TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Thực phẩm mà ngũ tạng cơ thể yêu thích
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Thực phẩm mà ngũ tạng cơ thể yêu thích

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9653

Bài gửiGửi: Tue Aug 29, 2023 11:28 pm    Tiêu đề: Thực phẩm mà ngũ tạng cơ thể yêu thích

Thực phẩm mà ngũ tạng cơ thể yêu thích


Trong cuốn sách y học cổ xưa “Bản tóm tắt của dược liệu”, có ghi rằng: “Ăn uống là mạch sống của con người”. Điều đó có nghĩa là, sức khỏe thể chất của một người liên quan nhiều đến thói quen ăn uống hàng ngày của chính họ.

Các cơ quan khác nhau của cơ thể sẽ được tác động bởi các loại thực phẩm khác nhau. Trong cách ăn uống hàng ngày, bạn có thể bổ sung hợp lý các loại thực phẩm mà các cơ quan trong cơ thể yêu thích, vì điều này có thể giúp ngăn ngừa các loại bệnh khác nhau và giúp cơ thể con người khỏe mạnh hơn.

Vậy các cơ quan khác nhau trong cơ thể yêu thích loại thức ăn nào?


táo tàu đỏ


Gan thích táo đỏ

Gan là cơ quan trao đổi vật chất chính trong cơ thể, vai trò và tác dụng chính của nó là trao đổi vật chất, giải độc, bài tiết và bài tiết dịch mật, tạo máu và đông máu. Nếu gan không tốt, cơ thể con người có thể bị thiếu hụt vitamin và gây rối loạn nồng độ hormone, v.v.

Trong cuộc sống, chúng ta có thể ăn táo đỏ đúng cách để bảo vệ gan. Mỗi ngày ăn ba hay bốn quả táo đỏ có thể giúp máu gan được bổ sung đầy đủ và máu trong cơ thể cũng sẽ lưu thông tốt hơn.

Những người có tác dụng gan kém kiên trì uống nước táo tàu đỏ đúng cách mỗi ngày, có thể làm tăng hàm lượng protein huyết thanh trong cơ thể, từ đó đạt được mục đích nuôi dưỡng và bảo vệ gan. Nước táo tàu cũng có thể cải thiện chứng mất ngủ do tác dụng gan bất thường và giúp bệnh nhân giảm triệu chứng khó ngủ.


cháo kê


Dạ dày thích hạt kê

Các vấn đề liên quan đến dạ dày thường xảy ra rất phổ thông trong chăm sóc sức khỏe của con người hiện đại ngày nay, từ người lớn tuổi cho đến trẻ em đều có thể mắc các vấn đề về đường tiêu hóa do thói quen sinh hoạt không tốt gây ra.

Nuôi dưỡng dạ dày, ngoài việc bỏ các thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe, bạn có thể ăn những thức ăn mà dạ dày thích một cách vừa phải. Trong cuốn sách “Bản tóm tắt về dược liệu” ghi rằng hạt kê là một thánh phẩm có tác dụng giúp nuôi dưỡng dạ dày. “Chữa buồn nôn, kiết lỵ, có thể nấu cháo ăn, ích lợi vùng nhất đan điền, bồi bổ tổn thương, khai thông dạ dày”.

Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người nên ăn cháo kê 3-4 lần một tuần để duy trì dạ dày, có thể làm giảm các chứng khó chịu ở đường tiêu hóa và ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa.


Đậu đỏ


Tim yêu đậu đỏ

Tim được gọi là cỗ máy chuyển động không ngừng của cơ thể, chỉ khi tim đập liên tục, bơm máu đến các mô của toàn cơ thể và cung cấp oxy cho các cơ quan thì tác dụng của các cơ quan khác mới được bảo đảm. Nếu sức khỏe trái tim không tốt thì cơ thể chúng ta sẽ dễ gặp các vấn đề sức khỏe.

Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, chúng ta thường ngày có thể ăn một ít đậu đỏ. Lý Thời Trân, một danh y nổi tiếng thời xưa đã gọi đậu đỏ là “thung lũng của trái tim”, nhấn mạnh rằng nó có tác dụng nuôi dưỡng trái tim rất tốt. Đậu đỏ rất giàu chất xơ thô, có tác dụng giải nhiệt tim, đồng thời giàu chất sắt, có tác dụng rất tốt trong việc nuôi dưỡng máu tim.

Ăn một ít đậu đỏ mỗi ngày rất tốt cho tim mạch và sức khỏe tim mạch, đồng thời chỉ số lượng đường trong máu của đậu đỏ rất thấp nên cũng thích hợp với người mắc bệnh tiểu đường.



Phổi yêu thích lê

Nếu phổi năng lượng không đủ, biểu lộ lâm sàng là ho, mệt mỏi, khó thở, dễ bị cảm lạnh, có thể dẫn đến viêm phế quản mãn tính, khí thũng, bệnh tim phổi, v.v.

Để bổ sung khí phổi thì liệu pháp ăn kiêng rất hữu ích. Phổi thích thực phẩm màu trắng thường thấy trong cuộc sống hàng ngày, và quả lê là thực phẩm mà phổi thích.

Đông y cho rằng lê không chỉ có tác dụng làm ẩm phổi mà còn có tác dụng giảm ho, long đờm, giảm hỏa và giải độc. Nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chứng minh rằng acid malic, acid citric, vitamin B1, B2, vitamin C, carotene, v.v. có trong quả lê có tác dụng bồi bổ khí trong cơ thể, giúp làm ẩm cho da khô và duy trì sức khỏe cho phổi.

Khi nấu canh lê, chúng ta cần loại bỏ lõi, cho đường phèn vào, cho một ít xuyên bối mẫu vào nồi, thêm nước vào đun sôi. Sau khi lửa sôi, giảm lửa và nấu trong 20 phút. Quả lê sau khi được nấu theo cách này sẽ ngon hơn, đồng thời có tác dụng bồi bổ phổi nhất định.



Thận yêu đậu đen

Thận là cơ quan có tác dụng tàng tinh, tác động đến sự sinh trưởng, phát triển và sinh sản, thúc đẩy và điều hòa quá trình khí hóa nạp khí nội tạng, điều hòa chuyển hóa nước và tăng hiệu quả hấp thụ khí.

Sức khỏe thận tốt sẽ giúp quá trình trao đổi vật chất của cơ thể có thể được thực hiện và diễn ra bình thường. Trong cuộc sống hàng ngày, thận thích nhất là thực phẩm màu đen. Cuốn “Bản tóm tắt về dược liệu” có ghi: “Đậu đen có nhiều tác dụng bổ thận nên có thể chữa ứ nước, giảm sưng tấy, hạ khí, điều nhiệt, thúc đẩy tuần hoàn máu và giải độc”. “Đậu đen cũng có thể làm giảm mồ hôi ban đêm do khí âm thiếu hụt, và tiểu đêm do thận khí thiếu hụt”.

Điều mọi người cần chú ý là đậu đen khó tiêu hơn nên phải nấu chín trước khi ăn để tránh tình trạng khó tiêu. Ngoài ra, người bị bệnh tỳ vị, chướng bụng, mắc các bệnh về gan nên ăn ít.

Để duy trì cơ thể, ngoài việc ăn những thực phẩm mà mỗi cơ quan thích thì cũng cần hạn chế ăn những loại thực phẩm gây hại cho cơ thể.


Một số loại thực phẩm không tốt cho cơ thể.


1. Đồ chiên

Đồ chiên rán rất được ưa chuộng nhưng các loại thực phẩm này lại có hàm lượng calories cao, hàm lượng chất béo cao, nhiều acid béo chuyển hóa và tương đối có hại cho cơ thể con người, dễ gây bệnh béo phì và các bệnh về tim mạch khác nhau, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Bạn không nên ăn đồ chiên rán quá ba lần một tuần, bình thường nên ăn nhiều đồ tươi, cách ăn tốt nhất là luộc hoặc hấp.



2. Thực phẩm chế biến

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh đã tìm thấy mối liên hệ tỉ lệ thuận giữa việc ăn thực phẩm chế biến sẵn và tỷ lệ mắc các bệnh như ung thư và bệnh tim mạch. Hàm lượng chất béo, acid béo bão hòa, đường và muối trong những thực phẩm này tương đối cao, hàm lượng chất xơ và vitamin tương đối thấp, không thể đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể con người.

Ngoài ra, những thực phẩm này còn có thể chứa các hóa chất phụ như nitrit và titan dioxide, có thể gây ra các bệnh về tim mạch và ung thư. Vì vậy, trong cuộc sống, chúng ta nên ăn ít thực phẩm chế biến sẵn và ăn nhiều thực phẩm tươi.



3. Đồ ngọt

Ăn quá nhiều đồ ngọt không chỉ dẫn đến béo phì mà còn có thể gây ra nhiều loại bệnh. Đường có thể ảnh hưởng đến sự co bóp của mạch máu và làm tăng áp lực của mạch máu, từ đó gây ra bệnh tim mạch. Ngoài ra, fructose còn ảnh hưởng đến sự lưu trữ chất béo của tế bào gan. Ăn quá nhiều đồ ngọt trong thời gian dài có thể gây ra gan nhiễm mỡ. Đồ ngọt cũng có thể gây hại cho lá lách và dạ dày. Lá lách sợ đồ ngọt nhất, ăn đồ ngọt lâu ngày sẽ khiến lá lách và dạ dày suy nhược.

Vì vậy, trong cuộc sống, chúng ta nên hạn chế ăn đồ ngọt, hạn chế uống trà sữa và hạn chế món ăn vặt đường phố.



Cách ăn uống là nền tảng của một sức khỏe tốt, mỗi người có thể chất khác nhau và có những yêu cầu về cách ăn uống khác nhau, chúng ta nên bổ sung thực phẩm hợp lý theo nhu cầu của cơ thể. Thực phẩm lành mạnh có thể tăng cường sức đề kháng và tăng sức khỏe cho các cơ quan trong cơ thể, chúng ta nên hạn chế những thức ăn gây hại cho các cơ quan, từ đó có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của nhiều loại bệnh và có lợi cho sức khỏe.

(theo Vương Hòa)
Khả Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân