân loại hóa chất trong một số chất chống cháy là “bền, tích tụ sinh học và độc hại đối với cả con người và môi trường”.

NRDC gọi chất chống cháy là “ví dụ điển hình về việc sử dụng hóa chất một cách ngu ngốc”.

Các nghiên cứu đã liên kết những hóa chất này với việc làm giảm chỉ số IQ và các ảnh hưởng nghiêm trọng khác đến sức khỏe.

Có một số cách để tránh tiếp xúc, bao gồm sử dụng máy hút bụi có bộ lọc HEPA và cẩn thận nếu bạn thay tấm thảm cũ.

7. Chì

Chì ảnh hưởng đến hầu hết mọi cơ quan và hệ thống trong cơ thể. Trẻ em từ 6 tuổi trở xuống đặc biệt dễ bị chì ảnh hưởng, nhưng người trưởng thành và trẻ lớn hơn cũng có thể bị ảnh hưởng.

EPA liệt kê một số cách để tránh chì, bao gồm kiểm soát và bảo trì các bề mặt sơn để tránh hư hỏng, thường xuyên làm sạch các mảnh vụn khỏi màn chắn ổ cắm hoặc thiết bị sục khí ở vòi, đồng thời rửa tay và đồ chơi của trẻ em thường xuyên.

Một cách khác để giảm phơi nhiễm là áp dụng cách ăn uống lành mạnh vì các nghiên cứu cho thấy trẻ em ăn uống lành mạnh sẽ hấp thụ ít chì hơn.

8. Thạch tín

Asen được tìm thấy trong một số nguồn cung cấp nước uống. Nó có thể gây ung thư da, bàng quang và phổi.

Cách tốt nhất để giảm phơi nhiễm là sử dụng bộ lọc nước làm giảm nồng độ asen.

9. Thủy ngân

Thủy ngân là một nguyên tố xuất hiện tự nhiên và được tìm thấy trong không khí, nước và đất. Ngay cả khi chỉ tiếp xúc với một lượng nhỏ cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể là mối nguy hiểm tiềm ẩn trong nhà bạn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi thủy ngân là một trong 10 hóa chất hàng đầu gây lo ngại lớn cho sức khỏe cộng đồng. Theo EWG, nó xâm nhập vào không khí và đại dương chủ yếu thông qua việc đốt than.

10. Hóa chất Perfluorin hóa (PFC)

Hóa chất perfluorinated (PFC) được sử dụng để làm dụng cụ nấu ăn chống dính. EPA lo ngại về PFC vì chúng được tìm thấy trong mọi loại môi trường trên khắp thế giới, động vật hoang dã và con người. Chúng đã được phát giác là độc hại đối với động vật thí nghiệm và động vật hoang dã. Việc tiếp xúc với PFC là phổ thông.

Bỏ đi chảo chống dính và thảm chống vết bẩn là những cách tốt nhất để tránh tiếp xúc.

11. Thuốc trừ sâu lân hữu cơ

Thuốc trừ sâu organophosphate ảnh hưởng đến hệ thần kinh bằng cách phá vỡ enzyme điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh, acetylcholine.

Mạng lưới Hành động về Thuốc trừ sâu (Pesticide Action Network) đặc biệt quan tâm đến vấn đề này vì một số loại trái cây và rau quả bị nhiễm các loại thuốc trừ sâu độc hại.

Mua sản phẩm hữu cơ là cách tốt nhất để tránh bị phơi nhiễm.

12. Ete glycol

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ete glycol có trong một số sản phẩm gia dụng, bao gồm sản phẩm tẩy rửa, xà phòng lỏng và mỹ phẩm. Các nghiên cứu trên động vật đã tìm thấy hệ quả của việc hít phải và tiếp xúc qua đường miệng với ete glycol đến hệ sinh sản và khả năng phát triển.

Bạn có thể tránh tiếp xúc bằng cách đọc nhãn và cần lưu ý nếu thấy trong thành phần có 2-butoxyetanol (EGBE) và methoxydiglycol (DEGME).

(theo Gina-Marie Cheeseman)
Nhật Duy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân