TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cơ thể thay đổi như thế nào nếu mỗi bữa chỉ “ăn rau bỏ tinh bột”?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cơ thể thay đổi như thế nào nếu mỗi bữa chỉ “ăn rau bỏ tinh bột”?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Mon Aug 21, 2023 11:15 pm    Tiêu đề: Cơ thể thay đổi như thế nào nếu mỗi bữa chỉ “ăn rau bỏ tinh bột”?

Cơ thể thay đổi như thế nào nếu mỗi bữa chỉ “ăn rau bỏ tinh bột”?


Nhiều người quan niệm rằng dáng vóc thon gọn, gầy là đẹp. Họ làm mọi cách để giảm cân, trong số đó, nhịn ăn là biện pháp thông dụng hơn cả. Nhưng đứng từ góc độ sức khỏe, liệu phương pháp này có thực sự được khuyến khích?

Cô He (48 tuổi) hẹn hò với một người đàn ông trong hơn 2 năm và mối quan hệ vẫn luôn tốt đẹp. Vào giữa năm ngoái, cô nhận thấy thái độ của bạn trai đối với mình thay đổi rõ rệt. Theo đó, anh ta nói rằng vì cô ăn quá nhiều nên tăng cân khó kiểm soát.

Lúc đầu, cô không coi trọng điều đó, nhưng không lâu sau, bạn trai đã nói lời chia tay chỉ vì điều này. Điều này khiến cô He quyết tâm giảm cân bằng mọi giá. Đầu tiên là thay đổi cách ăn uống, hàng ngày chỉ ăn rau và tuyệt đối không động đến bất kỳ thực phẩm chính (chủ yếu đề cập đến các loại thực phẩm giàu tinh bột, chẳng hạn như cơm...) nào.

Sau khi kiên quyết không ăn thực phẩm cần thiết trong nửa năm, cân nặng của cô đã giảm xuống rõ rệt, nhưng cơ thể cũng bắt đầu báo động đỏ. Cô không thể ngủ mỗi đêm và rất mệt mỏi sau khi thức dậy vào ban ngày, hơn nữa công việc bình thường của cô dường như đều trở nên quá sức chịu đựng.

Một ngày nọ, cô He ngất xỉu ngay tại nơi làm việc khi đang đi làm. Các đồng nghiệp vội vàng đưa cô đến bệnh viện, sau khi kiểm soát, cô được chẩn đoán nhiễm toan ceton, căn bệnh này liên quan trực tiếp đến lối sống kiêng ăn kéo dài, may mắn là cô được đưa đến bệnh viện kịp thời, nếu không hậu quả khó có thể tưởng tượng được.


Trong một nghiên cứu được The Lancet Public Health công bố, các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 430.000 người trong 25 năm và tìm thấy mối tương quan hình chữ U giữa lượng thức ăn chính tiêu thụ và tuổi thọ.


1. Cơ thể thay đổi như thế nào nếu mỗi bữa ăn chỉ “lựa rau bỏ tinh bột”?

Trong một nghiên cứu được The Lancet Public Health công bố, các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 430.000 người trong 25 năm và tìm thấy mối tương quan hình chữ U giữa lượng thức ăn chính tiêu thụ và tuổi thọ.

Điển hình:

    • Lượng carbohydrate trong thực phẩm mỗi ngày nếu có tỷ lệ dưới 40%, thì sẽ rút ngắn tuổi thọ khoảng 4 năm;

    • Lượng carbohydrate trong thực phẩm mỗi ngày nếu có tỷ lệ hơn 70%, thì tuổi thọ có thể rút ngắn 1 năm;

    • Nguy cơ tử vong thấp nhất rơi vào nhóm có lượng carbohydrate hàng ngày ở mức 50 ~ 55%.

Điều này cũng cho thấy việc tiêu thụ thức ăn chủ yếu với lượng vừa phải có lợi cho cơ thể, và không nên tránh loại thực phẩm này.

Ngoài việc rút ngắn tuổi thọ, việc bỏ qua các loại thực phẩm cần thiết có thể gây ra những hậu quả sau:

    • Tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính: Trong quá trình loại bỏ thực phẩm cần thiết ra khỏi thực đơn hàng ngày, bạn sẽ có khuynh hướng tiêu thụ các thực phẩm liên quan đến thịt nhiều hơn, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, ung thư đại trực tràng và các bệnh khác về lâu dài.

    • Rụng tóc: Lượng thực phẩm cần thiết hấp thụ vào cơ thể quá ít sẽ làm giảm tổng năng lượng nạp vào cơ thể, dễ xảy ra tình trạng suy dinh dưỡng, làm giảm sự hấp thụ dinh dưỡng của tóc, gây rụng tóc.

    • Trầm cảm: Không ăn các loại thực phẩm cần thiết trong một thời gian dài cũng sẽ có tác động tiêu cực đến tâm trạng, cảm xúc thất thường, cáu kỉnh, thậm chí trầm cảm.

    • Mất bắp thịt: Tiêu thụ quá ít thức ăn chủ yếu sẽ gây thiếu hụt carbohydrate trong cơ thể, không còn cách nào khác, cơ thể phải tận dụng protein và chất béo dự trữ để lấy năng lượng, làm mất bắp thịt.

    • Suy giảm tác dụng não bộ: Hoạt động bình thường của não bộ cần có năng lượng, vốn hình thành từ quá trình chuyển hóa lượng đường trong máu từ lương thực chính, việc không ăn lương thực chính trong thời gian dài sẽ gây thiếu hụt năng lượng cho não bộ, từ đó sẽ gây ra các triệu chứng như kém tập trung và phản ứng chậm.



2. Có thực sự cần thiết không ăn thực phẩm chính cho bữa tối?

Một cuộc khảo sát với hơn 27.000 đối tượng được công bố trong tạp chí “Chăm sóc bệnh tiểu đường” cho thấy:

    • Tiêu thụ carbohydrate phẩm chất thấp (ngũ cốc tinh chế, nước trái cây, rau tinh bột, v.v.) vào bữa tối có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

    • Tiêu thụ carbohydrate phẩm chất cao (ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây, v.v.) vào bữa tối có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn.

Ngoài việc chỉ ra phẩm chất của thực phẩm chủ yếu có ảnh hưởng đến tuổi thọ, nghiên cứu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn tối.

Về vấn đề này, Fan Zhihong, giáo sư tại Trường Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng, Đại học Nông nghiệp, nhắc nhở: “Không cần thiết phải bỏ carbohydrate bằng cách tránh ăn thực phẩm chính vào bữa tối. Bạn chỉ cần ăn tối sớm, nói chung, nó làm giảm biến động đường trong máu vào ban đêm, thậm chí có thể cải thiện sự biến động của lượng đường trong máu trong ngày, từ đó thúc đẩy sự trao đổi vật chất trong cơ thể”.

Chuyên viên dinh dưỡng Yu Renwen chỉ ra rằng lương thực chính phù hợp cho bữa tối bao gồm ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bột kiều mạch, ngô và diêm mạch. Bạn có thể sử dụng ngũ cốc nguyên hạt và gạo cùng nhau để nấu cháo ngũ cốc hoặc ăn cùng với khoai.

Ngoài ra, những nhóm người đặc biệt nên chú ý đến lượng thức ăn chủ yếu, ví dụ như người già tốt nhất nên nấu kỹ ngũ cốc thô, có thể chế biến ngũ cốc thô thành bột nhão... giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, cần chú ý và giảm tiêu thụ các loại thực phẩm có chỉ số đường cao, chẳng hạn như gạo trắng, mì và bánh hấp. Để thay thế, bạn có thể tăng vừa phải lượng ngũ cốc thô trong bữa ăn hàng ngày.

Những người giảm cân có thể giảm lượng thức ăn chính một cách hợp lý, và thay thế một số lương thực chính bằng đậu, ngũ cốc thô và khoai.

(theo Wang He)
Chấn Hưng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân