TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tàu ngầm nguyên tử Trung Cộng phát nổ ở biển Hoàng Hải
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tàu ngầm nguyên tử Trung Cộng phát nổ ở biển Hoàng Hải

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
THANH BINH



Ngày tham gia: 26 Jun 2008
Số bài: 158

Bài gửiGửi: Wed Sep 13, 2023 9:24 pm    Tiêu đề: Tàu ngầm nguyên tử Trung Cộng phát nổ ở biển Hoàng Hải

Tàu ngầm nguyên tử Trung Cộng phát nổ ở biển Hoàng Hải
Minh Lý biên dịch


Tàu ngầm nguyên tử Type 093 của Trung Cộng trong một bức hình không rõ ngày tháng và địa điểm

Vào cuối tháng 8, trên Internet lan truyền tin tức rằng tàu ngầm nguyên tử Type 093 của Trung Cộng đã phát nổ nhưng quân đội nước này lại phủ nhận. Tin tức mới nhất từ ​​truyền thông Đài Loan cho biết, chiếc tàu ngầm này phát nổ ở biển Hoàng Hải do trở ngại về đạn dược, và những người đứng đầu trong quân đội Trung Cộng đang đùn đẩy trách nhiệm.

Vào ngày 22/8, mạng xã hội X (trước kia là Twitter) lan truyền tin tức rằng tàu ngầm nguyên tử Type 093 của Trung Cộng gặp tai nạn dưới nước ở eo biển Đài Loan, 55 người trên tàu trong đó có 22 sĩ quan đều tử vong. Tuy nhiên, không có quốc gia nào lên tiếng xác nhận điều này. Vào ngày 31/8, Bộ Quốc phòng Trung Cộng tuyên bố trong cuộc họp báo thường kỳ rằng tin đồn tàu ngầm “gặp tai nạn ở eo biển Đài Loan” là “hoàn toàn sai sự thật”.

Ngày 8/9, tờ Up Media của Đài Loan dẫn lời nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Cộng chỉ bác bỏ “địa điểm xảy ra sự việc” chứ không nói rằng không có vụ tai nạn nào xảy ra. Nguồn tin tiết lộ thêm rằng vào ngày 20/8, tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử Type 093 “Trường Chinh 15” trực thuộc Chiến khu Bắc Bộ của Trung Cộng đã khởi hành từ căn cứ Thanh Đảo để tiến hành cuộc tập trận bắn thử vũ khí dưới nước ở gần biển Hoàng Hải. Khi đó, đạn bất ngờ phát nổ trong giàn phóng khiến tàu ngầm bị chìm. Theo ước tính, trên tàu ngầm có khoảng một trăm sĩ quan và binh sĩ, trong đó có khoảng 30 sĩ quan và tất cả đều thiệt mạng.



Theo nguồn tin, tàu ngầm này dự định ​​sẽ quay trở lại căn cứ vào cuối tháng 8, đồng thời các sĩ quan, binh sĩ trên tàu sẽ được nghỉ phép như thường lệ vào đầu tháng này. Nhưng gia đình của họ đợi mãi mà không thấy người thân trở về, vì thế đã bắt đầu hỏi thăm khắp nơi nên tin tức này mới bị rò rỉ ra ngoài.

Nguồn tin ở Bắc Kinh cũng tiết lộ, Đảng Cộng sản Trung Cộng luôn giữ bí mật sau những vụ tai nạn quân sự lớn như vậy. Thông thường, phải rất lâu sau khi sự việc xảy ra, thế giới bên ngoài mới có thể gián tiếp xác nhận sự việc thông qua các nghi lễ tưởng niệm, thăm hỏi gia đình, v.v. Để giữ bí mật, cơ quan tác dụng thường không quy trách nhiệm cho các viên chức ngay sau khi sự việc xảy ra mà một thời gian sau, họ sẽ đưa ra các lý do khác để trừng phạt các viên chức có liên quan hoặc điều chỉnh chức vụ của họ.

Theo tờ Up Media, ông Vương Đại Trung (Wang Dazhong), Tư lệnh viên Hải quân Chiến khu Bắc Bộ, được cho là người chịu trách nhiệm chính về vụ tai nạn này. Ông Vương được thăng chức vào đầu năm 2022 và được cho là người của phe Tập.

Bài báo dẫn lời nguồn tin ở Bắc Kinh cho biết, sau vụ tai nạn, nội bộ quân đội đã mở một cuộc điều tra bí mật và truy cứu trách nhiệm, và các viên chức quân sự hàng đầu đang đối đầu nhau để rũ bỏ trách nhiệm. Một số chính ủy của chiến khu cho rằng, nguyên nhân là do sự quản lý và huấn luyện hải quân không đúng cách, nên ông Vương Đại Trung phải chịu trách nhiệm lớn nhất.

Tuy nhiên, do trước đây tàu ngầm Type 093 từng nhiều lần gặp vấn đề về thiết bị nên ông Vương Đại Trung đã cố gắng liên kết vụ tai nạn này với chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn gần đây trong quân đội. Ông này tố cáo vụ tai nạn tàu ngầm là do lỗi phần cứng hoặc thậm chí là do thiết kế kém, và Tổng cục Vũ khí mới là bên phải chịu toàn bộ trách nhiệm.



Điều đáng chú ý là ông Lý Thượng Phúc, người vừa được thăng chức từ vị trí Bộ trưởng Bộ Phát triển Trang bị Quân ủy Trung ương (trước đây là Tổng cục Vũ khí) lên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã không xuất hiện trước dân chúng gần hai tuần kể từ ngày 29/8. Trên Internet cũng lan truyền tin ông Lý Thượng Phúc đã bị bắt vì bị nghi tham nhũng và vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản cũng đề cập đến sự biến mất của ông Lý Thượng Phúc trên nền tảng X.

Trước khi được chuyển sang giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 3 năm nay, ông Lý Thượng Phúc đã phục vụ ở cấp cao nhất của Bộ Phát triển Trang bị Quân ủy Trung ương trong 10 năm và giữ chức Bộ trưởng của bộ này trong 6 năm.

Các nhà quan sát chỉ ra, ông Lý Thượng Phúc có thể liên quan đến “vụ án tham nhũng” của Lực lượng Hỏa tiễn mới nổ ra gần đây.

Khi ông Tập Cận Bình tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi vào ngày 21/8, có nhiều điều bất thường đã xảy ra. Có suy đoán rằng ông Tập chắc chắn đã được thông báo về vụ tai nạn tàu ngầm vào thời điểm đó, nên trạng thái của ông mới không được ổn định.

Vào ngày 29/8, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trương Hựu Hiệp, một người cũng đã lâu không lộ diện trước dân chúng, đã đến chủ trì một cuộc họp về trang thiết bị quân sự và đề cập rằng phải “chịu trách nhiệm với mạng sống của các sĩ quan và binh lính”. Phát biểu này của ông cũng được cho là đang ám chỉ vụ tai nạn tàu ngầm nguyên tử.


Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân