TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Những triệu chứng của COVID-19 theo dữ liệu mới
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Những triệu chứng của COVID-19 theo dữ liệu mới

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sun Jan 14, 2024 12:18 am    Tiêu đề: Những triệu chứng của COVID-19 theo dữ liệu mới

Những triệu chứng của COVID-19 theo dữ liệu mới


Kết quả của một cuộc khảo sát gần đây đã tiết lộ về một số triệu chứng mà mọi người có thể gặp phải do virus COVID-19.

Trong khi các viên chức y tế nói rằng các triệu chứng của COVID-19 là tương đối giống nhau trong thập niên qua thì một cuộc khảo sát gần đây đã tiết lộ về các triệu chứng phổ thông khi nhiễm virus – như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, biến thể mới nhất có tên là JN.1 đã bùng phát mạnh trong những ngày gần đây.

CDC đã thông báo trong bản cập nhật đầu tháng Một này rằng không rõ liệu các triệu chứng liên quan đến biến thể JN.1 có khác biệt rõ rệt so với các triệu chứng trước đó hay không.

Cơ quan này cho biết, “Nhìn chung, các triệu chứng của COVID-19 có khuynh hướng giống nhau giữa các biến thể. Các loại triệu chứng và mức độ nặng của các triệu chứng thường phụ thuộc vào khả năng miễn dịch và sức khỏe tổng quát của một người hơn là phụ thuộc vào loại biến thể nào gây nhiễm.”



Triệu chứng mới?

Dữ liệu khảo sát gần đây do các viên chức y tế ở Anh quốc thu thập, nơi có nhiều chủng COVID-19 đang lây lan, cho thấy hiện tượng khó ngủ và mất ngủ dường như đã trở thành những triệu chứng phổ thông hơn. Trong khi theo kết quả của cuộc khảo sát được công bố hơn một năm trước ở Scotland thì không thấy xuất hiện chứng khó ngủ hoặc mất ngủ.

Dữ liệu cho thấy khoảng 10.8% dân cư Anh quốc được khảo sát gặp phải tình trạng khó ngủ. Dữ liệu tương tự cũng cho thấy 10.5% người tham gia khảo sát cho rằng lo lắng hoặc sợ hãi là triệu chứng của COVID-19.

Đáng chú ý, dấu hiệu nhận biết của người nhiễm COVID-19 là mất vị giác hoặc khứu giác. Tuy nhiên, triệu chứng đó chỉ gặp ở khoảng 2% số người được hỏi trong cuộc khảo sát. Cuộc khảo sát của Scotland từ năm ngoái cho thấy khoảng 11% số người được hỏi cho biết bị mất vị giác hoặc khứu giác.

Trong khi đó, theo khảo sát, chỉ có 2.4% cho biết bị sốt liên quan đến COVID-19.

Dữ liệu cho thấy triệu chứng phổ thông nhất của COVID-19 là sổ mũi với tỷ lệ là 31.1%, ho đứng thứ 2 với 22.9%. Khoảng 20% số người được hỏi cho biết họ bị đau đầu, gần 20% cảm thấy yếu hoặc mệt mỏi, 15.8% bị đau bắp thịt, và 13.2% bị đau họng.

Cuộc khảo sát ở Anh không đề cập đến biến thể JN.1. Và những triệu chứng đó khác nhau như thế nào là phụ thuộc vào việc những người đó có kết quả test điển hình dương tính với COVID-19 hay các bệnh khác như cúm và RSV hay không.

Các viên chức Anh cho biết, “Ho, đau họng, hắt hơi, mệt mỏi và đau đầu là những triệu chứng được báo cáo phổ thông nhất ở cả ba bệnh truyền nhiễm, cho thấy việc phân biệt giữa SARS-CoV-2, cúm và RSV chỉ dựa trên các triệu chứng là rất khó.” Những triệu chứng đó phù hợp với các cuộc khảo sát khác từ các biến thể COVID-19 trước đó trong suốt đại dịch.

Một nghiên cứu của CDC được công bố vào tháng 5 dưới dạng bản in trước cho thấy các triệu chứng phổ thông ở những người nhiễm biến thể BA.5 dường như rất khác với loại biến thể này. Khoảng 77% cho biết bị ho, 48% bị sốt, 22% khó thở và 20% bị thay đổi vị giác hoặc khứu giác.


Hình ảnh từ kính hiển vi điện tử do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cung cấp cho thấy các hạt hình cầu trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân bị COVID-19 đầu tiên ở Hoa Kỳ. (Hình: Báo chí Canada/AP-Hannah A. Bullock, Azaibi Tamin/CDC qua AP)


Biến thể JN.1 gia tăng

Vào ngày 22/12, CDC cho biết trong một bản cập nhật rằng biến thể JN.1 đang tiếp tục “gây ra tỷ lệ truyền nhiễm ngày càng tăng và hiện là biến thể lây lan rộng nhất ở Hoa Kỳ,” đồng thời nói thêm rằng hiện tại biến thể JN.1 chiếm khoảng 39% đến 50% tổng số ca nhiễm. Bản thông báo cũng lưu ý rằng, biến thể JN.1 tăng lên khoảng 15% đến 29% trong 2 tuần trước.

“Sự tăng liên tục các ca nhiễm JN.1 cho thấy biến thể này có thể lây lan nhanh hơn hoặc tránh được hệ thống miễn dịch của chúng ta tốt hơn so với các biến thể đang lưu hành khác. Còn quá sớm để biết liệu JN.1 có gây ra sự gia tăng số ca nhiễm hoặc nhập viện ở mức độ nào hay không. Chúng tôi cũng nhận thấy tỷ lệ truyền nhiễm ngày càng tăng do JN.1 ở khách du lịch, nước thải và hầu hết các khu vực trên toàn cầu.”

Vài ngày trước khi cập nhật tin tức, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) của Liên Hiệp Quốc đã phân loại biến thể phụ JN.1 của COVID-19 vào danh sách “biến thể được quan tâm,” song cho biết rằng có rất ít bằng chứng cho thấy JN.1 gây nguy cơ trầm trọng cho sức khỏe hơn các biến thể gần đây khác.

Biến thể này “có thể làm gia tăng số ca nhiễm SARS-CoV-2 trong bối cảnh gia tăng các ca nhiễm virus và vi khuẩn khác, đặc biệt là ở các quốc gia đang bước vào mùa Đông,” theo đề cập của WHO đến loại virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tiến sĩ John Brownstein, Giám đốc Sáng tạo của Bệnh viện Nhi Boston, nói với ABC News vào tuần trước, “Khi chúng tôi quan sát sự gia tăng của biến thể JN.1, điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù JN.1 có thể lây lan rộng hơn nhưng hiện tại chưa có bằng chứng quan trọng nào cho thấy JN.1 có nguy cơ gia tăng đối với sức khỏe cộng đồng.”

Một số bệnh viện ở Massachusetts, New York, California, Illinois, Delaware, Hoa Thịnh Đốn và những nơi khác đã quy định lại về đeo mặt nạ, trong khi một số bệnh viện khác chỉ yêu cầu đeo mặt nạ đối với nhân viên của bệnh viện, một số cơ sở cũng sẽ yêu cầu đeo mặt nạ cho bệnh nhân và người đến thăm.

Jack Phillips
Khánh Nam biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân