TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 8 loại thực phẩm giúp giảm nguy cơ đột quỵ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

8 loại thực phẩm giúp giảm nguy cơ đột quỵ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Fri Nov 03, 2023 11:11 pm    Tiêu đề: 8 loại thực phẩm giúp giảm nguy cơ đột quỵ

8 loại thực phẩm giúp giảm nguy cơ đột quỵ


Trên toàn thế giới có 5 triệu người chết vì đột quỵ mỗi năm, chiếm khoảng 10% tổng số ca tử vong. Nhưng cái chết đó có thể rất tàn nhẫn và kéo dài. Chỉ trong chốc lát, bạn có thể chuyển từ trạng thái vui vẻ, năng động và hiệu quả sang trạng thái bất lực của một cơ thể vô dụng.

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ xảy ra do tắc nghẽn mạch máu óc, chiếm 87% trường hợp. Đột quỵ xuất huyết thường do huyết áp cao không kiểm soát được. Tình trạng này xảy ra khi một mạch máu yếu [trong óc] bị vỡ.

Nghiên cứu cho thấy việc tuân theo phương pháp ăn kiểu Địa Trung Hải có thể là bước đầu tiên để ngăn ngừa đột quỵ. Trong một nghiên cứu gần đây của Thụy Điển kéo dài 10 năm với 32.921 phụ nữ được công bố trên tạp chí Atherosclerosis, các nhà nghiên cứu phát giác ra rằng cách ăn Địa Trung Hải được sửa đổi giúp giảm hơn 22% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Cách ăn này có nhiều rau, trái cây, các loại đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa lên men, cá và chất béo không bão hòa đơn. Nó cũng bao gồm một lượng rượu vừa phải và tiêu thụ ít thịt đỏ.

Dưới đây là 9 loại thực phẩm lành mạnh bạn có thể bắt đầu ăn ngay bây giờ để giúp giảm nguy cơ đột quỵ.



1. Cá

Một hội đồng chuyên viên do Trung tâm Phân tích Rủi ro Harvard triệu tập đã đánh giá tài liệu để xác định mối quan hệ giữa liều lượng tiêu thụ cá và nguy cơ đột quỵ. Họ kết luận rằng ăn bất kỳ loại cá nào cũng làm giảm 12% nguy cơ đột quỵ so với không ăn. Họ cũng ước tính rằng nguy cơ đột quỵ giảm thêm 2% với mỗi khẩu phần cá bổ sung mỗi tuần.

Một nghiên cứu sau đó của các nhà nghiên cứu Harvard đã kiểm soát dữ liệu từ 43.671 nam giới từ Nghiên cứu theo dõi chuyên viên y tế, một nghiên cứu đoàn hệ tương lai của Hoa Kỳ với 12 năm theo dõi. Nó phát giác ra rằng so với những người đàn ông ăn cá ít hơn một lần mỗi tháng, những người ăn cá từ một đến ba lần mỗi tháng có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 43%. Nhưng ăn cá năm lần trở lên mỗi tuần không cho thấy giảm thêm nguy cơ.

Điều này cũng đúng với phụ nữ. Nghiên cứu Sức khỏe Y tế đã theo dõi 79.839 phụ nữ trong 14 năm. Người ta phát giác ra rằng so với những phụ nữ ăn cá ít hơn một lần mỗi tháng:

    • Những người ăn cá 5 lần/tuần đã giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ tới 52%.

    • Ăn cá 2-4 lần/tuần giúp giảm 27% nguy cơ.

    • Ăn cá mỗi tuần một lần giúp giảm 22% nguy cơ.

Nhưng hãy chọn cá của bạn một cách khôn ngoan.

Nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy ăn cá ngừ hoặc các loại cá nướng từ 1-4 lần mỗi tuần giúp giảm 27% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ so với ăn mỗi tháng một lần. Tuy nhiên, những người ăn cá chiên hoặc bánh mì kẹp cá nhiều hơn một lần một tuần có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ cao hơn 44% so với những người chỉ ăn những loại cá đó ít hơn một lần mỗi tháng.



2. Hạt bí ngô

Một phân tích tổng hợp của 8 nghiên cứu bao gồm 304.551 người tham gia cho thấy những người tiêu thụ nhiều magnesium nhất có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 12% và nguy cơ đột quỵ toàn phần thấp hơn 11% so với mức tiêu thụ thấp nhất.

Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã liên kết magnesium với việc giảm tỷ lệ đột quỵ ở phụ nữ. Các nhà nghiên cứu của Harvard đã kiểm soát dữ liệu từ 86.149 phụ nữ trong Nghiên cứu Sức khỏe Y tế I và 94.715 phụ nữ trong Nghiên cứu Sức khỏe Y tế II.

Trong 30 năm theo dõi, họ phát giác ra rằng những người bổ sung nhiều magnesium nhất có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 13% so với những người bổ sung ít nhất. Họ cũng nhận thấy rằng cứ thêm 100mg lượng magnesium tiêu thụ hàng ngày, nguy cơ đột quỵ giảm 13%.

Kết quả tương tự đối với nam giới. Các nhà nghiên cứu của Harvard đã kiểm soát dữ liệu từ 42.669 nam giới từ Nghiên cứu theo dõi các chuyên viên y tế. Trong suốt 24 năm theo dõi, họ phát giác rằng:

    • Những người nhận được nhiều magnesium nhất từ ​​thực phẩm đã giảm tổng nguy cơ đột quỵ xuống 13% so với những người nhận được ít nhất.

    • Những người nhận được magnesium từ các chất bổ sung đã giảm tổng nguy cơ đột quỵ xuống 26%.

    • Những người sử dụng hỗn hợp magnesium và chất bổ sung trong cách ăn uống sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh xuống 17%.

Một nghiên cứu gần đây khác trên Tạp chí Tim mạch Quốc tế cho thấy magnesium làm giảm huyết áp cũng như nguy cơ đột quỵ. Trong một nghiên cứu đoàn hệ từ EPIC (Nghiên cứu triển vọng châu Âu về ung thư) - Norfolk, những người đàn ông có lượng magnesium hấp thụ cao nhất đã giảm đáng kể huyết áp tâm thu xuống 7 mmHg và huyết áp tâm trương xuống 3,8 mmHg.

Spinach, cải cầu vồng và lá củ dền là nguồn cung cấp magnesium tuyệt vời. Hạt bí ngô cũng là một nguồn rất tốt.



3. Trái cây và rau quả

Không có gì đáng ngạc nhiên khi trái cây và rau quả giúp ngăn ngừa đột quỵ. Trong một nghiên cứu gần đây ở Thụy Điển với 74.961 người trong 10 năm, những người ăn nhiều trái cây và rau quả nhất có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 13% so với những người ăn ít nhất. Các loại trái cây và rau quả điển hình nổi bật bao gồm táo, lê và rau xanh.

Ăn trái cây hàng ngày có liên quan đến việc giảm 35% nguy cơ đột quỵ ở nam giới và 25% ở phụ nữ. Trái cây có tác dụng mạnh như nhau đối với cả đột quỵ do thiếu máu cục bộ và xuất huyết.

Một phân tích tổng hợp của 20 nghiên cứu đoàn hệ tương lai cho thấy những người ăn nhiều trái cây và rau quả nhất có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 21% so với những người ăn ít nhất. Rau có tác dụng mạnh hơn trái cây. Nguy cơ đột quỵ khi ăn rau củ giảm 23% so với 14% khi ăn trái cây. Nhưng cứ thêm 200g trái cây, nguy cơ đột quỵ giảm 32% so với 11% khi ăn thêm 200g rau.

Trái cây và rau quả có thể bảo vệ chống lại đột quỵ vì chúng giúp hạ huyết áp và có tác dụng chống oxy hóa. Chúng cũng là nguồn giàu vitamin và khoáng chất như vitamin C, beta carotene, potassium, magnesium, calcium, folate và chất xơ.

Trong một phân tích tổng hợp khác gồm 71 nghiên cứu trên tạp chí Stoke, nồng độ lutein trong máu cao nhất có liên quan đến việc giảm 18% nguy cơ đột quỵ so với mức thấp nhất.

Các loại trái cây và rau quả có hàm lượng lutein cao nhất bao gồm:

• Ngô

• Trái kiwi

• Nho đỏ và xanh

• Bí ngòi và bí mùa hè

• Bí ngô và bí nghệ

• Spinach

• Dưa chuột

• Đậu Hòa Lan

• Ớt xanh

• Rau cần tây

• Cải Brussels

• Hành lá



4. Trà

Trong một nghiên cứu chứng bệnh trên 374 bệnh nhân đột quỵ do thiếu máu cục bộ và 464 người đối chứng ở Trung Cộng, việc uống trà có liên quan đến tỷ lệ đột quỵ thấp hơn.

Hãy biến nó thành một thói quen. Những người uống trà thường xuyên giảm nguy cơ đột quỵ tới 39% trong khi những người uống trà nhiều năm nhất giảm nguy cơ đột quỵ tới 60%.



5. Dầu olive

Dầu olive đã là thành phần chính của cách ăn Địa Trung Hải trong hàng ngàn năm. Nghiên cứu cho thấy dầu olive giúp ngăn ngừa đột quỵ.

Trong một nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí Neurology, các nhà nghiên cứu Pháp cho rằng dầu olive là một cách rẻ tiền và dễ dàng để giúp ngăn ngừa đột quỵ ở những người trên 65 tuổi.

Dựa trên hồ sơ y tế của 7.625 người từ 65 tuổi trở lên, họ phát giác rằng việc sử dụng nhiều dầu olive giúp giảm 41% nguy cơ đột quỵ so với việc không sử dụng. Bạn có thể sử dụng dầu olive để nấu ăn, làm nước sốt salad và làm nước chấm cho bánh mì.

Hầu hết các đối tượng nghiên cứu đều sử dụng dầu olive nguyên chất. Các nghiên cứu khác phát giác ra rằng dầu olive nguyên chất thu được từ lần ép olive đầu tiên tốt cho sức khỏe hơn loại dầu có nhãn “dầu olive nguyên chất” hoặc chỉ “dầu olive”. Điều này là do dầu nguyên chất chứa hàm lượng hợp chất chống viêm cao hơn, giúp bảo vệ và chống lại tình trạng viêm không mong muốn.



6. Đậu nành

Một nghiên cứu chứng bệnh gần đây trên 374 bệnh nhân đột quỵ do thiếu máu cục bộ và 464 đối chứng cho thấy, những người ăn nhiều đậu nành nhất giảm nguy cơ đột quỵ tới 77% so với những người ăn ít nhất. Các dạng đậu nành được nghiên cứu bao gồm đậu nành khô, đậu phụ và sữa đậu nành.

Sức mạnh của đậu nành có thể nằm ở hàm lượng isoflavone của nó. Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy:

    • Những phụ nữ tiêu thụ isoflavone cao nhất sẽ giảm 65% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ so với lượng tiêu thụ thấp nhất.

    • Những người ăn đậu nành (đậu và miso) hơn 5 lần/tuần đã giảm 36% nguy cơ mắc bệnh so với những người ăn đậu nành 2 lần/tuần hoặc ít hơn.



7. Chocolate

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge đã tiến hành phân tích tổng hợp bảy nghiên cứu về chocolate bao gồm 114.009 người tham gia. Họ phát giác ra rằng những người ăn nhiều chocolate nhất sẽ giảm nguy cơ đột quỵ xuống 29% so với những người ăn ít nhất.

Trong một nghiên cứu tiền cứu trên 19.357 người Đức trưởng thành thuộc chi nhánh Potsdam của Cơ quan Điều tra Triển vọng về Ung thư và Dinh dưỡng Châu Âu, những người ăn chocolate thường xuyên nhất (chỉ 6g mỗi ngày) đã giảm 39% nguy cơ đột quỵ so với những người ăn ít.



8. Cà phê

Một phân tích tổng hợp gồm 9 nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Đại Hàn cho thấy, uống 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày giúp giảm 17% nguy cơ đột quỵ so với những người không uống. Nó làm giảm 20% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Bảo Vy biên dịch
(theo GreenMedInfo)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân