TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 06/07/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 06/07/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Thu Jul 07, 2022 12:21 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 06/07/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 06/07/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 06/07/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



• Các viên chức Ukraine cho biết các cuộc pháo kích của Nga đã giết chết 8 thường dân ở Ukraine trong 24 giờ qua và làm bị thương thêm 25 người, trong khi phe ly khai thân Nga cho biết các cuộc tấn công của lực lượng Ukraine đã giết chết 4 thường dân.

• Sergey Lavrov nói rằng việc công bố cuộc điện đàm giữa các nhà lãnh đạo Nga và Pháp là vi phạm “quy ước ngoại giao”.

• Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết các báo động trên không đã vang lên trên hầu hết lãnh thổ Ukraine vào đêm thứ Ba, khi ông kêu gọi một lần nữa về một hệ thống phòng không hiện đại, hiệu quả.

• Zelenskyy nói rằng đã có các cuộc tấn công ở khu vực Khmelnytskyi ở miền tây Ukraine, miền trung Dnipropetrovsk, khu vực biên giới Sumy và thành phố Mykolaiv trên Hắc Hải.

• Thống đốc Luhansk cho biết, quân đội Nga đang tham dự vào các cuộc giao tranh ác liệt, tiến vào khu vực Donetsk của Ukraine.


Các nhân viên cảnh sát kiểm tra tòa nhà của H.S. Đại học Sư phạm Quốc gia Skovoroda Kharkiv bị hư hại bởi một cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga, ở Kharkiv, Ukraine ngày 6 tháng 7 năm 2022. REUTERS / Vyacheslav Madiyevskyy


TotalEnergies rút khỏi dự án dầu mỏ của Nga

Hãng dầu khí TotalEnergies của Pháp cho biết họ đã rút khỏi một dự án dầu khí của Nga.

Sau cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine, TotalEnergies tuyên bố sẽ giảm hoạt động của mình ở Nga và đặt khoản phí tổn thất 4,1 tỷ USD cho một trong những dự án hơi đốt quan trọng của họ ở nước này.

Họ đã hứa sẽ ngừng mua dầu và hơi đốt của Nga vào cuối năm nay và không đầu tư thêm vào đó.

Scholz: Đức phải tăng tốc độ chuyển đổi năng lượng do chiến tranh Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Đức phải thực hiện quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh nhanh hơn vì Nga xâm lăng Ukraine, đồng thời cho biết thêm rằng Nga đang sử dụng năng lượng như một vũ khí chính trị.

“Chính sách năng lượng không chỉ là câu hỏi về giá cả. Chính sách năng lượng cũng là chính sách an ninh,” Scholz cho biết tại một sự kiện do Hiệp hội Năng lượng Tái tạo tổ chức.

Ông nói: “Đó là lý do tại sao bây giờ chúng ta phải tăng cường tính chi phí cho việc mở rộng năng lượng tái tạo.

TASS: Hải cảng Mariupol hoạt động hết công suất

Hãng thông tấn TASS dẫn lời các viên chức hải cảng cho biết, hải cảng Mariupol thuộc lãnh thổ Ukraine bị Nga chiếm giữ đang hoạt động hết công suất.

Nga đã chiếm Mariupol trên bờ biển phía nam của Ukraine vào tháng 5 sau nhiều tháng chiến đấu ác liệt để giành quyền kiểm soát thành phố.

Bloomberg: Nga thu về 24 tỷ USD từ việc bán năng lượng cho Trung Cộng, Ấn Độ

Nga đã bỏ túi 24 tỷ USD từ việc bán năng lượng cho Trung Cộng và Ấn Độ chỉ trong ba tháng sau cuộc xâm lăng Ukraine, cho thấy giá toàn cầu cao hơn đang hạn chế nỗ lực trừng phạt Vladimir Putin của Hoa Kỳ và châu Âu như thế nào.


Refugees from Ukraine across Europe - 2022-06-30


Liên Hiệp Quốc: Hơn 8,79 triệu người đã vượt biên từ Ukraine kể từ ngày 24 tháng 2

Hơn 8,79 triệu người đã vượt biên từ Ukraine kể từ khi Nga xâm lăng vào cuối tháng Hai, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết.

Quốc hội Nga thông qua các biện pháp kiểm soát kinh tế thời chiến

Quốc hội Nga đã gấp rút thông qua hai dự luật áp đặt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nền kinh tế, yêu cầu các công ty cung cấp hàng hóa cho lực lượng vũ trang và buộc nhân viên tại một số công ty phải làm việc ngoài giờ.

Sau khi được Vladimir Putin ký thành luật, các dự luật sẽ cho phép chính phủ áp dụng “các biện pháp kinh tế đặc biệt” trong thời gian Điện Kremlin gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

“Trong bối cảnh các hoạt động của lực lượng vũ trang Liên bang Nga bên ngoài lãnh thổ Nga, kể cả trên lãnh thổ Ukraine, cần phải sửa chữa vũ khí, trang dụng cụ quân sự và cung cấp phương tiện vật chất và kỹ thuật cho lực lượng vũ trang”. Một ghi chú giải thích cho một điều trong các dự luật.

EU tập trung vào cung cấp năng lượng

Liên minh châu Âu đã đặt ra sự tập trung khó khăn hơn vào năng lượng trong bối cảnh Nga đang tham chiến ở Ukraine, vì Czech đã trình bày các ưu tiên của mình khi đảm nhận chức vụ chủ tịch của khối.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trước Nghị viện châu Âu: “Chúng tôi cần chuẩn bị cho những gián đoạn hơn nữa về nguồn cung cấp hơi đốt, thậm chí là cắt đứt hoàn toàn từ Nga.”

Ủy ban của bà dự định ​​sẽ công bố một kế hoạch khẩn cấp về an ninh cung cấp năng lượng vào ngày 20 tháng 7 nhằm giúp chuyển hướng các dòng hơi đốt trong EU đến “nơi cần thiết nhất”.

Nga tuyên bố phá hủy hai hệ thống hỏa tiễn của Mỹ ở Ukraine

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng vũ trang của Nga đã phá hủy hai hệ thống hỏa tiễn HIMARS tiên tiến do Mỹ sản xuất và kho đạn của HIMARS ở miền đông Ukraine, gần chiến tuyến ở một ngôi làng phía nam Kramatorsk thuộc vùng Donetsk của Ukraine - trọng tâm chính của quân đội Nga sau khi đánh chiếm Luhansk vào cuối tuần qua.

Ukraine cho biết kho hơi đốt đạt gần một nửa mục tiêu của chính phủ

Ukraine có 11 tỷ mét khối (bcm) hơi đốt thiên nhiên trong kho chứa dưới lòng đất so với mục tiêu của chính phủ là 19 tỷ mét khối, theo người đứng đầu nhà điều hành hệ thống truyền dẫn hơi đốt của họ.

“Mùa đông năm nay có lẽ sẽ là khó khăn nhất trong lịch sử của chúng tôi,” Sergiy Makogon, giám đốc điều hành hệ thống truyền dẫn, nói trong một cuộc họp báo. “Hiện tại, trong các kho lưu trữ dưới lòng đất, có khoảng 11bcm so với 19 [bcm] mà chính phủ mong muốn.”

Makogon nói rằng trước khi Nga xâm lăng, Ukraine đã sử dụng khoảng 30bcm hơi đốt mỗi năm - nhưng ông dự định ​​mức tiêu thụ sẽ giảm xuống còn khoảng 21-22bcm một năm.


Một máy gặt lúa mì đang thu hoạch ở vùng Zaporizhzhia ở đông nam Ukraine vào ngày 5 tháng 7. (Dmytro Smoliyenko / Ukrinform / Future Publishing / Getty Images)


Ukraine dự trù ​​thu hoạch ít nhất 50 triệu tấn ngũ cốc

Ukraine dự trù ​​thu hoạch ngũ cốc ít nhất 50 triệu tấn trong năm nay, điều này “không tồi với tất cả những khó khăn”, theo Thứ trưởng Nông nghiệp thứ nhất của nước này.

Ukraine, nước trồng và xuất cảng ngũ cốc lớn trên toàn cầu, đã thu hoạch kỷ lục 86 triệu tấn ngũ cốc vào năm 2021.

Taras Vysotskiy nói thêm trong các bình luận trên truyền hình rằng Ukraine sẽ phải xuất cảng ít nhất 30 triệu tấn trong vụ thu hoạch ngũ cốc 2022 trong niên vụ 2022-23..

Lavrov: Rò rỉ cuộc gọi giữa Putin-Macron vi phạm “quy ước ngoại giao”

Ngoại trưởng Nga Lavrov nói rằng việc công bố cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin là vi phạm “quy ước ngoại giao”.

“Các quy ước ngoại giao không quy định việc rò rỉ đơn phương các bản ghi âm [như vậy],” Lavrov nói trong chuyến công du tới Việt Nam. Ngoại trưởng Lavrov nói thêm rằng Nga không có gì phải xấu hổ về nội dung cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Chi tiết về cuộc điện đàm bí mật vài ngày trước khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine đã được đài truyền hình France 2 tiết lộ trong một bộ phim tài liệu về cách giải quyết xung đột của Tổng thống Pháp.

Anh quốc thêm hai người Nga vào danh sách trừng phạt

Anh quốc đã thêm hai cá nhân Nga vào danh sách trừng phạt của mình, khiến họ bị đóng băng tài sản và cấm đi lại.

Danh sách trừng phạt đã được cập nhật để bổ sung thêm Denis Gafner và Valeriya Kalabayeva - cả hai người mà Anh cho rằng có liên quan đến việc phát tán tin tức sai lệch và thúc đẩy các hành động của Nga ở Ukraine.

Điện Kremlin hạ thấp quan điểm “không thân thiện” của Nhật Bản đối với Nga

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, Nhật Bản đã có một quan điểm “không thân thiện” đối với Nga, điều không giúp phát triển mối quan hệ trong thương mại và kinh tế hoặc lĩnh vực năng lượng.

Khi được hỏi về bình luận của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida về việc giới hạn giá dầu của Nga ở mức khoảng một nửa mức hiện tại, ông Peskov cho biết Tokyo đang có một quan điểm “rất không thân thiện” đối với Moscow.


Con tàu chở hàng mang cờ Nga “Zhibek Zholy” đang neo đậu ngoài khơi bờ Biển Đen, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 5 tháng 7. (Ozan Kose / AFP / Getty Images)


Nga nói Thổ Nhĩ Kỳ không bắt giữ tàu chở ngũ cốc

Bộ Ngoại giao Nga cho biết các báo cáo rằng con tàu chở hàng mang cờ Nga Zhibek Zholy đang bị giam giữ tại hải cảng Karasu của Thổ Nhĩ Kỳ vì nghi ngờ chở ngũ cốc bị đánh cắp của Ukraine là sai sự thật.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Alexei Zaitsev cho biết tàu Zhibek Zholy, mà các nhà chức trách Ukraine cho biết đang chở ngũ cốc từ hải cảng Berdyansk bị Nga chiếm đóng, đang “trải qua các thủ tục tiêu chuẩn”.

Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm Chủ nhật cho biết chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ Zhibek Zholy. Reuters trước đó đưa tin Ukraine đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ con tàu.

Hy Lạp cho biết liên kết hơi đốt với Bulgaria đã hoàn thành

Theo Bộ trưởng Năng lượng Hy Lạp, một đường ống dẫn khí bị trì hoãn từ lâu giữa Hy Lạp và Bulgaria nhằm giúp Sofia cắt giảm sự phụ thuộc vào hơi đốt của Nga đã được hoàn thành và có thể bắt đầu hoạt động thương mại trong tháng này.

Công ty liên kết Hy Lạp-Bulgaria (IGB), đã gặp phải một số rào cản hành chính trong những năm gần đây, rất quan trọng đối với an ninh năng lượng của Bulgaria, vốn đã bị cắt hơi đốt của Nga vì từ chối thanh toán bằng đồng ruble sau khi Moscow xâm lăng Ukraine.

Đường ống trị giá 220 triệu euro (226 triệu USD) sẽ chở hơi đốt từ thành phố Komotini, miền bắc Hy Lạp đến Stara Zagora ở Bulgaria và được liên kết với một đường ống khác chở khí Azeri.

Áo bắt đầu loại bỏ Gazprom khỏi cơ sở lưu trữ hơi đốt

Theo chính phủ, Áo đang thực hiện lời đe dọa “sử dụng nó hoặc mất nó” nhằm đẩy Gazprom của Nga ra khỏi cơ sở lưu trữ hơi đốt Haidach lớn của mình vì không thể lấp đầy phần công suất ở đó một cách có hệ thống, theo chính phủ.

“Nếu khách hàng không tích trữ [gas] thì công suất phải được giao cho người khác. Đó là cơ sở hạ tầng quan trọng. Chúng tôi cần nó bây giờ trong một cuộc khủng hoảng như vậy. Đó chính xác là những gì đang xảy ra trong trường hợp của Gazprom và kho chứa của nó tại Haidach”, Bộ trưởng Năng lượng Leonore Gewessler phát biểu trong một cuộc họp báo, đồng thời cho biết thêm rằng cơ quan quản lý hơi đốt e-Control đã bắt đầu quá trình loại bỏ Gazprom.

Hơi đốt của Nga sang châu Âu qua Nord Stream sau khi giảm nhẹ

Dòng hơi đốt của Nga đến châu Âu thông qua đường ống Nord Stream 1 đã trở lại mức được thấy trong những tuần gần đây, sau khi giảm một ngày trước đó, trong khi dòng chảy theo hướng đông qua Yamal vẫn ở mức 0, theo dữ liệu của nhà điều hành.

Dòng chảy vật chất đến Đức qua đường ống Nord Stream 1 qua Biển Baltic đứng ở mức 29.268.783 kilowatt-giờ (kWh / h) vào sáng thứ Tư, ngược lại với khối lượng trên 29.000.000kWh / h đã thấy trong ba tuần qua, tin tức công ty điều hành được xuất hiện.

Lưu lượng giảm trong thời gian ngắn vào thứ Ba xuống dưới 26.000.000kWh / h, mặc dù điều này phù hợp với các đề cử thấp hơn hoặc nhu cầu của khách hàng.


Khói bốc lên sau khi bị Nga pháo kích ở Donetsk, Ukraine ngày 6 tháng 7 năm 2022. REUTERS / Alexander Ermochenko


Năm thường dân thiệt mạng, 21 người bị thương ở Donetsk

Các lực lượng Nga đã giết chết 5 thường dân và làm bị thương 21 người khác ở khu vực Donetsk hôm thứ Ba, thống đốc cho biết.

Pavlo Kyrylenko cho biết hai người đã thiệt mạng ở thành phố Avdiivka, một ở thành phố Sloviansk, một ở thành phố Krasnohorivka và một ở thành phố Kurakhove, Pavlo Kyrylenko cho biết trên Telegram.

Không rõ liệu cái chết ở Sloviansk có phải là ngoài hai người mà Kyrylenko cho biết trước đó đã thiệt mạng trong cuộc tấn công hôm thứ Ba nhằm vào một khu chợ và khu dân cư trong thành phố hay con số chính thức đã thay đổi.

Ukraine ngăn cản quân đội Nga tiến vào Donetsk

Thống đốc Luhansk cho biết quân đội Ukraine đang kìm hãm lực lượng Nga ở biên giới khu vực Luhansk và Donetsk, với tổn thất đáng kể trong quân đội của Moscow.

“Ngày nào người Nga cũng nhận được lệnh tiến xa hơn nhưng không phải lúc nào họ cũng thực hiện được vì tổn thất về nhân sự là rất đáng kể”, Serhiy Haidai cho biết trên Telegram.

Haidai tuyên bố những người lính Nga đã bị bắt làm tù binh cũng như những người nói chuyện với người dân ở thành phố Lysychansk hiện do Nga chiếm đóng “hãy thừa nhận điều này”.

Ông cũng cho biết các lực lượng Ukraine đã phá hủy một số kho chứa đạn dược của Nga trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.


Hai phụ nữ ra khỏi hầm trú bom của một nhà máy thủy tinh ở thành phố Lysychansk thuộc Vùng Luhansk, Ukraine, ngày 5 tháng 7 năm 2022 [Alexander Ermochenko / Reuters]


Nhiều người ở Lysychansk vẫn sống trong các tầng hầm sau trận chiến

Lysychansk, từng là một thành phố có 100.000 dân ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine, đã trở nên yên tĩnh một cách kỳ lạ vào thứ Ba với các tòa nhà cháy xém, xe cộ bị lật và đống gạch đổ nát, một chứng minh cho sự khốc liệt của trận chiến mà nó đã phải chịu đựng.

Tatiana Glushenko, một dân cư 45 tuổi ở Lysychansk, nói với hãng tin Reuters rằng vẫn có nhiều người ở trong các tầng hầm và hầm tránh bom, bao gồm cả trẻ em và người già.

Glushenko cho biết cô và gia đình đã quyết định ở lại thành phố vì lo lắng về sự an toàn ở các khu vực khác của Ukraine.

“Toàn bộ Ukraine đang bị pháo kích: miền tây Ukraine, miền trung Ukraine, Dnipro, Kyiv, ở khắp mọi nơi. Vì vậy, chúng tôi quyết định không mạo hiểm mạng sống của mình và ở lại đây, ít nhất là ở nhà,” cô nói với Reuters.

Antony Blinken kêu gọi G20 gây sức ép với Nga để mở các tuyến đường biển, cảnh cáo Trung Quốc về Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ kêu gọi các quốc gia G20 trong tuần này gây áp lực lên Nga để hỗ trợ các nỗ lực của Liên Hiệp Quốc nhằm mở lại các tuyến đường biển bị chặn bởi cuộc xung đột Ukraine, đồng thời lặp lại cảnh cáo Trung Cộng không ủng hộ nỗ lực chiến tranh của Moscow, các nhà ngoại giao cho biết.

Blinken sẽ đến châu Á vào thứ Tư để tham dự cuộc họp của Nhóm 20 bộ trưởng ngoại giao tại Bali, Indonesia, vào thứ Sáu. Chuyến đi của ông sẽ bao gồm cuộc gặp đầu tiên với ngoại trưởngTrung Cộng Vương Nghị kể từ tháng 10, nhưng dự định ​​sẽ không có cuộc gặp nào với ngoại trưởng Nga Lavrov.

Ramin Toloui, phụ tá ngoại trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế và kinh doanh, nói với các phóng viên rằng Blinken sẽ nâng cao an ninh năng lượng và một sáng kiến ​​của Liên Hiệp Quốc nhằm cố gắng đưa thực phẩm và phân bón của Ukraine và Nga trở lại thị trường toàn cầu.

Trong khi đó, nhà ngoại giao của Mỹ về Đông Á Daniel Kritenbrink cho biết ông mong đợi một cuộc trao đổi “thẳng thắn” về Ukraine trong cuộc hội đàm giữa Blinken với Vương Nghị của Trung Cộng, dự định ​​vào thứ Bảy. “Đây sẽ là một cơ hội khác... để truyền đạt kỳ vọng của chúng tôi về những gì chúng tôi mong đợi Trung Cộng làm và không làm trong bối cảnh Ukraine,” ông nói.

Lavrov: Phương Tây muốn biến Ukraine thành quốc gia tân phát xít

Hãng thông tấn quốc gia TASS dẫn lời rằng phương Tây đang tìm cách biến Ukraine “thành một quốc gia theo chủ nghĩa xã hội đen công khai, tân phát xít, một chỗ đứng quân sự” có thể đe dọa an ninh của Nga.

Tass cho biết Ngoại trưởng Lavrov đã thông báo “chi tiết” cho các nhà lãnh đạo Mông Cổ về cái mà Điện Kremlin gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Ông Lavrov nói: “Chúng tôi quan tâm đến việc đưa ra những sự thật về cách các đại diện của chế độ Kyiv đã hành xử và tiếp tục hành xử ở Ukraine cho cộng đồng thế giới rộng lớn.

Ông nói: “Thật không may, phương Tây đang làm mọi cách để ngăn chặn hoạt động của các phương tiện truyền thông cung cấp tin tức khách quan về những gì đang xảy ra”.

Ngoại trưởng Nga thăm Mông Cổ để ủng hộ

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo ở Mông Cổ trong chuyến công du châu Á để tìm kiếm sự ủng hộ trong bối cảnh đất nước ông bị phương Tây cô lập ngoại giao và trừng phạt các lệnh trừng phạt.

Ông Lavrov đã gặp Ngoại trưởng Mông Cổ Battsetseg Batmunkh và chào xã giao Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh hôm thứ Ba, truyền thông quốc gia Mông Cổ đưa tin.

Mông Cổ là một quốc gia không giáp biển nằm giữa Nga và Trung Cộng, và đã tìm cách duy trì quan hệ hữu nghị với cả hai nước láng giềng đồng thời vun đắp mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ, quốc gia có quan hệ với Moscow và Bắc Kinh ngày càng trở nên căng thẳng.

Truyền thông quốc gia Mông Cổ và Nga không đưa ra chi tiết nào về bất kỳ cuộc thảo luận điển hình nào về cuộc xung đột Ukraine, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ song phương mạnh mẽ. Hai bên đã ký một loạt thỏa thuận thương mại, và một đường ống dẫn hơi đốt thiên nhiên của Nga đến Trung Cộng đang được xây dựng qua lãnh thổ Mông Cổ.

Cổ phiếu của Mitsui, Mitsubishi giảm sau khi Medvedev đề nghị cắt nguồn cung cấp dầu khí của Nga cho Nhật Bản

Cổ phiếu của các công ty thương mại Nhật Bản Mitsui & Co và Mitsubishi Corp đã giảm hơn 4% vào thứ Tư sau khi Dmitry Medvedev đưa ra bình luận đe dọa cắt nguồn cung cấp dầu và hơi đốt cho Nhật Bản.

Bình luận về đề xuất được báo cáo của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào cuối tuần nhằm giới hạn giá dầu của Nga ở mức khoảng một nửa mức hiện tại, Thủ tướng Medvedev nói trên phương tiện truyền thông xã hội rằng Nhật Bản “sẽ không có dầu và hơi đốt từ Nga, cũng như không có sự tham gia kết quả là trong dự án Sakhalin-2 LNG”.

Mitsui và Mitsubishi lần lượt nắm giữ 12,5% và 10% cổ phần trong dự án Sakhalin-2.


Dân cư thành phố Sloviansk và các thành phố lân cận chờ xe buýt từ nhà thờ “Kovheh Spasenyya” để được di tản đến thành phố Dnipro, Ukraine, vào ngày 6 tháng 7. (Miguel Medina / AFP / Getty Images)


Anh quốc: Trận chiến ở Sloviansk sẽ là cuộc chiến quan trọng tiếp theo trong cuộc tranh giành Donbas

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, quân đội Nga, từ các nhóm lực lượng phía đông và phía tây, có thể cách thành phố Sloviansk khoảng 16 km (10 dặm) về phía bắc.

Thành phố Sloviansk đang chuẩn bị cho một trận chiến sắp tới khi các lực lượng Nga tiến vào khu vực Donetsk sau khi chiếm được Luhansk.

“Với việc thành phố cũng đang bị đe dọa từ các nhóm lực lượng miền trung và miền nam, có xác xuất cao là trận chiến ở Sloviansk sẽ là cuộc chiến then chốt tiếp theo trong cuộc chiến tranh giành Donbas,” Bộ cho biết trong cuộc họp báo tình báo mới nhất.

Họ cũng cho biết hầu hết các đơn vị hiện có còn lại của Nga từ các nhóm lực lượng phía đông và phía tây đã hướng tới trục Izyum phía bắc.

Lavrov kêu gọi nỗ lực bảo vệ luật pháp quốc tế

Ngoại trưởng Lavrov của Nga đã kêu gọi tất cả các bên trên thế giới nỗ lực bảo vệ luật pháp quốc tế khi “thế giới đang phát triển theo hướng phức tạp”.

Ông đã nói chuyện thông qua một phiên dịch viên tại cuộc gặp với Bùi Thanh Sơn tại Hà Nội. Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh các nước phương Tây tố cáo Nga vi phạm luật pháp quốc tế thông qua cuộc xâm lăng Ukraine.

“Việt Nam là bạn quan trọng của Nga trong ASEAN... và mối quan hệ của hai nước dựa trên lịch sử và cuộc chiến đấu chung vì công lý”, ông Lavrov nói tại cuộc họp, đề cập đến Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Cộng sản Việt Nam và Nga có quan hệ chặt chẽ từ thời Liên Xô và Hà Nội cho đến nay vẫn chưa lên án cuộc chiến của Nga ở Ukraine, mà Moscow gọi là một “chiến dịch đặc biệt”. Chuyến thăm của Ngoại trưởng Lavrov tới Hà Nội diễn ra khi hai nước đánh dấu kỷ niệm 10 năm “quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện”.

Nhà lãnh đạo Thụy Sĩ báo động về việc sử dụng tài sản đóng băng của Nga để giúp tái thiết Ukraine

Tổng thống Thụy Sĩ đã báo động các đồng minh phương Tây về sự phức tạp pháp lý của việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để giúp thanh toán cho quá trình tái thiết Ukraine, nói rằng “quyền tài sản là một quyền căn bản - là một quyền con người”.

Ignazio Cassis đưa ra bình luận của mình với các phóng viên vào cuối Hội nghị khôi phục Ukraine, sau khi Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal bày tỏ hy vọng sẽ khóa sổ và sử dụng ước tính khoảng 300 - 500 tỷ USD tài sản của Nga đã bị đóng băng tại nhiều ngân hàng phương Tây để trả tiền tái thiết Ukraine.

Nhà lãnh đạo Thụy Sĩ cho biết các quyền căn bản đôi khi có thể bị vi phạm - như đã được thực hiện trong một số trường hợp trong thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19 - “nhưng chúng tôi phải tạo cơ sở pháp lý” cho những hành động như vậy trước. “Bạn phải bảo đảm rằng công dân được bảo vệ trước quyền lực của quốc gia,” Cassis nói.

Thụy Sĩ đã đóng băng 6,3 tỷ franc Thụy Sĩ (6,5 tỷ USD) trong tài sản của Nga.

Mỹ tìm cách tập trung vào các nhu cầu “cấp bách” của Ukraine tại cuộc họp của Thụy Sĩ

Một nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã kêu gọi các đồng minh của Ukraine giúp đỡ đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh đáp ứng các nhu cầu “tức thời và khẩn cấp” - không chỉ là xây dựng lại lâu dài - khi nhiều nước kết thúc một hội nghị kéo dài hai ngày nhằm giúp Ukraine phục hồi sau cuộc chiến của Nga, khi nó kết thúc một ngày.

Scott Miller, đại sứ Hoa Kỳ tại Thụy Sĩ, đã bổ sung thêm sự khẩn cấp cho Hội nghị phục hồi Ukraine ở Lugano, tại đó thủ tướng Ukraine một ngày trước đó đã trình bày kế hoạch trị giá 750 tỷ đô la để giúp đất nước của ông hồi phục ngay bây giờ - nếu có thể - cũng như trước hậu quả của chiến tranh và lâu dài.

Nhiều người tham dự đã chỉ ra rằng những nỗ lực có thể sẽ mất nhiều năm và việc xây dựng lại sẽ cần diễn ra trong nhiều giai đoạn. Một số kêu gọi ủng hộ Ukraine theo lộ trình của Kế hoạch Marshall của Hoa Kỳ đối với châu Âu sau Thế chiến II - ám chỉ một dự án dài hạn khổng lồ.

Miller, một trong nhiều phái viên chính phủ đã lên tiếng chỉ trích cuộc chiến của Nga và nêu chi tiết về sự ủng hộ của họ đối với Ukraine: “Mặc dù chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho tương lai của Ukraine, nhưng tất cả chúng tôi cũng phải thực hiện cam kết của mình để cung cấp cho Ukraine những nhu cầu cấp thiết và tức thời.


Các nhân viên cảnh sát kiểm tra một tòa nhà của H.S. Đại học Sư phạm Quốc gia Skovoroda Kharkiv bị hư hại bởi một cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga, ở Kharkiv, Ukraine ngày 6 tháng 7 năm 2022. REUTERS / Vyacheslav Madiyevskyy


Zelenskyy: Báo động về pháo kích trên hầu như toàn bộ Ukraine hôm thứ Ba

Zelenskyy cho biết một báo động trên không đã vang lên trên hầu hết lãnh thổ Ukraine vào đêm thứ Ba, khi ông lại kêu gọi một hệ thống chống hỏa tiễn hiện đại.

“Trước đó, ở thủ đô và một số khu vực chưa có báo động trên không, thậm chí một số người còn cảm thấy lo lắng đặc biệt vì sự im lặng bất thường như vậy. Họ đã suy nghĩ quá nhiều, sợ hãi, tìm kiếm một lời giải thích nào đó - như thể những người cư ngụ đang chuẩn bị cho điều gì đó...,” ông nói trong bài phát biểu vào ban đêm của mình.

“Bạn không nên tìm kiếm logic trong hành động của những kẻ khủng bố. Quân đội Nga không nghỉ. Nó có một nhiệm vụ - lấy đi mạng sống của mọi người, đe dọa mọi người - để ngay cả vài ngày không có báo động trên không cũng đã cảm thấy như một phần của khủng bố. Và tối nay, Kyiv và một lần nữa gần như toàn bộ Ukraine đã nghe thấy tiếng còi báo động trên không,” ông nói thêm.

Zelenskyy cho biết đã có các cuộc pháo kích ở khu vực Khmelnytskyi ở miền tây Ukraine, miền trung Dnipropetrovsk, khu vực biên giới Sumy, và thành phố Mykolaiv của Hắc Hải và khu vực của nó. “Một số hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không của chúng tôi bắn hạ. Và chúng tôi đã không giảm và sẽ không ngừng hoạt động ngoại giao của chúng tôi trong một ngày nào đó để có được các hệ thống chống hỏa tiễn hiện đại cho Ukraine với số lượng đủ dùng”.

Thống đốc Luhansk: Quân Nga chuyển đến Donetsk của Ukraine

Thống đốc khu vực Luhansk cho biết, quân đội Nga đang tham gia vào các cuộc giao tranh ác liệt và tiến vào khu vực Donetsk của Ukraine sau khi giành quyền kiểm soát hai thành phố cuối cùng ở Luhansk lân cận.

Serhiy Haidai cho biết quân Nga đã chịu tổn thất nặng nề trong quá trình dài đánh chiếm hai thành phố Severodonetsk và Lysychansk, nhưng họ đang dồn các nỗ lực tiến về phía nam.

“Giao tranh ác liệt đang diễn ra ở rìa khu vực Luhansk... Tất cả các lực lượng của quân đội Nga và lực lượng dự bị đã được chuyển hướng tới đó... Họ đang chịu tổn thất nặng nề”, Haidai nói với đài truyền hình Ukraine.

“Một lượng lớn dụng cụ đang được gửi tới khu vực Donetsk. Tất nhiên, sau khu vực Luhansk, Donetsk đứng đầu danh sách của họ”.

Diễn giả quốc hội Nga: Ukraine là một quốc gia “khủng bố”

Người phát biểu của Hạ viện Nga đã nói với các thành viên trong một phiên họp toàn thể rằng Ukraine đã trở thành một “quốc gia khủng bố”, theo nhận xét được đăng trên trang web của Hạ viện Nga.

Vyacheslav Volodin được trích dẫn nói rằng Zelenskyy là người đứng đầu một “chế độ tội phạm”.

Các viên chức Nga kể từ khi bắt đầu “hoạt động quân sự đặc biệt” của Moscow ở Ukraine, đã tìm cách cho rằng nước láng giềng của họ đang bị kiểm soát bởi những kẻ chống phát xít Nga và “những người phát xít mới”, nhưng không thúc đẩy ý tưởng rằng đó là một quốc gia khủng bố.

Ukraine và phương Tây cho rằng tuyên bố này là tuyên truyền vô căn cứ, được sử dụng để biện minh cho việc chiếm đất.


Nga pháo kích gây hư hại khu chợ trung tâm ở Slovyansk, Ukraine, vào ngày 6 tháng 7. (Miguel Medina / AFP / Getty Images)


Hai người thiệt mạng, bảy người bị thương ở Sloviansk hôm thứ Ba

Các viên chức địa phương cho biết ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 7 người bị thương sau khi lực lượng Nga tấn công một khu chợ và một khu dân cư ở Sloviansk.

Một phóng viên hãng tin Reuters có mặt tại hiện trường đã nhìn thấy khói vàng bốc lên từ một cửa hàng cung cấp xe hơi và ngọn lửa bao trùm các dãy quầy hàng trong chợ khi lực lượng cứu hỏa cố gắng dập tắt ngọn lửa.

Hiện vẫn chưa rõ loại đạn nào đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào thành phố tiền tiêu ở vùng Donetsk, hay bao nhiêu người đã có mặt tại chợ khi bị hỏa tiễn bắn trúng.

“Người Nga lại cố tình nhắm vào các khu vực có thường dân tụ tập”, Thống đốc khu vực Donetsk Pavlo Kyrylenko viết trong một bài đăng trên Facebook chi tiết số lượng các cuộc tấn công hôm thứ Ba. “Đây là một cuộc khủng bố hoàn toàn.”

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân