TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ích lợi sức khỏe của xoài
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ích lợi sức khỏe của xoài

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Thu Jun 08, 2023 10:41 pm    Tiêu đề: Ích lợi sức khỏe của xoài

Ích lợi sức khỏe của xoài


Xoài được đánh giá cao trong y học vì vô số đặc tính chữa bệnh của nó. Tất cả bộ phận của xoài bao gồm lá, vỏ, thịt, rễ và hoa đều có tiềm năng dược lý.

Xoài (Mangifera indica), một loại cây thuộc họ điều, có nguồn gốc từ chân núi Himalaya của Ấn Độ hơn 5000 năm trước. Xoài được đánh giá cao trong y học vì vô số đặc tính chữa bệnh của nó. Tất cả bộ phận của xoài bao gồm lá, vỏ, thịt, rễ và hoa đều có tiềm năng dược lý. Có hơn 300 giống xoài khác nhau trên thế giới.


Ích lợi của xoài


Phytonutrients là những chất do thực vật tạo ra để tự bảo vệ mình. Chúng bao gồm carotenoid, flavonoid, coumarin và indol. Các hợp chất với hoạt tính sinh học có khả năng tăng cường sức khỏe con người và kiểm soát các bệnh mãn tính. Các đặc tính của chúng bao gồm chống ung thư, chống oxy hóa, chống viêm, diệt trùng và kháng virus.

Các hợp chất này đóng một vai trò cần thiết trong việc giải quyết tỷ lệ ngày càng tăng của hội chứng chuyển hóa - một nhóm các yếu tố rủi ro liên quan đến sự phát triển của bệnh tim, suy tim, đột quỵ và tiểu đường.

1. Xoài và trái tim

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, hàm lượng chất xơ, vitamin, potassium và magnesium của loại trái cây này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm cả huyết áp và điều hòa nhịp tim. Mangiferin, một chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy ở nồng độ cao trong lá, có liên quan đến khả năng giảm viêm tim.

Xoài cũng rất giàu vitamin C và K. Vitamin C giúp duy trì mạch máu và hấp thụ sắt, trong khi vitamin K, cần thiết trong quá trình tạo prothrombin, rất cần thiết cho sự hình thành cục máu đông.

2. Xoài và ung thư

Xoài rất giàu beta-carotene, một sắc tố tạo nên màu vàng cam tươi sáng của xoài. Beta-carotene là một chất chống oxy hóa có khả năng chống lại các gốc tự do gây hư hại tế bào, giảm nguy cơ mắc ung thư.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Lipid, xuất bản năm 2017, mangiferin bảo vệ và chống lại nhiều loại ung thư ở người, bao gồm phổi, ruột kết và vú, bằng cách ngăn cản hoại tử khối u.

Các nghiên cứu cho thấy chiết xuất xoài có chứa chất phytochemical ngăn cản sự phát triển, tăng sinh, di cư và xâm lấn của tế bào ung thư vú. Cần nhiều nghiên cứu và nghiên cứu lâm sàng hơn để khám phá tiềm năng của nó như một nguyên nhân trị liệu.

3. Xoài và sức khỏe não bộ

Mangiferin đã được chứng minh là có khả năng cải thiện trí nhớ nhận dạng đối tượng dài hạn ở chuột. Các nhà khoa học cảm thấy điều này có tiềm năng sử dụng phòng ngừa và điều trị các bệnh suy giảm trí nhớ, chẳng hạn như tâm thần phân liệt, chứng mất trí nhớ, chứng hay quên và bệnh Alzheimer.

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard, vitamin B6 trong xoài có thể giúp ích cho tác dụng óc bằng cách hạ thấp mức độ cao của hóa chất homocysteine, vốn ​​có liên quan đến tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ, Alzheimer và suy giảm nhận thức cao hơn.

4. Xoài và giảm cân

Ngoài ít chất béo, xoài có thể hỗ trợ giảm cân vì hàm lượng chất xơ phong phú của chúng giúp thúc đẩy cảm giác no.

Một nghiên cứu báo cáo rằng mangiferin bảo vệ chuột khỏi tăng cân do cách ăn nhiều chất béo và cải thiện phản ứng glucose và insulin, do đó làm giảm nguy cơ béo phì.

5. Xoài và hệ vi sinh vật ruột

Chất xơ và nước trong xoài có thể giúp ổn định hệ thống tiêu hóa, do đó ngăn ngừa táo bón đồng thời giảm nguy cơ ung thư ruột kết và trực tràng.

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng 2023, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang San Diego đã khám phá ra cách mà xoài tươi ảnh hưởng đến sức khỏe ruột và hệ vi sinh vật, bằng cách tăng số lượng vi khuẩn ruột quan trọng nhất định.

6. Xoài, “trái cây tình yêu”

Trong nhiều thế kỷ, y học Trung Hoa và Ayurveda đã khuyên dùng xoài vì phẩm chất kích thích ham muốn tự nhiên của chúng.

Được mệnh danh là “trái cây tình yêu”, vitamin E trong xoài giúp điều chỉnh hormone giới tính và tăng cường ham muốn tình dục. Polyphenol của lá xoài có liên quan đến sức khỏe sinh sản của cả phụ nữ và nam giới.

7. Xoài và phẩm chất giấc ngủ

Khi ăn vào buổi tối, xoài giúp cải thiện phẩm chất giấc ngủ. Xoài rất giàu vitamin B6, giúp kích thích serotonin sản xuất melatonin, hormone gây ngủ.

Nồng độ tryptophan cao, một loại amino acid chuyển đổi thành serotonin, làm cho xoài trở thành loại trái cây hạnh phúc đồng thời là tiền thân của melatonin.

Hàm lượng magnesium cao của xoài có liên quan đến việc giúp chống lại chứng mất ngủ.

8. Xoài và sức khỏe làn da

Ngoài vitamin A và E, vitamin C giúp làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của da bằng cách bảo vệ da khỏi tia UV và các tạp chất ô nhiễm. Vitamin C cũng thúc đẩy sản xuất collagen, cho phép da duy trì độ đàn hồi. Chất chống oxy hóa mạnh trong xoài làm bất hoạt các gốc tự do gây hại cho da.


Phẩm chất dinh dưỡng


Theo FoodData Central của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ được công bố vào tháng 4 năm 2019, một quả xoài cỡ trung bình chứa:

• Calorie: 202

• Đạm: 3g

• Cholesteron: 0

• Carbohydrate: 50g

• Chất xơ: 5g

• Đường: 45g

• Vitamin A: 3630 IU

• Vitamin C: 122mg

• Potassium: 564mg

• Magnesium: 34mg

• Tryptophan: 44mg


Tránh dị ứng vỏ xoài

Đeo găng tay và dùng dao gọt vỏ xoài có thể làm giảm phản ứng dị ứng


Vỏ xoài có chứa một hợp chất gọi là urushiol, một loại dầu có thể khiến da nổi mẩn ngứa ở một số người. Dầu được tìm thấy trong lá, thân, rễ và vỏ, đặc biệt là xung quanh thân cây. Trước khi gọt xoài, bạn nên rửa sạch và chà nhẹ vỏ bằng nước ấm.


Cách ăn xoài để thu được dinh dưỡng tối đa


Để hấp thụ tối đa hàm lượng dinh dưỡng, hương vị và mùi vị tốt nhất, hãy ăn trái cây tươi sống.

Đối với xoài sấy khô, hãy nhớ rằng trái cây sấy khô sẽ làm cô đặc hàm lượng đường.

Mặc dù vỏ xoài có thể ăn được nhưng nó có vị đắng mạnh, khó nhai và khó tiêu hóa. Do đó, những chất dinh dưỡng mà bạn lấy được từ vỏ có thể tìm thấy trong các loại trái cây nhiệt đới khác.

Giữ xoài ở nhiệt độ phòng và ăn chúng ngay khi còn non vì trái quá chín sẽ mất nhiều giá trị dinh dưỡng cũng như khả năng chống lại bệnh tật ngay sau khi hái.

Theo Sandra Cesca
Chấn Hưng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân