TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Trao đổi chất dinh dưỡng – Metabolism
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Trao đổi chất dinh dưỡng – Metabolism

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Fri Aug 18, 2023 11:47 pm    Tiêu đề: Trao đổi chất dinh dưỡng – Metabolism

Trao đổi chất dinh dưỡng – Metabolism


Hiểu một cách đơn giản, trao đổi chất dinh dưỡng là quá trình cơ thể phân hủy đồ ăn, thức uống để biến chúng thành năng lượng. Đây là tác dụng vô cùng quan trọng và cần thiết cho cơ thể, để thực hiện các hoạt động giúp duy trì sự sống như thở, tuần hoàn máu, tiêu hóa thức ăn, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, phát triển và sửa chữa tế bào cũng như loại bỏ chất thải.

Ngay cả khi đang ngủ, bạn vẫn sử dụng năng lượng cho những tác dụng căn bản này. Trên thực tế, một người bình thường đốt cháy khoảng 1,800 calories mỗi ngày mà không làm gì cả. Tuy nhiên, con số này thay đổi tùy theo từng người, do tốc độ trao đổi chất dinh dưỡng ở mỗi người có sự nhanh, chậm khác nhau.



Tốc độ trao đổi chất dinh dưỡng của cơ thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như:

    • Gen và kích thước cơ thể. Cấu tạo gen sẽ ảnh hưởng đến loại cơ thể, kích thước và mức độ phát triển bắp thịt, tất cả đều có ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất dinh dưỡng. Những người to cao và bắp thịt sẽ có sức đốt cháy nhiều calories hơn.

    • Giới tính. Nam giới có nhiều bắp thịt hơn nữ giới và đốt cháy calories với tốc độ nhanh hơn.

    • Tuổi tác. Khi già đi, cơ thể bắt đầu mất khối lượng bắp thịt và thường giảm hoạt động, cả hai điều này đều khiến quá trình trao đổi chất dinh dưỡng chậm lại.

    • Mức độ vận động. Những người thường xuyên vận động sẽ đốt cháy calories với tốc độ nhanh hơn. Đây là yếu tố bạn có thể kiểm soát được để cải thiện quá trình trao đổi chất dinh dưỡng của cơ thể.



Làm cách nào để tăng cường quá trình trao đổi chất dinh dưỡng trong cơ thể bạn?

    • Nhiều người có khả năng giữ gìn cân nặng và vóc dáng tốt và dễ dàng hơn những người khác. Điều này có liên quan đến tốc độ của quá trình trao đổi chất dinh dưỡng trong cơ thể.

    • Thay đổi tốc độ trao đổi chất dinh dưỡng (boost metabolism) trong cơ thể là việc khá khó. Có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh bất kỳ loại thực phẩm, đồ uống hoặc chất bổ sung nào thực sự có thể làm tăng quá trình trao đổi chất dinh dưỡng trong cơ thể, ngoài việc tăng cường tạm thời.

    • Tuy nhiên, tốc độ trao đổi chất dinh dưỡng chậm không có nghĩa là không thể giảm cân. Trên thực tế, ai cũng sẽ giảm cân nếu đốt cháy nhiều calories hơn mức dung nạp vào cơ thể.



Có thể tác động đến năng lượng mà cơ thể cần, nhận và sử dụng bằng cách thực hiện một số thay đổi trong lối sống của bạn như:

    • Ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng cân bằng với các thực phẩm toàn phần (whole food) có nhiều chất xơ và protein lành mạnh.

    • Duy trì hoạt động thể chất (tập luyện thể dục ít nhất 2.5 giờ một tuần)

    • Ngủ đủ giấc (lý tưởng là từ 7-9 giờ mỗi đêm).

    • Chăm sóc sức khỏe tốt và giảm căng thẳng.

Hoàng Hương

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân