TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ích lợi sức khỏe của trái ổi
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ích lợi sức khỏe của trái ổi

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Jan 16, 2024 12:41 am    Tiêu đề: Ích lợi sức khỏe của trái ổi

Ích lợi sức khỏe của trái ổi

Không chỉ thơm ngon, trái ổi còn được dùng trong y học cổ truyền để điều trị nhiễm trùng, sốt rét, tiểu đường, huyết áp cao, ung thư, v.v... một cách hiệu quả.


Cây ổi có tên khoa học là Psidium guajava, mặc dù có nguồn gốc từ Trung Mỹ nhưng hiện được trồng ở nhiều khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới trên khắp thế giới. Trái ổi có hình bầu dục nhỏ với vỏ màu xanh nhạt hoặc vàng. Ruột ổi có nhiều hạt nhỏ ăn được, bao quanh hạt là cơm màu trắng, hồng, hoặc đỏ. Trái ổi rất ngon và lá ổi dùng làm trà bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, chiết xuất lá ổi đang trở nên quan trọng với nhiều công dụng chữa bệnh.

Từ lâu, đặc biệt là ở các vùng nhiệt đới nơi cây ổi phát triển tốt, trái ổi đã được dùng để điều trị nhiều căn bệnh. Ở các vùng nông thôn của Ấn Độ, nền y học Ayurveda đã dùng ổi điều trị thành công nhiễm trùng, sốt rét, tiểu đường, cao huyết áp, ung thư, suy dinh dưỡng, đau và sốt.


Ích lợi của trái ổi


Thời nay, hàm lượng dinh dưỡng và ứng dụng y tế của cây ổi ngày càng được công nhận. Trái, vỏ, hạt và đặc biệt là lá ổi có chất phytochemical, tạo nên các đặc tính chữa bệnh bao gồm: chất chống oxy hóa, chống viêm, diệt trùng, trị tiểu đường, và chống ung thư.

Nghiên cứu xác nhận tiềm năng của chiết xuất lá ổi trong việc điều trị bệnh tiểu đường, ung thư, tim mạch, nhiễm ký sinh trùng và điều chỉnh mức lượng đường trong máu. Đây là những căn bệnh phổ thông nhất thời nay đang đe dọa sức khỏe của con người.

1. Tim mạch

Các nghiên cứu cho thấy lá ổi có hàm lượng chất chống oxy hóa và vitamin cao, do đó có thể bảo vệ tim khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do.

Một nghiên cứu kéo dài sáu tuần vào năm 2016 cho thấy kết quả tương tự. Trái ổi không vỏ có hiệu quả hơn trong việc hạ huyết áp và lượng đường trong máu. Tổng lượng cholesterol trong huyết thanh, chất béo trung tính và LDL (lipoprotein mật độ thấp) cũng giảm trong khi mức HDL (lipoprotein mật độ cao) tăng lên.

2. Bộ óc

Các chất dinh dưỡng như vitamin C, potassium, magnesium, vitamin B3 và vitamin B6 có trong trái ổi có thể tác động [tích cực] đến sức khỏe tâm lý của bộ óc. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy mức vitamin C càng cao thì tâm trạng chung của sinh viên càng tốt. Ngược lại, mức vitamin C thấp hơn có liên quan đến [tình trạng] trầm cảm, lú lẫn, và tức giận.

Một nghiên cứu tương tự cũng phát giác rằng mức vitamin C thấp có liên quan với việc giảm động lực và sự chú ý trong công việc. Ngược lại, mức vitamin C cao hơn cho thấy hiệu suất tốt hơn khi thực hiện các nhiệm vụ nhận thức vốn đòi hỏi sự tập trung và chú ý.

Vitamin B3 và vitamin B6 giúp thư thái thần kinh và tăng lượng máu lên óc, từ đó cải thiện tác dụng bộ óc và [sự] nhận thức. Magnesium trong trái ổi giúp giảm lo âu đồng thời cải thiện tâm trạng.

3. Ung thư

Ổi và chiết xuất lá ổi đã được nghiên cứu trong ung thư, bao gồm: ung thư phổi, ruột kết, tế bào vảy, u tủy, cổ tử cung, và ung thư dạ dày. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ của ổi, đặc biệt là lycopene và quercetin, có tác dụng trung hòa các gốc tự do, do đó ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư. Các nghiên cứu khác cho thấy chiết xuất lá ổi làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cũng như ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư vú.

4. Thận

Theo bác sĩ chuyên khoa thận, Tiến sĩ Rajesh Goel thuộc Trung tâm Chăm sóc Thận ở Delhi, Ấn Độ, mặc dù vitamin A trong ổi và các chất dinh dưỡng từ thực vật như lutein và lycopene có thể giúp tế bào thận chống lại căng thẳng oxy hóa nhưng hàm lượng potassium cao trong ổi có thể gây bất lợi cho những người bị bệnh thận mạn tính. Hàm lượng calcium cao cũng có thể gây sỏi thận.

5. Làn da

Đặc tính làm se cao của lá ổi giúp các tế bào da co lại và se khít khi bôi lên da dưới dạng thuốc mỡ. Nước sắc từ lá ổi đun sôi có thể giúp vết thương mau lành hơn. Chất chống oxy hóa, vitamin A và vitamin C giữ cho làn da trẻ trung đồng thời làm chậm quá trình lão hóa. Ổi cũng chứa 80% nước giúp giữ ẩm cho da.

Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất lá ổi có hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn gây mụn nhờ đặc tính diệt trùng và chống viêm.

6. Xương và răng

Ổi chứa cả calcium và magnesium giúp duy trì xương và răng chắc khỏe. Ăn ổi giúp giảm nguy cơ loãng xương và các tình trạng khác liên quan đến xương. Một nghiên cứu trên chuột có mật độ xương thấp hoặc bị tổn thương xương cho thấy đã cải thiện sự phát triển của xương khi cho chuột ăn chiết xuất lá ổi.

Đặc tính chống viêm và diệt trùng của lá ổi giúp chống nhiễm trùng. Hãy thử dùng nước ép lá ổi để điều trị đau răng và viêm nướu.

7. Bệnh tiểu đường

Cả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và lâm sàng đều cho thấy polyphenol trong trà lá ổi ngăn cản một số enzyme carbohydrate của cơ thể. Sự ngăn cản này làm chậm quá trình chuyển đổi carbohydrate thành glucose, làm giảm mức lượng đường trong máu ít nhất là 10%. Các nhà nghiên cứu cho rằng uống trà lá ổi trong mỗi bữa ăn có thể giúp bệnh nhân tiền tiểu đường và tiểu đường kiểm soát quá trình chuyển hóa glucose.

8. Sức khỏe phụ nữ

Nhiều phụ nữ phải chịu đựng cơn đau bụng kinh bất thường hàng tháng. Một thí nghiệm lâm sàng cho thấy uống 6mg chiết xuất lá ổi mỗi ngày làm giảm đáng kể cường độ đau, thậm chí trong một số trường hợp chiết xuất lá ổi còn tốt hơn so với thuốc giảm đau truyền thống.



Dinh dưỡng của trái ổi

Ổi là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, giúp kích thích nhu động ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón. Một trái ổi có 3g chất xơ.



Ai nên chú ý khi ăn ổi

Hãy thảo luận ý kiến với bác sĩ trước khi dùng chiết xuất lá ổi hoặc ăn trái ổi nếu bạn đang bị các bệnh sau:

    • Bệnh eczema: Chiết xuất lá ổi có thể gây kích thích da nếu bôi trực tiếp [lên da].

    • Bệnh thận mạn tính: Potassium và calcium cao có thể tạo gánh nặng cho thận hoặc gây sỏi calcium.

    • Bệnh tiểu đường: Kiểm soát lượng glucose khi ăn ổi vì ổi giúp giảm lượng glucose một cách tự nhiên.

Sandra Cesca
Công Thành biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân