TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 6 ích lợi của đồ dùng nhà bếp bằng gỗ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

6 ích lợi của đồ dùng nhà bếp bằng gỗ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9653

Bài gửiGửi: Thu Nov 16, 2023 12:20 am    Tiêu đề: 6 ích lợi của đồ dùng nhà bếp bằng gỗ

6 ích lợi của đồ dùng nhà bếp bằng gỗ

Con người đã sử dụng những đồ dùng nhà bếp bằng gỗ từ hàng ngàn năm nay. Trong những căn bếp hiện đại, chúng không chỉ là đồ dùng nhà bếp mà còn là những tác phẩm nghệ thuật.


Từ xưa tới nay, đồ dùng nhà bếp bằng gỗ luôn là cầu nối giữa chúng ta với thực phẩm. Từ thìa, đũa... đến thớt, tủ đựng thức ăn, đều là những vật dụng không thể thiếu trong những căn bếp hiện đại – nơi các sản phẩm kỹ thuật cao được ưa chuộng. Vậy đồ dùng nhà bếp bằng gỗ có những ưu điểm gì?



Thân thiện với dụng cụ nhà bếp

Nồi, chảo được làm từ nhiều vật liệu khác nhau đã giúp cho việc nấu nướng trở nên tiện lợi và thú vị. Ví dụ như chảo chống dính, nồi làm bằng gốm sứ, inox, thủy tinh, sắt, nhôm, titan, nồi thép cacbon, men, gang v.v. Có rất nhiều loại. Tuy nhiên, cho dù sử dụng loại nồi nào, bạn cũng phải dùng một chiếc muôi làm bằng vật liệu thân thiện với lớp phủ.

So với muôi kim loại, thì muôi gỗ làm từ vật liệu tự nhiên sẽ không tạo ra âm thanh chói tai khi xào rau, cũng không dễ làm hỏng lớp sơn phủ của nồi, hơn nữa còn có sức chịu nóng tốt.


Muôi gỗ chịu nóng, có tay cầm mềm, nên thích hợp để xào rau và nấu súp.


Cách nhiệt tốt

Có thể bạn đã từng gặp trường hợp này, khi dùng muôi kim loại để khuấy súp nóng, tay cầm sẽ nhanh chóng truyền nhiệt và trở nên bỏng. Mặc dù các sản phẩm silicone thông dụng trong thập niên gần đây có thể chịu nóng, nhưng chúng có những hạn chế về nhiệt độ; silicone sẽ tan chảy một khi nung nóng quá điểm nóng chảy của nó. Nếu dùng muôi gỗ để khuấy súp nóng, thì bạn sẽ không phải lo lắng tay bị bỏng nữa.



Tay cầm mềm

Tay cầm bằng gỗ mềm mại và mượt mà, bề mặt nhẵn không gây trầy xước cho da, tạo cảm giác cầm nắm rất tốt. Ngoài ra, nó còn có tác dụng cách nhiệt tốt và trọng lượng nhẹ. Vì vậy, nhiều muôi kim loại và silicone đều không thể so sánh được. Trên thực tế, ngay cả trẻ em cũng có thể tự tin cầm bộ đồ dùng bằng gỗ bóng loáng này.



Vẻ đẹp của vân gỗ

Vân gỗ được hình thành tự nhiên sẽ làm nổi bật vẻ đẹp của thiên nhiên, mang lại cho bạn cảm giác sạch sẽ, ấm áp và thoải mái. Vân gỗ có thể được nhìn thấy thông dụng trong đồ dùng trang trí nhà cửa, chẳng hạn như sàn vân gỗ, đồ treo tường, bàn cà phê, cửa sổ bằng gỗ v.v. Vân gỗ và hình dáng của mỗi một bộ đồ ăn bằng gỗ thủ công đều rất độc đáo, trông giống như một tác phẩm nghệ thuật. Chúng tăng thêm bầu không khí trang nhã cho căn bếp, và cũng là một món quà tuyệt vời.


Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ giúp căn bếp tràn đầy sức sống mà không mất đi sự yên tĩnh.


Bền lâu

Nhờ cấu tạo và đặc tính vật lý độc đáo, gỗ đã trở thành vật liệu chính cho các nhạc cụ như cổ cầm, vĩ cầm, v.v. Một số cây cổ cầm sau hàng ngàn năm vẫn có thể phát ra những âm thanh tuyệt diệu. Bộ đồ ăn làm bằng gỗ cũng có độ dẻo và thông khí rất tốt, tạo cảm giác dễ chịu khi chạm vào. Ngoài ra, chúng còn có thể chống vỡ.

Nếu giữ sạch sẽ, đánh bóng thường xuyên, bộ đồ ăn bằng gỗ có thể sử dụng được thời gian lâu dài. Nếu nồi inox, sắt đựng các nguyên liệu có tính acid như cà chua, chanh, thì sẽ bị ăn mòn, rỉ sét bề mặt. Tuy nhiên, bát gỗ thì không bị ảnh hưởng. Vì vậy, dùng chúng để đựng món ăn vừa thích hợp lại vừa duyên dáng.



Chống vi khuẩn

Các thí nghiệm đã chứng minh, đồ dùng nhà bếp bằng gỗ có đặc tính chống vi khuẩn nhất định, và an toàn khi tiếp xúc với thực phẩm nếu được vệ sinh đúng cách. Những chiếc thớt thường xuyên tiếp xúc với nguyên liệu là một ví dụ. Theo tài liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cả thớt gỗ và thớt tre đều có thể dùng để cắt thịt sống, nhưng nên sử dụng thớt khác nhau cho các thực phẩm sống và chín. Ngoài ra, thớt tre ít để lại vết dao, có thê> hút ẩm và chống vi khuẩn tốt hơn thớt gỗ.

Một số khoa học gia đã so sánh đặc tính chống vi khuẩn của bảy loại gỗ châu Âu với nhựa. Họ phát giác trong môi trường thí nghiệm, gỗ thông và gỗ sồi có đặc tính chống vi khuẩn tốt hơn nhựa.


Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy rất nhiều vật dụng tốt trong căn bếp của chúng ta đều là những sản phẩm bằng gỗ.


Mẹo bảo quản đồ dùng nhà bếp bằng gỗ:

• Sau khi sử dụng, hãy rửa bằng chất tẩy rửa nhẹ càng sớm càng tốt.

• Tránh ngâm thời gian lâu rồi mới cho vào máy rửa chén, vì chúng sẽ hút nước và nở ra gây biến dạng.

• Đặt dụng cụ đã rửa ở nơi thoáng gió để khô hoàn toàn. Thỉnh thoảng đặt ở nơi có ánh sáng mặt trời để khử trùng và làm khô, nhưng không nên phơi dưới ánh nắng mặt trời để tránh bị khô và nứt.

• Sau khi sử dụng lâu ngày, bề mặt đồ gỗ sẽ trở nên nhám và dễ bám bụi bẩn. Do đó, cần phải định kỳ đánh bóng và bôi dầu chuyên môn.

• Một khi bị hư hỏng hoặc bị ố màu mà không thể làm sạch được, bạn nên thay thế chúng.

Lý Nhược Lâm
Tùy Phong biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân