TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 5 bài học đắt giá khi về già nhiều người mới nhận ra
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

5 bài học đắt giá khi về già nhiều người mới nhận ra

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sat Nov 11, 2023 12:25 am    Tiêu đề: 5 bài học đắt giá khi về già nhiều người mới nhận ra

5 bài học đắt giá khi về già nhiều người mới nhận ra

Hãy đúc kết những kinh nghiệm trong quá khứ, trân quý quãng thời gian phía trước, từ đó khiến cuộc sống có thêm nhiều phút giây ý nghĩa hơn!


Thử tưởng tượng, một ngày nào đó, khi tóc bạn đã bạc, đã đến buổi xế chiều của đời người, lúc đó, nếu nghĩ về mọi chuyện đã qua, bài học đắt giá nhất mà bạn nhận được là gì? Và điều khiến bạn hối tiếc nhất là gì? Bạn có thể nói: “Tôi vẫn còn trẻ, ai biết được chuyện tương lai sau này?”

Đúng vậy, nhưng nếu bạn biết rằng, những người già thường tiếc nuối 5 điều sau đây, có lẽ bạn sẽ thấy măn mắn vì bạn còn cơ hội để thay đổi.



1. Hối hận vì không chăm sóc tốt sức khỏe của mình

Người ta thường ví: “Sức khỏe là vàng”, “Cơ thể chính là vốn liếng của sinh tồn”, những câu nói này quả thực chưa bao giờ lỗi thời.

Quá nhiều người đánh đổi sức khỏe của mình để có được mọi thứ trước tuổi 60, và họ đã phải đánh đổi mọi thứ để lấy lại sức khỏe sau tuổi 60.

Trên thế giới này không gì quan trọng hơn sức khỏe của chính bạn, nếu không có sức khỏe tốt, dù bạn có tài sản hàng triệu đô cũng có ý nghĩa gì?

Khi còn trẻ, chúng ta được phép hối hận và cải thiện bất cứ lúc nào, nhưng một khi bước vào tuổi xế chiều, cơ hội đó ngày một ít đi, rất nhiều thứ đều không thể thay đổi được. Thời gian trôi đi quá nhanh và không bao giờ quay trở lại, bởi vậy hãy học cách trân quý thời gian và đối xử tốt với sức khỏe của chính mình, có như vậy, cuộc sống sau này của bạn mới thuận buồm xuôi gió.



2. Hối hận vì không đối xử tốt với bạn đời

Tình cảm là thứ khiến con người ta ít trân trọng, một khi đánh mất, bạn mới biết cách trân quý và hối tiếc.

Nhiều người vì công việc bận rộn mà không có thời gian bên cạnh gia đình, chăm sóc vợ con; nhiều người vì những cuộc vui bên ngoài mà quên đối xử tốt với người bạn đời; nhiều người vì nhất thời tức giận mà buông những lời làm tổn thương vợ/chồng mình,...

Đến cuối đời bạn mới nhận ra, người đồng hành với bạn đến cuối con đường không phải là cha mẹ hay con cái, mà chính là người bạn đời. Hồi còn trẻ, nếu không biết trân trọng, thấu hiểu và đối xử tốt với bạn đời, khi về già hối tiếc cũng đã muộn.



3. Hối hận vì không giáo dục con đúng cách

Con cái là sự tiếp nối cuộc sống và hy vọng của chúng ta, nhiều bậc cha mẹ có thể vì con mà hy sinh hết thảy, chịu đựng đủ mọi đau khổ, tủi nhục. Nhưng đến cuối cùng, hầu hết trong số họ đều phải thất vọng khi đối mặt với thực tế khắc nghiệt.

Có lẽ là do cha mẹ quá nghiêm khắc và không cho con có được sự tự do, khiến đứa trẻ trở nên tự ti, hèn nhát.

Có lẽ là do cho mẹ quá bận rộn, không có thời gian chăm sóc, giáo dục con, con trở nên thiếu kỷ luật, ngỗ ngược.

Cũng có lẽ là cha mẹ quá nuông chiều con, việc gì cũng thay con làm, kết quả khiến đứa trẻ không có tinh thần cầu tiến, làm gì cũng phải dựa dẫm vào cha mẹ.

Cách giáo dục sai lầm sẽ dẫn đến những hậu quả không tốt, cha mẹ hãy quan sát con một cách cẩn thận, từ đó có những phương pháp giáo dục con hiệu quả hơn.



4. Hối hận vì đã chọn sai nghề khi còn trẻ

3 sinh viên tốt nghiệp đại học được phân phối vào làm việc ở cùng một cơ quan, một năm sau, một người chuyển sang công ty khác vì áp lực nghề nghiệp, 2 người còn lại không bị động tâm, họ vẫn sống ổn định với công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Một năm sau, vì không tìm thấy đam mê trong công việc, một người (trong số 2 người ở công ty) quyết định nghỉ việc, khởi nghiệp và mở cửa hàng, người còn lại vẫn cam chịu ở lại công ty với một công việc ổn định, nhưng vẫn không thể tìm thấy niềm vui trong công việc của mình.

Vài năm sau, 3 sinh viên ngày nào gặp lại nhau trong buổi họp lớp, một người đã trở thành giám đốc nhà máy, một người trở thành chủ cửa hàng, còn người bạn vẫn luôn cam chịu làm việc ở văn phòng kia không hề có sự thăng tiến hay bứt phá nào.

Quá nhiều người coi sự ổn định là tiêu chuẩn hàng đầu khi lựa chọn nghề nghiệp tương lai, tuy nhiên, không có áp lực thì sẽ thiếu động lực để cố gắng, đương nhiên họ sẽ khó đạt được thành tựu trong cuộc sống.

Nhiều người cam chịu làm một công việc mà chính mình không có hứng thú, nhưng vì ổn định mà cứ trôi dòng theo thời gian, đến cuối cùng, họ nhận ra mình đã lãng phí tuổi thanh xuân của mình cho những điều mình không đam mê.



5. Hối hận vì đã không nỗ lực khi còn trẻ

Khoảng thời gian vui vẻ thường trôi qua rất nhanh, và trên đường đời, chúng ta thường bắt gặp quá nhiều cảnh đẹp khiến chúng ta phải dừng lại.

Mãi cho đến khi chợt tỉnh dậy, phát giác mái đầu đã điểm bạc, nhiều người mới nhận ra mình chưa làm được gì cả.

Nếu bạn muốn có được thứ mà người khác không có được, bạn cần phải phó xuất những thứ mà người khác không sẵn lòng bỏ ra, đặc biệt là khi bạn chưa già.

Vì vậy, bạn cần thoát khỏi những cảm xúc cản trở thành công của bạn do sự lười biếng, thoát ra càng sớm thì càng ít hối tiếc. Hãy nắm chắc thời gian và cơ hội của chính mình.



Sống trên đời, có rất nhiều điều chúng ta không thể làm được, và có rất nhiều tình thế mà chúng ta không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải làm điều gì đó. Có lẽ chúng ta cũng bỏ lỡ rất nhiều và không khỏi nuối tiếc về những chuyện đã qua. Nhưng chuyện gì đã qua thì hãy để nó ngủ yên với quá khứ, những chuyện không vui trước kia thì đừng cố gắng nghĩ nhiều.

Trong cuộc sống vốn có những sự hối tiếc, nhưng chúng ta cũng không cần phải hối hận mà quên đi việc phải tiếp tục sống tốt. Suy cho cùng, không hoàn hảo chính là cuộc sống.

Hãy đúc kết những kinh nghiệm trong quá khứ, trân quý quãng thời gian phía trước, từ đó khiến cuộc sống có thêm nhiều phút giây ý nghĩa hơn!

(theo Vương Hòa)
Gia Hân biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân