TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nghiên cứu: Quốc gia nào sẽ chịu ít tác động nhất sau chiến tranh nguyên tử?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nghiên cứu: Quốc gia nào sẽ chịu ít tác động nhất sau chiến tranh nguyên tử?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
THANH BINH



Ngày tham gia: 26 Jun 2008
Số bài: 158

Bài gửiGửi: Sat Aug 27, 2022 10:45 pm    Tiêu đề: Nghiên cứu: Quốc gia nào sẽ chịu ít tác động nhất sau chiến tranh nguyên tử?

Nghiên cứu: Quốc gia nào sẽ chịu ít tác động nhất sau chiến tranh nguyên tử?

Huyền Anh
Theo Visiontimes



Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Food, nếu một cuộc chiến tranh nguyên tử toàn diện bùng nổ trong kỷ nguyên hiện đại, nó có thể “quét sạch” 5 tỷ người. Câu hỏi đặt ra là, quốc gia nào sẽ chịu ít tác động nhất sau thảm họa này?

Chiến tranh Nga-Ukraine leo thang và tình hình căng thẳng ở eo biển Đài Loan đã khiến thế giới một lần nữa lo ngại rằng một cuộc chiến tranh nguyên tử sẽ bùng nổ giữa các cường quốc nguyên tử. Kim Jong-un hồi cuối tháng 7 đã tuyên bố công khai rằng, ông sẵn sàng sử dụng vũ khí nguyên tử để đối phó với bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào với Hoa Kỳ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Food của các nhà khoa học tại Đại học Rutgers, Hoa Kỳ đã xác định 6 kịch bản chiến tranh nguyên tử, trong đó đưa ra khả năng về 5 cuộc chiến tranh nguyên tử ở Ấn Độ và Pakistan từ quy mô nhỏ cho đến lớn. Một cuộc chiến tranh nguyên tử quy mô lớn có thể xảy ra giữa 5 cường quốc nguyên tử bao gồm: Hoa Kỳ, Nga, Trung Cộng, Anh và Pháp.

Các nhà khoa học tin rằng, một cuộc chiến tranh nguyên tử có thể quét sạch hơn một nửa dân số Trái đất, theo Nature Food.

Các nhà nghiên cứu đã căn cứ trên các chỉ số như: ngọn lửa tạo ra bởi vụ nổ nguyên tử, lượng bụi nguyên tử trong bầu khí quyển, tác động ở 6 cấp độ khác nhau của chiến tranh nguyên tử đối với khí hậu, kiểu mẫu nông nghiệp và ngư nghiệp... Họ dự đoán rằng các quốc gia sẽ nhanh chóng cạn kiệt nguồn lương thực sau chiến tranh.



Tranh vẽ: mùa đông sau chiến tranh nguyên tử.

Chiến tranh nguyên tử có thể xóa sổ 200 triệu đến 5 tỷ người

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ cần hơn 5 triệu tấn bụi nguyên tử xâm nhập vào bầu khí quyển sẽ dẫn đến tình trạng thiếu lương thực trên quy mô lớn. Bên cạnh đó, các cuộc chiến tranh nguyên tử trong khu vực như Ấn Độ và Pakistan có thể khiến hơn 200 triệu người thiệt mạng và có thể xóa sổ hơn 2 tỷ người.

Các nhà nghiên cứu cho hay, cuộc chiến tranh nguyên tử giữa Ấn Độ và Pakistan nếu bùng nổ vào năm 2008 sẽ tạo ra 5 triệu tấn bụi nguyên tử, nhưng nếu xảy ra vào năm 2025, nó sẽ tạo ra 16 triệu đến 47 triệu tấn bụi. Đặc biệt, nếu là 5 cường quốc nguyên tử thì sẽ tạo ra 150 triệu tấn bụi.

Xét về quy mô với 5 triệu tấn bụi nguyên tử, số người chết khoảng 27 triệu người, và 250 triệu người không thể kiếm được lương thực trong năm kế tiếp.

Khi quy mô lên tới 47 triệu tấn bụi nguyên tử, số người chết là 164 triệu người, trong năm sau sẽ có khoảng 2,5 tỷ người thiếu lương thực.

Nếu quy mô lên tới 150 triệu tấn bụi nguyên tử thì số người chết sẽ lên tới 360 triệu người và hơn 5 tỷ người sẽ không có lương thực trong năm kế tiếp.

Các nghiên cứu đã phát giác ra rằng trong kịch bản chiến tranh nguyên tử Ấn Độ-Pakistan nhẹ nhất này, sản lượng trung bình toàn cầu gồm cả nông nghiệp, gia súc và thủy sản, v.v... sẽ sụt giảm 7% trong vòng 5 năm sau chiến tranh. Sản lượng đó sẽ giảm tới 90% trong ba đến bốn năm sau chiến tranh.

Theo nghiên cứu, sự kết hợp của xung đột vũ khí nguyên tử không chỉ giới hạn ở Ấn Độ và Pakistan cùng 5 cường quốc nguyên tử. Ngay cả Triều Tiên và Israel cũng có thể gây ra mức độ tác động khí hậu tương tự. Một khi bùng nổ chiến tranh nguyên tử, mọi thứ đều rất nhanh vượt khỏi tầm kiểm soát.



Nông dân Úc điều khiển máy gặt đập khi thu hoạch ngũ cốc tại một trang trại gần Gunnedah, New South Wales, Úc, ngày 10/11/2020.

Quốc gia nào ít bị ảnh hưởng nhất?

Trên thực tế, các nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi chiến tranh nguyên tử là các nước có vĩ độ trung bình và cao. Bởi vì thời vụ trồng trọt ở các quốc gia này tương đối ngắn, và nhiệt độ vào mùa đông sau chiến tranh nguyên tử sẽ thấp hơn ở các vùng nhiệt đới.

Một trong những quốc gia ít bị ảnh hưởng nhất là Úc. Ngoài việc cách xa về mặt địa lý so với một số kịch bản chiến tranh nguyên tử, lúa mì, lương thực chính của nước này, cũng được cho là sẽ tồn tại trong một mùa đông ít khắc nghiệt hơn. Trong khi hầu hết các địa điểm trên thế giới đều bị đánh dấu “màu đỏ” do nạn đói trên bản đồ mà nhóm đã phân tích tác động, chỉ có Úc là vẫn còn giữ được “màu xanh”.

Đồng tác giả nghiên cứu là ông Alan Robock, giáo sư tại Khoa Khoa học Môi trường của Đại học Rutgers, cho biết chúng ta phải luôn nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn một cuộc chiến tranh nguyên tử.

Ông Deepak Ray, một chuyên viên về an toàn thực phẩm tại Đại học Minnesota, dù không tham gia vào nghiên cứu Rutgers, nhưng ông nhận định rằng, nghiên cứu này giúp hiểu được tác động của chiến tranh nguyên tử trong khu vực đối với lương thực toàn cầu. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để mô phỏng chính xác sự kết hợp phức tạp của các phương thức canh tác trên khắp thế giới.

Ông Rey chỉ ra rằng mặc dù nghiên cứu của Đại học Rutgers bao hàm dữ liệu sản xuất nông nghiệp của các quốc gia khác nhau, nhưng tình hình thực tế phức tạp hơn nhiều. Ví dụ: các loại ngũ cốc khác nhau được trồng ở các vùng khác nhau của một quốc gia với mục đích sử dụng cũng rất khác nhau. Không phải tất cả đều được coi là thức ăn.


Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân