TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Đầu gối bỗng dưng “yếu” khi đi lại, đề phòng 3 loại bệnh
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Đầu gối bỗng dưng “yếu” khi đi lại, đề phòng 3 loại bệnh

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sat Jan 06, 2024 12:37 am    Tiêu đề: Đầu gối bỗng dưng “yếu” khi đi lại, đề phòng 3 loại bệnh

Đầu gối bỗng dưng “yếu” khi đi lại, đề phòng 3 loại bệnh


Bạn đã bao giờ cảm thấy đầu gối kêu lục cục khi ngồi xổm xuống rồi đứng dậy hay chưa, và tại sao? Nhiều người đột nhiên cảm thấy yếu chân và đầu gối khi đi lại, liệu đây có phải là do bạn bị thiếu calcium?



Nguyên nhân gây ra tiếng động ở đầu gối khi đứng lên

Có hai lý do khác nhau tạo ra âm thanh của đầu gối, gồm khía cạnh sinh lý và bệnh lý. Thông thường, khớp đầu gối kêu chủ yếu là do sinh lý, nếu không có các triệu chứng khó chịu khác kèm theo thì không cần điều trị đặc biệt.

Các tiếng kêu ở khớp đầu gối do sinh lý nói chung khá rõ ràng và không lặp lại, có thể kèm theo đau nhẹ, nhưng khớp đầu gối sẽ cảm thấy giảm căng thẳng sau tiếng kêu.

Tuy nhiên, nếu khớp đầu gối phát ra âm thanh kèm theo hai hiện tượng dưới đây thì cần cảnh giác nguyên nhân bệnh lý.

Những bệnh như chấn thương cấp tính, thoái hóa mãn tính và các bệnh toàn thân đều có thể khiến xương, bao hoạt dịch, sụn hay gân... bên trong phát ra tiếng động.

Nếu ngoài tiếng kêu, kèm theo các triệu chứng như sưng đau khớp đầu gối, dày lên khớp đầu gối thì rất có thể là dấu hiệu của bệnh.



Đầu gối đột ngột yếu đi có phải do thiếu calcium hay không?

Khớp đầu gối đột ngột yếu đi không hẳn là do nguyên nhân thiếu calcium, mà còn có thể liên quan đến xương bánh chè.

Xương bánh chè nằm dưới mặt trước của xương đùi, có thể bảo vệ cơ đùi và cho phép khớp đầu gối cử động tự do hơn.

Nguyên nhân gây yếu đầu gối có thể liên quan đến sự không ổn định của xương bánh chè, chẳng hạn như nhuyễn sụn xương bánh chè...

Nhuyễn sụn xương bánh chè là một loại bệnh khớp do chấn thương mãn tính, bệnh thường liên quan đến lão hóa, chấn thương thể thao... Tình trạng này thường gặp ở phụ nữ và thanh niên, khi đã phát giác phải điều trị tích cực.


Khớp đầu gối đột ngột yếu đi
cần cảnh giác với những căn bệnh dưới đây


1. Nhồi máu óc

Khi bị nhồi máu óc, bệnh nhân gặp khó trong việc điều khiển các cử động chân tay, có thể ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng của cơ thể, dẫn đến các triệu chứng như liệt nửa người hoặc yếu chân khi đi lại.

2. Tăng sinh sản xương

Với tuổi tác ngày càng cao, người trung niên và cao niên dễ gặp phải các vấn đề như tăng sinh sản xương. Một khi xuất hiện tình trạng tăng sinh sản xương khớp đầu gối, chân cũng có thể bị yếu đột ngột.

3. Tổn thương sụn chêm

Những người chơi bóng rổ, cầu lông... thường gặp phải tình trạng tổn thương và rách sụn chêm. Một khi sụn chêm bị tổn thương có thể xảy ra các triệu chứng như yếu đầu gối, đau khớp đầu gối, hạn chế vận động.


Ít tập thể dục làm đau đầu gối


Khớp đầu gối cũng có tuổi thọ. Thuận theo tuổi tác và mật độ sử dụng liên tục, khớp đầu gối có thể bị tổn thương và thoái hóa.

Sức khỏe của xương khớp đầu gối liên quan trực tiếp đến việc chúng ta có thể đi lại nhịp nhàng hay không. Để bảo vệ sức khỏe của xương khớp đầu gối, chúng ta phải hạn chế những việc có nguy cơ làm tổn thương khớp đầu gối.

Cần nhắc lại rằng tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, nhưng một số môn thể thao có thể gây hại cho khớp đầu gối, do đó tốt nhất là bạn cần hạn chế hoặc kiểm soát cường độ vừa phải.

1. Chạy

Cho dù chạy trên bê tông hay trên máy chạy bộ, chấn thương đầu gối đều có thể xảy ra. Chạy trên bê tông trong thời gian dài có thể gây tổn thương đầu gối và mắt cá chân, trong khi chạy trên máy chạy bộ có thể làm hỏng sụn đầu gối và sụn chêm.

2. Leo núi

Leo núi làm mòn nhiều khớp đầu gối, nhất là khi xuống núi, khớp đầu gối chịu sức nặng quá lớn, đối với những người khớp đầu gối không tốt thì leo núi phải hết sức thận trọng.

3. Các môn thể thao liên quan đến bóng

Các môn thể thao liên quan đến bóng thường bao gồm những động tác như gắng sức, bật nhảy, xoay người chạy... Những động tác này tác động nhiều đến khớp đầu gối, đồng thời có thể gây tổn thương sụn chêm và dây chằng, rủi ro cao hơn.

Một khi khớp đầu gối đã bị tổn thương thì chắc chắn không thể phục hồi, việc chúng ta cần làm là bảo vệ khớp đầu gối cẩn thận.

Nhìn chung, bạn nên bảo vệ đầu gối bằng cách kiểm soát trọng lượng cơ thể, chú ý bổ sung calcium, tập thể dục thường xuyên, chườm nóng phù hợp và tăng cường bắp thịt... mỗi ngày.

Bảo Vy

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân