TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 3 hậu quả khi cắt giảm muối khỏi phương pháp ăn
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

3 hậu quả khi cắt giảm muối khỏi phương pháp ăn

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Fri Apr 14, 2023 11:26 pm    Tiêu đề: 3 hậu quả khi cắt giảm muối khỏi phương pháp ăn

3 hậu quả khi cắt giảm muối khỏi phương pháp ăn


Muối hay còn gọi là sodium chloride, là một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng chất lỏng, tác dụng bắp thịt và dẫn truyền thần kinh trong cơ thể.

Những năm gần đây khá thông dụng khuynh hướng giảm lượng muối ăn vào để cải thiện sức khỏe. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn loại bỏ muối hoàn toàn khỏi phương pháp ăn trong 30 ngày?


Ăn thừa muối ảnh hưởng đến sức khỏe


Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, quá nhiều muối trong cách ăn uống có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao, bệnh tim và đột quỵ.

Cách ăn thừa muối cũng có thể gây mất calcium, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của xương. Hầu hết người Mỹ tiêu thụ ít nhất 1.5 thìa cà phê muối mỗi ngày, tức là khoảng 3400mg sodium, cao hơn nhiều so với nhu cầu của cơ thể chúng ta.

Theo hướng dẫn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), người trưởng thành nên hạn chế lượng sodium ăn vào dưới 2300mg mỗi ngày, hoặc khoảng một thìa cà phê muối ăn.

Cô Sotiria Everett, một chuyên viên dinh dưỡng và phụ tá giáo sư lâm sàng tại Khoa Dinh dưỡng thuộc Khoa Gia đình, Dân số và Y tế Dự phòng tại Stony Brook Medicine, nói với The Epoch Times rằng mặc dù quá nhiều sodium có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, nhưng nguy cơ này còn cao hơn đối với những người có các yếu tố rủi ro khác.

Chuyên viên Everett cho biết: “Thật không may, nhiều người mắc một hoặc nhiều tình trạng liên quan đến việc phát triển bệnh cao huyết áp”.

Một số lượng đáng kể người Mỹ sống với những điều kiện này.

Hơn 30% dân số Hoa Kỳ bị thừa cân, khoảng 11% mắc bệnh tiểu đường và ước tính cứ 3 người trưởng thành thì có 1 người mắc hội chứng chuyển hóa.

Cô nói thêm: “Vì vậy, điều quan trọng là phải nhận ra ảnh hưởng của sodium, vì hạn chế sodium chỉ là một bước để ngăn ngừa huyết áp cao”.

Nữ chuyên viên khuyên rằng, những người có nguy cơ tăng huyết áp cao hơn hoặc những người đang điều trị huyết áp nên đặt mục tiêu tiêu thụ 1500mg sodium mỗi ngày.


Điều gì xảy ra khi cắt giảm muối hoàn toàn?


Cũng cần lưu ý rằng không nên ăn quá ít muối hoặc loại bỏ muối khỏi phương pháp ăn uống, vì cơ thể cần một lượng sodium nhất định để hoạt động bình thường.

Ngoài ra, nhiều loại thực phẩm chế biến có chứa một lượng lớn sodium, vì vậy ngay cả khi cố gắng cắt giảm muối khỏi phương pháp ăn uống, thì hầu hết mọi người sẽ phải thay đổi đáng kể thói quen ăn uống.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn loại bỏ muối hoàn toàn khỏi cách ăn uống của mình?

Điều đầu tiên xảy ra thực sự là một sức khỏe tích cực; việc giảm đáng kể lượng sodium đưa vào có thể giảm giữ nước và đầy hơi, vì lượng sodium dư thừa trong cơ thể sẽ khiến cơ thể giữ nước.

Tuy nhiên, loại bỏ muối hoàn toàn khỏi cách ăn uống sẽ mang lại một số hậu quả rất nghiêm trọng đối với sức khỏe. Trong một nghiên cứu, Tiến sĩ Robert A. McCance cố gắng loại bỏ muối khỏi cách ăn của các tình nguyện viên trẻ tuổi, chỉ mất 10 ngày để các đối tượng thiếu muối bị chuột rút, khó thở, chán ăn và buồn nôn.

1. Hạ sodium máu

Natri là một chất điện giải quan trọng giúp điều chỉnh tác dụng cơ và thần kinh. Nếu không có đủ sodium, cơ thể sẽ bị yếu cơ, chuột rút và co giật. Tình trạng này được gọi là hạ sodium máu.

Hạ sodium máu nghiêm trọng có thể gây co giật, hôn mê hoặc thậm chí tử vong ở người lớn tuổi. Bất kỳ sự mất cân bằng điện giải nào (quá nhiều hoặc quá ít) đều có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về tim, chẳng hạn như ngừng tim đột ngột.

2. Thiếu iodine

Một hậu quả tiềm ẩn khác của việc loại bỏ muối là nó có thể dẫn đến giảm lượng iodine mà cơ thể nhận được. Hầu hết muối được iodine hóa để bảo đảm chúng ta có đủ trong cách ăn uống của mình.

Iot là một khoáng chất quan trọng đối với tác dụng tuyến giáp trạng và thường được thêm vào muối như một chất bổ sung dinh dưỡng. Nếu không có đủ iodine, tuyến giáp trạng có thể hoạt động bất thường, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Mặc dù có nhiều chương trình thông dụng muối iodine cho quần chúng, nhưng cho đến nay, nó chỉ mang lại ích lợi cho khoảng 71% dân số toàn cầu. Người dân ở nhiều nơi vẫn không có đủ iodine trong phương pháp ăn uống và sự thiếu hụt tiếp tục là một vấn đề sức khỏe cộng đồng.

3. Tăng sức đề kháng insulin

Loại bỏ muối khỏi phương pháp ăn uống cũng có thể làm tăng tình trạng đề kháng insulin, dẫn đến tăng lượng đường trong máu và có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Metabolism kết luận rằng ăn quá ít muối có liên quan đến sự gia tăng đề kháng insulin, dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

Cách tiếp cận tốt nhất là giữ lượng muối ăn vào ở mức duy trì sức khỏe nhưng tránh ăn quá nhiều hoặc quá ít.


Giữ lượng muối ở mức lành mạnh


Một trong những cách tốt nhất để giữ lượng sodium trong mức lành mạnh là tránh ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn hoặc đóng gói, thường có muối làm chất bảo quản. Theo FDA, hơn 70% lượng sodium trong cách ăn uống của chúng ta đến từ thực phẩm chế biến chứ không phải từ muối ăn được thêm vào thực phẩm khi nấu hoặc ăn.

Cô Everett khuyên: “Những người thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn nên cắt giảm và ăn nhiều thực phẩm nấu tại nhà hơn. Mọi người cũng nên chuyển từ thực phẩm mặn sang những thực phẩm không thêm muối, chẳng hạn như các loại hạt sống thay vì các loại hạt có muối, hoặc bánh quy không ướp muối và rau đóng hộp không thêm muối”.

Tuy nhiên, khi ăn rau hoặc đậu đóng hộp với muối, nữ chuyên viên khuyên bạn nên rửa sạch chúng bằng nước để loại bỏ một phần sodium.

Nhiều loại pho mát thông dụng, nước sốt mua ở cửa hàng và thịt chế biến sẵn cũng chứa nhiều sodium. Những thực phẩm này không nên ăn thường xuyên và cần theo dõi thành phần.

Cô Everett khuyên: “Thay vì ăn nhiều muối, hãy ăn trái cây, vốn chứa nhiều potassium và có thể giúp giảm tác dụng hạ huyết áp của sodium”.

Giảm lượng muối ăn vào có thể có lợi cho một số người, nhưng điều quan trọng là phải làm như vậy một cách cân bằng mà vẫn cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động bình thường.

George Citroner
Bảo Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân