TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nhiều công dụng đáng ngạc nhiên của vàng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nhiều công dụng đáng ngạc nhiên của vàng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sun Dec 03, 2023 12:27 am    Tiêu đề: Nhiều công dụng đáng ngạc nhiên của vàng

Nhiều công dụng đáng ngạc nhiên của vàng


Vàng là một vật trao đổi được mọi người công nhận trên toàn thế giới, kể từ khi nó được phát giác. Thứ kim loại sáng bóng tô điểm quanh cổ của quý vị đã được dùng để trao đổi trong nhiều thế kỷ.

Tuy nhiên, vàng còn nhiều công dụng khác. Biết được các công dụng của vàng có thể giúp quý vị hiểu giá trị thực của vàng. Vàng còn hơn là một dạng tiền tệ.



Cơ hội đầu tư

Vàng thường được coi là một lựa chọn đầu tư thay thế khi thị trường bò (thị trường giá lên) qua đi và thị trường gấu (thị trường giá xuống) xuất hiện. Sự sụt giảm gần đây của lợi suất trái phiếu kho bạc mười năm của Hòa Kỳ đã làm tăng nhẹ giá vàng.

Trong lịch sử, các nhà đầu tư đã sử dụng vàng như một hàng rào bảo vệ chống lại sự mất giá của tiền tệ và lạm phát.



Chi phí của vàng

Giá vàng biến động hàng ngày. Nó phụ thuộc vào một số yếu tố. Có thể kể tên một số thứ như: giá trị của đồng USD, nhu cầu về vàng, và lượng vàng được nắm giữ trong các kho dự trữ của ngân hàng trung ương.



Vàng trong máy điện toán

Vàng được sử dụng trong máy điện toán và hầu hết các thiết bị điện tử bởi tính truyền dẫn của nó. Điện có thể dễ dàng đi qua vàng mà không có điện trở. Ngoài ra, vàng có thể truyền một cách chính xác tin tức kỹ thuật số từ cấu phần máy điện toán này sang cấu phần máy điện toán khác.

Ưu điểm khác của vàng là dễ uốn. Vàng có thể được kéo dây và tán thành miếng một cách dễ dàng. Vàng không bị xỉn màu như các kim loại khác.

Vàng được sử dụng thay thế cho đồng vì vàng là kim loại trơ. Điều này có nghĩa là vàng không dễ bị ăn mòn như đồng. Đồng cũng truyền tin tức chậm hơn vàng.



Lượng giá trị của vàng trong máy điện toán xách tay của quý vị

Lượng vàng sử dụng trong khoảng 7,500 máy điện toán sẽ tương đương với một kg vàng. Đó là vì mỗi máy điện toán chỉ chứa khoảng 0,2 gram vàng. Một máy điện toán xách tay thì chứa khoảng 0.006 gram. Tùy theo giá vàng, điều này có nghĩa là mỗi máy điện toán chứa lượng vàng trị giá khoảng 12 USD, trong khi giá trị của vàng trong máy điện toán xách tay chỉ là khoảng 6 USD.

Nhưng máy điện toán và máy điện toán xách tay không phải có vòng đời vĩnh viễn. Chúng cuối cùng thường bị vứt bỏ trong các bãi rác và số vàng này bị mất đi. Tại Hoa Kỳ, có khoảng 41 triệu máy tính cũ hỏng bị chôn lấp. Nếu quý vị tính toán các con số, thì đó là số vàng có giá trị khoảng 492 triệu USD.

Một số cá nhân siêng năng đã bắt đầu tìm cách khai thác số vàng này.



Điện thoại thông minh và vàng

Điện thoại thông minh (Smart phone) sử dụng một lượng nhỏ vàng. Đó là bởi vì chúng cũng cần tính truyền dẫn của vàng.

Ở đây, sự ổn định của vàng là một yếu tố khác. Điện thoại thông minh bị xuống cấp theo quá trình sử dụng hàng ngày, nhưng vàng là nguyên tử ổn định nhất. Vàng vẫn là vàng ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt nhất.

Mặc dù bạc nguyên chất có độ truyền dẫn cao hơn và ít tốn kém hơn, nhưng bạc không ổn định như vàng.



Giá trị của vàng trong điện thoại thông minh của quý vị

Một chiếc điện thoại thông minh chứa khoảng 0.034 gram vàng. Tùy theo vào giá vàng, con số đó tương đương với khoảng 1.83 USD cho mỗi chiếc điện thoại.

Mỗi năm có một trăm triệu điện thoại bị chôn lấp. Con số này tương đương với khoảng 183 triệu USD mỗi năm!



Vàng và nha khoa

Mặc dù vàng dùng trong nha khoa hơi khác so với những loại dùng làm trang sức quanh cổ tay của quý vị, có nhiều lý do khiến các nha sĩ ưa thích và sử dụng vàng. Điều đặc biệt đầu tiên, đó là vàng rất chắc khi nhai. Khi quý vị nhai, vàng không bị sứt mẻ hoặc nứt. Đó là bởi vì nó rất linh hoạt.

Vàng có thể chống lại acid, vi khuẩn theo đường miệng, và sự ăn mòn. Điều này cho phép vàng tồn tại bền bỉ đến hàng thập niên. Và vì vàng giống men răng, nó không góp phần làm mòn các răng khác.



Giá trị của những miếng bọc răng (bằng vàng) cũ

Vàng nha khoa cao cấp rất có giá trị. Cao cấp tức là loại 73 đến 84% là vàng nguyên chất. Một miếng chụp răng sử dụng khoảng một phần mười ounce. Tức là cái chụp răng này có giá trị khoảng 40 USD đến 50 USD, tùy theo vào giá vàng hiện tại.

Thông thường, khi mọi người thay thế miếng bọc răng (bằng vàng), họ giữ lại miếng bọc cũ và bán chúng cho những tiệm cầm đồ.



Thám hiểm không gian

NASA sử dụng vàng trong chương trình hàng không vũ trụ của mình. Ở đây, việc sử dụng vàng không chỉ là bởi nhu cầu về một vật truyền dẫn ổn định. Vàng cũng được sử dụng để phủ lên màng polyester trong nhiều bộ phận của phương tiện bay ngoài không gian. Tấm phim này giúp ổn định nhiệt độ của tàu vũ trụ bằng cách phản xạ bức xạ hồng ngoại.

Do tính chân không của không gian, các chất bôi trơn hữu cơ sẽ bị phá vỡ. Do bức xạ mạnh, những chất bôi trơn này sẽ không tồn tại được trong bầu khí quyển của Trái đất. Giải pháp là vàng, có thể được sử dụng làm chất bôi trơn vì các phân tử vàng có thể trượt qua nhau dưới lực ma sát.

Ngay cả phi hành gia cũng được bảo vệ bởi vàng. Một lớp vàng mỏng được phủ trên mũ bảo hiểm của phi hành gia, giúp bảo vệ cả mắt và da.



Lượng vàng đang xoay quanh hành tinh của chúng ta

Có hàng trăm vệ tinh quay quanh Trái đất. Và những vệ tinh này có giá trị theo trọng lượng được tính bằng vàng. Người ta ước tính có tới bảy triệu rưỡi kg vàng đang quay xung quanh hành tinh của chúng ta. Tùy theo giá vàng, con số đó trị giá hơn 3 tỷ USD. Tuy nhiên, điều thú vị là hầu hết các vệ tinh đó không còn hoạt động nữa.



Quý giá trên nhiều phương diện

Vàng (có giá trị) vượt xa chiếc nhẫn cưới trên ngón tay của quý vị. Từ linh kiện máy điện toán đến việc đưa con người lên mặt trăng, vàng có rất nhiều công dụng. Và tùy thuộc vào giá trị của vàng tại bất kỳ thời điểm nào, bộ hàm của một cụ già có thể đáng giá rất nhiều tiền.

Vàng đã đi một chặng đường dài kể từ khi người Tây Ban Nha vượt đại dương để đến thế giới mới. Và sẽ rất thú vị khi nhìn thấy tương lai của vàng.

Anne Johnson
Minh Trí biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân