TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bảy loại hạt tốt cho sức khỏe tim mạch và bộ óc
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bảy loại hạt tốt cho sức khỏe tim mạch và bộ óc

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Wed Dec 13, 2023 11:34 pm    Tiêu đề: Bảy loại hạt tốt cho sức khỏe tim mạch và bộ óc

Bảy loại hạt tốt cho sức khỏe tim mạch và bộ óc


Bạn có phải là người ưa thích các loại hạt? Nghiên cứu cho thấy các loại hạt giúp giảm nguy cơ tim mạch và tử vong sớm. Vậy điều này mang lại những ích lợi gì? Đâu là tác dụng của các loại hạt?



Các cơ quan chính phủ công nhận tác dụng giúp giảm nguy cơ tim mạch của các loại hạt

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Úc New Zealand đã phê chuẩn các tuyên bố về sức khỏe liên quan đến các loại hạt và sự giảm nguy cơ tim mạch, đặc biệt là giảm mức LDL cholesterol.

Ngoài ra, các tổ chức y tế quốc tế khác nhau, như Hội Tim mạch Cana, Hội Tim mạch Anh Quốc, Quỹ Tim mạch Úc Châu, Hội Tim mạch Hoa Kỳ và Hội Tim mạch Âu Châu cũng công nhận các loại hạt có thể phòng ngừa nguy cơ tim mạch nguyên phát và thứ phát.

Các tổ chức này đề nghị việc tiêu thụ hạt thường xuyên như một nguồn protein và chất béo thực vật lành mạnh có thể giúp giảm LDL cholesterol, cải thiện lipid máu và giảm nguy cơ tim mạch nói chung.



Nghiên cứu chứng minh các loại hạt có tác động tích cực đối với sức khỏe

Vào tháng 02/2023, một nghiên cứu hợp tác của Trường Y tế Công cộng T.H. Chan thuộc Harvard University và một số trường đại học khác được công bố trên Tập san uy tín Nutrients (Dinh dưỡng). Bài tổng quan nhấn mạnh việc tiêu thụ hạt thường xuyên giúp giảm nguy cơ tim mạch và tử vong liên quan. Ví dụ, tiêu thụ hạt thường xuyên làm giảm 24% nguy cơ bị bệnh mạch vành và 27% nguy cơ tử vong liên quan. Ngoài ra, tiêu thụ hạt thường xuyên còn giúp giảm 18% tỷ lệ tử vong do đột quỵ và 15% nguy cơ bệnh tim rung tâm nhĩ.

Một nghiên cứu khác cho thấy tiêu thụ hạt vài lần mỗi tuần giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột tử do tim, hoặc bệnh tim mạch từ 30-50%.

Các loại hạt rất dồi dào chất dinh dưỡng, hoạt chất sinh học tan trong chất béo, chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất phenolic. Phân tích cho thấy các loại hạt làm giảm nguy cơ tim mạch do chứa hàm lượng cao acid béo không bão hòa. Acid béo không bão hòa giúp giảm mức LDL cholesterol, được coi là “cholesterol xấu,” đồng thời làm tăng mức cholesterol HDL, hay “cholesterol tốt.” Ngoài ra, acid béo omega-3 có trong hạt óc chó có thể ngăn rối loạn nhịp tim và hình thành cục máu đông.

Một phân tích toàn diện do Đại học Oslo thực hiện trên 1,890,573 người tham gia đã phát giác các loại hạt có tác dụng làm giảm mức LDL cholesterol. Tác giả chính của phân tích, Erik Arnesen, người có bằng thạc sĩ từ Đại học Oslo, nhấn mạnh rằng hạt hạnh nhân, pistachios và hạt óc chó chắc chắn là những thực phẩm tốt nhất để giảm cholesterol và tốt cho cholesterol máu. Duy trì mức cholesterol thấp là điều quan trọng để ngăn chặn chất béo lắng đọng trong động mạch, một yếu tố nguy cơ chủ yếu gây ra xơ vữa động mạch và đau tim.

Nghiên cứu này được công bố trên Tập san Journal of Food and Nutritional Research (Nghiên cứu Thực phẩm và Dinh dưỡng) vào tháng 03/2023.


Bảy loại hạt tốt cho sức khỏe


1. Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân chứa nhiều vitamin E, chất xơ và chất béo lành mạnh, gồm acid béo đơn không bão hòa và chất chống oxy hóa, giúp giảm LDL cholesterol, từ đó cải thiện sức khỏe tim mạch.



2. Hạt óc chó

Hạt óc chó chứa rất nhiều acid béo omega-3, nổi tiếng với đặc tính chống viêm và tốt cho sức khỏe tim mạch. Hạt óc chó cũng chứa chất chống oxy hóa và chất xơ.



3. Pistachios

Pistachios chứa nhiều protein, chất xơ, chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa, đặc biệt là lutein và zeaxanthin, là những vi chất có lợi cho sức khỏe của mắt.



4. Hạt điều

Hạt điều có hàm lượng chất béo tương đối thấp nhưng lại dồi dào acid béo đơn không bão hòa. Hạt điều cũng chứa nhiều magnesium, một vi chất quan trọng giúp duy trì huyết áp thông thường.



5. Hạt dẻ Brazil

Hạt dẻ Brazil vừa là nguồn cung cấp selenium tuyệt vời vừa là chất chống oxy hóa cần thiết cho tác dụng tuyến giáp. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nên được kiểm soát do loại hạt này cũng chứa nhiều calories.



6. Hạt phỉ

Nghiên cứu cho thấy thực đơn chứa rất nhiều hạt phỉ giúp giảm mức lipid và lipoprotein, cải thiện tác dụng nội mạc và ngăn chặn oxy hóa LDL và dấu ấn viêm liên quan đến xơ vữa động mạch. Hạt phỉ chứa nhiều acid béo không bão hòa, chất xơ và chất chống oxy hóa.



7. Hạt hồ đào

Hạt hồ đào rất dồi dào chất chống oxy hóa, chất xơ và khoáng chất như manganese và đồng.



Để cân bằng các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất, mọi người nên dùng phối hợp hoặc luân phiên các loại hạt khác nhau.Tuy nhiên, mỗi cá nhân có mức độ hấp thụ riêng và điều quan trọng là nên tiêu thụ một cách vừa phải.

Những người dị ứng với hạt cần phải thận trọng. Ngoài ra, các loại hạt chứa nhiều phosphorus và potassium, vì vậy người có tác dụng thận kém nên tránh tiêu thụ nhiều.

Không nên dùng các loại hạt quá mức do chúng chứa nhiều calories và chất béo. Ví dụ, 28 gram hạt óc chó tương đương với khoảng 185 calories. Với khẩu phần ăn chứa rất nhiều calories, việc tiêu thụ một nắm hạt óc chó mỗi ngày có thể khiến bạn tăng 10 pound (4.5kg) hoặc hơn trong một năm, một điều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

(theo Dr. Jingduan Yang, Ellen Wan)
Thiên Vân biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân