TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Lê: Thuốc chống bệnh ung thư, tiểu đường và bệnh tim
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Lê: Thuốc chống bệnh ung thư, tiểu đường và bệnh tim

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9669

Bài gửiGửi: Sun Aug 06, 2023 11:30 pm    Tiêu đề: Lê: Thuốc chống bệnh ung thư, tiểu đường và bệnh tim

Lê: Thuốc chống bệnh ung thư, tiểu đường và bệnh tim


Lê - một loại trái cây được trồng và yêu thích trên toàn thế giới. Nó được cho là vật linh thiêng đối với hai nữ thần trong thần thoại Hy Lạp, Hera và Aphrodite.

Có nguồn gốc từ chân đồi của dãy núi Tiên Sơn ở miền Tây Trung Hoa, lê, hay Pyrus communis, là một phần thuộc họ thực vật Rosaceae, bao gồm nhiều loại trái cây khác nhau như táo, mận, anh đào và đào.

Nhờ có sức chịu lạnh nên người ta có thể trồng và thu hoạch lê quanh năm ở nhiều khu vực trên thế giới.

Hơn nữa, với hương vị thơm ngon và nhiều dược tính, lê đã được sử dụng làm thực phẩm và thuốc bởi các nền văn hóa từ hàng ngàn năm trước.



Một loại trái cây giàu dinh dưỡng

Lê chứa nhiều dinh dưỡng, chứa vitamin C và K, đồng, potassium, mangan, folate và magnesium. Chúng cũng ít calories. Một quả lê cỡ trung bình (khoảng 178g) có khoảng 100 calories, 0,2g chất béo, gần 1g protein, khoảng 27g carbohydrate và khoảng 5,5g chất xơ.

Lê có nhiều chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể để giúp ngăn ngừa stress oxy hóa, vốn có thể làm hỏng DNA và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Chúng chứa các chất dinh dưỡng thực vật bao gồm flavonoid giúp giảm viêm, được cho là gốc rễ của một số bệnh nguy hiểm nhất, chẳng hạn như ung thư, tiểu đường, bệnh tim, viêm khớp dạng thấp và bệnh Alzheimer.

Giàu polyphenol, lê là nguồn thực phẩm tốt để bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư, bệnh tim mạch và tình trạng thoái hóa thần kinh.

Có hơn 3.000 giống lê có sẵn trên khắp thế giới. Mỗi loại cung cấp màu sắc, hương vị và kết cấu độc đáo của riêng mình. Nhiều chất dinh dưỡng thực vật và các chất chống oxy hóa khác trong quả lê được tìm thấy trong vỏ của chúng, vì vậy ăn lê còn nguyên vỏ là một cách tuyệt vời để tối đa hóa ích lợi sức khỏe của chúng.



Bảo vệ chống ung thư

Lê chứa các hợp chất được cho là có tác dụng bảo vệ chống ung thư, chẳng hạn như anthocyanin. Theo một đánh giá trên Tạp chí Dược học Anh, anthocyanin là flavonoid hòa tan trong nước có nhiều tác dụng dược lý, bao gồm ngăn ngừa bệnh tim mạch, kiểm soát béo phì và hoạt động chống khối u.

Lê cũng chứa acid chlorogenic, có thể phát huy tác dụng chống ung thư bằng cách ngăn cản chu kỳ tế bào, khởi động quá trình chết theo chương trình (chết tế bào bình thường) và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Một phương pháp ăn nhiều trái cây, bao gồm cả lê, đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và dạ dày.

Một phân tích tổng hợp đã xem xét mối liên quan giữa lượng trái cây và rau quả với nguy cơ ung thư phổi và phát giác ra rằng, việc tăng lượng trái cây ăn vào có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư phổi ở những người hút thuốc hiện tại và trước đây.

Các tác giả kết luận rằng những phát giác này có thể có ý nghĩa đáng kể đối với sức khỏe cộng đồng trong việc ngăn ngừa ung thư phổi thông qua các cách ăn uống.

Một nghiên cứu, sử dụng phân tích tổng hợp dữ liệu từ 25 nghiên cứu, đã xem xét mối liên hệ giữa việc tiêu thụ trái cây và rau quả với nguy cơ ung thư dạ dày. Họ phát giác ra rằng nguy cơ ung thư dạ dày thấp hơn khi ăn nhiều trái cây hơn.

Một số nghiên cứu cho rằng các loại trái cây giàu flavonoid như lê có thể bảo vệ chống lại các bệnh ung thư liên quan đến hormone, bao gồm ung thư vú, buồng trứng, nội mạc tử cung, tuyến giáp, tuyến tiền liệt và tinh hoàn.

Một hệ thống đánh giá và phân tích tổng hợp đã phát giác ra rằng sự gia tăng các loại thực phẩm giàu flavonoid như lê có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú, buồng trứng và nội mạc tử cung.



Cải thiện sức khỏe tim mạch

Lê chứa nhiều chất xơ - quan trọng để giảm cholesterol và các chất béo khác - giúp bảo vệ chúng ta chống lại bệnh tim mạch.

Glutathione, một chất chống oxy hóa có trong quả lê và các loại trái cây khác, có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao và đột quỵ.

Trong một nghiên cứu, những người tham gia được truyền glutathione và acetylcholine đã làm tăng đường kính mạch máu cũng như lưu lượng máu, kết hợp lại làm giảm đáng kể các yếu tố nguy cơ mạch vành.

Pectin trong quả lê cũng giúp giảm mức cholesterol. Pectin là một loại chất xơ hòa tan trong nước được tìm thấy trong hầu hết các loại thực vật. Ngoài việc giảm cholesterol, nó còn giúp giữ cho mọi thứ di chuyển trơn tru qua ruột và hỗ trợ tiêu hóa.

Kết quả của một nghiên cứu tiến cứu, được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, cho thấy sau khi theo dõi người lớn trong khoảng thời gian 15 năm, việc tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, ung thư và bệnh tim mạch thấp hơn.

Nghiên cứu nói rằng những phát giác của họ ủng hộ các đề nghị về sức khỏe chung bao gồm 5-9 phần trái cây và rau quả trong cách ăn uống hàng ngày của chúng ta.

Vỏ lê có chứa chất chống oxy hóa gọi là quercetin - một sắc tố tự nhiên có trong nhiều loại trái cây và rau quả.

Quercetin có nhiều ích lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với tim, chứa flavonoid đã được chứng minh là có hiệu quả chống tăng huyết áp, viêm nhiễm, tiểu đường và các bệnh mạch máu, đồng thời bảo vệ chống lại tác hại của các gốc tự do có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính.



Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Lê có chỉ số lượng đường trong máu thấp, nghĩa là chúng có ảnh hưởng tối thiểu đến lượng đường trong máu. Các loại thực phẩm có chỉ số lượng đường trong máu thấp khác bao gồm rau xanh, hầu hết các loại trái cây, đậu xanh và đậu lăng.

Một nghiên cứu đoàn hệ theo dõi 9.665 người Mỹ trưởng thành trong độ tuổi từ 25 đến 74 trong hơn 20 năm nhằm xác định xem việc tiêu thụ trái cây và rau quả có liên quan đến sự phát triển của bệnh tiểu đường hay không.

Các nhà nghiên cứu phát giác ra rằng ăn từ 5 khẩu phần trái cây và rau kết hợp trở lên hàng ngày giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Lê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nhờ hàm lượng chất xơ cao và vỏ giàu anthocyanin. Anthocyanin làm cho vỏ lê có màu sắc, đặc biệt là các giống màu đỏ.

Do hàm lượng chất xơ cao và ít carbohydrate, lê giải phóng đường từ từ vào máu, có nghĩa là những người mắc bệnh tiểu đường có thể thưởng thức loại trái cây ngọt ngào này mà không gây hậu quả tiêu cực đối với lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu lớn được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ theo dõi hơn 200.000 người đã xem xét liệu cách ăn uống chứa flavonoid như flavonol và anthocyanin có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở người trưởng thành ở Hoa Kỳ hay không. Những người tham gia không mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư khi bắt đầu nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu phát giác ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm giàu anthocyanin, đặc biệt là quả blueberry, táo và lê, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.



Kết luận

Chứa nhiều dinh dưỡng, lê mang lại ích lợi chữa bệnh có thể giúp bảo vệ chúng ta khỏi nhiều bệnh thông thường. Chúng cũng đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm, cải thiện tiêu hóa và thậm chí giúp bạn giảm cân. Chúng cũng chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ít chất béo và carbohydrate, đồng thời là nguồn chất xơ tuyệt vời.

Có nhiều cách khác nhau để ăn lê - luộc, rang hoặc nấu thành nhiều món tráng miệng khác nhau - tất nhiên, bạn có thể ăn lê tươi khi hái trên cây. Chỉ cần nhớ rằng nhiều chất dinh dưỡng thực vật và chất chống oxy hóa khác có trong vỏ, vì vậy hãy rửa sạch và ăn cả vỏ.

(theo Emma Suttie)
Chấn Hưng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân