TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ích lợi sức khỏe của passion fruit
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ích lợi sức khỏe của passion fruit

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9653

Bài gửiGửi: Thu Sep 21, 2023 11:22 pm    Tiêu đề: Ích lợi sức khỏe của passion fruit

Ích lợi sức khỏe của passion fruit

Passion Fruit chứa nhiều potassium có lợi cho tim và cũng ít natri, cả hai đều giúp giảm huyết áp.


Passion Fruit chứa nhiều potassium có lợi cho tim và cũng ít natri, cả hai đều giúp giảm huyết áp.

Ban đầu, passion fruit được người Aztec trồng để chế biến đồ uống từ trái cây. Sau đó, vào năm 1629, passion fruit thuộc chi passiflora được các nhà truyền giáo Dòng Tên người Tây Ban Nha ở Brazil giới thiệu đến châu Âu. Ước tính, chi Passiflora có hơn 500 loài, hầu hết đều cho trái, có thể dùng để tiêu thụ, làm thuốc và chế biến kỹ nghệ.

Passion Fruit tím hoặc vàng là những giống thông dụng nhất nhưng ngoài ra, nó còn có màu đỏ và xanh lục.



Passion Fruit là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Hương vị độc đáo của chúng dường như là sự kết hợp của ổi, xoài, dứa và dưa.

Quả passion fruit có hình bầu dục chứa cùi mềm với nhiều hạt bên trong lớp vỏ.


Ích lợi kỳ diệu của passion fruit


Passion Fruit từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian. Rễ được dùng làm dịch truyền để điều trị mụn nhọt, giảm viêm vết thương, điều trị đau tai và các vấn đề về gan, đồng thời làm thuốc an thần cho các tình trạng thần kinh.

Y học cổ truyền sử dụng passion fruit để làm món canh nhằm chữa các bệnh như ho, khàn tiếng, táo bón, đau khớp, kiết lỵ và mất ngủ.

Vỏ passion fruit chứa hàm lượng polyphenol, chất xơ và nguyên tố micronutrients cao. Nó đã được sử dụng để làm rượu hoặc trà, nấu ăn, làm thuốc và chiết xuất pectin. Hạt có hàm lượng protein, dầu linoleic và oleic cao.

Hơn 110 thành phần hóa học thực vật đã được xác định từ các bộ phận thực vật khác nhau của passion fruit, trong đó flavonoid có nồng độ cao nhất. Những chất phytochemical này có tác dụng chống oxy hóa, chống tăng huyết áp, chống ung thư và trị tiểu đường.



1. Passion Fruit tốt cho tim

Passion Fruit chứa nhiều potassium có lợi cho tim và cũng ít natri, cả hai đều giúp giảm huyết áp.

Khi ăn cùng hạt, passion fruit chứa rất nhiều chất xơ, có thể giúp loại bỏ cholesterol dư thừa bên trong mạch máu.

2. Bổ óc

Các nhà khoa học biết rằng chất chống oxy hóa giúp bảo vệ hệ thần kinh khỏi bị hư hại và cải thiện lưu lượng máu, đặc biệt là đến óc. Chúng có thể nâng cao khả năng suy nghĩ cũng như giúp ngăn ngừa hoặc giảm bớt các triệu chứng trầm cảm.

Các chất chống oxy hóa phong phú của passion fruit giúp giảm căng thẳng và viêm tế bào.

Một nghiên cứu tập trung vào polyphenol piceatannol từ chiết xuất hạt passion fruit đã nhận thấy rằng, chiết xuất này có thể có khả năng bảo vệ thần kinh để ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer.

Vitamin C trong passion fruit giúp ngăn ngừa tế bào óc bị tổn thương, đồng thời magnesium có trong nó làm giảm lo lắng và căng thẳng.

3. Chống ung thư nhờ passion fruit

Các nghiên cứu đã kiểm soát các đặc tính chống ung thư của loại trái cây này.

Vào năm 2020, các nhà khoa học ở Brazil đã làm một nghiên cứu trên chuột bị ung thư và nhận thấy rằng, chiết xuất lá passion fruit có hoạt tính gây độc tế bào và chống ung thư.

4. Giúp ngủ ngon

Loại quả này có tác dụng an thần và giảm căng thẳng, như đã được chứng minh trong một nghiên cứu trên chuột.

Lá của passion fruit rất giàu flavonoid và alkaloid, có lợi cho các vấn đề về giấc ngủ. Ở Hoa Kỳ và Châu Âu, nó được sử dụng như một phương pháp điều trị chứng lo âu và mất ngủ.

Hơn nữa, trà làm từ lá passion fruit có đặc tính làm giảm lo lắng.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Passion Fruit là nguồn cung cấp chất xơ, potassium và sắt dồi dào, có thể cải thiện hệ thống tiêu hóa và giúp điều hòa nhu động ruột.

Các polyphenol trong passion fruit có lợi cho sức khỏe ruột, kết quả này đến từ một nghiên cứu đánh giá ba loại cùi passion fruit Colombia về hoạt tính polyphenol của chúng trong việc ngăn ngừa viêm ruột mãn tính.

6. Bảo vệ mắt

Hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất phong phú của passion fruit, đặc biệt là vitamin A, giúp nó phù hợp với sức khỏe của mắt.

Do đó, các tình trạng mất thị lực, chẳng hạn như viêm võng mạc sắc tố và thoái hóa điểm vàng, có thể cải thiện khi ăn loại quả này.

7. Passion Fruit làm đẹp da và nuôi tóc chắc khỏe

Các vitamin A, B6, B2 và potassium trong passion fruit rất cần thiết cho việc chăm sóc da, bao gồm ngăn ngừa và phục hồi các tế bào da khỏi lão hóa.

Những chất dinh dưỡng này cũng giúp tóc phát triển khỏe mạnh bằng cách cải thiện lưu thông đến da đầu.

8. Làm xương chắc khỏe

Calcium và phosphorus trong passiflora được biết là giúp sửa chữa và củng cố các tế bào xương bị tổn thương, do đó hỗ trợ ngăn ngừa bệnh loãng xương.

9. Bệnh tiểu đường

Chỉ số lượng đường trong máu thấp và hàm lượng chất xơ cao của passion fruit giúp duy trì mức insulin ở bệnh nhân tiểu đường và cải thiện độ nhạy insulin.

Một số nghiên cứu cho thấy polyphenol piceatannol có trong hạt passion fruit có thể liên quan đến sức bảo vệ chống lại tình trạng kháng insulin.


Dùng passion fruit


Đối với passion fruit, bạn có thể ăn cả cùi lẫn hạt, cũng có thể thêm vào bánh ngọt, bánh nước, bánh tart, làm lớp phủ trái cây hoặc các món tráng miệng khác.

Để loại bỏ hạt, bạn có thể ép bã qua lưới lọc hoặc vải thưa. Với nước trái cây còn lại, bạn có thể đông lạnh để dùng sau hoặc cho chúng vào:

• Nước và đường để làm đồ uống.

• Nước ép trái cây cam hoặc dứa.

• Sữa chua với trái cây khác.

• Đun sôi nó thành xi-rô.

• Làm nó thành thạch hoặc mứt.

(theo Sandra Cesca)
Bảo Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân