TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Thực phẩm ngừa bệnh thiếu máu
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Thực phẩm ngừa bệnh thiếu máu

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Thu Sep 07, 2023 11:22 pm    Tiêu đề: Thực phẩm ngừa bệnh thiếu máu

Thực phẩm ngừa bệnh thiếu máu


Cứ 6 người lớn trên 65 tuổi thì có một người bị thiếu máu, do không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang đủ oxy đi khắp cơ thể. Thông thường, đó là do thiếu chất sắt cần thiết để tạo ra các tế bào này, dẫn đến chứng thiếu máu do thiếu sắt.



Nguyên nhân gây thiếu máu

Một số bệnh về đường tiêu hóa khiến cơ thể không nhận được chất sắt từ thực phẩm ăn vào. Và lúc về già, các tế bào trong niêm mạc bao tử có thể chết đi, nên không hấp thụ sắt đúng cách. Một số loại thuốc, như thuốc điều trị trào ngược acid (acid reflux), cũng có thể cản trở tiến trình chuyển hóa sắt. Một nghiên cứu mới đây cho thấy dùng aspirin liều thấp mỗi ngày sẽ làm tăng 20% nguy cơ thiếu máu ở người lớn tuổi. Aspirin có thể gây chảy máu đường tiêu hóa và làm giảm nồng độ sắt do mất máu.

Bệnh tiềm ẩn cũng có thể là nguyên nhân gây thiếu sắt. Một số bệnh phổ thông ở người lớn tuổi, như ulcer (loét), polyp đại tràng và ung thư, có thể gây chảy máu bên trong. Nếu nghi ngờ mình thiếu chất sắt hoặc có bất kỳ dấu hiệu thiếu máu nào, như mệt mỏi, chóng mặt, khó thở và tay hoặc chân lạnh, hãy đến gặp bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào.



Đáp ứng nhu cầu

Người trên 50 tuổi cần 8 mg sắt mỗi ngày. Hầu hết người Mỹ trưởng thành đều có đủ chất sắt qua ăn uống. Những người ăn chay trường có thể cần bổ sung tới 15 mg bởi vì cơ thể chỉ hấp thụ 1 đến 10 phần trăm chất sắt trong thực vật. Để giúp hấp thụ sắt từ thức ăn thực vật, hãy ăn những loại có vitamin C (như cam quýt, cà chua, ớt chuông và bông cải xanh) trong cùng một bữa ăn. Nghiên cứu cho thấy điều này có thể giúp bạn nhận được lượng sắt gấp bảy lần từ các nguồn thực vật.



Những gì bạn uống

Cà phê và trà làm giảm hấp thụ sắt. Chất chống oxy hóa trong những loại đồ uống này được gọi là polyphenol có thể liên kết với sắt, ngăn chặn chúng xâm nhập vào máu. Nên ngừng dùng những đồ uống đó một giờ hoặc hơn trước bữa ăn.



Có nên bổ sung?

Bạn có thể muốn uống thuốc bổ sắt cho chắc ăn. Nhưng nên nói chuyện với bác sĩ trước. Có nhiều loại thiếu máu khác và các chất bổ sung có thể che giấu đi các triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt. Điều này có thể trì hoãn việc chẩn đoán bất kỳ vấn đề y tế nào gây ra tình trạng thiếu sắt. Hơn nữa, cơ thể bạn giữ sắt, vì vậy bạn có thể nạp quá nhiều. Một nghiên cứu cho thấy 13% người Mỹ da trắng tuổi từ 67 đến 96 có lượng sắt quá cao, một phần là do uống thuốc bổ sung. Lượng khoáng chất dư thừa có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, như chuột rút và buồn nôn. Về lâu dài, sắt có thể tích tụ và gây hại cho các cơ quan nơi nó được lưu trữ, như gan hoặc tim. Nghiên cứu cũng đã liên kết tình trạng quá nhiều sắt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, một số bệnh tim và ung thư.

Triệu Minh

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân