TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 5 điểm ngắm lá mùa thu đặc biệt nhất ở Hoa Kỳ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

5 điểm ngắm lá mùa thu đặc biệt nhất ở Hoa Kỳ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sun Dec 03, 2023 12:27 am    Tiêu đề: 5 điểm ngắm lá mùa thu đặc biệt nhất ở Hoa Kỳ

5 điểm ngắm lá mùa thu đặc biệt nhất ở Hoa Kỳ


Mùa thu không chỉ là mùa thu hoạch, mà còn là mùa rực rỡ sắc màu. Những chiếc lá xanh trong tiết trời mát mẻ chuyển sang màu vàng, cam và đỏ, trái đất dường như đã thay một chiếc áo đầy màu sắc. Mùa ngắm lá thu đã đến.

Ở Hoa Kỳ, những chiếc lá bắt đầu chuyển màu từ phía Bắc dần đến phía Nam trong khoảng giữa tháng 9 đến tháng 11. Trong những tháng này, mỗi tiểu bang đều sẽ có phong cảnh mùa thu độc đáo riêng. Ở phía Tây, màu đỏ, cam và vàng tươi của những cây bạch dương dưới núi đặc biệt bắt mắt. Ở phía Đông Bắc, các loại cây như phong đỏ và bạch dương thì rực rỡ các sắc màu vàng, đỏ thẫm, đồng và cam.

Mùa cao điểm của lá thu giữa các vùng cũng khác nhau, tùy thuộc vào thời tiết. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi đi. Rất nhiều địa điểm nổi tiếng để ngắm phong cảnh mùa thu đều có tin tức về tiến trình của lá thu, bạn có thể tìm hiểu về dự báo của địa phương và chọn thời điểm tốt nhất để có thể thưởng lãm.



Màu sắc mùa thu dưới con mắt khoa học

Sắc tố của lá, độ dài ban đêm và thời tiết là những điều kiện chính khiến màu xanh của lá cây đổi màu. Thuận theo việc ngày ngắn dần, đêm dài ra và thời tiết lạnh hơn, các sắc tố trên lá bắt đầu thay đổi, trở thành những chiếc lá đỏ mà chúng ta nhìn thấy.

-Sắc tố carotenoid: làm cho lá có màu cam và màu nâu, có ở lá quanh năm, khi diệp lục tố màu xanh lục ít đi sẽ là lúc hiện ra màu của nó.

-Sắc tố anthocyanin: làm cho lá có màu đỏ. Nó sinh ra vào mùa thu, chịu ảnh hưởng của ánh sáng, nhiệt độ, nguồn cung cấp nước và sự thay đổi của các hóa chất thực vật. Đây là màu nhạy cảm với thời tiết.

-Sắc tố diệp lục: Làm cho lá có màu xanh lục. Nó là thứ cần thiết cho quá trình quang hợp, một phản ứng hóa học trong đó thực vật sử dụng ánh sáng mặt trời để tạo ra cacbohydrat.

Trong mùa sinh trưởng, chất diệp lục liên tục được tạo ra và phân hủy, vậy nên lá cây có màu xanh lục. Khi đến mùa thu và đêm dài ra, việc sản xuất chất diệp lục vốn cần ánh sáng mặt trời sẽ chậm lại và sau đó dừng lại, nên lá cây sẽ chuyển thành các màu sắc khác. Vào những ngày ấm áp, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ban đêm mát mẻ sẽ làm cho màu sắc của lá cây trở nên sặc sỡ hơn.


North Lake ở California.


1. North Lake, California

Quốc lộ 395 là con đường dọc theo dãy núi Đông Sierra, gần đường có rất nhiều danh lam thắng cảnh. North Lake là một hồ ở dãy núi Đông Sierra. Những chiếc lá đỏ sẽ lan ra từ đỉnh núi, tạo ra phong cảnh rực rỡ của màu đỏ và cam. Dưới đây là ảnh máy tính để bàn mà hệ điều hành macOS High Sierra sử dụng.


Đỉnh Maroon Bells ở Coloro.


2. Đỉnh Maroon Bells ở Coloro

Coloro là một thắng địa để thưởng thức lá đỏ. Cây bạch dương ở đây chiếm 20% diện tích khu rừng của Coloro. Vào mùa thu, những cây bạch dương này sẽ chuyển sang màu vàng kim. Đây là một trong những tiểu bang có một không hai ở Hoa Kỳ để ngắm lá đỏ. Những chiếc lá đỏ ở Maroon Bells là cảnh tượng ngoạn mục nhất, bạn cần phải đặt trước để đến đây trong mùa này.


Đại lộ Blue Ridge ở Bắc Carolina.


3. Blue Ridge Parkway, North Carolina

Mỗi năm có hàng nghìn người đến thăm Đại lộ Blue Ridge (Blue Ridge Parkway) ở North Carolina để ngắm những tán lá thu tuyệt đẹp. Đại lộ Blue Ridge là một con đường dài 469 dặm (khoảng 755km) chạy theo dãy núi Blue Ridge. Những ngọn núi ở đây có màu sắc rực rỡ nhất trên thế giới và có mùa lá đỏ dài nhất.


Dãy núi trắng ở New Hampshire.


4. White Mountains, New Hampshire

Dãy núi trắng (White Mountains) ở New Hampshire cũng là một địa điểm rất được yêu thích. Lá đỏ ở đây phân bố rộng rãi với các hồ nước và thác nước lân cận.


Great Smoky Mountains National Park, Tennessee, USA overlooking the Newfound Pass in autumn.


5. Great Smoky Mountains, Tennessee

Vườn quốc gia Great Smoky Mountains không chỉ là vườn quốc gia nổi tiếng nhất mà còn là nơi ngắm lá đỏ vô cùng đẹp. Có hơn 100 loài cây bản xứ ở Great Smoky Mountains, các loại cây khác nhau có màu lá khác nhau làm cho phong cảnh trở nên sặc sỡ và đa dạng. Đây chính là điều khiến cho sắc thu ở Great Smoky Mountains hấp dẫn du khách.

Hiroshi, Lý Diệu Vũ
Xuân Hoàng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân