TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 05/07/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 05/07/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Wed Jul 06, 2022 1:53 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 05/07/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 05/07/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 05/07/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



• Thống đốc Donetsk kêu gọi khoảng 350.000 thường dân di tản khỏi khu vực để giúp các lực lượng Ukraine chống lại lực lượng Nga tốt hơn.

• Bộ Quốc phòng Anh quốc cho biết việc đánh chiếm khu vực Luhansk của Nga diễn ra tương đối nhanh chóng và cho thấy sự phối hợp tốt hơn so với các cuộc tấn công trước đó.

• Thị trưởng Sloviansk tuyên bố Nga đang tấn công thành phố bằng “cuộc pháo kích lớn”.

• Các nhà lập pháp Nga đã đóng dấu chấp thuận đầu tiên cho hai dự luật cho phép các biện pháp kinh tế thời chiến.


Một người dân trong ngôi nhà bị Nga pháo kích phá hủy ở Sloviansk, Ukraine, ngày 4 tháng 7 năm 2022 [Genya Savilov / AFP]


Thống đốc Donetsk kêu gọi 350.000 thường dân di tản

Thống đốc chính quyền khu vực Donetsk đã nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng thường dân phải di tản khỏi khu vực để cứu mạng sống, và cho phép quân đội Ukraine bảo vệ các thành phố tốt hơn.

“Một khi có ít người hơn, chúng tôi sẽ có thể tập trung hơn vào kẻ thù của mình và thực hiện các nhiệm vụ chính của mình,” Pavlo Kyrylenko nói trong một cuộc họp báo ở Kramatorsk.

Thống đốc nói rằng 350.000 thường dân vẫn ở trong khu vực Donetsk; nói thêm rằng dân số của các khu vực do chính phủ Ukraine kiểm soát là 1,6 triệu người trong thời bình.

Kyrylenko nói: “Đó là một số lượng rất đáng kể, đó là lý do tại sao mục tiêu chính của tôi là [di tản mọi người].”

Cuộc gặp giữa Blinken, Lavrov tại G20 khó có thể xảy ra

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết ông không mong đợi bất kỳ cuộc gặp nào giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại cuộc họp giữa các ngoại trưởng G20 ở Bali vào tuần này.

Ông nói thêm: “Tôi không có tư cách để xem qua trình tự, nhưng tôi chắc chắn sẽ không mong đợi bất kỳ cuộc gặp nào giữa Ngoại trưởng Blinken và Ngoại trưởng Lavrov.”


Một công nhân đang chuyển lúa mạch vào xe tải tại một nhà ga ở vùng Odesa, Ukraine [FiIgor Tkachenko / Reuters]


Thổ Nhĩ Kỳ “tăng cường” thương lượng về thỏa thuận ngũ cốc Ukraine

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ông có ý định “tăng cường” các cuộc thương lượng với Nga và Ukraine với hy vọng đạt được thỏa thuận về kế hoạch xuất cảng ngũ cốc của Liên Hiệp Quốc sang các thị trường thế giới.

Erdogan đưa ra những bình luận trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ý, Mario Draghi.

Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc với Liên Hiệp Quốc, Ukraine và Nga về một kế hoạch của Liên Hiệp Quốc cho phép hàng triệu tấn ngũ cốc Ukraine nằm trong các hầm chứa được vận chuyển qua các hành lang an toàn ở Hắc Hải.

“Chúng tôi sẽ tăng cường các cuộc thương lượng trong vòng một tuần hoặc 10 ngày và cố gắng đạt được kết quả,” ông nói với các phóng viên.

Nghị sĩ trẻ nhất Ukraine: Thế giới có thể làm được nhiều hơn thế

Chính phủ do Nga hậu thuẫn của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã sụp đổ vào năm 2014 sau khi người dân Ukraine phản đối quyết định không ký hiệp hội chính trị và hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu của ông.

Sviatoslav Yurash đã trở về Ukraine sau khi học quan hệ quốc tế tại Đại học Calcutta, ở Ấn Độ, để tham gia cuộc cách mạng Euromaidan. Khi mới 17 tuổi, Yurash đã trở thành người đứng đầu quan hệ dân chúng của nhóm hoạt động Euromaidan.

Năm nay 26 tuổi, ông là thành viên quốc hội trẻ nhất ở Ukraine - một thành viên của đảng “People party” của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, mà ông tham gia vào năm 2019.


Quân ly khai thân Nga trên xe chiến đấu bọc thép ở thành phố Lysychansk vùng Luhansk [Alexander Ermochenko / Reuters]


Liên Hiệp Quốc: Các khu vực bị Nga chiếm đóng ở Ukraine đầy rẫy việc bắt bớ, giam cầm tùy tiện

Người đứng đầu nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Ba, việc giam cầm tùy tiện đã trở nên thông dụng ở các khu vực của Ukraine do quân đội Nga và các nhóm vũ trang liên kết nắm giữ, với 270 trường hợp được ghi nhận.

Phát giác dựa trên tin tức từ các chuyến thăm thực địa của các giám sát viên và các cuộc phỏng vấn được thực hiện với hơn 500 nạn nhân và nhân chứng các cuộc vi phạm nhân quyền, cũng như các nguồn dữ liệu khác, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Michelle Bachelet nói với Hội đồng Nhân quyền có trụ sở tại Geneva.

“Bất chấp những hạn chế về quyền tiếp cận, chúng tôi đã ghi nhận 270 trường hợp bị giam giữ tùy tiện và người bị cưỡng chế mất tích. 8 trong số các nạn nhân được tìm thấy đã chết”, Bachelet cho biết trong bản cập nhật về tình hình Ukraine trong khoảng thời gian từ 24/2 đến 15/5.

Liên Hiệp Quốc lên án “cuộc chiến vô nghĩa” ở Ukraine

Người đứng đầu về Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã lên án “cuộc chiến vô nghĩa” của Nga ở Ukraine khi bà yêu cầu chấm dứt nỗi đau khổ “không thể chịu đựng được” của thường dân do cuộc xâm lăng của Nga gây ra.

Michelle Bachelet kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và cứu vãn các nạn nhân của chiến tranh, trong lần xuất hiện cuối cùng trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Cao ủy nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết: “Khi chúng ta bước vào tháng thứ năm của chiến tranh, những thiệt hại không thể chịu đựng được của cuộc xung đột ở Ukraine tiếp tục tăng lên.


Nhân viên an ninh chặn những người lái xe hơi khi khói bốc lên từ chợ trung tâm Sloviansk, phía bắc Kramatosk vào ngày 5 tháng 7 năm 2022 [Miguel Medina / AFP]


Thống đốc vùng Donetsk: Ít nhất 2 người thiệt mạng trong vụ pháo kích ở Sloviansk

Ông Pavlo Kyrylenko, thống đốc vùng Donetsk cho biết trên Telegram, đã có 2 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong bối cảnh Nga bắn phá Sloviansk. Thị trưởng thành phố cho biết lực lượng của Moscow đã nhắm vào thị trường thành phố.

“Một lần nữa người Nga lại cố tình nhắm vào những nơi tập trung thường dân. Đây là chủ nghĩa khủng bố thuần túy và đơn giản”, Kyrylenko nói trên Telegram, đồng thời kêu gọi người dân địa phương di tản.


Lính cứu hỏa đang chữa cháy trong khu chợ sau cuộc pháo kích của Nga ở Sloviansk, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 5 tháng 7 năm 2022 [Marko Djurica / Reuters]


Nga tấn công giết chết ít nhất một người Sloviansk

Lực lượng Nga đã ập vào một khu chợ ở Sloviansk, khiến một phụ nữ thiệt mạng và ít nhất 3 người khác bị thương, cảnh sát cho biết.

Cảnh sát cho biết chợ đã đóng cửa trong ngày, nhưng một số cửa hàng vẫn mở cửa.

Công tố viên Oleksandr Bakumenko, người có mặt tại khu chợ sau vụ tấn công và mặc chiếc áo ghi “điều tra tội ác chiến tranh”, nói với hãng tin Reuters: “Cùng với cảnh sát, chúng tôi đang ghi lại tài liệu về vụ pháo kích vào thành phố.”

Diễn giả của Nga yêu cầu quốc hội xem xét việc hủy bỏ hiệp ước biên giới trên biển với Na Uy

Người phát biểu tại Hạ viện Nga đã yêu cầu một nhà lập pháp cấp cao xem xét hủy bỏ một hiệp ước thiết lập biên giới trên biển của nước này với thành viên NATO là Na Uy.

Phản ứng trước các bình luận tại quốc hội tố cáo Na Uy ngăn chặn việc vận chuyển thực phẩm tới các khu định cư có đông dân cư của Nga trên quần đảo Svalbard, phát ngôn viên của Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin đã yêu cầu người đứng đầu ủy ban các vấn đề quốc tế của cơ quan điều tra “tố cáo” hiệp ước.

Hiệp ước được ký năm 2010 nhằm chấm dứt tranh chấp giữa Nga và Na Uy ở Biển Barents, một phần của Bắc Băng Dương tiếp giáp với bờ biển phía bắc của Na Uy và Nga.

Nga bị tố cáo sử dụng bom phosphorus

Theo tuyên bố của Ukraine, các lực lượng Nga đã sử dụng bom phosphorus nhiều lần ở các khu vực khác nhau của đất nước Ukraine.

Gần đây nhất, hôm thứ Sáu, quân đội Ukraine tố cáo Nga thả bom phosphorus, đạn vào Đảo Rắn sau khi Moscow rút quân khỏi tiền đồn ở Hắc Hải.

Anton Gerashchenko, một viên chức Ukraine, cho biết bom phosphorus đã được Nga sử dụng ở Mariupol vào tháng Năm, một thành phố hiện giờ hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.


Một người phụ nữ đi bên cạnh một tòa nhà bị hư hại bởi một cuộc tấn công hỏa tiễn ở Sloviansk [Andriy Andriyenko / Ảnh AP]


Thị trưởng Sloviansk: Nga pháo kích “khủng khiếp” vào Sloviansk

Các lực lượng Nga đang tấn công Sloviansk bằng các cuộc pháo kích “khủng khiếp” khi thành phố phía đông Ukraine trở thành mục tiêu tiếp theo của Moscow trong chiến dịch của họ ở khu vực Donbas.

“Sloviansk! Pháo kích lớn vào thành phố. Trung tâm, phía bắc. Mọi người, hãy trú ẩn”, Vadim Lyakh viết trên Facebook.

FAO nhận được 17 triệu đô la để bảo quản ngũ cốc ở Ukraine

Cơ quan lương thực của Liên Hiệp Quốc, hay FAO, cho biết họ đã nhận được 17 triệu USD từ Nhật Bản để giải quyết các vấn đề tồn trữ ngũ cốc ở Ukraine và tăng xuất cảng khi giá lương thực toàn cầu vẫn ở mức gần kỷ lục trong bối cảnh chiến tranh ở nước này.

Khoản tiền này sẽ giúp Ukraine, nước xuất cảng ngũ cốc lớn thứ tư thế giới, lưu trữ sản phẩm từ vụ thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 8 hiện tại trong ống bọc nhựa và thùng chứa modular, FAO viện trợ.

Nga tuyên bố vũ khí mà phương Tây vận chuyển đến Ukraine đang được bán sang Trung Đông

Nga tuyên bố một số vũ khí mà phương Tây gửi tới Ukraine đang được bán trên thị trường chợ đen trên khắp Trung Đông.

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, cho đến nay Ukraine đã nhận được hơn 28.000 tấn hàng hóa quân sự.

“Theo tin tức mà chúng tôi có, một số vũ khí ngoại quốc do phương Tây cung cấp cho Ukraine đang được vận chuyển sang khắp khu vực Trung Đông và cũng đang được bán trên thị trường chợ đen”, Shoigu nói, mà không cung cấp bất kỳ chi tiết nào để chứng minh cho tuyên bố của mình.

TASS: Lực lượng do Nga hậu thuẫn tiến tới mặt trận Donetsk

Các lực lượng của hai nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng do Nga hậu thuẫn đang tiến về khu vực Donetsk, TASS đưa tin.

Hãng thông tấn quốc gia Nga dẫn nguồn tin từ lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk Denis Pushilin.

Mặc dù Nga đã chiếm các thành trì cuối cùng của Ukraine ở vùng Luhansk vào tuần trước, nhưng Kyiv vẫn kiểm soát khoảng 45% khu vực Donetsk lân cận.


Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto (trái), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (giữa) và Bộ Ngoại giao Thụy Điển Anne Linde (phải), họp báo sau khi ký kết các nghị định thư gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, vào ngày 5 tháng 7. (Kenzo Tribouillard / AFP / Getty Images)


Các quốc gia NATO ký nghị định thư cho phép Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối

30 quốc gia thành viên Tổ chức Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm thứ Ba (5/7) đã ký nghị định thư cho phép Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối liên minh quân sự NATO một khi quốc hội của các nước phê duyệt, và có thể có rắc rối chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ.

NATO ký nghị định thư nêu trên tại trụ sở ở Brussels, Bỉ hôm 5/7 sau khi đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ trong hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madird tuần trước. Trong thỏa thuận đó, Ankara (thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ) đã đồng ý không phủ quyết tư cách thành viên của Phần Lan và Thụy Điển sau khi hai quốc gia Bắc Âu cam kết họ sẽ tăng cường chống khủng bố.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói hôm 5/7 rằng: “Đây thực sự là thời khắc lịch sử. Khi 32 quốc gia ngồi quanh bàn này, chúng ta sẽ còn mạnh mẽ hơn”.

Nghị định thư gia nhập được ký kết có nghĩa rằng Phần Lan và Thụy Điển có thể tham gia vào các cuộc họp của NATO và có quyền tiếp cận thông tin tình báo nhiều hơn, nhưng sẽ chưa được bảo vệ theo điều khoản phòng vệ chung của NATO cho đến khi được quốc hội của toàn bộ 30 quốc gia thành viên phê duyệt. Quá trình này có thể kéo dài hàng năm.

Sloviansk báo động di tản trước cuộc tấn công của Nga

Thị trưởng của một thành phố nằm trên con đường tấn công của Moscow ở vùng Donbas của Ukraine đã báo động người dân di tản trước một cuộc tấn công dự định.

“Điều quan trọng là phải di tản càng nhiều thường dân càng tốt,” Thị trưởng Sloviansk Vadim Lyakh cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc pháo kích đã làm hư hại 40 ngôi nhà hôm thứ Hai.

Ở phía nam thành phố, các lực lượng Nga đang cố gắng tiến về hai thành phố và khu vực pháo kích gần Kramatorsk, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết.

Các lực lượng Nga cũng pháo kích vào một số thành phố Donetsk và làng mạc xung quanh Sloviansk trong ngày hôm qua nhưng đã bị đẩy lùi khi họ cố gắng tiến về một thành phố khoảng 20 km (12,4 dặm) về phía bắc của thành phố.

Tàu chở hàng tranh chấp ngũ cốc giữa Ukraine và Nga vẫn neo đậu ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ

Một con tàu chở hàng mang cờ Nga là tâm điểm của cuộc tranh giành ngũ cốc giữa Kyiv và Moscow vẫn neo đậu ngoài khơi bờ Hắc Hải của Thổ Nhĩ Kỳ 4 ngày sau khi nó đến.

Ukraine tố cáo rằng tàu Zhibek Zholy đã khởi hành từ hải cảng Berdyansk của Ukraine bị Nga chiếm đóng sau khi thu gom lúa mì trái phép.

Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ, Vasyl Bodnar, nói với Al Jazeera rằng Kyiv đã trình bằng chứng cho các nhà chức trách ở Ankara và một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Moscow thừa nhận rằng con tàu 7.000 tấn mang cờ Nga nhưng phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Quốc hội Nga thông qua cuộc bỏ phiếu đầu tiên về các biện pháp kinh tế thời chiến

Các chính trị gia Nga đã đóng dấu chấp thuận đầu tiên cho hai dự luật cho phép chính phủ bắt buộc các công ty cung cấp hàng hóa cho quân đội và yêu cầu nhân viên của họ làm việc ngoài giờ.

Phó Thủ tướng Yuri Borisov nói với quốc hội rằng các hành động này được thúc đẩy bởi nhu cầu hỗ trợ quân đội vào thời điểm nền kinh tế Nga đang chịu “áp lực trừng phạt khổng lồ” từ phương Tây, hơn bốn tháng sau chiến dịch quân sự đặc biệt của họ ở Ukraine.

“Gánh nặng cho ngành kỹ nghệ quốc phòng đã tăng lên đáng kể. Để bảo đảm nguồn cung cấp vũ khí và đạn dược, cần phải tối ưu hóa công việc của công ty kỹ nghệ-quân sự và các công ty nằm trong chuỗi hợp tác”, ông nói.

Người phụ nữ thứ hai giành được huy chương toán học Fields bày tỏ lòng tôn kính đối với quê hương Ukraine

Maryna Viazovska của Ukraine đã bày tỏ lòng biết ơn đối với những người dân đau khổ ở đất nước bị chiến tranh tàn phá của cô khi cô trở thành người phụ nữ thứ hai được trao huy chương Fields, còn được gọi là giải Nobel toán học.

Viazovska, một giáo sư toán 37 tuổi sinh ra ở Kyiv, đã nhận được giải thưởng danh giá cùng với ba người chiến thắng khác tại một buổi lễ ở Helsinki.

Đại hội các nhà toán học quốc tế, nơi giải thưởng được trao, ban đầu dự định ​​được tổ chức tại thành phố Saint Petersburg thứ hai của Nga và do Tổng thống Vladimir Putin khởi xướng.

Phần Lan bắt giữ hàng trăm xe chở hàng của Nga sau lệnh trừng phạt của EU

Phần Lan đã bắt giữ gần 1.000 xe chở hàng thuộc các công ty Nga do các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu, theo nhà điều hành hỏa xa quốc gia Phần Lan VR và một bức thư từ hỏa xa Nga được hãng tin Reuters cho biết.

Phát ngôn viên của VR, Taina Kuitunen, xác nhận qua email rằng có “khoảng 800 chiếc xe hơi chở hàng bị xử phạt ở Phần Lan vào thời điểm hiện tại” và công ty đã tìm cách trả những chiếc không bị tịch thu cho Nga càng sớm càng tốt.

Những người ủng hộ vạch ra các nguyên tắc để phục hồi Ukraine

Đại diện của hơn 40 quốc gia và tổ chức quốc tế đã ký Tuyên bố Lugano tại một hội nghị kéo dài hai ngày ở Thụy Sĩ, vạch ra một loạt các nguyên tắc để thúc đẩy sự phục hồi của Ukraine.

Các bên ký kết bao gồm Mỹ, Anh, Pháp và Nhật Bản đã lên án hành động xâm lăng quân sự của Nga “theo những điều kiện mạnh mẽ nhất” và kêu gọi Moscow rút quân ngay lập tức.

Các nguyên tắc bao gồm quan hệ hợp tác giữa Ukraine và những người ủng hộ quốc tế và tập trung vào các cải cách trong nước.

“Quản lý hiệu quả và minh bạch của Ukraine cũng như sự phối hợp hiệu quả và nhanh chóng giữa các nhà tài trợ và với chính phủ là rất quan trọng cho sự phục hồi”, Alfred Kammer, giám đốc bộ phận châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, phát biểu tại hội nghị.

TASS: Nam Ukraine do Nga nắm giữ sẽ bán ngũ cốc cho Trung Đông

Các nhà chức trách do Nga áp đặt ở khu vực Đông Nam Zaporizhzhia của Ukraine, nơi một phần nằm dưới sự kiểm soát của Nga, cho biết đã đạt được thỏa thuận bán ngũ cốc ra ngoại quốc, chủ yếu là sang Trung Đông.

Hãng thông tấn quốc gia Nga TASS đưa tin, các nước liên quan chủ yếu là Iraq, Iran và Saudi Arabia, dẫn lời Yevgeny Balitsky, người đứng đầu chính quyền do Nga cài đặt tại khu vực Zaporizhzhia.

Ukraine và phương Tây tố cáo Nga ăn cắp ngũ cốc Ukraine trong khi Moscow phủ nhận điều này.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba đã kêu gọi các đồng minh của Ukraine đàn áp thương mại của Nga. Ông nói trên Twitter: “Xét cho cùng, những gì Nga thực sự xuất cảng ra thế giới ngày nay là cái chết, khủng hoảng và dối trá.”


Một khách sạn bị phá hủy sau một vụ tấn công bằng hỏa tiễn ở Kramatorsk, trong bối cảnh Nga xâm lăng Ukraine


Ukraine, đồng minh đặt nền móng tái thiết

Các đồng minh của Ukraine họp tại Thụy Sĩ sẽ thông qua một tuyên bố nêu rõ các nguyên tắc và ưu tiên của việc tái thiết đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh, ước tính trị giá ít nhất 750 tỷ USD.

Các nhà lãnh đạo từ hàng chục quốc gia, tổ chức quốc tế và công ty đã nhóm họp tại thành phố Lugano, miền nam Thụy Sĩ trong điều kiện an ninh chặt chẽ kể từ hôm thứ Hai, thảo luận về con đường tốt nhất cho việc tái thiết, ngay cả khi cuộc chiến của Nga tiếp tục hoành hành ở Ukraine.

Zelenskyy nói qua tin nhắn video: “Tái thiết Ukraine không phải là nhiệm vụ cục bộ của một quốc gia đơn lẻ. Đó là một nhiệm vụ chung của toàn thế giới dân chủ.”

Điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc và Điều phối viên nhân đạo tại Ukraine cho biết các cơ quan nhân đạo sẽ hỗ trợ Ukraine “với bất kỳ biện pháp nào có thể”.

Viên chức dịch vụ an ninh Nga tiếp quản vùng Kherson do Moscow chiếm đóng

Các nhà chức trách do Điện Kremlin cài đặt cho biết, một viên chức thuộc cơ quan an ninh FSB của Nga đã tiếp quản chính quyền của vùng Kherson do Moscow chiếm đóng ở miền nam Ukraine.

Sergei Yeliseyev, cho đến nay là phó người đứng đầu chính phủ ở Kaliningrad thuộc Nga, “đã trở thành người đứng đầu chính phủ ở vùng Kherson”, Vladimir Saldo, người đứng đầu cơ quan quản lý lao động Nga, cho biết.

“Ukraine mãi mãi là quá khứ đối với vùng Kherson. Nga ở đây mãi mãi”, các nhà chức trách do Moscow thành lập cho biết trên dịch vụ nhắn tin tức thời Telegram.

Nga tố cáo Ukraine tra tấn tù nhân chiến tranh

Nga cho biết họ đang điều tra vụ tra tấn các binh sĩ Nga bị giam giữ làm tù nhân ở Ukraine và gần đây đã được thả như một phần của cuộc trao đổi tù nhân với Kyiv vào cuối tháng Sáu.

Ủy ban Nga cho biết các binh sĩ của Moscow đã nói với các nhà điều tra về “bạo lực mà họ đã phải chịu đựng”.

Theo tuyên bố của họ, một trong những binh sĩ nói rằng các bác sĩ Ukraine đã điều trị cho anh ta mà không cần thuốc mê và rằng anh ta đã bị “đánh đập, tra tấn bằng điện trong điều kiện bị giam cầm”.

Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan điều tra các tội phạm nghiêm trọng, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang “xác minh sự thật về việc đối xử vô nhân đạo với các tù nhân lính Nga ở Ukraine”.

IKEA mở bán trực tuyến lần cuối ở Nga trước khi rút lui khỏi thị trường

IKEA sẽ mở cửa hoạt động kinh doanh lần cuối tại Nga, với việc khách hàng được phép mua hàng trong chương trình giảm giá chỉ trực tuyến, trước khi công ty Thụy Điển này ngừng hoạt động.

“Từ ngày 5 tháng 7 trong một vài tuần, bạn chỉ có thể mua hàng IKEA trên ikea.ru”, IKEA cho biết trên trang web tiếng Nga của mình. “Hàng hóa sẽ được bán miễn là chúng còn trong kho.”

Tháng trước, IKEA cho biết họ sẽ bán nhà máy, đóng cửa văn phòng và cắt giảm 15.000 lao động trong nước vì họ không kỳ vọng sẽ tiếp tục bán hàng trong tương lai gần. Công ty Ingka cho biết vào tháng 6, họ sẵn sàng quay trở lại Nga vào một ngày nào đó nhưng hiện tại các điều kiện thích hợp vẫn chưa được áp dụng.

Hơi đốt của Nga sang châu Âu qua Nord Stream, Ukraine giảm

Dữ liệu của nhà điều hành cho thấy, lượng hơi đốt của Nga đến châu Âu qua đường ống Nord Stream 1 và các chuyến vận chuyển qua Ukraine đã giảm trong khi các dòng hơi đốt hướng đông qua đường ống Yamal đến Ba Lan từ Đức đã ngừng lại.

Nhà sản xuất hơi đốt của Nga Gazprom cho biết trong tháng trước, công suất thông qua đường ống sẽ bị cắt giảm xuống chỉ còn 40% công suất do việc trả lại dụng cụ bị trì hoãn bởi Siemens Energy của Đức tại Canada.

Đường ống Nord Stream 1 sẽ được bảo trì thường xuyên hàng năm từ ngày 11 tháng 7 đến ngày 21 tháng 7, khi các dòng chảy thường giảm xuống mức 0, làm dấy lên lo ngại về việc chúng sẽ tiếp tục nhanh như thế nào sau đó.

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Wed Jul 06, 2022 1:54 pm    Tiêu đề:


Các quân nhân Ukraine trên một xe bọc thép ở vùng Donetsk, Ukraine, vào ngày 5 tháng 7. (Narciso Contreras / Anadolu Agency / Getty Images)


Lực lượng Ukraine tiếp nhận tuyến phòng thủ mới ở Donetsk

Các lực lượng Ukraine đang thiết lập các tuyến phòng thủ mới ở Donetsk, nơi họ vẫn kiểm soát các thành phố chính, sau khi Vladimir Putin tuyên bố giành chiến thắng ở tỉnh Luhansk lân cận.

Putin nói với các binh sĩ của mình “nên nghỉ ngơi và phục hồi khả năng quân sự” trước một cuộc tấn công mới vào khu vực kỹ nghệ.

Pavlo Kyrylenko, thống đốc Donetsk, cho biết các thành phố Sloviansk và Kramatorsk đã bị pháo kích qua đêm. Ông nói: “Giờ đây họ cũng là tuyến đường tấn công chính của kẻ thù. Không có nơi nào an toàn mà không bị pháo kích trong vùng Donetsk.”

Nga đã yêu cầu Ukraine giao Luhansk và Donetsk - được gọi chung là Donbas - cho phe ly khai thân Moscow.

NATO sẵn sàng ký các giao thức gia nhập cho Thụy Điển, Phần Lan

30 đồng minh NATO chuẩn bị ký kết các nghị định thư gia nhập cho Thụy Điển và Phần Lan, gửi hồ sơ gia nhập thành viên của hai quốc gia tới các thủ đô của liên minh để được phê duyệt về mặt lập pháp.

30 đại sứ và đại diện thường trực sẽ chính thức thông qua quyết định được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần trước, khi liên minh này mời các nước Bắc Âu tham gia câu lạc bộ quân sự.

Hành động này sẽ càng làm gia tăng sự cô lập chiến lược của Nga sau cuộc xâm lăng Ukraine. Bất chấp thỏa thuận trong liên minh, sự chấp thuận của quốc hội từ quốc gia thành viên Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có thể đặt ra các vấn đề cho việc gia nhập cuối cùng của họ với tư cách là thành viên.


Khói bốc lên từ một trung tâm xe hơi sau vụ Nga pháo kích ở Donetsk, Ukraine ngày 5 tháng 7 năm 2022. REUTERS / Kazbek Basayev


Nga tiếp tục bao vây các khu vực đông dân cư ở Luhansk

Thống đốc của khu vực Luhansk hiện do Nga chiếm đóng cho biết các lực lượng Nga đang tiếp tục tấn công các khu vực đông dân cư.

“Trong các lãnh thổ bị chiếm đóng gần đây, người Nga thiết lập các quy tắc riêng của họ; nói những điều vô nghĩa về việc mở cửa các trường học từ ngày 1 tháng 9, [và] việc khôi phục tin tức liên lạc nhanh chóng,” Haidai viết trên Telegram.

“Tất cả chỉ là lừa dối, điều tương tự đã xảy ra ở Mariupol - mọi người đã thấy nước chảy qua những ngôi nhà bị phá hủy như thế nào. Điều duy nhất mà Rashists có thể là khủng bố người dân địa phương,” ông nói thêm, sử dụng từ ngữ thông dụng cho “người Nga” ở Ukraine.

Ông cho biết các lực lượng Nga đã bắt đầu tìm kiếm “các nhà hoạt động” và “các gia đình quân nhân” để hợp tác với họ chống lại Ukraine.

Belarus đóng băng cổ phần ngoại quốc trong 190 công ty Belarus

Belarus cho biết họ đang đóng băng cổ phần ngoại quốc trong 190 công ty Belarus, bao gồm cả công ty kỹ thuật phần mềm EPAM Systems và Lukoil Belarus, để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây vì ủng hộ việc Nga xâm lăng Ukraine và vi phạm nhân quyền.

Một nghị định được công bố trên cổng tin tức lập pháp chính thức cho biết các cổ đông từ các quốc gia “thực hiện các hành động không thân thiện đối với các pháp nhân và / hoặc cá nhân Belarus bị cấm định đoạt cổ phần của họ”.

Ukraine cho biết 345 trẻ em chết trong chiến tranh

Ít nhất 345 trẻ em đã chết ở Ukraine do hậu quả của cuộc xâm lăng của Nga và 644 người bị thương, văn phòng tổng công tố báo cáo.

Phần lớn thương vong ở trẻ em xảy ra ở vùng Donetsk (345), tiếp theo là các vùng Kharkiv (185), Kyiv (116), Chernihiv (68), Luhansk (61), Mykolaiv (53), Kherson (52) và Zaporizhia (31), Tổng công tố cho biết.

Văn phòng cho biết các con số vẫn chưa phải là cuối cùng vì công việc vẫn đang được tiến hành để thiết lập chúng ở những nơi có hoạt động thù địch, các khu vực và lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời do Ukraine “giải phóng”.

Người mua Nhật Bản, Đại Hàn không được yêu cầu trả bằng đồng ruble cho nhập cảng LNG của Nga

Các khách hàng lớn ở châu Á mua hơi đốt thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga cho biết họ vẫn chưa nhận được yêu cầu thanh toán cho nguồn cung bằng đồng ruble của Nga sau khi một quản lý cấp cao của nhà sản xuất hơi đốt Gazprom đưa ra đề xuất mở rộng kế hoạch thanh toán.

Đề xuất thanh toán bằng đồng ruble được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Nga chuyển sang bắt giữ hoạt động của nhà máy LNG Sakhalin-2 để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây, làm gia tăng lo ngại về nguồn cung đối với những người mua hàng đầu như Nhật Bản và Đại Hàn. Kirill Polous, Phó giám đốc bộ phận sản xuất hơi đốt của Nga, cho biết Gazprom đã đề xuất mở rộng chương trình sử dụng hơi đốt bằng đồng ruble của mình để bao gồm cả LNG, hãng thông tấn Interfax đưa tin hôm thứ Hai.

Phát ngôn viên của nhà nhập cảng LNG lớn nhất Nhật Bản JERA và Công ty hơi đốt quốc gia Đại Hàn (KOGAS) cho biết họ vẫn chưa nhận được yêu cầu thanh toán cho nguồn cung cấp LNG bằng đồng ruble.

Anh quốc: Nga đánh chiếm Luhansk tương đối nhanh, phối hợp nhiều hơn

Bộ Quốc phòng Anh quốc cho biết việc đánh chiếm khu vực Luhansk của Nga diễn ra tương đối nhanh chóng và cho thấy sự phối hợp tốt hơn so với các cuộc tấn công trước đó.

“Không giống như trong các giai đoạn trước của cuộc chiến, Nga có lẽ đã đạt được sự phối hợp hiệu quả hợp lý giữa ít nhất hai nhóm lực lượng, Nhóm Trung tâm có thể do Đại tá Alexandr Lapin chỉ huy và Nhóm phía Nam có lẽ do Tướng Sergei Surovikin được bổ nhiệm gần đây,” Bộ cho biết.

Trong cuộc họp báo tin tức tình báo mới nhất của mình, Bộ cho biết các lực lượng Ukraine đã rút khỏi khu vực “trong tình trạng tốt” vì họ đã đóng quân tại một “điểm phình” bên ngoài ở Severodonetsk và Lysychansk, cho phép quân đội Nga dễ dàng tấn công từ ba phía hơn.


Một tòa nhà bị hư hại ở Mykolaiv khi Nga tiếp tục phá hủy các tòa nhà dân cư trên khắp đất nước Ukraine


Nga pháo kích hỏa tiễn vào Mykolaiv

Thị trưởng cho biết hỏa tiễn của Nga đã tấn công thành phố Mykolaiv của Hắc Hải vào sáng thứ Ba khi còi báo động không kích được khởi động khắp thành phố.

“Vào buổi sáng, những kẻ xâm lăng đã bắn rocket vào Mykolaiv. Lực lượng cấp cứu, y tế, đội cấp cứu và nhân viên đã làm việc tại hiện trường. Tôi sẽ cho bạn biết thêm tin tức sau”, Oleksandr Senkevich nói trên Telegram.

Những người sử dụng mạng xã hội cũng báo cáo về các cuộc pháo kích với một câu nói: “Có một cột khói đen dày đặc bao trùm thành phố. Nổ rất mạnh! ”

Hỏa tiễn tấn công Mykolaiv nhiều lần trong vài ngày qua. Vào ngày 30 tháng 6, các nhà chức trách cho biết một cuộc tấn công vào một tòa nhà dân cư đã giết chết sáu người và làm bị thương ít nhất sáu người khác.

Cố vấn Ukraine: Luhansk là chiến thắng cuối cùng của Nga ở Ukraine

Việc Moscow chiếm được vùng Luhansk là “chiến thắng cuối cùng của Nga trên lãnh thổ Ukraine”, một cố vấn của người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine cho biết.

“Đây là những thành phố cỡ trung bình. Và quá trình này diễn ra từ ngày 4 tháng 4 cho đến ngày 4 tháng 7 - tức là 90 ngày. Quá nhiều mất mát...,” Oleksiy Arestovych cho biết trong một bài đăng trực tuyến.

Arestovych cho biết bên cạnh trận chiến ở Donetsk, Ukraine hy vọng sẽ khởi động các lực lượng phản công ở miền nam đất nước.

Ông nói: “Đánh chiếm các thành phố ở phía đông có nghĩa là 60% lực lượng Nga đang tập trung ở phía đông và rất khó để họ chuyển hướng về phía nam. Và không có thêm lực lượng nào có thể được đưa đến từ Nga. Họ đã phải trả một giá đắt cho Severodonetsk và Lysychansk”.

Ngoại trưởng Nga Lavrov thăm Hà Nội trước thềm Hội nghị G20

Chính phủ Cộng Sản Việt Nam cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov sẽ bay đến Hà Nội vào thứ Ba để thăm Việt Nam hai ngày trước khi dự cuộc họp G20 vào cuối tuần này tại Indonesia.

Theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Cộng Sản Việt Nam Bùi Thanh Sơn, chuyến thăm của hai nước đánh dấu kỷ niệm 10 năm “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”.

Nga là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Cộng Sản Việt Nam và các công ty của nước này đang tham gia vào một số dự án năng lượng lớn ở nước này. Hai quốc gia có mối quan hệ chặt chẽ từ thời Liên Xô và Cộng Sản Việt Nam cho đến nay vẫn chưa lên án việc Nga xâm lăng Ukraine.

Vào tháng 4, Cộng Sản Việt Nam đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết đình chỉ Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vì chiến tranh.

Dân cư Kramatorsk tích trữ lương thực vì lo sợ trước sự tiến triển của Nga

Hàng chục người chủ yếu là người cao niên ở thành phố Kramatorsk, miền đông Ukraine đã xếp hàng hàng giờ đồng hồ hôm thứ Hai để nhận sữa, bánh mì và các mặt hàng tạp hóa khác từ World Central Kitchen.

Nhiều người lo ngại rằng các lực lượng Nga sẽ cố gắng chiếm toàn bộ khu vực Donetsk sau khi chiếm được Luhansk vào tuần trước, hãng tin Reuters đưa tin. Bakhmut, Sloviansk và Kramatorsk gần đó nằm về phía tây nam của Lysychansk và là các khu vực đô thị chính chống lại lực lượng Nga ở Donetsk.

Thị trưởng Kramatorsk, ông Oleksandr Honcharenko, nói với Reuters rằng một số người dân đang thu dọn đồ đạc để rời đi sau khi ba đợt hỏa tiễn tấn công thành phố vào cuối tuần qua. Ông cho biết các vụ tấn công không giết ai nhưng một vụ bắn vào khu vực ngoại ô và làm một phụ nữ bị thương.

Ông nói: Hơn 2/3 dân số của thành phố đã rời đi kể từ khi chiến tranh bắt đầu, chỉ còn lại hơn 60.000 người. Nhưng nhiều người cho biết họ không có lựa chọn nào khác hơn là ở lại vì họ không đủ khả năng để thuê căn nhà và hỗ trợ gia đình xa nhà.

Nga cung cấp điện cho Crimea từ nhà máy điện của Ukraine bị Nga chiếm đóng

Người đứng đầu thành phố bị chiếm đóng Enerhodar do Nga xếp đặt, nơi có nhà máy điện Zaporizhzhia, cho biết thành phố có kế hoạch cung cấp điện cho lãnh thổ sáp nhập của Crimea một khi hư hại của nhà máy được khôi phục, hãng thông tấn quốc gia Nga TASS đưa tin.

“Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho Crimea - theo tính toán gần đúng - khoảng 25% năng lượng do nhà máy sản xuất. Nhưng họ đang rất chậm khôi phục lại những tòa tháp bị nổ tung vào năm 2015 gần Chonhar (làng) ”, Yevgeny Balitsky nói với TASS rằng những ngọn tháp đã bị “những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine” cho nổ tung.

“Và hãy đối mặt với nó: trong tám năm mọi thứ đã ở đó (ở Crimea). Mọi thứ đều yên ổn nếu không có chúng tôi, không có gì khẩn cấp đối với Crimea, mặc dù năng lượng từ các nhà máy điện nguyên tử sẽ rẻ hơn. Nhưng đối với chúng tôi, có cả cấp bách và nhu cầu,” Balitsky nói.

Ukraine: Quân đội chưa đến Đảo Rắn để giương cờ

Quốc kỳ Ukraine đã được chuyển bằng trực thăng tới Đảo Rắn ở Hắc Hải sau khi lực lượng Nga rút khỏi tiền đồn chiến lược vào tuần trước và nó sẽ được kéo lên ngay khi quân đội Ukraine đến, quân đội Ukraine cho biết.

Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine, ban đầu cho biết lá cờ đã được kéo lên trên mỏm đá cheo leo ở Hắc Hải.

Truyền thông Ukraine dẫn lời Humeniuk nói với đài truyền hình CNN: “Lá cờ đã được chuyển đến hòn đảo bằng phi cơ trực thăng. Nó sẽ chờ đợi sự xuất hiện của quân đội và sau đó sẽ được giương lên.”

Homeniuk cho biết những nhận xét ban đầu của bà với các phóng viên nên được nhìn nhận một cách “ẩn dụ”. Không có quân đội đổ bộ lên đảo và “Không ai chấp nhận rủi ro vì ích lợi của một bức hình truyền thông”.

Anh quốc tuyên bố tăng cường luật internet để chống lại tin tức sai lệch của Nga

Chính phủ cho biết, Anh quốc đang đề xuất một luật mới yêu cầu các công ty truyền thông xã hội phải chủ động giải quyết các tin tức sai lệch được đăng tải bởi các quốc gia ngoại quốc như Nga.

Chính phủ cho biết luật sẽ giải quyết các tài khoản giả mạo trên các nền tảng như Facebook và Twitter của Meta được thiết lập thay mặt cho các quốc gia ngoại quốc để gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử hoặc thủ tục tòa án.

Bộ trưởng Kỹ thuật số Nadine Dorries hôm thứ Hai cho biết cuộc xâm lăng Ukraine đã cho thấy cách Nga sử dụng mạng xã hội để lan truyền những lời nói dối về hành động của mình.

Bà nói: “Chúng tôi không thể cho phép các quốc gia ngoại quốc hoặc con rối của họ sử dụng Internet để tiến hành các cuộc chiến tranh trực tuyến thù địch mà không bị cản trở. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang tăng cường các biện pháp bảo vệ an toàn internet mới của mình để bảo đảm các công ty truyền thông xã hội xác định và loại bỏ tận gốc những tin tức sai lệch được quốc gia hậu thuẫn.”


Nông dân thu hoạch ngũ cốc trên các cánh đồng ở vùng Odesa, Ukraine, vào ngày 4 tháng 7, 2022. (Metin Aktas / Anadolu Agency / Getty Images)


Ukraine đang thương lượng với Thổ Nhĩ Kỳ, Liên Hiệp Quốc về xuất cảng ngũ cốc

Ukraine đang tổ chức các cuộc thương lượng với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc để bảo đảm bảo đảm cho xuất cảng ngũ cốc từ các hải cảng của Ukraine, Zelenskyy cho biết.

“Trên thực tế, các cuộc thương lượng đang diễn ra với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc [và] các đại diện của chúng tôi, những người chịu trách nhiệm về an ninh cho lượng ngũ cốc rời khỏi các hải cảng của chúng tôi,” Zelenskyy phát biểu trong một cuộc họp báo cùng với thủ tướng Thụy Điển.

“Đây là một điều rất quan trọng mà ai đó bảo đảm an ninh cho các con tàu cho quốc gia này hay quốc gia kia - ngoài Nga, nước mà chúng tôi không tin tưởng. Do đó, chúng tôi cần an ninh cho những con tàu sẽ đến đây để chuyên chở thực phẩm.”

Zelenskyy cho biết Ukraine đang làm việc “trực tiếp” với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres về vấn đề này và tổ chức này “đóng vai trò lãnh đạo chứ không phải người điều hành”.

Zelenskyy: Gần 90 vận động viên, huấn luyện viên Ukraine đã chết trong chiến tranh

Văn phòng của Zelenskyy đã chi tiết số liệu về thể thao Ukraine trong cuộc xâm lăng của Nga, hiện đã diễn ra trong tháng thứ năm.

Tổng cộng 89 vận động viên và huấn luyện viên đã chết “do chiến tranh của các hành động thù địch”, 13 người nữa đã bị người Nga bắt giữ và “hơn một trăm nghìn vận động viên Ukraine không có cơ hội tập luyện,” Zelenskyy nói.

Zelenskyy ca ngợi IOC vì đã ủng hộ các lệnh cấm đối với thể thao Nga

Zelenskyy đã cảm ơn Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã ủng hộ lệnh cấm các đội và vận động viên Nga thi đấu ở hầu hết các môn thể thao Olympic, trước phiên tòa hôm thứ Ba để phản đối phán quyết của bóng đá quốc tế.

Zelenskyy đã gặp tại Kyiv vào Chủ nhật với Chủ tịch IOC Thomas Bach và ca ngợi “lập trường vững chắc của ông ấy” về các lệnh trừng phạt thể thao chống lại Nga và đồng minh Belarus, theo bản tin về chuyến thăm do văn phòng tổng thống của ông cung cấp.

IOC đã khuyên các nhà lãnh đạo thể thao vào ngày 28 tháng 2 hành động và các cơ quan bóng đá FIFA và UEFA đã đưa ra phán quyết chung vào cuối ngày hôm đó. Đó là chủ đề của cuộc kháng cáo hôm thứ Ba của liên đoàn bóng đá Nga tại Tòa án Trọng tài Thể thao ở thành phố quê hương Olympic Lausanne, Thụy Sĩ.

IOC cũng cho biết họ hiện đã tăng gấp ba lần quỹ dành cho thể thao Ukraine lên 7,5 triệu USD kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

ISW: Putin có thể đã chỉ đạo “tạm dừng hoạt động”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết Putin có khả năng đã chỉ đạo quân đội của mình “tạm dừng hoạt động” sau khi họ chiếm được Severodonetsk và Lysychansk.

Sau khi chúc mừng quân đội của mình đã chiếm được khu vực Luhansk, ông Putin nói rằng các lực lượng tham gia vào những chiến thắng gần đây nên “tuyệt đối nghỉ ngơi và phục hồi khả năng chuẩn bị quân sự của họ”.

“Bình luận công khai của Putin có thể nhằm báo hiệu mối quan tâm của ông ấy đối với phúc lợi của quân đội khi đối mặt với những lời phàn nàn định kỳ ở Nga về việc đối xử với các binh sĩ Nga. Nhận xét của ông cũng có khả năng chính xác - quân đội Nga đã tham chiến qua Severodonetsk và Lysychansk rất có thể cần một khoảng thời gian quan trọng để nghỉ ngơi và tái trang bị trước khi tiếp tục các hoạt động tấn công quy mô lớn”, ISW cho biết.

“Tuy nhiên, không rõ là quân đội Nga có chấp nhận rủi ro của việc tạm dừng hoạt động đủ lâu để cho phép các lực lượng có khả năng kiệt sức này lấy lại sức mạnh hay không,” họ nói thêm.

Điện Kremlin: Putin không chúc mừng Ngày Độc lập của Hoa Kỳ do quan hệ “không thân thiện”

Điện Kremlin cho biết Putin đã không chúc mừng Joe Biden, nhân Ngày Độc lập của Hoa Kỳ vì những hành động “không thân thiện” của Washington đối với Moscow.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong một cuộc họp hội nghị: “Lời chúc mừng năm nay khó có thể được coi là thích hợp. Các chính sách không thân thiện của Hoa Kỳ là lý do.”


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho xem một bức thư của Vua Charles do Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson trao cho ông tại một cuộc họp báo, ở Kyiv, Ukraine, ngày 4 tháng 7 năm 2022 [Ukrainian Presidential Press Service/Handout via Reuters]


Zelenskyy đưa ra bức thư năm 1711 công nhận nền độc lập của Ukraine

Thủ tướng Thụy Điển đã trao cho Zelenskyy một bức thư do Vua Charles viết vào năm 1711 - trước đó được lưu giữ trong kho lưu trữ quốc gia của đất nước bà - trong đó nhà vua chỉ thị cho đại sứ Thụy Điển tại Constantinople công nhận Zaporizhzhian Sich là một quốc gia độc lập.

Zaporizhzhian Sich là một quốc gia bán tự trị của người Cossacks, một nhóm chủ yếu là người miền đông Slav có nguồn gốc từ thảo nguyên của Ukraine, tồn tại từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18. Nó tập trung xung quanh khu vực trải dài qua hạ lưu sông Dnepr, nơi có vùng Zaporizhia hiện tại của Ukraine.

Zelenskyy đưa lá thư cho các nhà báo và đọc ra một đoạn mà ông cho là có liên quan, theo một tuyên bố từ văn phòng của ông: “... thực hiện càng sớm càng tốt bài báo về ý chí của Ukraine và tất cả Cossacks rằng tất cả Ukraine và Quân đội Zaporizhzhia dưới quyền Chỉ huy hiện tại Pylyp Orlyk giành lại quyền tự do cổ xưa, sở hữu đất đai và biên giới cũ của họ, để từ nay dân tộc này sẽ trở thành một quốc gia độc lập và không bao giờ phải tuân theo sự phục tùng hay bảo vệ của nhà vua nữa”.

Thống đốc Luhansk: Ukraine không thua trong chiến tranh

Serhiy Haidai, thống đốc Ukraine của vùng Luhansk, thừa nhận toàn bộ tỉnh của ông hiện đã nằm trong tay Nga nhưng nói với hãng tin Reuters: “Chúng ta cần chiến thắng trong cuộc chiến, không phải trận chiến giành Lysychansk”.

Ông nói thêm, “Rất đau đớn, nhưng nó không phải là thua trong chiến tranh.”

Haidai cho biết các lực lượng Ukraine rút lui khỏi Lysychansk hiện đang giữ ranh giới giữa Bakhmut và Sloviansk, chuẩn bị chống đỡ một bước tiến xa hơn của Nga.

Nga đã chiếm được thành phố Lysychansk ở miền đông Ukraine hôm Chủ nhật, chấm dứt một trong những trận chiến lớn nhất ở châu Âu trong nhiều thế hệ và hoàn thành việc chinh phục tỉnh Luhansk, một trong hai khu vực mà nước này yêu cầu Ukraine nhượng lại cho quân ly khai ở vùng Donbas.

Ukraine có thể đã rút khỏi Luhansk nhiều tuần trước nhưng đã chọn tiếp tục chiến đấu để làm kiệt quệ lực lượng xâm lăng. Họ hy vọng trận chiến khốc liệt sẽ khiến người Nga quá kiệt quệ để có thể giành được ích lợi ở những nơi khác.


Chỉ huy đơn vị kiểm soát hỏa tiễn trên một xe HIMARS ở miền Đông Ukraine vào ngày 1 tháng 7. (Anastasia Vlasova / The Washington Post / Getty Images)


Zelenskyy: “Chúng ta cần đánh bại những kẻ xâm lăng”

Ông Zelenskyy cho biết, các lực lượng vũ trang Ukraine đã không nản lòng trong nỗ lực “đánh bại” ý chí theo đuổi cuộc chiến đang diễn ra của Nga sau khi ông Putin ca ngợi chiến thắng của quân đội trong trận chiến khốc liệt giành lấy Luhansk.

“Không có thay đổi đáng kể nào trên chiến trường trong 24 giờ qua,” Zelenskyy cho biết trong tin nhắn video hàng đêm của mình. “Các Lực lượng Vũ trang Ukraine trả đũa, đẩy lùi và tiêu diệt khả năng tấn công của quân xâm lăng ngày này qua ngày khác. Chúng ta cần phải đánh bại chúng. Đó là một nhiệm vụ khó khăn. Nó đòi hỏi thời gian và nỗ lực siêu phàm. Nhưng chúng tôi không có giải pháp thay thế”.

Trước đó, hôm thứ Hai, ông Putin đã chúc mừng các lực lượng Nga về “chiến thắng Luhansk”, sau khi quân đội của ông chiếm được thành phố Lysychansk, thành trì cuối cùng của Ukraine trong khu vực.

Thủ tướng Thụy Điển gặp Zelenskyy ở Kyiv

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson đã gặp tổng thống Ukraine tại Kyiv, hai bên ký tuyên bố chung về hợp tác quốc phòng và năng lượng.

“Đây là tài liệu đầu tiên như vậy trong lịch sử quan hệ song phương. Tuyên bố chung đặt ra các vấn đề chính cho cả hai bang của chúng ta. Đặc biệt, điều này áp dụng cho hợp tác quốc phòng, hợp tác ngành trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, hiệu quả năng lượng và hỗ trợ tài chính cho Ukraine”, Zelenskyy cho biết trong một tuyên bố.

Ông cũng cảm ơn Thụy Điển đã hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine.

“Một trăm nghìn công dân Ukraine đang ở Thụy Điển, và Thụy Điển ủng hộ họ.” Ông nói.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân