TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Đau kinh niên
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Đau kinh niên

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Thu Aug 10, 2023 11:14 am    Tiêu đề: Đau kinh niên

Đau kinh niên

Đau kinh niên đang cho thấy một khuynh hướng đáng báo động khi vượt qua các bệnh kinh niên thông thường khác


Tóm tắt các sự kiện chính

    • Một nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ đau kinh niên ở Hoa Kỳ đã vượt quá tỷ lệ các bệnh kinh niên khác, bao gồm bệnh tiểu đường, trầm cảm và cao huyết áp.

    • Hơn 50 triệu người trưởng thành (20.5%) ở Hoa Kỳ bị đau kinh niên, trong đó có 17 triệu người (gần 7%) chịu ảnh hưởng mạnh bởi đau kinh niên.

    • Đau kinh niên có liên quan đến trầm cảm, nguy cơ tự tử cao hơn, lạm dụng chất gây nghiện và chứng sa sút trí tuệ.

    • Chi phí chăm sóc sức khỏe liên quan đến đau kinh niên vượt quá nửa nghìn tỷ USD mỗi năm, nhiều hơn chi phí hàng năm cho bệnh tim, ung thư hoặc tiểu đường.

    • Tập thể dục có tác dụng hiệu quả trong việc giảm đau kinh niên liên quan đến các vấn đề về tác dụng và yếu bắp thịt.


(Hình: The Epoch Times)


Khuynh hướng đáng báo động của đau kinh niên

Nỗi đau giống như một tạp âm liên tục của kinh nghiệm con người, và không may là âm lượng đó đang tăng lên.

Một nghiên cứu mới được công bố trên JAMA Network vào ngày 16/05 với dữ liệu từ Khảo sát phỏng vấn sức khỏe quốc gia 2019–2020 của khoảng 10,000 người trưởng thành ở Hoa Kỳ cho thấy một khuynh hướng đáng ngạc nhiên: Tỷ lệ đau kinh niên đang gia tăng và không có dấu hiệu dừng lại.

Đau kinh niên đang ảnh hưởng đến hơn 50 triệu người trưởng thành (20.5%) ở Hoa Kỳ, trong đó 17 triệu (gần 7%) bị tác động mạnh - tình trạng đau được báo cáo là gây hạn chế các hoạt động trong cuộc sống hoặc công việc trong hầu hết các ngày hoặc mỗi ngày.

Trên thực tế, người ta thấy rằng đau kinh niên đã vượt quá tỷ lệ mắc các bệnh kinh niên khác, chẳng hạn như trầm cảm, tiểu đường và cao huyết áp.

Nghiên cứu của JAMA Network cho thấy, phụ nữ bị ảnh hưởng hơn so với nam giới ở mọi nhóm tuổi, nhưng cả hai nhóm nhân khẩu học đều có sự gia tăng nhất quán trong các trường hợp được báo cáo. Tình trạng đau kinh niên gây tác động mạnh đến cuộc sống cũng gặp nhiều hơn ở phụ nữ.

Mặc dù đau kinh niên thường ảnh hưởng đến những người trên 65 tuổi, các số liệu thống kê gần đây cho thấy tình trạng này đang gia tăng ở tất cả nhóm tuổi, với nhóm dân số trẻ hơn cho thấy mức tăng tỷ lệ thuận với mức tăng của nhóm lớn tuổi.



Đối phó với cơn đau kinh niên

Nỗi đau là người bạn đồng hành trung thành trong suốt quá trình tồn tại của con người. Tất cả chúng ta đều trải qua nhiều loại đau đớn khác nhau trong cuộc đời, từ nhẹ đến nặng, và từ ngắn đến dài.

Thuốc giảm đau kê đơn thường được dùng để điều trị cơn đau. Từ năm 2015 đến 2018, hơn 10% người trưởng thành ở Hoa Kỳ cho biết đã dùng thuốc giảm đau kê đơn trong vòng 30 ngày qua, cả thuốc dạng opioid và không chứa opioid; 5,7% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã dùng một hoặc nhiều loại opioid kê đơn.

Đau là dấu hiệu hàng đầu của bệnh nội khoa, bản chất và cường độ của cơn đau có thể giúp bác sĩ đánh giá nhiều vấn đề sức khỏe một cách chính xác.

Cơn đau cũng là một trong những lý do thường thấy khiến ngay cả những người cứng đầu nhất cũng phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế cần thiết.



Hậu quả của đau kinh niên

Đau kinh niên, được định nghĩa là cơn đau kéo dài từ ba tháng trở lên, có thể làm suy yếu khả năng làm việc và thực hiện các hoạt động hàng ngày của một người. Đau kinh niên có liên quan đến chứng trầm cảm, tăng nguy cơ tự tử, lạm dụng chất gây nghiện và chứng sa sút trí tuệ.

Cơn đau cũng gây ra nhiều tốn kém. Trên thực tế, chi phí y tế và kinh tế liên quan đến cơn đau ít nhất vượt quá nửa nghìn tỷ USD mỗi năm, nhiều hơn chi phí hàng năm cho bệnh tim, ung thư hoặc tiểu đường.

Khoảng 10.4% người trưởng thành bị đau kinh niên vào năm 2019 cho biết họ không còn đau vào năm 2020, cho thấy cơn đau kinh niên có thể được giải quyết.



Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện cơn đau kinh niên

Không phải tất cả các cơn đau kinh niên đều liên quan trực tiếp đến một bệnh điển hình. Các nghiên cứu ngày càng cho thấy cơn đau kinh niên không chỉ liên quan đến các chẩn đoán y học rõ ràng mà còn với các yếu tố về tư thế và lối sống. Nhiều người trong chúng ta không vận động tích cực, khiến các khớp cứng lại và bắp thịt yếu đi.

Một phương pháp phù hợp với các bài tập an toàn, hiệu quả và dễ thực hiện có thể giúp tăng tính linh hoạt của khớp và sức mạnh bắp thịt, từ đó giảm và ngăn ngừa cơn đau kinh niên.

Mời quý vị đón đọc bài tiếp theo: Cứ 10 người thì có 8 người bị đau lưng trong suốt cuộc đời và hơn một nửa sẽ có các triệu chứng đủ nghiêm trọng để tìm đến sự trợ giúp y tế. Các bài tập điển hình để củng cố và cân bằng cột xương sống có thể giúp bạn thay đổi cục diện.

Kevin Shelley
Thanh Ngọc biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân