TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Giải pháp điều trị giãn tĩnh mạch chân theo Đông y
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Giải pháp điều trị giãn tĩnh mạch chân theo Đông y

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sat Oct 21, 2023 11:21 pm    Tiêu đề: Giải pháp điều trị giãn tĩnh mạch chân theo Đông y

Giải pháp điều trị giãn tĩnh mạch chân theo Đông y

Giãn tĩnh mạch chân ảnh hưởng đến cả sức khỏe và diện mạo.


Các tĩnh mạch giãn nằm ngay dưới da và có thể dẫn đến bệnh lý ở phần sâu hơn. Đông y có cách phòng ngừa, cải thiện bệnh thông qua bấm huyệt, tập luyện và thực đơn ăn uống.

Giãn tĩnh mạch chân là một bệnh lý mạch máu phổ thôngn có thể khiến tĩnh mạch vùng chân giãn to, ngoằn ngoèo và lồi lên. Bệnh lý này ảnh hưởng đến thẩm mỹ và trong một số trường hợp nặng có thể dẫn đến các biến chứng như loét da, chảy máu, nhiễm trùng, huyết khối. Đông y sử dụng châm cứu, tập luyện, điều chỉnh cách ăn uống để phòng ngừa và điều trị giãn tĩnh mạch chân một cách hiệu quả.

Nguyên nhân chính gây giãn tĩnh mạch chân là đứng và ngồi lâu. Sự rối loạn tác dụng các van của tĩnh mạch khiến dòng máu khó hồi lưu, làm máu tích tụ và tăng áp lực tĩnh mạch, từ đó khiến mạch máu giãn và biến dạng.

Nhiều yếu tố nội sinh và ngoại sinh góp phần vào sự phát triển của giãn tĩnh mạch, trong đó bao gồm tuổi tác, giới tính, mang thai, béo phì, chiều cao, sắc tộc, cách ăn uống, nghề nghiệp, tiền sử huyết khối tĩnh mạch sâu và di truyền.

Các triệu chứng của giãn tĩnh mạch bao gồm tức nặng, cảm giác ngứa và bỏng rát, tăng lên khi đứng lâu.



Ba mức độ giãn tĩnh mạch chân

Giãn tĩnh mạch chân nhìn chung được chia làm ba mức độ:

    1. Nhẹ: nhìn lờ mờ tĩnh mạch ở bắp chân, kèm theo phù nhẹ. Bệnh cải thiện thông qua điều chỉnh lối sống, tăng hoạt động thể chất.

    2. Trung bình: phù bắp chân, căng, tê và đau đi kèm với tĩnh mạch nổi như búi giun, đổi màu da. Da có thể ngứa khi tiếp xúc với nước nóng và chuột rút trong lúc ngủ. Tại giai đoạn này nên đi khám bác sĩ.

    3. Nặng: giãn lớn tĩnh mạch chân, ngứa và có thể loét, đôi khi chảy máu.


Phòng ngừa và điều trị


Bất kể mức độ giãn tĩnh mạch nặng đến đâu, việc cải thiện tuần hoàn máu và giảm áp lực trong tĩnh mạch là điểm cốt yếu của phòng ngừa và điều trị. Để điều trị giãn tĩnh mạch chân, Đông y thường dùng các biện pháp sau:



1. Đi nhón chân

Tập luyện nhìn chung là biện pháp cải thiện giãn tĩnh mạch chân tốt. Bên cạnh đó, việc tập đi nhón chân có thể tăng sức co bóp và đàn hồi của bắp thịt chân, tăng tốc độ dòng máu trở về tĩnh mạch, hỗ trợ việc đối kháng lại trọng lực làm đẩy dòng máu về phía thấp.

Bắp thịt chân thường được coi là trái tim thứ hai của cơ thể, nhờ sức co bóp mạnh đẩy máu trở về tim. Chúng giúp đẩy máu từ phần thấp của chân lên tim, do đó ngăn ngừa và cải thiện giãn tĩnh mạch.



2. Điều trị bấm huyệt

Bấm huyệt là kỹ thuật độc đáo của Đông y, liên quan đến vị trí đặc biệt nơi thần kinh và mạch máu dồi dào. Đông y quan sát thấy các huyệt vị nằm dọc theo dòng năng lượng trên bề mặt cơ thể người. Những huyệt này là nơi năng lượng tụ họp, lưu chuyển, thoát và hoạt động như các điểm tụ hợp năng lượng trên cơ thể. Bấm huyệt có thể điều trị nhiều bệnh nhờ kích thích các điểm đặc biệt trên dòng năng lượng, thông qua bấm, vỗ, châm cứu.

Kinh lạc là các dòng năng lượng vận chuyển khí và huyết khắp cơ thể. Có 12 đường kinh lớn tương ứng với 12 cơ quan, liên kết cơ quan với bề mặt cơ thể.


Xoa bóp và châm cứu huyệt Thái Xung (LR 3) và Thừa sơn (BL 57) có thể cải thiện bệnh giãn tĩnh mạch. (Hình: The Epoch Times)


Đông y sử dụng tám huyệt để điều trị giãn tĩnh mạch: huyệt Thái xung (LR 3), Thừa sơn (BL 57), Hành gian (LR 2), Đại đô (SP 2), Kinh Cừ (LU8), Phục lưu (KI 7), Thương khâu (SP 5) và Thái bạch (SP 3).

Các huyệt khác nhau có công dụng khác nhau và nên được lựa chọn tùy theo chẩn đoán Đông y và bệnh cảnh từng người. Cần lưu ý là bất kể bấm huyệt hay thời gian bấm đều không nên quá mạnh hay quá lâu.

Chẳng hạn, bấm huyệt Thái xung có thể cải thiện tuần hoàn chân và có ích cho các bệnh phụ khoa như đau bụng kinh. Bấm huyệt Thừa sơn có thể cải thiện tuần hoàn chân, giảm chuột rút, táo bón và bệnh trĩ.

Bấm đồng thời hai huyệt Thái xung và Thừa sơn có thể tăng tác dụng điều trị giãn tĩnh mạch chân.


Xoa bóp và châm cứu các huyệt Hành gian (6LR 2), Đại đô (SP 2) và Kinh cừ (LU 8), có thể cải thiện giãn tĩnh mạch. (Hình: The Epoch Times)


Bên cạnh đó, bấm huyệt Hành gian (LR2), Đại đô (SP 2) và Kinh cừ (LU 8) cũng có ích. Huyệt Hành gian (LR 2) và Đại đô (SP 2) nằm trên kinh tỳ, còn huyệt Kinh cừ (LU 8) nằm trên kinh phế. Kích thích các huyệt trên kinh phế, tỳ, can đều có tác dụng giảm nhẹ giãn tĩnh mạch.


Xoa bóp hoặc châm cứu vào các huyệt Phục lưu (KI 7), Thương khâu (SP 5) và Thái bạch (SP 3) có thể cải thiện tình trạng giãn tĩnh mạch sâu. (Hình: The Epoch Times)


Cũng có loại giãn tĩnh mạch sâu hơn gây phù bóng bắp chân. Đông y coi đây là do thận hư và tỳ yếu. Trong bệnh cảnh này, bấm huyệt Phục lưu (KI 7), Thương khâu (SP 5) và Thái bạch (SP 3), vốn tương ứng với kinh thận và tỳ, có thể rất hiệu quả.

Bên cạnh việc bấm huyệt, cũng có thể châm cứu trực tiếp vào những huyệt này để điều trị giãn tĩnh mạch.

3. Liệu pháp trích huyết

Một kỹ thuật độc đáo khác là liệu pháp trích huyết, nghĩa là châm kim vào da để dòng máu ứ trệ lưu chuyển, khôi phục tuần hoàn.

Điều trị trích huyết giãn tĩnh mạch chân thường áp dụng cho các mạch máu nhỏ nằm cạnh tĩnh mạch giãn. Cần sát trùng và cầm máu cẩn thận để phòng ngừa nhiễm trùng và chảy máu. Chỉ nên thực hiện thủ thuật này bởi thầy thuốc Đông y.

Theo kinh nghiệm lâm sàng của tôi, máu chảy ra lúc đầu thường màu đen. Dần dần máu chuyển màu đỏ, khi đó sẽ tự dừng chảy. Khi kết hợp với bài thuốc thảo dược, phương pháp này có thể cho kết quả đầy hứa hẹn.


Trà đường đỏ Đan sâm và rễ Hoàng kỳ, Sơn tra có thể cải thiện chứng giãn tĩnh mạch. (Hình: The Epoch Times)


4. Bài thuốc thảo dược

Đông y thường có bài thuốc bôi và uống điều trị giãn tĩnh mạch. Trong bài báo này, chúng tôi giới thiệu một công thức đường uống dùng để điều trị gọi là trà đan sâm và đường đỏ, rễ hoàng kỳ và sơn tra.

Công thức: Dùng 24g rễ Hoàng kỳ, 12g Sơn tra, 12-20g rễ Đan sâm. Rửa bằng nước và cho vào bình thủy. Thêm 600ml nước nóng cùng một ít đường đỏ để tăng hương vị. Sau khi dùng hết bạn có thể thêm nước và uống tiếp.


Lời khuyên giúp giảm triệu chứng giãn tĩnh mạch

Vớ áp lực dùng để che và kiểm soát tĩnh mạch giãn, nhưng chỉ nên dùng tạm thời, không dùng trong thời gian dài hay mặc quá chặt.


1. Không nên gãi

Nếu tĩnh mạch sưng và ngứa, đừng nên gãi. Gãi có thể làm nứt da, dẫn đến chảy máu và tăng nguy cơ nhiễm trùng, viêm, loét, thậm chí huyết khối.

Nghiêm trọng hơn, huyết khối hình thành có thể đi lên các cơ quan trọng yếu như ngực, tim qua dòng máu, gây tắc mạch phổi và thậm chí nhồi máu cơ tim.

2. Thận trọng với vớ áp lực

Vớ áp lực dùng để che và kiểm soát tĩnh mạch giãn, nhưng chỉ nên dùng tạm thời, không dùng trong thời gian dài hay mặc quá chặt. Dù đeo những đôi vớ này có thể giảm nhẹ giãn tĩnh mạch chân trên bề mặt, nhưng dùng kéo dài như đeo nhiều tiếng đồng hồ mỗi ngày lại có thể cản trở tuần hoàn máu bình thường và gây tổn thương thêm.

Lưu ý: Một số loại thảo dược được đề cập nghe có vẻ xa lạ nhưng rất nhiều loại có sẵn ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và cửa hàng tạp hóa Châu Á. Ngoài ra, do thể chất của mỗi người khác nhau nên các phương pháp điều trị tương ứng có thể khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải hỏi ý kiến của bác sĩ chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp để có kế hoạch điều trị rõ ràng.

Hồ Nãi Văn
Đại Hải biên dịch

Về Đầu Trang
CHINH NGUYEN
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 23 Aug 2016
Số bài: 352

Bài gửiGửi: Sun Nov 26, 2023 7:31 pm    Tiêu đề: Mong duoc chi dan

DT=Mây Tím (Sức khoẻ,Y học)= Cảm ơn đã cho đọc nhiều bài Bấm Huyệt,nhưng không biết Cách Thức Bấm riêng về NHỊP BẤM.Có phải trước khi bấm phải ấn ngón tay xem mạch máu là bao nhiêu trên 1 phút,rồi khi bấm vào huyệt thì phải theo tốc độ ấy?
Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sun Nov 26, 2023 10:10 pm    Tiêu đề:

Thưa thày,

Các bài post của Mây tím chỉ là bài đăng lại từ các nguồn tin mà Mây tím nhận thấy đáng tin cậy, với mục đích chia sẻ kiến thức, tham khảo và không thay thế cho các lời khuyên y tế chuyên nghiệp.

Vì vậy, nếu thày muốn áp dụng các phương pháp bấm huyệt hay chữa trị, thì xin thày nên gặp trực tiếp một Bác sĩ hay Đông y sĩ chuyên nghiệp để được chỉ dẫn rõ ràng và chính xác.

Thày cũng có thể liên lạc với tác giả của bài viết để thảo luận, hầu hết các bài post của Mây tím đều có ghi tác giả ở cuối bài, nếu thày thấy tên tác giả mà có gạch dưới thì bấm vào đó sẽ đưa thày trực tiếp đến nguồn tin.

Cám ơn thày đã theo dõi các bài post.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân