TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nằm yên hay trở mình khi ngủ thì tốt cho sức khỏe hơn?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nằm yên hay trở mình khi ngủ thì tốt cho sức khỏe hơn?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Fri Jan 05, 2024 12:17 am    Tiêu đề: Nằm yên hay trở mình khi ngủ thì tốt cho sức khỏe hơn?

Nằm yên hay trở mình khi ngủ thì tốt cho sức khỏe hơn?


Nếu so với những người quen giữ nguyên tư thế khi ngủ, liệu những người thường xuyên trở mình sẽ ngủ ngon hơn hay kém hơn? Trên thực tế, mọi người đều trở mình khi ngủ, chỉ là có người không nhận ra.

Ai cũng biết rằng con người dành khoảng 1/3 thời gian trong ngày để ngủ, và đây là một phần không thể thiếu cho sức khỏe và tinh thần. Tuy nhiên, với áp lực ngày càng tăng của cuộc sống hiện đại, nhiều người gặp khó khăn trong việc ngủ ngon giấc, bao gồm: khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc.

Với những người thiếu ngủ, thói quen ngủ kém không chỉ ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần vào ngày hôm sau mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, theo các nghiên cứu. Ngay cả với những người bị trầm cảm, giấc ngủ ngon cũng có lợi cho quá trình hồi phục của họ.



Vậy làm thế nào để có một giấc ngủ ngon?

Nếu so với những người quen giữ nguyên tư thế khi ngủ, liệu những người thường xuyên trở mình sẽ ngủ ngon hơn hay kém hơn? Trên thực tế, mọi người đều trở mình khi ngủ, chỉ là có người không nhận ra.

Về nguyên nhân trở mình khi ngủ, một số nghiên cứu đã phát giác rằng điều này xảy ra khi da bị tác động bởi áp lực, chẳng hạn như nằm trên giường, cơ thể sẽ tạo ra áp lực 150mmHg. Nếu giữ nguyên tư thế này trong thời gian dài, có thể khiến các mô bị thiếu oxy và tích tụ chất thải từ quá trình trao đổi vật chất.

Nói một cách đơn giản, dù bạn ngồi, đứng hay nằm lâu, khi thời gian trôi qua, bạn sẽ cảm thấy mỏi và không thể duy trì tư thế đó. Lúc này, cơ thể sẽ thay đổi một cách vô thức.

Điều này cũng tương tự khi con người đang ngủ. Tổng thời gian từ 7 đến 9 tiếng một ngày, bình thường sẽ có hai giai đoạn: giai đoạn ngủ mắt chuyển động nhanh và giai đoạn ngủ mắt không chuyển động nhanh. Hai giai đoạn này luân phiên xuất hiện.



Con người trải qua 4 đến 5 chu kỳ ngủ mỗi đêm, mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 90 phút. Hoàn thành trọn vẹn thời gian này sẽ có lợi cho sức khỏe, cũng như hỗ trợ phục hồi các cơ quan trong cơ thể.

Vì vậy, bất kể ở trạng thái ngủ sâu hay ngủ nông, não bộ vẫn có thể phản ứng với các kích thích từ bên ngoài như âm thanh, tín hiệu... Đây cũng là lý do tại sao sự thức tỉnh vi mô (tỉnh giấc ngắn) xảy ra trong óc, xảy ra khoảng 6 đến 8 phút một lần. Lúc này, con người có thể thay đổi tư thế ngủ, chẳng hạn như trở mình, v.v.



Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên trở mình khi ngủ, thì nên cân nhắc xem liệu mình có đang chịu quá nhiều áp lực trong công việc hay không, hay những cảm xúc không thể kiểm soát được (chẳng hạn như trầm cảm, phấn khởi, oán giận, lo lắng, v.v.), hoặc phải chăng bạn đang dùng một số loại thuốc hướng tâm thần, hoặc cũng có thể là do ngáy ngủ, cường giáp trạng, v.v.

Nếu tình trạng kéo dài, điều đó cho thấy bạn cần điều chỉnh lại lối sống để cải thiện phẩm chất giấc ngủ. Đây là điều kiện tiên quyết để duy trì sức khỏe.

(theo Song Yun)
Chấn Hưng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân