TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 5 “bệnh già”, chữa trị quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

5 “bệnh già”, chữa trị quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Mon Jan 01, 2024 12:35 am    Tiêu đề: 5 “bệnh già”, chữa trị quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể

5 “bệnh già”, chữa trị quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể


“Càng lớn lên, nhu động ruột của tôi càng ngày càng kém. Bác sĩ ơi, có phải tôi bị ung thư ruột không?”, một bệnh hơn 60 tuổi hỏi.

Bà Tôn 62 tuổi đến bệnh viện nói rằng bà bị táo bón từ một năm trước, bà mua nhiều loại thuốc nhuận tràng và thử mọi phương pháp nhưng tình trạng táo bón vẫn không cải thiện. Để làm rõ nguyên nhân, bà Tôn đã đến bệnh viện.

Qua nội soi, bác sĩ phát giác bà Tôn không bị ung thư ruột mà có biểu lộ u hắc tố rõ ràng trong ruột, tuy nhiên nguyên nhân bà Tôn bị u hắc tố không liên quan gì đến táo bón mà là do bà đã lạm dụng thuốc nhuận tràng trong thời gian dài.

Bất kể là trà nhuận tràng hay thuốc nhuận tràng, chúng đều chứa các thành phần kích thích nhuận tràng, thường được dán nhãn là thiên nhiên, rất dễ đánh lừa người tiêu thụ. Dùng thuốc nhuận tràng như vậy trong thời gian dài không chỉ dẫn đến sự phụ thuộc mà còn gây ra hắc tố đại tràng trong trường hợp nghiêm trọng.

Thực tế, khi tuổi tác tăng lên, nhiều bộ phận trong cơ thể dần dần lão hóa, mặc dù một số cơ quan không có biểu lộ thay đổi hữu cơ nhưng tác dụng của chúng không còn tốt như trước.

Dưới đây là 5 bệnh thường xuất hiện ở người lớn tuổi, tuy nhiên đây chỉ là “bệnh già”, việc chữa trị quá mức sẽ gây hại cho cơ thể:



1. Loãng xương

Trên thực tế, bệnh loãng xương có thể xuất hiện sau tuổi 40 nên khi bước sang độ tuổi này, bất kỳ ai cũng nên kiểm soát mật độ xương định kỳ.

Lý do chính khiến bệnh loãng xương xảy ra là do tuổi tác tăng lên, nồng độ hormone giới tính giảm xuống, trong khi kích thích các tế bào hủy xương, nó cũng ngăn cản các nguyên bào xương, cuối cùng làm khối lượng xương giảm xuống.

Ngoài ra, khi tuổi càng cao, sự hấp thụ chất dinh dưỡng càng giảm, tác dụng các cơ quan suy giảm cùng các yếu tố khác đều làm suy giảm khối lượng xương và phẩm chất xương.

Để giải quyết tình trạng loãng xương, nhiều người cao niên chú trọng bổ sung calcium.

Thực tế, việc phòng ngừa loãng xương quan trọng hơn việc điều trị, bổ sung calcium chỉ là một phần nhỏ trong đó. Ngay từ khi còn trẻ, bạn nên tập thể dục thường xuyên, cân bằng dinh dưỡng và tham gia nhiều hoạt động ngoài trời hơn; về già nên tránh thực hiện một số động tác nguy hiểm để giảm nguy cơ gãy xương.

Ngoài ra, người cao niên cũng nên cố gắng duy trì cảm xúc tích cực. Loãng xương là bệnh lão hóa thường gặp ở người già, không thể chữa khỏi. Đừng vội tin lời đồn thổi mà mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe để chữa trị, không những không có tác dụng mà còn có hại đến cơ thể.



2. Táo bón

Để chẩn đoán táo bón do tuổi già, điều quan trọng là phải loại trừ các bệnh thực thể. Nhiều người cao niên làm nội soi và thấy rằng không có vấn đề gì lớn trong ruột.

Nguyên nhân gây táo bón là khi già đi, các tác dụng của ruột không còn tốt như trước, trong đó có tác dụng tiêu hóa và nhu động ruột, hệ vi sinh vật trong ruột không còn ổn định và mạnh mẽ. Táo bón tự nhiên dễ xảy ra.

Táo bón cũng là bệnh phổ thông của người già, không nên dùng thuốc tuỳ tiện. Việc lạm dụng có thể dẫn đến hệ quả nghiêm trọng, lâu dần tình trạng có thể nghiêm trọng hơn.



3. Viễn thị

Lão thị hay viễn thị là một hiện tượng sinh lý, không phải là bệnh lý, cũng không phải tật khúc xạ mà là vấn đề về thị giác tất yếu xảy ra khi con người bước vào tuổi trung niên và tuổi già. Đó là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bắt đầu lão hóa.

Bởi vì lão thị chủ yếu liên quan đến tuổi tác nên cho đến nay vẫn chưa có cách nào để ngăn chặn tình trạng này xảy ra.



4. Teo óc

Khi tuổi tác tăng lên, nhiều người có thể bị teo óc, tức là kích thước của óc giảm đi.

Sau 50 tuổi, não bộ sẽ trải qua quá trình thoái hóa ở nhiều mức độ khác nhau, đây là một sự thay đổi về mặt sinh lý, giống như chứng lão thị, không có cách nào tránh khỏi hoàn toàn, nhìn chung người già nên có sự chuẩn bị tâm lý tốt.

Cho đến nay vẫn chưa có phương pháp nào điều trị bệnh teo óc hiệu quả.



5. Chứng khó tiêu

Khi tuổi tác tăng lên, nhiều người sẽ bị đau và chướng bụng, đặc biệt rõ rệt sau khi ăn, họ đến bệnh viện khám nhiều lần nhưng không phát giác vấn đề gì nghiêm trọng.

Tình trạng này thuộc về chứng khó tiêu tác dụng, nguyên nhân chủ yếu là do tác dụng nhu động dạ dày bị suy giảm khi già và sự tiêu hóa thức ăn không hiệu quả sẽ gây ra hàng loạt cảm giác khó chịu. Cũng giống như một cái máy, nếu sử dụng quá lâu, một số bộ phận sẽ bị rỉ sét và kém nhạy cảm, vì không có bệnh thực thể nên không cần giải phẫu cũng như không cần dùng quá nhiều thuốc để điều trị.

(theo Song Yun)
Bảo Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân