TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Rau sam có thể điều trị nhiều bệnh
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Rau sam có thể điều trị nhiều bệnh

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Tue Feb 14, 2023 12:33 am    Tiêu đề: Rau sam có thể điều trị nhiều bệnh

Rau sam có thể điều trị nhiều bệnh


Rau sam, loại “cỏ dại” khiêm tốn thường mọc tại các kẽ hở trên vỉa hè, mép đường và các khu vực đô thị khác, là một trong những siêu thực phẩm bổ dưỡng nhất và dễ trồng nhất thế giới.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh nó có thể làm giảm tiểu đường và cải thiện tình trạng hen suyễn.

Nó cũng là một loại thảo mộc chữa bệnh mạnh mẽ đã được sử dụng hàng ngàn năm trong Tây y và Đông y.

Một bài báo năm 2014 của các nhà nghiên cứu Malaysia trên Scientific World Journal đã tuyên bố rằng:

“Rau sam bổ dưỡng hơn so với một số loại rau trồng chủ yếu, hàm lượng beta-carotene, acid ascorbic và acid alpha linolenic trong cây sam thậm chí còn cao hơn. Nó được coi là một loại thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng nhờ giá trị dinh dưỡng cao và đặc tính chống oxy hóa”.


Rau sam thường mọc làm lớp phủ mặt đất, cao khoảng 6 inch


Có nguồn gốc từ Bắc Phi, Địa Trung Hải và Ấn Độ, rau sam là một loại cây mọng nước và rễ đỏ trong họ Portulaca oleracea, thường được trồng làm lớp phủ mặt đất.

Nó cao khoảng 6 inch (khoảng 15cm) với những chiếc lá dày, màu xanh đậm và thân nhẵn, màu hồng đỏ. Rau sam ưa mọc dưới ánh nắng mặt trời và có thể phát triển ở hầu hết mọi loại đất. Cây ra hoa nhỏ màu vàng thành nhóm hai hoặc ba bông vào cuối hè và thường nở trong vài giờ đầu tiên của nắng sớm. Nó phát triển tốt nhất khi thời tiết ấm áp. Mặc dù cần được tưới nước thường xuyên, nhưng nó có thể chịu hạn hán khá tốt, vì vậy nó dễ trồng và sẽ phát triển mạnh ở hầu hết mọi nơi.


Rau sam: Nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng


Rau sam: Nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Rau sam rất giàu chất dinh dưỡng và được biết đến như một loại “siêu thực phẩm”. Nó là một trong những nguồn acid béo omega-3 thực vật phong phú nhất, vốn hay tìm thấy trong cá và hạt lanh.

Hầu hết mọi người kết hợp omega-3 với dầu cá, đây là một nguồn tốt, nhưng nó cũng chứa nhiều calo và cholesterol. Ngược lại, rau sam không có cholesterol và rất ít calo.

Loại rau này cũng rất giàu vitamin A và C, cũng như potassium, magnesium, calcium, phosphorus và sắt.

Rau sam cũng chứa nhiều beta-carotene, được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể.

Vitamin A là một chất chống oxy hóa hỗ trợ làn da khỏe mạnh, thị lực và tác dụng thần kinh. Chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do, vốn có thể gây viêm nhiễm và dẫn đến bệnh tật.

Hàm lượng vitamin C trong rau sam cũng rất lớn. Đây là một chất chống oxy hóa quan trọng khác giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện sức khỏe của tim, giảm viêm, đóng vai trò rất quan trọng để có sức khỏe tốt và làn da đẹp.

Một khẩu phần chỉ hơn hai chén rau sam cung cấp cho bạn khoảng 35% lượng vitamin C đề nghị hàng ngày.

Rau sam rất dễ ăn vì toàn bộ cây đều có thể ăn được. Rau sam sống có vị khá tương tự với chanh, mặn, hơi chua và cũng tương đối giòn, giống như dưa chuột.

Đây là một nguồn bổ sung cho món salad và bánh mì (cả lá và thân), và nó hoàn hảo đối với các món súp, hoạt động như một chất làm đặc.

Theo truyền thống ở một số quốc gia, rau sam được thêm vào món cà ri và đặc biệt tốt khi ướp, có thể bảo quản cho đến mùa đông và thưởng thức quanh năm.



Tác dụng chữa bệnh mạnh mẽ của rau sam

Hầu như tất cả các bộ phận của cây sam đều có thể được sử dụng làm thuốc, bao gồm thân, lá, hoa, chồi, hạt và nhựa cây.

Rau sam được đề cập trong các tác phẩm của nhà tự nhiên học và triết gia La Mã thế kỷ thứ nhất - Pliny the Elder.

Trong thời Đế chế La Mã, rau sam được sử dụng như một phương thuốc chữa đau đầu, viêm nhiễm, rối loạn bàng quang, kiết lỵ và bệnh trĩ.

Các bài viết của ông cũng cho thấy, rau sam đã được sử dụng trong cách ăn kiêng của người La Mã như một loại rau chính và bổ sung cho món salad.

Trong y học Ayurveda, hệ thống y học cổ truyền của Ấn Độ, rau sam được sử dụng để điều trị chứng khó tiêu, loét, phù nề, bệnh về mắt và hen suyễn.

Ở Trung Đông, nó cũng được sử dụng để ngăn ngừa bệnh còi, đẩy lùi giun, hạ sốt và điều trị các bệnh ngoài da.

Do đặc tính chữa bệnh phong phú của nó, rau sam có nhiều ứng dụng trong y học, một số ứng dụng được liệt kê dưới đây:

    • Lọc: Được sử dụng để lọc hoặc làm sạch cơ thể.

    • Thuốc bổ tim: Tăng hiệu quả co bóp của tim, từ đó cải thiện lưu lượng máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể.

    • Chất làm mềm da: Làm mềm, làm dịu và giữ ẩm cho da.

    • Thuốc giãn bắp thịt: Giảm căng thẳng bắp thịt và giúp giảm co thắt hoặc co thắt bắp thịt.

    • Chống viêm: Giảm sự xuất hiện của chứng viêm trong cơ thể.

    • Thuốc lợi tiểu: Giúp cơ thể một phần chất thải được bài tiết qua nước tiểu để được tự làm sạch.



Ứng dụng của rau sam trong Đông y

Trong Đông y, rau sam được sử dụng như một loại thuốc thảo dược và được gọi là “rau trường thọ” trong văn hóa dân gian Trung Hoa cổ xưa.

Trong hệ thống Đông y, rau sam thuộc loại dược liệu giải nhiệt giải độc, mát máu, thông ruột.

Do tính mát nên nó rất tốt để làm mát nhiệt độc và trục xuất ra khỏi cơ thể, đồng thời nó cũng có tính acid rất cao, có nghĩa là nó có đặc tính làm se và có thể hút ẩm cho cơ thể.

Đây cũng là lý do tại sao rau sam là một phương thuốc thông dụng cho bệnh tiêu chảy và đổ mồ hôi quá nhiều.

Theo y học cổ truyền, rau sam có thể điều trị các bệnh sau:

• Bỏng

• Lở loét

• Bệnh eczema

• Băng huyết sau sinh

• Chảy máu ruột

• Nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu ra máu

• Tiết dịch âm đạo

• Bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm

• Kiết lỵ

• Bệnh trĩ

• Côn trùng cắn

• Rắn cắn

• Tiêu chảy

• Đổ quá nhiều mồ hôi

Emma Suttie
Hoàng Tuấn biên dịch

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Fri Feb 17, 2023 7:28 am    Tiêu đề: Rau sam có thể điều trị nhiều bệnh (tiếp theo)

Rau sam có thể điều trị nhiều bệnh (tiếp theo)


4 tác dụng chính của rau sam

Nghiên cứu hiện tại cho thấy rau sam có đặc tính giảm đau và chống viêm đáng kể. Những phát giác này xác thực những gì người Trung Hoa đã biết từ hàng ngàn năm trước: rằng rau sam là một phương thuốc mạnh mẽ để giảm đau và viêm.

Dưới đây là 4 tác dụng chính của nó đã được các nghiên cứu hiện đại xác nhận.



Rau sam có thể chống ung thư

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Asian Pacific Journal for Cancer Prevention cho thấy, chất chiết xuất từ ​​rau sam đã giết chết 83% tế bào ung thư gan ở người trong các thí nghiệm.

Điều thú vị hơn nữa là sau khi uống các chất chiết xuất này, các tế bào ung thư sẽ chết trong vòng 24 giờ.

Trong các nghiên cứu khác, chiết xuất rau sam cũng đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại ung thư vú, phổi, ruột kết và cổ tử cung, cũng như sarcoma (khối u ung thư trong xương và mô mềm).

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư thông dụng thứ hai trên thế giới và là bệnh ác tính phụ khoa thông dụng nhất, với hơn 500.000 ca mắc mới mỗi năm.

Tổ chức BMC Complementary and Alternative Medicine đã công bố một nghiên cứu vào năm 2019 xem xét tác động của rau sam đối với bệnh ung thư cổ tử cung.

Các nghiên cứu đã phát giác ra rằng, việc uống các polysacarit được phân lập từ rau sam có thể tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể, do đó ngăn cản sự tiến triển của ung thư cổ tử cung.



Cải thiện triệu chứng hen suyễn nhờ rau sam

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Iranian Journal of Pharmaceutical Research cho thấy, rau sam cải thiện các triệu chứng của bệnh phổi ở chuột mắc bệnh hen suyễn, tăng số lượng bạch cầu và giảm viêm.

Nghiên cứu này gợi ý rằng, chiết xuất rau sam có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị chống viêm dự phòng cho bệnh hen suyễn.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Avicenna Journal of Phytomedicine năm 2017, theo đó, chiết xuất từ ​​rau sam có cả tác dụng chống viêm và điều hòa miễn dịch ở chuột mắc bệnh hen suyễn.

Điều hòa miễn dịch là điều thay đổi hoặc điều chỉnh hệ thống miễn dịch bằng cách khởi động hoặc ngăn cản tác dụng của nó.

Chiết xuất rau sam đem lại hiệu quả tốt hoặc tốt hơn dexamethasone, một loại thuốc steroid được sử dụng để điều trị chứng viêm liên quan đến bệnh hen suyễn từ trung bình đến nặng.

Trong một nghiên cứu khác trước đó ở bệnh nhân hen suyễn, người ta phát giác rằng, uống 5% chiết xuất rau sam đun sôi hoặc 0.25ml trên mỗi kg trọng lượng cơ thể có hiệu quả trong việc mở đường thở, tương tự như thuốc theophylline.

Theophylline là một loại thuốc dùng để giảm căng thẳng và mở đường thở trong phổi để làm giảm các triệu chứng hen suyễn, viêm phế quản mãn tính và khí thũng.

Trong nghiên cứu này, tác dụng phổi của những bệnh nhân được thí nghiệm đã được cải thiện đáng kể.



Chiết xuất rau sam cải thiện triệu chứng do tiểu đường

Một nghiên cứu gần đây trên chuột, được công bố trên tạp chí Molecules, cho thấy chất chiết xuất từ ​​rau sam cải thiện đáng kể các triệu chứng liên quan đến bệnh tiểu đường loại 1, bao gồm viêm và rối loạn tác dụng hệ thống sinh sản.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Dân tộc học Đài Loan, xem xét các tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường, đã kiểm soát tác dụng của chiết xuất rau sam đối với hội chứng chuyển hóa.

Họ phát giác rằng chiết xuất rau sam làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và cân bằng cấu hình lipid (mỡ) trong máu. Nghiên cứu cho thấy rau sam có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, giảm cholesterol, chống béo phì và chống bệnh tiểu đường.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã đánh giá hiệu quả của hạt rau sam ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Người ta phát giác ra rằng, những người mắc bệnh tiểu đường tiêu thụ hạt rau sam trong 5 tuần đã cải thiện mức chất béo trung tính và huyết áp, đồng thời giảm đáng kể trọng lượng và chỉ số khối cơ thể (BMI).

BMI được sử dụng để ước tính tổng lượng mỡ trong cơ thể, đồng thời đo lường nguy cơ mắc các bệnh có thể xảy ra do lượng mỡ trong cơ thể cao hơn, chẳng hạn như bệnh tim, huyết áp cao và bệnh tiểu đường loại 2.



Hạ cholesterol nhờ lượng lớn acid béo omega-3 từ rau sam

Rau sam chứa một lượng lớn acid béo omega-3, có thể làm giảm đáng kể LDL hoặc cholesterol xấu.

Tiêu thụ một cách ăn giàu omega-3 cũng đã được chứng minh là ngăn ngừa cholesterol cao, huyết áp cao và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch do có thể chống viêm của chúng.

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim mạch vành (CHD), đột quỵ do thiếu máu cục bộ và bệnh động mạch ngoại vi, đồng thời là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ.

Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên báo cáo khoa học, tiêu thụ hạt rau sam có hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol ở phụ nữ bị xơ vữa động mạch.



Thận trọng khi ăn rau sam

Trong thời đại mất an ninh lương thực, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, giá thực phẩm tăng cao và hệ thống chăm sóc sức khỏe ngày càng bị quá sức, tìm hiểu ích lợi sức khỏe của một số loại cây mà bạn có thể tự trồng là một hướng đi khá đứng đắn.

Rau sam vừa ngon vừa bổ dưỡng, là một loại thuốc linh hoạt và mạnh mẽ, đồng thời khâu trồng trọt và thu hoạch cũng rất đơn giản, có thể thực hiện ở bất cứ nơi đâu khiến nó trở thành một bổ sung tuyệt vời cho cuộc sống và khu vườn của bạn.

Nhưng rau sam không phải dành cho tất cả mọi người, vì nó chứa hàm lượng oxalate cao (tương tự như spinach), vì vậy những người dễ bị sỏi thận nên thận trọng khi dùng.

Ngoài ra, khi tiêu thụ rau sam hoang dã, hãy cẩn thận không lấy nó ở ven đường hoặc những nơi khác mà nó có thể đã tiếp xúc với khí thải, thuốc trừ sâu và các hóa chất nói chung.

Những nơi an toàn nhất để lấy rau sam là cánh đồng, rừng và các môi trường thiên nhiên khác. Rất may, việc trồng rau sam rất dễ dàng mà không tốn nhiều công sức, bạn có thể tự làm tại nhà để bảo đảm an toàn.

Emma Suttie
Hoàng Tuấn biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân