TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Trà matcha có thể đem lại ích lợi tốt hơn so với trà xanh
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Trà matcha có thể đem lại ích lợi tốt hơn so với trà xanh

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Mon Apr 10, 2023 10:33 pm    Tiêu đề: Trà matcha có thể đem lại ích lợi tốt hơn so với trà xanh

Trà matcha có thể đem lại ích lợi tốt hơn so với trà xanh


Mặc dù trà matcha đã có từ nhiều thế kỷ trước, nhưng gần đây nó đã trở nên thông dụng hơn. Điều này có thể là nhờ được những người nổi tiếng như Jennifer Aniston và Gwyneth Paltrow ưa chuộng, và vì những ích lợi sức khỏe mà nó mang lại, nhiều người cho rằng uống trà matcha thậm chí còn tốt hơn so với trà xanh.


Matcha và trà xanh đều đến từ cùng một loại cây, có tên khoa học là Camellia sinensis.


Tất cả trà xanh đều đến từ cùng một loại cây, có tên khoa học là Camellia sinensis.

Trà xanh (được gọi là sencha) được sản xuất từ ​​lá chưa lên men của loại cây này. Trà matcha (được gọi là tencha) liên quan đến việc che nắng cho cây khỏi ánh sáng mặt trời, sau đó thu hoạch, hấp và làm khô lá trước khi chúng được nghiền thành bột.

Vì vậy, trong khi trà xanh được tiêu thụ dưới dạng lá khô được ủ, thì trà matcha liên quan đến việc tiêu thụ cả bột lá, nghĩa là nó mang lại nhiều ích lợi dinh dưỡng hơn so với một tách trà xanh thông thường.

Tuy nhiên, nghiên cứu về matcha chỉ mới bắt đầu, nghĩa là vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết về ích lợi của nó.


Tiêu thụ trà xanh thường xuyên có thể ảnh hưởng một phần đến khả năng giảm mỡ theo thời gian, đặc biệt là khi kết hợp với tập thể dục.


Ích lợi của trà xanh

Trà xanh được cho là có nhiều ích lợi sức khỏe. Điều này là nhờ một số hợp chất được tìm thấy trong trà xanh có tên là polyphenol, có đặc tính chống oxy hóa, chúng có thể tác dụng hỗ tương với các phân tử không ổn định khác, vốn có thể gây hại cho tế bào của chúng ta.

Các polyphenol trong trà xanh có thể giảm nhẹ mức cholesterol và huyết áp ở người.

Hơn nữa, hai phân tích tổng hợp cho thấy uống trà xanh có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim. Người ta cho rằng các hợp chất polyphenol điển hình được gọi là catechin trong trà xanh có thể làm tăng tác dụng bảo vệ của nó.

Các nghiên cứu khác cho rằng trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, vì những catechin này có thể cản trở sự phát triển của tế bào ung thư.

Ngoài ra, trà xanh cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi vật chất của cơ thể trong thời gian ngắn bằng cách tăng cường phần nào khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể trong quá trình tập luyện.

Về lâu dài, trà xanh có khả năng ảnh hưởng đến những thay đổi đối với sự biểu lộ của một số gen liên quan đến quá trình đốt cháy chất béo. Nghĩa là tiêu thụ trà xanh thường xuyên có thể ảnh hưởng một phần đến khả năng giảm mỡ theo thời gian, đặc biệt là khi kết hợp với tập thể dục.


Hai nghiên cứu gần đây với phụ nữ ở độ tuổi cuối 20 cho thấy uống trà matcha cải thiện đáng kể lượng chất béo bị đốt cháy trong khi đi bộ lên đến 35%.


Tác dụng của trà matcha

Một tách trà xanh điển hình có thể chứa khoảng 70mg catechin, gấp đôi so với trà đen (mặc dù nhiều yếu tố, chẳng hạn như nhiệt độ nước và thời gian ủ trà, có thể ảnh hưởng đến điều này).

Tuy nhiên, trà matcha có thể chứa lượng catechin cao gấp ba lần mỗi khẩu phần, theo một bài báo trên Tạp chí Current Research in Food Science, so với trà xanh thông thường, lượng catechin trong trà matcha cao gấp 137 lần.

Điều này nghĩa là trà matcha chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn các loại trà khác, nó giải thích lý do tại sao loại trà này có ích lợi đối với sức khỏe tim mạch và hệ miễn dịch.

Bởi vì bạn đang tiêu thụ toàn bộ lá trà, matcha có thể chứa nhiều thành phần thiên nhiên khác, bao gồm các amino acid như L-theanine. Trong cả nghiên cứu trên động vật và con người, L-theanine trong matcha có liên quan đến việc giảm lo lắng và căng thẳng.

Matcha cũng chứa hàm lượng caffein cao hơn theo trọng lượng, khoảng 20-40mg mỗi gam, cao hơn từ hai đến bốn lần so với hàm lượng có trong một lượng hạt cà phê tương đương.

Do đó, các nghiên cứu gần đây về matcha đã xem xét các tác động kết hợp của hàm lượng catechin và caffein. Hai nghiên cứu gần đây với phụ nữ ở độ tuổi cuối 20 cho thấy uống trà matcha cải thiện đáng kể lượng chất béo bị đốt cháy trong khi đi bộ lên đến 35%.

Những kết quả này tương tự như các nghiên cứu khác được thực hiện bằng cách sử dụng chiết xuất trà xanh, cho thấy matcha cũng có hiệu quả, nhưng không hơn trà xanh. Do đó, matcha có thể mang lại ích lợi khi sử dụng kết hợp với việc tập thể dục. Nhưng điều quan trọng đối với các nghiên cứu trong tương lai là cần nghiên cứu xem liệu matcha có làm tăng tác dụng của việc tập thể dục đối với các quần thể khác hay không.


Trà matcha chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn các loại trà khác, nó giải thích lý do tại sao loại trà này có ích lợi đối với sức khỏe tim mạch và hệ miễn dịch.


Các ích lợi có thể khác

Matcha cũng đã được chứng minh là giúp cải thiện sự tỉnh táo, khả năng ra quyết định, trí nhớ và sự tập trung.

Trong một nghiên cứu, những người tham gia được cho uống 4g bột matcha đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm soát nhận thức về khả năng chú ý, giải quyết vấn đề, phản xạ và trí nhớ so với những người được cho dùng giả dược.

Nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng vài tách trà xanh mỗi ngày có thể ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. Điều này một phần có thể liên quan đến tác dụng giảm căng thẳng của L-theanine, cũng như một loại catechin mạnh gọi là “epigallocatechin gallate” hay EGCG, vốn đặc biệt cao trong matcha. Vì vậy, mặc dù matcha có thể sẽ mang lại ích lợi nhận thức tương tự trà xanh, nhưng vẫn cần thêm các nghiên cứu trong tương lai để đánh giá điển hình hơn.

Nghiên cứu trong lĩnh vực này vẫn còn non trẻ, và cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa, đặc biệt là với người trưởng thành, để thực sự hiểu được ích lợi của matcha. Nhưng nếu bạn là người thích bắt đầu ngày mới với một tách trà hoặc cà phê, bạn có thể cân nhắc chuyển sang dùng matcha. Đây không chỉ là một cách tuyệt vời để giảm thiểu lượng caffein mà còn có thể mang lại những ích lợi khác cho sức khỏe. Theo nghiên cứu hiện tại về khoa học thực phẩm, từ 2-4g matcha mỗi ngày (tương đương với 2 đến 4 cup) có thể đem lại một số ích lợi như báo cáo đã nêu theo thời gian.

Henry Chung & Justin Roberts
Hoàng Tuấn biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân