TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bệnh viêm phổi
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bệnh viêm phổi

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Wed Sep 07, 2022 11:38 pm    Tiêu đề: Bệnh viêm phổi

Bệnh viêm phổi


Viêm phổi là một căn bệnh nhiễm trùng đường hô hấp mà ai cũng có nguy cơ mắc phải, nhất là những người sức đề kháng yếu. Căn bệnh có khả năng biến chứng nguy hiểm đến tính mạng này có thể phòng ngừa được bằng cách nào?

Viêm phổi là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới phổ thông ở mọi lứa tuổi. Hiểu rõ về nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa sẽ giúp mọi người đối phó với căn bệnh nguy hiểm này.

Viêm phổi có thể do virus, vi khuẩn hoặc nấm. Khi chúng ta thở, không khí đi qua phổi đến các phế nang hoặc túi khí. Nếu bị viêm phổi, các túi khí trong phổi chứa đầy dịch tiết và chất lỏng cản trở luồng không khí bình thường.

Có nhiều loại viêm phổi, một trong những loại thông thường nhất và đe dọa tính mạng là viêm phổi do phế cầu khuẩn, do vi khuẩn Streptococcus pneumoniae gây ra.Vi khuẩn này là nguyên nhân gây ra khoảng 1,6 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới. Những người khỏe mạnh có thể có virus này trong mũi và cổ họng mà không phát triển bệnh, nhưng các nhóm dễ bị nguy cơ như những người trên 70 tuổi, trẻ sơ sinh và những người mắc bệnh mãn tính có thể phát triển bệnh phế cầu khuẩn.



Ai dễ bị viêm phổi?

    • Người từ 70 tuổi trở lên

    • Người mắc các bệnh như tiểu đường, ung thư hoặc bệnh mãn tính ảnh hưởng đến phổi, tim, thận hoặc gan.

    • Người hút thuốc lá.

    • Trẻ từ 12 tháng tuổi đến dưới 3 tuổi.

Điều quan trọng cần nhớ là một người dù khỏe mạnh và năng động đến đâu thì nguy cơ mắc bệnh viêm phổi vẫn tăng lên theo tuổi tác, do hệ thống miễn dịch suy yếu một cách tự nhiên theo sự lão hóa, khiến cơ thể khó chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.



Triệu chứng

Các triệu chứng viêm phổi khác nhau từ nhẹ đến nặng, tùy các yếu tố như loại vi trùng gây bệnh, tuổi tác và sức khỏe.

Các triệu chứng của bệnh viêm phổi có thể bao gồm: Đau ngực khi thở hoặc ho, khó thở, mệt mỏi, sốt, đổ mồ hôi và ớn lạnh, ói hoặc tiêu chảy...



Khi nào nên đi gặp bác sĩ?

Khi cảm thấy khó thở, đau ngực, sốt dai dẳng từ 39 độ C trở lên hoặc ho dai dẳng. Bệnh có thể điều trị dứt điểm nếu được phát giác kịp thời.



Phòng ngừa viêm phổi

Có thể phòng ngừa viêm phổi, đặc biệt là viêm phổi do phế cầu khuẩn bằng cách chích ngừa. Nhiều quốc gia cung cấp miễn phí vaccine ngừa viêm phổi cho người từ 65 tuổi trở lên. Hãy nói chuyện với GP của quý vị về việc chích ngừa viêm phổi.

Giữ vệ sinh tốt là một cách để giảm thiểu sự lây lan của mầm bệnh. Giữ ấm và rửa tay thường xuyên, để đề phòng nhiễm trùng đường hô hấp dẫn đến viêm phổi.

Không hút thuốc và tránh tiếp xúc với khói thuốc thụ động. Khói thuốc làm hỏng khả năng bảo vệ tự nhiên của phổi chống lại nhiễm trùng đường hô hấp.

Ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh sẽ giúp tăng cường miễn dịch phòng bệnh.

Thanh Ngôn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân