TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Thuốc lá, rượu và tình dục, nghiện cái nào dễ khiến tuổi thọ bị rút ngắn hơn?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Thuốc lá, rượu và tình dục, nghiện cái nào dễ khiến tuổi thọ bị rút ngắn hơn?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sun Oct 15, 2023 11:36 pm    Tiêu đề: Thuốc lá, rượu và tình dục, nghiện cái nào dễ khiến tuổi thọ bị rút ngắn hơn?

Thuốc lá, rượu và tình dục, nghiện cái nào
dễ khiến tuổi thọ bị rút ngắn hơn?


“Nghiện” ở khắp mọi nơi trong cuộc sống, như nghiện dạo phố, nghiện mua sắm, nghiện xem video ngắn, nghiện uống rượu, v.v. Tại sao mọi người trở nên nghiện?

Trên thực tế, cái gọi là “nghiện” là việc không ngừng theo đuổi cảm giác “sảng khoái”. Cảm giác “sảng khoái” này có liên quan đến chất dopamine do óc chúng ta tiết ra. Dopamine là chất dẫn truyền thần kinh khiến con người cảm thấy ham muốn và khoái cảm.

Cái gì cũng có mức độ, một khi đã nghiện thì rất dễ lạm dụng, quá mức sẽ không tốt cho sức khỏe, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Nghiện rượu, nghiện thuốc lá và nghiện tình dục là ba chứng nghiện thông dụng nhất trong cuộc sống, chúng ta thường nghe người ta nói muốn từ bỏ ba loại nghiện này. Vậy trong ba loại này cái nào hại thân giảm thọ hơn? Hôm nay, chúng ta cùng thảo luận một chút về vấn đề này.



1. Nghiện thuốc lá

Chúng ta đều biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng người ta vẫn hút, tại sao hút thuốc lại khiến người ta ốm yếu đến vậy?

Thuốc lá có chứa nicotin, sau khi đốt và hít vào cơ thể, chất này sẽ nhanh chóng được hấp thụ vào máu, kích thích giải phóng adrenaline. Adrenaline sẽ tiếp tục kích thích hệ thần kinh trung ương khiến huyết áp tăng cao, nhịp tim và nhịp thở tăng tốc độ. Giống như các loại thuốc gây nghiện khác, nicotine khởi động mạch thưởng của óc và kích thích giải phóng dopamine, khiến óc hưng phấn.

Khi người hút thuốc đã quen với cảm giác này, sự hài lòng có được từ những thứ khác sẽ bị trì hoãn, nhu cầu về nicotin sẽ ngày càng cao, khi tuổi hút thuốc tăng lên, số lượng thuốc lá hút vào cũng sẽ tăng lên.

Hút thuốc là một chứng nghiện mãn tính, một khi ngừng hút thuốc, bạn sẽ cảm thấy chán nản và khó chịu, khó có thể vui vẻ.

Nhưng hút thuốc thực sự có hại, thuốc lá là một chất gây ung thư được quốc tế công nhận và có tác dụng gây ung thư rõ ràng, hút thuốc lâu dài sẽ mang đến những mối đe dọa này cho sức khỏe.

    • Chất gây ung thư: Hút thuốc sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. So với những người không hút thuốc, những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 10 đến 13 lần.

    • Ảnh hưởng đến hệ sinh sản: Phụ nữ hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ sẩy thai và dị tật thai nhi, đồng thời các triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh cũng sẽ rõ ràng hơn. Nam giới hút thuốc sẽ ảnh hưởng đến phẩm chất tinh trùng và dễ gây vô sinh.

    • Ảnh hưởng đến hệ hô hấp: Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn ở thanh thiếu niên và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.

    • Tác dụng đối với các bệnh tim mạch và mạch máu óc: Thuốc lá có thể làm tổn thương tác dụng nội mô mạch máu, và gây ra các bất thường về tác dụng của tiểu cầu. Người hút thuốc lâu dài có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tăng lên đáng kể, chẳng hạn như xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch vành.



2. Nghiện rượu

Nghiện rượu là nghiện uống rượu và phụ thuộc vào rượu, trên lâm sàng gọi là ỷ lại vào rượu, có nghĩa là người bệnh có ham muốn thể chất và tâm lý mạnh mẽ cũng như sức chịu đựng rượu, thường xuyên có nhu cầu uống rượu hoặc cưỡng bức uống rượu. Sau khi ngừng uống rượu, cơ thể bạn sẽ gặp các triệu chứng như bồn chồn, buồn nôn, nôn oẹ và đổ mồ hôi.

Thành phần chính của rượu là ethanol, được gan chuyển hóa thành acetaldehyde sau khi vào cơ thể, còn acetaldehyde là chất gây ung thư. Dữ liệu do Trung tâm Báo cáo Ung thư Thế giới công bố cho thấy, khoảng 3,5% số ca ung thư trong năm 2014 có liên quan đến việc uống rượu. Uống rượu lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan, ung thư miệng, ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư vú và các bệnh ung thư khác.

Người nghiện rượu thường có những triệu chứng này:

    • Uống nhiều rượu không kiểm soát: Không kiềm chế được ham muốn uống rượu, ham muốn uống rượu mãnh liệt bất kể ngày hay đêm, ở nơi làm việc hay ở nhà.

    • Cảm giác khó chịu khi không uống rượu: Khi không uống rượu, cơ thể sẽ có những triệu chứng khó chịu như lo âu, trầm cảm, mất ngủ... Các triệu chứng sẽ biến mất sau khi uống rượu.

    • Mất kiểm soát dưới ảnh hưởng của rượu: Uống rượu lâu dài sẽ khiến người bệnh rất bất ổn về mặt cảm xúc, có thể trở nên bạo lực, không kiểm soát được chính mình, thậm chí có thể lái xe trong tình trạng say xỉn, gây nguy hiểm lớn đến tính mạng của chính mình và tính mạng của người khác.

    • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống: Rượu có thể can thiệp vào não bộ, gây hại trí nhớ, dẫn đến giảm hiệu quả học tập và làm việc, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống bình thường và các mối quan hệ trong gia đình.



3. Nghiện tình dục

Nghiện tình dục, đúng như tên gọi ám chỉ chứng nghiện tình dục, mỗi ngày bạn sẽ muốn quan hệ tình dục bất kể thời gian hay dịp nào. Khi không thỏa mãn, bạn sẽ cảm thấy toàn thân khó chịu, thậm chí có thể khó thở.

Hiện nay, nguyên nhân gây nghiện tình dục chưa rõ ràng trên lâm sàng nhưng nhìn chung người ta cho rằng nó có liên quan đến cả yếu tố sinh lý và tâm lý, chẳng hạn như sự bài tiết quá mức serotonin, dopamine và các chất khác trong óc, động kinh, mất trí nhớ, v.v. từ đó dẫn đến những thay đổi trong não bộ ảnh hưởng đến đời sống tình dục.

Yếu tố tâm lý chủ yếu do hai yếu tố gây ra: Thứ nhất, bệnh nhân tiếp xúc với các sản phẩm khiêu dâm quá sớm, điều này ảnh hưởng đến quan niệm tình dục của họ khi lớn lên. Thứ hai, bệnh nhân khi còn nhỏ đã bị xâm phạm về thể chất hoặc tâm lý, sau này lớn lên cũng có thể thông qua hành vi tình dục để trốn tránh quá khứ đau khổ.

Khi một người nghiện tình dục sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân, gia đình và xã hội.

    • Cá nhân: Tác động đến mỗi cá nhân được chia thành hai giai đoạn, giai đoạn đầu họ sẽ cảm thấy khoái cảm và thích thú khi quan hệ tình dục, nhưng ở giai đoạn thứ hai, cảm giác đau sẽ nhiều hơn khoái cảm, lúc này bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường, sinh ra cảm giác áy náy, xấu hổ. Cũng có thể gây ra vấn đề sức khỏe cho cá nhân hoặc bạn đời, ví dụ như bệnh AIDS, sủi mào gà...

    • Gia đình và xã hội: Khi ham muốn không thể được thỏa mãn, một số người sẽ chọn cách ngoại tình, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ hôn nhân của họ. Một số người thậm chí còn dùng đến việc phạm tội và làm hại người khác để thỏa mãn dục vọng của mình.



Nên từ bỏ cái nào: Thuốc lá, rượu, tình dục?

Từ phần giới thiệu trên, chúng ta có thể biết 3 hành vi nghiện đều có mức độ ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, nếu mắc cả 3 thói nghiện trên thì nên cai nghiện nào trước?

So sánh, nghiện thuốc lá và rượu gây hại nhiều hơn nghiện tình dục, nếu bạn mắc cả 3 chứng nghiện này thì nên bỏ thuốc lá và rượu trước.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Bắc Kinh đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Nature. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành điều tra số liệu của 450.000 người trưởng thành ở Trung Cộng, dựa trên số lượng thói quen sinh hoạt lành mạnh của các đối tượng để đánh giá, điểm số từ 0 đến 5 càng cao cho thấy thói quen sinh hoạt càng khỏe mạnh. 5 thói quen sinh hoạt lành mạnh lần lượt là không hút thuốc, không uống rượu, vận động tích cực, ăn uống lành mạnh, cân nặng khỏe mạnh, tuân theo 5 thói quen sinh hoạt lành mạnh này, có thể kéo dài tuổi thọ của nam và nữ lần lượt 6,3 năm, 4,2 năm.

Tuy rằng chúng ta nói nghiện thuốc lá, nghiện rượu gây tổn thương lớn hơn cho cơ thể, nhưng điều này không có nghĩa là nghiện tình dục vô hại đối với cơ thể, chỉ là trong tình thế cả ba đều có, ưu tiên giải quyết tổn thương lớn hơn.

(theo Vương Hòa)
Nguyên Anh biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân