TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Vài điều thú vị về cà rốt
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Vài điều thú vị về cà rốt

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sat Oct 15, 2022 7:00 am    Tiêu đề: Vài điều thú vị về cà rốt

Vài điều thú vị về cà rốt


Cà rốt đã không còn xa lạ với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, được sử dụng thường xuyên và đa dạng trong chế biến món ăn. Cà rốt là loại thực phẩm rất thông dụng, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mọi điều về cà rốt.


Củ cà rốt hoặc củ cải ở một bức tranh treo tường trong một quán rượu La Mã ở Ostia (Caseggiato del Termopolio), đầu thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên.


1. Nguồn gốc của củ cà rốt

Cà rốt là loại củ thông dụng trên thế giới. Lịch sử ghi chép rằng khoảng năm 900 trước Công nguyên, cà rốt xuất hiện lần đầu ở Afghanistan. Sau đó, loại củ hấp dẫn này được nhân giống sang khu vực lân cận, điển hình là Trung Đông, Bắc Phi. Từ đó, cà rốt du nhập đến Tây Ban Nha, cho đến thập niên 1300, nó đã xuất hiện ở Bắc Âu và Trung Hoa.


Thường chúng ta chỉ thấy củ cà rốt màu cam mà ít người biết rằng cà rốt còn có các màu khác như màu trắng, vàng, đỏ, đỏ tươi và tím.


2. Cà rốt có nhiều màu sắc khác nhau

Thường chúng ta chỉ thấy củ cà rốt màu cam mà ít người biết rằng cà rốt còn có các màu khác như màu trắng, vàng, đỏ, đỏ tươi và tím. Cà rốt tím và cà rốt trắng là những loại cà rốt đầu tiên. Cà rốt có màu da cam như hiện nay là do phát triển từ quá trình biến đổi gen của cà rốt màu tím. Trên thế giới có khoảng 20 loại cà rốt, vì vậy sẽ không ngạc nhiên khi cà rốt có nhiều màu.


Cà rốt có màu da cam như hiện nay là do phát triển từ quá trình biến đổi gen của cà rốt màu tím.


Màu sắc bên ngoài với ruột bên trong của củ cà rốt không phải lúc nào cũng giống với nhau. Ví dụ, cà rốt có màu cam ở bên ngoài vì bên trong chúng chứa một lượng lớn beta-carotene. Tuy nhiên, đối với cà rốt tím, tuy bên ngoài màu tím nhưng trong ruột có thể là màu cam, màu đỏ hoặc màu trắng.

Màu sắc cũng phụ thuộc vào cách trồng. Màu sắc phụ thuộc vào thời điểm gieo hạt trong năm, điều kiện thời tiết, điều kiện đất đai, lượng nắng và lượng nước mà hạt giống nhận được. Người nông dân biết cách trồng và chăm sóc cà rốt sẽ tuân thủ các điều kiện đó.


Mùi vị của các loại cà rốt không giống nhau, sự khác biệt nhỏ này sẽ nhận thấy rõ ràng hơn khi ăn cà rốt sống thay vì nấu chín.


3. Mùi vị của các loại cà rốt không giống nhau

Không chỉ khác nhau về màu sắc mà vị của các loại cà rốt cũng khác nhau. Sự khác biệt nhỏ này sẽ nhận thấy rõ ràng hơn khi ăn cà rốt sống thay vì nấu chín. Không nên ăn cà rốt sống vì nó không tốt cho sức khỏe. Vì ăn sống hay làm nộm thì 90% carotene trong cà rốt không được dạ dày hấp thụ. Do carotene vốn là chất chỉ tan trong dầu mỡ nên việc ninh, nấu chín cà rốt với dầu mỡ hay thịt là cách tốt nhất để sử dụng hoàn toàn lượng vitamin dồi dào có trong loại củ này.



4. Cà rốt có hạt

Chắc chắn bạn sẽ chẳng bao giờ nghĩ đến điều này khi ăn cà rốt. Nhưng đó là sự thật. Bạn nghĩ loại củ này duy trì giống bằng cách nào khác không? Người ta thu hoạch hạt giống từ những bông hoa trắng mọc trên đất.


Nhờ vào đặc tính có hương thơm, hạt cà rốt đã được sử dụng như một loại gia vị và vị thuốc.


Điều thú vị là cà rốt không tạo ra hạt bình thường. Loại quả khô đa noãn, có hạt bên trong. Các nhà nghiên cứu đã phát giác hạt cà rốt dại 5.000 tuổi ở Châu Âu. Hơn nữa, nhờ vào đặc tính có hương thơm, loại hạt này đã được sử dụng như một loại gia vị và vị thuốc.



5. Cà rốt chứa đường

Có lẽ bạn nghĩ rằng mình đang ăn một loại củ bổ dưỡng. Đúng như bạn nghĩ nhưng phải lưu ý thêm rằng cà rốt có đến 4 loại đường khác nhau: glucose, fructose, đường mía, and xylose. Dù vậy, cà rốt chứa rất ít tinh bột. Do đó, bạn có thể thoải mái ăn cà rốt mà không sợ tăng cân.

Thêm vào đó, bạn vẫn có thể được cung cấp lượng lớn các chất dinh dưỡng như vitamin A, C, K và B6, magnesium, calcium, và rất nhiều chất xơ, photpho.


Cà rốt chứa 88% nước.


6. Cà rốt chứa 88% nước

Điều đó là chính xác. Khi bạn muốn giảm cơn đói bằng cách ăn cà rốt, phần lớn bạn chỉ nhận được nước mà thôi nhưng điều này cũng tốt vì cơ thể con người cũng có đến 70% là nước.


Bảo quản cà rốt lâu hơn bằng cách vùi dưới đất, đường của cà rốt sẽ được tập trung và củ sẽ ngọt hơn bao giờ hết.


7. Bảo quản cà rốt lâu hơn bằng cách vùi dưới đất

Sau khi thu hoạch, nếu bạn muốn bảo quản cà rốt được lâu, bạn nên vùi cà rốt xuống đất khô ráo với lót ít lá khô bên dưới. Phương pháp này có thể giúp cà rốt không bị hỏng suốt mùa đông. Với cách này, đường của cà rốt sẽ được tập trung và củ sẽ ngọt hơn bao giờ hết.

Tố Như
(Tổng hợp)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân