TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Đã đến lúc cấm xe điện?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Đã đến lúc cấm xe điện?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
THANH BINH



Ngày tham gia: 26 Jun 2008
Số bài: 158

Bài gửiGửi: Mon Sep 18, 2023 9:08 pm    Tiêu đề: Đã đến lúc cấm xe điện?

Đã đến lúc cấm xe điện?
Stephen Moore, Yến Nhi biên dịch



Gần đây Sở cứu hỏa New York (FDNY) báo cáo rằng tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay đã có 108 vụ cháy pin lithium-ion ở New York, khiến 66 người bị thương và 13 người thiệt mạng.

Theo Ủy viên Laura Kavanagh của FDNY: “Không có một chút lửa nào, nó (chiếc xe) thực sự phát nổ.” Hậu quả là đám cháy “rất khó dập tắt, nên sự việc này đặc biệt nguy hiểm.”

Năm ngoái, đã xảy ra hơn 200 vụ cháy do pin của xe đạp điện, xe điện (EV), và các thiết bị khác.

Một vụ cháy bùng phát tại một cửa hàng xe đạp điện, khiến 4 người thiệt mạng vào gần nửa đêm sáng 20/6. Hai người còn lại trong tình trạng nguy kịch. Ủy viên sở cứu hỏa đã báo động người dân New York rằng những thiết bị như vậy có thể rất nguy hiểm và thường phát nổ khiến [nạn nhân] không thể thoát ra ngoài.



FDNY cũng báo cáo rằng chỉ trong ba năm, số các vụ cháy pin lithium-ion đã vượt qua các vụ cháy do nấu ăn và hút thuốc vốn là những nguyên nhân phổ thông nhất gây ra các vụ hỏa hoạn gây tử vong ở New York. Việc này đang xảy ra trên khắp đất nước vì những đám cháy như trên đã trở nên phổ thông. Xe hơi và xe đạp điện ngẫu nhiên phát nổ trên đường đi và ở gara.

Bây giờ hãy thành thật mà nói: 13 người thiệt mạng ở một thành phố cỡ New York với khoảng 8 triệu dân thì hoàn toàn không phải là một bệnh dịch. Các quy định phải luôn dựa trên việc tính toán ích lợi và thiệt hại, nếu không sẽ không có chiếc xe hơi nào cả.

Thế nhưng, vẫn những người hù dọa thuộc phe cánh tả đó, những kẻ hoàn toàn không chấp nhận và muốn cấm tất cả những gì có độ rủi ro nhỏ, từ ván lặn ở bể bơi, bếp gas, ống hút nhựa, thuốc lá điện tử, pháo bông, v.v. lại có mức chịu đựng cao đáng kinh ngạc trong vấn đề liên quan tới những người tử vong hoặc bị thương nặng do cháy pin điện “xanh”.

Hoặc hãy xem xét điều này: Hồi năm 1965, ông Ralph Nader gần như đã đơn thương độc mã giúp cấm chiếc Chevrolet Corvair được nhiều người ngưỡng mộ - nổi tiếng với động cơ được đặt ở cốp sau của chiếc xe. Cuốn sách khiến nhiều người kinh ngạc, bán chạy nhất của ông Nader “Không an toàn ở mọi tốc độ”, công bố rằng chiếc xe này có thể gây tử vong. Nhưng không có bằng chứng thực sự nào cho tuyên bố đó, và cho đến ngày nay, không có số liệu thống kê đáng tin cậy nào về số lượng hành khách - nếu có - đã tử vong trên những chiếc Corvair do tai nạn từ phía sau.

Điều không thể chối cãi là xe điện sẽ gây ra nhiều ca tử vong hơn những chiếc Corvair từng gây ra.



Một ví dụ khác: Số người tử vong chỉ trong một thành phố trong một năm do pin lithium-ion trong xe hơi nhiều hơn tổng số người thiệt mạng do vụ tai nạn nhà máy nguyên tử ở Đảo Three Mile năm 1979 - con số này bằng 0. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn đó, nhờ chiến dịch gây sợ hãi của các nhà bảo vệ môi trường (với sự trợ giúp của bộ phim bom tấn phản đối vũ khí nguyên tử “The China Syndrome” (Hội chứng Trung Hoa), đã không có nhà máy nguyên tử nội địa nào được xây dựng trong suốt ba thập niên qua. Điều đó bất chấp thực tế là các nhà máy nguyên tử không thải ra khí nhà kính.

Nhưng với xe điện, các nhà hoạt động bảo vệ môi trường đang phớt lờ mọi lo ngại về thiệt hại lớn liên quan đến số người tử vong và bị thương. Tổng thống Joe Biden muốn yêu cầu gần như TẤT CẢ xe hơi mới bán ở Hoa Kỳ phải là xe điện từ năm 2032. Nếu điều đó xảy ra, hàng ngàn người dân Mỹ có thể mất đi sinh mệnh hoặc bị thương do các vụ cháy xe điện.

Đặc biệt, tất cả những điều này là đạo đức giả vì trước đây, câu thần chú của phe cánh tả là “không đổi máu lấy dầu”. Giờ đây, họ sẵn sàng đánh đổi máu, để đổi lấy việc người Mỹ ngừng sử dụng dầu mỏ. Điều trớ trêu là do tất cả năng lượng cần thiết để sản xuất cối xay gió, tấm pin mặt trời, và pin điện, các nghiên cứu mới đang chỉ ra rằng mức giảm phát thải khí nhà kính trong quá trình chuyển đổi ‘phát thải ròng bằng 0’ này, gần như bằng 0. Hóa ra, năng lượng xanh cũng gây ra một số ô nhiễm.

Thực tế mà nói, tôi không ủng hộ việc chính phủ cấm xe điện, xe đạp điện hay bất cứ thứ gì. Mà tôi tin rằng chúng ta nên đưa ra các quyết định chính sách dựa trên những đánh giá rủi ro thực sự và thực tế, chứ không phải những nỗi sợ hãi sai lầm và chủ nghĩa giật gân.

Về tương lai của xe điện, có lẽ đã đến lúc ông Ralph Nader viết phần tiếp theo cho cuốn sách “Không an toàn ở mọi tốc độ”.


Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân