TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ngồi lâu, đứng lâu hay nằm lâu, cái nào có hại cho cơ thể hơn?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ngồi lâu, đứng lâu hay nằm lâu, cái nào có hại cho cơ thể hơn?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sat Sep 16, 2023 11:44 pm    Tiêu đề: Ngồi lâu, đứng lâu hay nằm lâu, cái nào có hại cho cơ thể hơn?

Ngồi lâu, đứng lâu hay nằm lâu, cái nào có hại cho cơ thể hơn?


Đối với người ngày nay, đặc thù công việc đã khiến họ phải ngồi hoặc đứng lâu hơn. Nhiều người biết rằng ngồi lâu không tốt, vậy so với đứng hoặc nằm, tư thế nào gây hại cho cơ thể hơn?



Ngồi lâu: Dễ gây thoát vị đĩa đệm thắt lưng

“Đĩa đốt sống thắt lưng” là phần liên kết giữa các đốt sống thắt lưng, giống như một chiếc đệm mềm, có tác dụng đệm những chấn động mạnh do bên ngoài cơ thể gây ra, duy trì độ cao và sự vận động của cột xương sống.

Những thói quen sinh hoạt không tốt như ngồi sai tư thế, ngồi lâu sẽ làm tăng đáng kể áp lực lên các đĩa đệm thắt lưng, mặt sau của các đĩa đệm thắt lưng sẽ liên tục bị chèn ép. Tình trạng kéo dài sẽ gây thoát vị đĩa đệm và xuất hiện các triệu chứng đau nhức.

Ngoài thoát vị đĩa đệm thắt lưng, ngồi lâu còn dễ dẫn đến huyết khối tĩnh mạch ở chi dưới. Ngồi lâu sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của cơ thể, làm chậm quá trình lưu thông máu và dễ gây huyết khối tĩnh mạch ở chi dưới.

Khi huyết khối tĩnh mạch hình thành ở bàn chân, huyết khối sẽ làm tắc nghẽn mạch máu và cản trở sự quay trở lại của máu, khiến máu đông lại thành huyết khối. Khi huyết khối lan rộng đến các tĩnh mạch chậu và tĩnh mạch chủ dưới có đường kính tương đối lớn, do mạch máu lớn hơn nên một phần lưu lượng máu sẽ rửa trôi huyết khối và khiến huyết khối lớn rơi ra. huyết khối bong ra sẽ gây ra bệnh đường phổi diện rộng, tắc mạch có tỷ lệ tử vong rất cao.

Tiến sĩ Xiao nhắc nhở rằng nếu bạn phải ngồi lâu do làm việc, học tập, v.v., nên đặt một chiếc đệm ở thắt lưng và duy trì tư thế ngồi tốt. Nếu có thể, bạn có thể đứng dậy và di chuyển sau khi ngồi 40 phút.



Đứng lâu: Cẩn thận với chứng giãn tĩnh mạch ở chân

Bác sĩ Xiao nhắc nhở rằng chứng giãn tĩnh mạch ở chân cũng có thể xuất hiện nếu thường xuyên đứng quá lâu.

Biểu lộ thông dụng nhất của chứng giãn tĩnh mạch trong cuộc sống là các mạch máu ở chân trông giống như “con giun đất”. Tác hại của chứng giãn tĩnh mạch chủ yếu là do tăng huyết áp tĩnh mạch, lâu dần sẽ dẫn đến người bệnh đau nhức, mệt mỏi, đau nhức các chân; da thay đổi màu sắc, mẩn đỏ; loét da khó lành...

Thời gian trôi qua, các triệu chứng dần nặng lên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phẩm chất cuộc sống của người bệnh.

Về thói quen sinh hoạt và làm việc, muốn ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch, trước tiên bạn phải cố gắng tránh đứng và ngồi trong thời gian dài.

Thứ hai, sự co bắp thịt chân có thể giúp tĩnh mạch chân hồi lưu một cách hiệu quả. Vì vậy, tập thể dục thích hợp có lợi cho việc thúc đẩy hồi lưu tĩnh mạch.

Nếu do tính chất công việc chắc chắn phải đứng hoặc ngồi lâu thì bạn có thể mang vớ nén chống giãn tĩnh mạch (băng ép cấp độ một) để phòng ngừa.



Nằm lâu: Tưởng vô hại nhất nhưng cũng có rủi ro

So với hai tư thế đầu, nằm lâu có thể tốt hơn, vì nằm ít gây tổn thương cột xương sống và ít gây thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

“Tuy nhiên, nằm lâu mà không kê gối có thể gây tổn thương cột xương sống cổ”, bác sĩ Xiao nói thêm, nhiều người sẽ cảm thấy đau cổ khi đứng dậy. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này có liên quan chặt chẽ đến tình trạng lệch khớp cột xương sống cổ.

Nằm sai tư thế trong thời gian dài rất dễ gây thoái hóa đốt sống cổ. Nếu chiều cao gối không đúng và tư thế ngủ không tốt sẽ dễ xảy ra các vấn đề về cột xương sống cổ.

Bác sĩ Xiao nhắc nhở, nếu muốn nằm lâu thì tốt nhất nên chọn một chiếc gối phù hợp, chiều cao của gối phải phù hợp với độ cong của cột xương sống cổ.



Giảm bớt những nguy hiểm khi ngồi, đứng và nằm trong thời gian dài

Ngồi, đứng, nằm, đi lâu đều không tốt, làm sao giảm bớt tác hại do chúng gây ra?

Chỉ có một cách, đó là tập thể dục! Sau khi duy trì tư thế trong một thời gian dài, hãy nhớ đứng dậy và tập thể dục.

Một nghiên cứu năm 2021 trên Tạp chí Y học Thể thao Anh đã chỉ ra rằng có một công thức tối ưu để bù đắp tác hại của việc ngồi lâu. Các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ 1:3 là tốt nhất, nghĩa là, sau mỗi giờ ngồi, bạn dành 3 phút tập thể dục với cường độ vừa phải đến mạnh hoặc 12 phút tập thể dục nhẹ. Đây là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ tử vong sớm.

Nói cách khác, kết hợp tập thể dục với các hình thức hoạt động khác nhau có thể bù đắp tác hại của việc ngồi lâu.

    • Tập thể dục cường độ thấp: Nhịp tim thường không vượt quá 100 nhịp/phút khi tập thể dục, chẳng hạn như đi bộ.

    • Tập thể dục cường độ vừa phải: Nhịp tim thường nằm trong khoảng từ 100 đến 140 nhịp/phút khi tập thể dục, chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, Thái Cực Quyền, đánh đôi quần vợt...

    • Tập thể dục cường độ cao: Tập thể dục với nhịp tim vượt quá 140 nhịp/phút như chạy, đạp xe nhanh, thể dục nhịp điệu nhanh, leo núi nhanh, leo cầu thang, đánh đơn quần vợt, v.v.

Hãy nhớ không giữ nguyên tư thế trong thời gian dài và nhớ di chuyển xung quanh.

(theo Song Yun)
Bảo Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân