TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 29/06/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 29/06/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Thu Jun 30, 2022 11:08 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 29/06/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 29/06/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 29/06/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



• NATO đã coi Nga là một mối đe dọa đối với an ninh, khi khối này có kế hoạch sửa đổi hệ thống phòng thủ của mình.

• Một vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đã khiến 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương hôm thứ Tư, trong đó có một bé gái 6 tuổi.

• Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố các lực lượng Nga đang có “những bước tiến gia tăng” trong cuộc tấn công nhằm chiếm thành phố Lysychansk.

• Bộ Quốc phòng Anh cũng nói rằng có thể thực sự hỏa tiễn của Nga nhằm mục tiêu gần đó nhưng lại bắn trúng trung tâm thương mại ở Kremenchuk.

• Phó đại sứ Liên Hiệp Quốc của Nga nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng vũ khí chính xác của Moscow đã bắn trúng các nhà chứa phi cơ trong nhà máy Kremenchuk, gây ra hỏa hoạn lan sang trung tâm thương mại.


NATO hiện có khoảng 30.000 quân dàn trải dọc theo chiến tuyến trải dài từ Baltic đến Biển Đen - đa số là lính Mỹ - sẽ là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại bất kỳ cuộc xâm lược nào của Nga.


Putin: Nga sẽ đáp trả nếu NATO thiết lập cơ sở hạ tầng ở Phần Lan, Thụy Điển

Putin cho biết Nga sẽ đáp trả bằng hiện vật nếu NATO thiết lập cơ sở hạ tầng ở Phần Lan và Thụy Điển sau khi họ tham gia liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời ông Putin nói rằng ông không thể loại trừ rằng căng thẳng sẽ nổi lên trong quan hệ của Moscow với Helsinki và Stockholm khi họ gia nhập NATO.

Ukraine cắt đứt quan hệ với Syria sau khi nước này công nhận các nước cộng hòa ly khai

Tổng thống Zelenskyy đã tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao giữa Kyiv và Damascus sau khi Syria công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa ly khai miền Đông Ukraine.

“Sẽ không còn quan hệ giữa Ukraine và Syria”, Zelenskyy cho biết trong một video đăng trên Telegram, đồng thời cho biết thêm rằng áp lực trừng phạt đối với Syria “sẽ còn lớn hơn”.

Thống đốc khu vực: Số lần pháo kích ở Lysychansk là “rất lớn”

Thống đốc khu vực Luhansk cho biết số lần pháo kích vào Lysychansk, một thành phố ở miền đông Ukraine đang bị Nga tấn công, là “rất lớn”.

Lysychansk “liên tục bị bao trùm bởi những trái đạn cỡ lớn. Các cuộc giao tranh đang tiếp tục ở ngoại ô thành phố. Quân đội Nga đang cố gắng tấn công không ngừng”, Serhiy Haidai nói trên đài Telegram của mình. “Bây giờ đang ở đỉnh cao của cuộc chiến. Số lần pháo kích là rất lớn”.

Tình báo Mỹ: Putin vẫn muốn chiếm phần lớn lãnh thổ Ukraine, viễn cảnh chiến tranh nghiệt ngã

Putin vẫn muốn chiếm phần lớn lãnh thổ Ukraine, nhưng lực lượng của ông đã suy thoái do chiến đấu đến mức họ có thể chỉ có thể đạt được những bước tiến rất chậm trong thời gian tới, Avril Haines, viên chức tình báo hàng đầu của Mỹ cho biết.

“Chúng tôi nhận thấy sự khác biệt giữa các mục tiêu quân sự ngắn hạn của Putin ở khu vực này và năng lực quân sự của ông ta, một kiểu không phù hợp giữa tham vọng của ông ấy và những gì quân đội có thể đạt được”, Bà nói tại một hội nghị của Bộ Thương mại.

“Nói tóm lại, bức tranh vẫn còn khá ảm đạm và thái độ của Nga đối với phương Tây đang trở nên cứng rắn hơn,” Haines nói thêm. “Chúng tôi nghĩ rằng ông ấy thực sự có cùng mục tiêu chính trị mà chúng ta đã có trước đây, có nghĩa là ông ấy muốn chiếm hầu hết Ukraine.”



Nhà phân tích: “Không ai muốn thấy một cuộc xung đột NATO-Nga”

Theresa Fallon, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nga Âu Á, cho rằng Nga có thể leo thang tấn công Ukraine, vì nước này đang tranh chấp với sự mở rộng của NATO.

“Có lo ngại rằng Nga sẽ leo thang cuộc chiến ở Ukraine hơn nữa”, Fallon nói với Al Jazeera, phát biểu từ Brussels.

“Chúng tôi đang chứng kiến ​​một cuộc chiến tiêu hao khủng khiếp ở Ukraine. Không ai muốn thấy một cuộc xung đột NATO-Nga, vì vậy tôi nghĩ rằng Nga đang cố gắng gia tăng nó càng nhiều càng tốt”.

Fallon nói rằng Putin sẽ phải giải thích với dân chúng rằng việc đẩy lùi NATO chỉ dẫn đến việc NATO có thêm hai quốc gia thành viên mới là Thụy Điển và Phần Lan.

Bà nói: “Ba Lan đang tăng thêm quân, toàn bộ sườn phía đông đang được củng cố, và tôi nghĩ rằng khoản tiền được cam kết cho Ukraine sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ rằng điều này sẽ tiếp diễn trong một thời gian”.

Stoltenberg: Trung Cộng không phải là đối thủ nhưng là một thách thức nghiêm trọng

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, Trung Cộng không phải là đối thủ của NATO nhưng nó biểu lộ những thách thức nghiêm trọng.

Stoltenberg nói: “Hiện chúng ta đang đối mặt với kỷ nguyên cạnh tranh chiến lược... Trung Cộng đang xây dựng đáng kể lực lượng của mình, bao gồm cả vũ khí nguyên tử, bắt nạt các nước láng giềng, bao gồm cả Đài Loan”. “Trung Cộng không phải là đối thủ của chúng ta nhưng chúng ta phải nhìn rõ những thách thức nghiêm trọng mà nó biểu lộ.”

Biden thông báo quân đội Mỹ tiếp viện khắp châu Âu

Joe Biden đã thông báo về việc khai triển quân tiếp viện của Hoa Kỳ trên khắp châu Âu trong nỗ lực chống lại Nga trong bối cảnh nước này xâm lăng Ukraine.

Gặp gỡ Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Madrid để khai mạc hội nghị thượng đỉnh hàng năm của các nhà lãnh đạo liên minh 30 quốc gia, Biden cho biết “Hoa Kỳ sẽ nâng cao thế lực của chúng tôi ở châu Âu và đối phó với môi trường an ninh đang thay đổi cũng như tăng cường an ninh tập thể của chúng tôi”.



Nga tấn công để bao vây thành trì cuối cùng ở phía đông của Ukraine

Các lực lượng Nga đang chiến đấu để bao vây thành trì cuối cùng của quân đội Ukraine ở tỉnh Donbas.

Quân đội Ukraine đang chiến đấu để ngăn chặn vòng vây của họ khi các lực lượng Nga tiến về phía hai ngôi làng của tỉnh Luhansk ở phía nam thành phố Lysychansk.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết các lực lượng Nga đang có “những bước tiến gia tăng” trong cuộc tấn công nhằm chiếm thành phố. Lysychansk là khu vực chính cuối cùng của tỉnh nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine sau khi lực lượng Ukraine rút lui khỏi thành phố Severodonetsk lân cận.

Syria công nhận các nước cộng hòa ly khai Ukraine

Phe cánh của Moscow là Syria đã công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa ly khai ở miền đông Ukraine, khiến nước này trở thành quốc gia đầu tiên ngoài Nga làm như vậy.

Các quốc gia ly khai Donetsk và Luhansk, được Moscow công nhận nền độc lập vào tháng 2, nằm trong vùng Donbas, trung tâm của cuộc xâm lăng của Nga và đã thoát khỏi sự kiểm soát của Kyiv kể từ năm 2014.

“Cộng hòa Ả Rập Syria đã quyết định công nhận độc lập và chủ quyền của cả Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, một nguồn tin tại Bộ Ngoại giao Syria nói với hãng thông tấn quốc gia SANA.

“Chúng tôi sẽ trao đổi với cả hai nước để thống nhất về các khuôn khổ tăng cường quan hệ, bao gồm thiết lập quan hệ ngoại giao phù hợp với các quy tắc đã được thiết lập,” nguồn tin cho biết.

Nga nói với Liên Hiệp Quốc rằng họ sẵn sàng giúp giảm nguy cơ khủng hoảng lương thực

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nhà ngoại giao của Nga nói với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc rằng nước này sẵn sàng phối hợp các nỗ lực để giảm nguy cơ xảy ra khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov cũng nói với Antonio Guterres trong một cuộc điện đàm rằng Moscow cam kết thực hiện nhiệm vụ xuất cảng ngũ cốc và phân bón của mình.

Zelenskyy cho biết sẽ tham gia G20 ở Bali tùy thuộc vào những “người tham dự” khác

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói với Tổng thống Joko Widodo đang thăm Indonesia rằng ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới tại Bali, tùy thuộc vào những người khác tham dự.

“Chắc chắn là tôi nhận lời. Sự tham gia của Ukraine sẽ phụ thuộc vào tình hình an ninh trong nước và thành phần của những người tham dự hội nghị thượng đỉnh”, Zelenskyy nói sau cuộc hội đàm của họ ở Kyiv, trong một ám chỉ rõ ràng về sự tham dự của Putin.


Binh lính xếp hàng trong cuộc trao đổi tù binh chiến tranh giữa Nga và Ukraina, 29/06/2022. © via REUTERS - UKRAINE'S MILITARY INTELLIGENCE


144 binh sĩ Ukraine được trả tự do trong cuộc trao đổi tù binh

Tình báo Ukraine cho biết 144 binh sĩ Ukraine, bao gồm nhiều binh sĩ bảo vệ nhà máy thép Azovstal ở thành phố phía nam Mariupol, đã được trả tự do trong cuộc trao đổi tù binh với Moscow.

“Đây là cuộc trao đổi lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lăng toàn diện của Nga. Trong số 144 binh sĩ được trao đổi, có 95 người đã bảo vệ Nhà máy thép Azovstal ở Mariupol. Trong số đó, có 43 người là quân nhân thuộc Trung đoàn Azov”, cơ quan tình báo chính của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trên Telegram.

Người lớn tuổi nhất trong số các tù binh là 65 tuổi trong khi người trẻ nhất là 19. Nhiều tù binh bị “thương tích nghiêm trọng”, bao gồm cụt tứ chi, bỏng và gãy xương.

Họ không nêu rõ việc trao đổi diễn ra khi nào và ở đâu cũng như có bao nhiêu tù binh Nga được thả như một phần của cuộc trao đổi.

Sau khi hạn chế, xuất cảng chip sang Nga giảm 90%

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết xuất cảng chất bán dẫn toàn cầu sang Nga đã giảm 90% kể từ khi Mỹ và các đồng minh áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất cảng đối với Moscow trong cuộc chiến với Ukraine, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết.

Raimondo, phát biểu tại một hội nghị thường niên của Bộ Thương mại, cũng nói rằng các biện pháp kiểm soát đối với lĩnh vực hàng không vũ trụ của Nga đang ảnh hưởng đến khả năng tạo ra doanh thu và hỗ trợ hàng không quân sự của Nga.

Bà nói thêm: “Nga có thể buộc phải bỏ từ một nửa đến hai phần ba số phi cơ thương mại của mình trong 4 năm tới để lấy phụ tùng thay thế.”

Ukraine ca ngợi lập trường của NATO về Nga

Ukraine ca ngợi NATO vì có “lập trường rõ ràng” đối với Nga và mời Phần Lan và Thụy Điển tham gia liên minh quân sự, đồng thời kêu gọi “lập trường tích cực và mạnh mẽ ngang nhau đối với Ukraine” để bảo vệ an ninh Euro-Đại Tây Dương.

“Hôm nay tại Madrid, NATO đã chứng minh rằng họ có thể đưa ra những quyết định khó khăn nhưng cần thiết”, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba viết trên Twitter.

“Chúng tôi hoan nghênh một lập trường rõ ràng về Nga, cũng như sự gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển. Một lập trường tích cực và mạnh mẽ không kém về Ukraine sẽ giúp bảo vệ an ninh và ổn định của Euro-Đại Tây Dương”.

Nga cứng rắn với luật “đại lý ngoại quốc”

Các nhà lập pháp Nga đã thông qua luật mở rộng định nghĩa về “điệp viên ngoại quốc”, một nhãn hiệu dùng để đàn áp những người chỉ trích Điện Kremlin.

Duma Quốc gia, hoặc hạ viện, cho biết trong một tuyên bố rằng các biện pháp này sẽ giúp “bảo vệ ích lợi và bảo đảm an ninh của Liên bang Nga”.

Theo luật mới, bất kỳ ai “chịu ảnh hưởng của ngoại quốc” hoặc nhận được hỗ trợ từ ngoại quốc - không chỉ tiền ngoại quốc - giờ đây có thể được coi là “đại lý ngoại quốc” ở Nga.

Những cá nhân như vậy sẽ bị cấm giảng dạy trong các trường công lập và tổ chức các sự kiện công cộng, trong số các hoạt động khác.


NATO cũng có hàng trăm phi cơ, trải dài trên ba căn cứ chính ở Anh, Đức và Ý, cũng như các phi cơ phản lực trên ba hàng không mẫu hạm


NATO xác định Nga là mối đe dọa lớn nhất của họ

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ra tuyên bố: “NATO đã có chiến lược mới và coi Nga là mối đe dọa lớn nhất và nguy hiểm trực tiếp tới Liên minh cũng như hòa bình và ổn định tại khu vực châu Âu. Đây là lần đầu tiên từ sau Chiến tranh Lạnh, chúng tôi mới phải sử dụng chiến lược này và sẽ huy động sức mạnh quân sự tương xứng.”

Liên minh quân sự gồm 30 thành viên đã mô tả Nga theo cách đó trong một tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh ở Madrid, trong một tuyên bố nhấn mạnh việc Moscow chuyển từ đối tác chiến lược sang mối đe dọa.

Các nhà lãnh đạo NATO cũng hứa sẽ “tăng cường hỗ trợ chính trị và thiết thực” cho Ukraine khi nước này chống lại cuộc xâm lăng của Nga.

EU phân bổ lại 3,7 tỷ đô la quỹ khu vực để tiếp nhận người tị nạn Ukraine

Cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu đã kiếm được 3,5 tỷ euro (3,7 tỷ USD) mới từ các quỹ phát triển khu vực để tiếp nhận người tị nạn Ukraine sau khi khoảng 6,2 triệu người chạy sang khối.

“Các nước thành viên EU đã hoan nghênh hàng triệu người Ukraine chạy trốn khỏi cuộc chiến này, nhưng họ cũng phải đối phó với những hậu quả kinh tế của nó - chi phí phụ trội và những khó khăn trong chuỗi cung ứng,” Valdis Dombrovskis, Phó trưởng ban điều hành Ủy ban châu Âu cho biết.

Số tiền này sẽ được trả cho các nước EU, chính quyền địa phương và các nhóm xã hội dân sự dưới dạng tài trợ trước trong năm nay và năm sau, bao gồm cả việc nâng mức trợ cấp hàng tuần cho việc tổ chức đón tiếp mọi người từ 40 euro (42 đô la) hiện tại lên 100 euro (106 đô la).

Nga cho biết họ không liên hệ với Canada, Đức về turbine

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow không có liên hệ ngoại giao với Canada và Đức về việc sửa chữa một turbine mà Moscow viện dẫn là lý do cắt dòng hơi đốt đến châu Âu qua đường ống.

Zakharova nói trong một cuộc họp báo: “Không có liên hệ nào thông qua các đài ngoại giao, với Canada và với Đức, về vấn đề một turbine đang được các nhà chức trách Canada xem xét.

Công ty Gazprom do quốc gia kiểm soát của Nga đã cắt giảm công suất dọc theo đường ống Nord Stream 1 xuống chỉ còn 40% so với mức thông thường trong tháng này, với lý do việc trả lại dụng cụ do Siemens Energy của Đức ở Canada bảo trì bị trì hoãn.

Tòa án Nga bác bỏ kháng cáo của một nhân vật đối lập

Một tòa án ở Moscow đã bác bỏ kháng cáo của một nhân vật đối lập nổi tiếng của Nga về bản án 15 ngày tù mà ông ta nhận được với tội danh không tuân theo cảnh sát.

Ilya Yashin, người đã công khai chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, đã bị giam giữ vào cuối ngày thứ Hai tại một công viên ở Moscow. Cảnh sát cho biết ông ta đã túm đồng phục của một sĩ quan và lăng mạ cảnh sát, điều mà Yashin phủ nhận.

Quyết định của Tòa án thành phố Moscow, cơ quan tư pháp thành phố cao nhất của thủ đô, được đưa ra một ngày sau khi Yashin bị kết án.


Không ảnh về công việc dọn dẹp tại trung tâm thương mại bị phá hủy do cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga ở Kremenchuk, Ukraine, vào ngày 29 tháng 6. (Metin Aktas / Anadolu Agency / Getty Images)


Ukraine tìm kiếm 20 người mất tích sau khi Nga tấn công trung tâm thương mại

Các nhân viên cấp cứu đang tiếp tục tìm kiếm trong đống đổ nát của trung tâm thương mại ở Kremenchuk, nơi chính quyền Ukraine cho biết 20 người vẫn đang mất tích.

Một số người sống sót đang được điều trị các vết thương như nứt hộp sọ và đứt lìa tứ chi.

Thành phố tuyên bố để tang ba ngày. Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Quốc gia Ukraine cho biết không thể xác định chính xác số lượng nạn nhân vì cuộc không kích mạnh đến mức có thể không còn hài cốt cho thân nhân để có thể nhận diện.

Sergei Ryabkov: Nga không bị “đe dọa” bởi Mỹ tăng cường quân sự ở châu Âu

Nga cho biết họ sẽ không bị đe dọa bởi sự tiếp viện của quân đội Mỹ ở châu Âu khi căng thẳng gia tăng về sự can thiệp quân sự của Moscow vào Ukraine.

“Tôi nghĩ rằng những người đề xuất các giải pháp như vậy đang ảo tưởng rằng họ sẽ có thể đe dọa Nga, bằng cách nào đó kiềm chế nó - họ sẽ không thành công”, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói với các phóng viên.

“Chúng tôi có khả năng và nguồn lực,” Ryabkov nói thêm, đe dọa trả đũa. “Bây giờ những gì đang xảy ra chắc chắn sẽ dẫn đến các biện pháp đền bù từ phía chúng tôi.”

Nga đứng sau cuộc tấn công mạng nhằm vào Na Uy

Cơ quan an ninh NSM Na Uy cho biết một số tổ chức tư nhân và công cộng ở Na Uy đã bị tấn công mạng từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) trong 24 giờ qua.

“Một nhóm tội phạm thân Nga dường như đứng sau các cuộc tấn công,” NSM cho biết trong một tuyên bố.

Các cuộc tấn công nhắm vào các tổ chức cung cấp dịch vụ quan trọng, theo cơ quan này, không nêu tên bất kỳ tổ chức nào bị ảnh hưởng. Trang web của Cơ quan Thanh tra Lao động Na Uy không khả dụng và truyền thông Na Uy đưa tin rằng họ nằm trong số những người bị tấn công.

FAO, OECD báo động hàng triệu người có nguy cơ thiếu dinh dưỡng khi giá lúa mì tăng cao

Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, cuộc chiến ở Ukraine đang khiến hàng triệu người có nguy cơ thiếu ăn.

Tổng thư ký OECD Mathias Cormann cho biết trong buổi trình bày về Triển vọng Nông nghiệp 2022-2031 của FAO / OECD: “Với việc an ninh lương thực đã và đang chịu nhiều áp lực, hậu quả sẽ rất thảm khốc, đặc biệt là đối với những người dễ bị nguy cơ nhất.

Khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc phải chuyên chở khỏi Ukraine vào cuối tháng tới để nhường chỗ cho vụ mùa năm nay và tránh tình trạng thiếu lương thực ở châu Phi, Ủy ban châu Âu cho biết vào tháng trước. Các cuộc thương lượng ngoại giao đang diễn ra để mở ra một tuyến đường biển thay thế.

Ukraine nói với NATO Nga muốn ra lệnh cho trật tự thế giới trong tương lai

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nói với các nhà lãnh đạo NATO rằng cuộc xung đột đang diễn ra là “một cuộc chiến tranh giành quyền ra lệnh các điều kiện ở châu Âu - trật tự thế giới trong tương lai sẽ như thế nào”.

Trong một bài phát biểu ảo trước hội nghị thượng đỉnh của liên minh quốc phòng phương Tây ở Madrid, Zelenskyy nói “đó là lý do tại sao cần hỗ trợ Ukraine, ngay cả bây giờ, bằng vũ khí, tài chính và các lệnh trừng phạt chính trị chống lại Nga, điều sẽ ngăn cản khả năng chi trả của Ukraine chiến tranh”.

Moscow: bằng chứng hội nghị thượng đỉnh NATO tìm cách kiềm chế Nga

Moscow cho biết hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid là bằng chứng cho thấy liên minh đang tìm cách kiềm chế Nga và họ đang sử dụng đơn gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển như một yếu tố “gây bất ổn”.

Các hãng thông tấn Nga đưa tin: “Hội nghị thượng đỉnh tại Madrid xác nhận và củng cố chính sách ngăn chặn Nga tích cực của khối này. Chúng tôi coi việc mở rộng liên minh Bắc Đại Tây Dương là một yếu tố gây bất ổn hoàn toàn trong các vấn đề quốc tế.”

Nga có thể mua tiền tệ của các nước thân thiện để làm suy yếu đồng ruble

Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết, Nga có thể bắt đầu mua tiền tệ của “các quốc gia thân thiện” và sử dụng những khoản nắm giữ đó để tác động đến tỷ giá hối đoái của đồng đô la và đồng euro, như một phương tiện chống lại sự tăng giá mạnh của đồng ruble.

“Thông qua tiền tệ của các quốc gia thân thiện, thông qua tỷ giá chéo với đồng đô la và đồng euro, có thể điều chỉnh chi phí của đồng euro và đồng đô la với đồng ruble,” ông nói trong một hội nghị do một nhóm vận động hành lang kinh doanh của Nga tổ chức.

“Chúng tôi sẽ thảo luận điều này với khối kinh tế trong chính phủ. Ngân hàng trung ương đã đồng ý,” ông nói thêm.

Anh quốc trừng phạt người giàu thứ hai nước Nga

Anh quốc đã công bố một vòng trừng phạt mới bao gồm Vladimir Potanin, người giàu thứ hai của Nga.

Phát ngôn viên của chính phủ Anh cho biết trong một tuyên bố: “Các lệnh trừng phạt ngày nay cho thấy không có gì và không ai có thể bàn cãi, kể cả vòng trong của Putin”.

Potanin là đồng sở hữu của công ty khai thác mỏ khổng lồ Norilsk Nickel của Nga. Tạp chí Forbes liệt kê ông là cá nhân giàu thứ hai ở Nga với tài sản ước tính vào năm 2021 là 27 tỷ USD.

Zelenskyy yêu cầu hội nghị thượng đỉnh NATO về vũ khí hiện đại và hỗ trợ tài chính

Zelenskyy phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid thông qua liên kết video, yêu cầu thêm vũ khí từ phương Tây và cho biết Ukraine cần 5 tỷ USD mỗi tháng để bảo vệ và phòng thủ, đồng thời nói thêm rằng hỗ trợ tài chính “không kém quan trọng hơn viện trợ vũ khí”.

Ngân hàng Thế giới cho Tunisia vay 130 triệu USD để tài trợ nhập cảng lúa mì

Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt khoản vay 130 triệu đô la cho Tunisia để tài trợ cho việc nhập cảng lúa mì và cung cấp hỗ trợ khẩn cấp để trang trải nhập cảng lúa mạch cho sản xuất sữa.

Khoản vay này được đưa ra trong bối cảnh quốc gia Bắc Phi gặp phải cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng khiến các tàu lúa mì phải neo đậu ở cảng trong nhiều tuần do không có khả năng thanh toán.

Ngân hàng trung ương cho biết trong một tuyên bố rằng khoản vay này nhằm mục đích giảm bớt tác động của cuộc chiến Ukraine đối với Tunisia.



Giáo hoàng: Vụ dội bom Kremenchuk là cuộc tấn công “man rợ” mới nhất

Giáo hoàng Francis đã gọi vụ dội bom một trung tâm thương mại đông đúc ở thành phố Kremenchuk trong một chuỗi “các cuộc tấn công man rợ” nhằm vào Ukraine.

“Mỗi ngày, tôi đều mang trong mình trái tim thân yêu và tử đạo của Ukraine, đất nước tiếp tục bị đánh dấu bởi các cuộc tấn công man rợ như vụ tấn công trung tâm thương mại ở Kremenchuk”, Francis nói với đám đông tại Công trường St Peter ở Rome vào ngày lễ Thánh Peter và Paul.

“Tôi cầu nguyện rằng cuộc chiến điên cuồng này có thể sớm kết thúc và tôi kêu gọi kiên trì không mệt mỏi trong việc cầu nguyện cho hòa bình.”

Mỹ tố cáo 5 công ty ở Trung Cộng hỗ trợ quân đội Nga

Chính quyền của Joe Biden đã thêm năm công ty ở Trung Cộng vào danh sách đen thương mại vì bị tố cáo hỗ trợ cơ sở kỹ nghệ quốc phòng và quân sự của Nga.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ, cơ quan giám sát danh sách đen, cho biết các công ty bị nhắm mục tiêu đã cung cấp các mặt hàng cho “các tổ chức cần quan tâm” của Nga trước cuộc xâm lăng ngày 24 tháng 2, nói thêm rằng họ “tiếp tục ký hợp đồng cung cấp các tổ chức Nga được liệt kê và các bên bị trừng phạt”.

Cơ quan này cũng thêm 31 tổ chức khác vào danh sách đen từ các quốc gia bao gồm Nga, Lithuania, Pakistan, Singapore, Anh quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Uzbekistan và Việt Nam, theo mục Ghi danh Liên bang. Trong số 36 công ty được bổ sung, 25 công ty có hoạt động tại Trung Cộng.

Đồng minh đóng băng tài sản của Nga trị giá 330 tỷ USD kể từ khi Nga xâm lăng Ukraine

Lực lượng đặc nhiệm Elites, Proxy và Oligarchs (REPO) cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ đã phong tỏa 30 tỷ USD tài sản của các nhà tài phiệt và viên chức Nga, đồng thời bất động 300 tỷ USD của ngân hàng trung ương Nga.

Họ cũng đã giam giữ ít nhất 5 du thuyền và các bất động sản bị đóng băng của các tỷ phú nước này.

“Chúng tôi sẽ bảo đảm rằng các biện pháp trừng phạt của chúng tôi tiếp tục gây ra chi phí đối với Nga vì hành vi gây hấn vô cớ và tiếp tục của họ ở Ukraine”, nhóm này cho biết trong một tuyên bố do Bộ Tài chính Mỹ công bố.

Nga nói Na Uy cấm vận chuyển thực phẩm cho công nhân Nga trên đảo

Nga cho biết Na Uy đang cấm vận chuyển thực phẩm đến Spitsbergen, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Svalbard ở Bắc Băng Dương của Na Uy, nơi Nga tham gia vào các hoạt động thương mại trong khu vực.

Konstantin Kosachev, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện, cho biết trên Telegram rằng thực phẩm dành cho những người Nga làm việc trong một ngôi làng khai thác mỏ.

Ông cho biết các nhà chức trách Na Uy biện minh cho việc từ chối của họ bằng cách viện dẫn các lệnh trừng phạt chống lại Nga vì cuộc xâm lăng Ukraine.



Moscow coi việc gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan là “tiêu cực”

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng Nga xem kế hoạch gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan là “tiêu cực”, hãng thông tấn Interfax đưa tin.

Hãng thông tấn quốc gia Nga RIA cũng dẫn lời ông Ryabkov nói rằng sự mở rộng của NATO là “gây mất ổn định” và không tăng thêm an ninh cho các thành viên của liên minh.

Na Uy gửi giàn phóng hỏa tiễn tới Ukraine

Na Uy cho biết họ sẽ tài trợ ba hệ thống hỏa tiễn cho Ukraine, sau các quyết định tương tự của Anh, Đức và Mỹ.

“Chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine để họ có thể tiếp tục cuộc chiến vì tự do và độc lập”, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram cho biết trong một tuyên bố.

“Các khẩu súng của chúng tôi yêu cầu nâng cấp rộng rãi, do đó chúng tôi đã đồng ý với Anh rằng họ nhận súng của Na Uy để họ có thể gửi một số súng của họ đến Ukraine,” Bộ trưởng nói thêm, ca ngợi “sự hợp tác tốt giữa các đồng minh”.

Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm dẫn độ 33 nghi phạm từ Phần Lan, Thụy Điển

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ tìm cách dẫn độ 33 nghi phạm “khủng bố” từ Thụy Điển và Phần Lan theo một thỏa thuận mở đường cho Ankara ủng hộ hồ sơ gia nhập NATO của các nước Bắc Âu.

“Chúng tôi sẽ tìm cách dẫn độ những kẻ khủng bố từ các nước liên quan trong khuôn khổ thỏa thuận mới,” được ký kết vào hôm thứ Ba bởi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan, Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag được đài truyền hình NTV cho biết.

Phụ tá của Tổng thống Ba Lan hoan nghênh sự gia tăng hiện diện quân sự của Hoa Kỳ

Việc Joe Biden thông báo trụ sở Quân đoàn 5 sẽ được thành lập ở Ba Lan cho thấy Washington có ý định tăng cường sự hiện diện ở nước này, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Ba Lan cho biết.

“Đó là một thành công đến từ các cuộc thương lượng lâu dài và nhất quán về vấn đề này, đồng thời, một dấu hiệu rất rõ ràng cho thấy người Mỹ có ý định tăng chứ không giảm sự hiện diện của họ ở Ba Lan”, Jakub Kumoch nói với Reuters.

Tòa án Nga hoãn phán quyết về việc gán trung đoàn Azov là “những kẻ khủng bố”

Tòa án Tối cao Nga đã hoãn phiên điều trần lần thứ hai về việc có chỉ định Trung đoàn Azov của Ukraine, đơn vị đã chống lại các lực lượng Nga trong nhiều tuần ở Mariupol, là một thực thể “khủng bố” hay không.

Một viên chức tòa án cho biết phiên điều trần, lần đầu tiên được ấn định vào ngày 26 tháng 5, đã được dời lại vào ngày 2 tháng 8. Không có lý do nào được đưa ra.

Nếu Tòa án Tối cao chỉ định trung đoàn là một tổ chức “khủng bố”, nó có thể mở đường cho một số người đàn ông phải đối mặt với phiên tòa, như các thành viên của Quốc hội Nga đã yêu cầu.

Tổng thống Indonesia ở Ukraine về “sứ mệnh hòa bình”

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã bắt đầu chuyến thăm Ukraine nhằm mục đích giúp khơi lại các cuộc thương lượng hòa bình với Nga và tìm cách giải phóng xuất cảng ngũ cốc sang các thị trường toàn cầu.

Tổng thống Widodo, hay còn gọi là Jokowi, và phu nhân đã đến thủ đô Kyiv bằng tàu hỏa, theo trang web của Tổng thống Indonesia.

Jokowi là chủ tịch của G20 và là một trong sáu nhà lãnh đạo thế giới được Liên Hiệp Quốc bổ nhiệm làm “nhà vô địch” của Nhóm Đối phó Khủng hoảng Toàn cầu (GCRG), được thành lập để giải quyết mối đe dọa về nạn đói và tình trạng thiếu thốn do chiến tranh gây ra.

Mỹ thay đổi tư thế lực lượng ở châu Âu dựa trên mối đe dọa từ Nga

Biden đã nói tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, Mỹ đang thay đổi tư thế lực lượng của mình ở châu Âu dựa trên các mối đe dọa đến từ Nga sau cuộc xâm lăng Ukraine.

Ông khẳng định Mỹ sẽ nâng số khu trục hạm ở Tây Ban Nha lên 6 chiếc từ 4 chiếc, đồng thời cho biết Washington sẽ cử thêm 2 phi đội F-35 tới Anh và thành lập trụ sở Công ty quân 5 ở Ba Lan.

Ngoại trưởng Đức: Thụy Điển, Phần Lan cần NATO như một bảo đảm cho tương lai

Thụy Điển và Phần Lan đã nhận ra rằng họ cần NATO như một sự bảo đảm “cho tương lai của con cái họ, cho hòa bình và an ninh cho chính họ”, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói với Al Jazeera.

Baerbock cho biết thông báo rằng Helsinki và Stockholm có thể tiến hành các hồ sơ gia nhập của NATO sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý dỡ bỏ quyền phủ quyết là một biểu lộ sự đoàn kết bất chấp nỗ lực gây chia rẽ của Moscow.

Các nước Bắc Âu đã đệ đơn xin gia nhập liên minh phương Tây, trong một bước chuyển mình lịch sử khỏi chính sách trung lập kéo dài hàng thập niên. Baerbock nói: “Đây cũng là một cơ hội tốt cho NATO, bởi vì hai quốc gia đó đều là những nền dân chủ mạnh [và có] quân đội hùng mạnh.

Thủ tướng Tây Ban Nha tại hội nghị thượng đỉnh NATO nói với Putin rằng ông “sẽ không thắng”

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, người đang chủ trì một cuộc họp của NATO tại Madrid, đã nói rằng liên minh này đang gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Vladimir Putin.

“Chúng tôi đang gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Putin: 'Ông sẽ không thể chiến thắng'”, Sanchez nói trong một bài phát biểu.

Trước đó, ông Sanchez cho biết Nga sẽ được xác định là “mối đe dọa chính” của NATO trong khái niệm chiến lược mới của họ, trái ngược với một hợp tác chiến lược trước đây.

NATO: Liên minh đang đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ Thế chiến II

Stoltenberg cho biết NATO đang họp tại Madrid “giữa cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất mà chúng tôi phải đối mặt kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai”.

Cuộc chiến ở Ukraine đã khiến các lực lượng của NATO ở Đông Âu leo ​​thang và các đồng minh dự định ​​sẽ đồng ý tăng lực lượng phản ứng nhanh lên gần gấp tám lần, từ 40.000 lên 300.000 binh sĩ vào năm tới.

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Thu Jun 30, 2022 11:08 pm    Tiêu đề:


Lính Ukraine đang bắn đại bác vào quân Nga


Scholz: NATO gửi vũ khí đến Kyiv chừng nào cần thiết

Các đồng minh NATO sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga trong thời gian cần thiết, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid vào ngày thứ hai.

Ông nói với các phóng viên: “Thật tốt khi các nước tập trung ở đây nhưng nhiều nước khác cũng đóng góp để Ukraine có thể tự bảo vệ mình - bằng cách cung cấp các phương tiện tài chính, viện trợ nhân đạo nhưng cũng bằng cách cung cấp vũ khí mà Ukraine đang cần gấp.

“Thông điệp là: Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy - và làm điều này một cách chuyên môn - miễn là cần cho phép Ukraine tự vệ,” ông nói thêm.

Thủ tướng Anh: Sẽ không có chiến tranh Ukraine “nếu Putin là phụ nữ”

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nói rằng Putin sẽ không bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine nếu ông ta là phụ nữ.

Johnson nói: “Nếu Putin là phụ nữ thì rõ ràng là không, nhưng nếu là phụ nữ, tôi thực sự không nghĩ rằng ông ấy sẽ dấn thân vào một cuộc chiến tranh xâm lăng và bạo lực điên cuồng, man rợ theo cách mà ông ấy có.

Ông nói, cuộc xâm lăng Ukraine của Putin là “một ví dụ hoàn hảo về nam tính độc hại”, đồng thời kêu gọi giáo dục tốt hơn cho trẻ em gái trên toàn thế giới và để “nhiều phụ nữ nắm quyền hơn”.

Ngân hàng Thế giới tài trợ cho Ai Cập 500 triệu USD để tăng cường an ninh lương thực

Ngân hàng Thế giới đã đồng ý cung cấp cho Ai Cập 500 triệu đô la quỹ phát triển để tăng cường an ninh lương thực trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch coronavirus và chiến tranh ở Ukraine.

Bộ hợp tác quốc tế của Ai Cập cho biết các quỹ này sẽ chủ yếu hỗ trợ việc mua lúa mì của nước này. Mục đích là giúp chính phủ duy trì một lượng dự trữ chiến lược và sử dụng các khoản đầu tư được thực hiện để nâng cao năng lực dự trữ ngũ cốc của đất nước.

Stoltenberg: Nga đặt ra “mối đe dọa trực tiếp” đối với an ninh NATO

Người đứng đầu NATO Stoltenberg cho biết kế hoạch chi tiết chiến lược mới của liên minh sẽ cho thấy Nga là mối đe dọa đối với an ninh của họ khi họ cải tổ hệ thống phòng thủ của khối để đối phó với cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng tôi sẽ tuyên bố rõ ràng rằng Nga đặt ra mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của chúng tôi,” Stoltenberg nói trước khi công bố bản cải tổ.

NATO dự định ​​sẽ tiến hành cuộc cải tổ lớn nhất về khả năng phòng thủ và răn đe của mình tại hội nghị thượng đỉnh ở Madrid, hướng sự chú ý vào thách thức mà một Trung Cộng đang trỗi dậy gây ra cùng với mối đe dọa từ Moscow.

Trong một dấu hiệu cho thấy sự thay đổi này, Đại Hàn và Nhật Bản sẽ lần đầu tiên tham dự một hội nghị thượng đỉnh NATO.

Ben Wallace: Anh quốc cần tăng cường chi tiêu quốc phòng để duy trì vị trí lãnh đạo

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết hôm thứ Tư rằng Anh quốc sẽ cần tăng cường chi tiêu cho quốc phòng nếu muốn duy trì vai trò lãnh đạo toàn cầu sau năm 2024, khi việc phân bổ ngân sách hiện tại của bộ của ông sẽ được xem xét lại.

Wallace nói trên Sky News: “Nếu Anh muốn duy trì vai trò lãnh đạo này sau năm 2024, chúng tôi sẽ phải chứng kiến ​​khoản đầu tư lớn hơn.”

Nga bắt giữ thị trưởng thành phố Kherson của Ukraine

Các viên chức do Nga cài đặt tại vùng Kherson bị chiếm đóng của Ukraine cho biết lực lượng an ninh của họ đã bắt giữ thị trưởng thành phố Kherson Ihor Kolykhayev hôm thứ Ba sau khi ông từ chối làm theo lệnh của Moscow, trong khi một viên chức địa phương Kherson cho biết thị trưởng đã bị bắt cóc.

“Tôi có thể xác nhận rằng Kolykhayev đã bị văn phòng chỉ huy (cảnh sát quân sự) giam giữ”, Ekaterina Gubareva, phó trưởng khu vực Kherson do Moscow bổ nhiệm, cho biết trên Telegram.

Halyna Lyashevska, cố vấn của Kolykhayev, cho biết thị trưởng đã bị bắt cóc sau khi từ chối hợp tác với những người chiếm đóng Nga.

“Sáng nay, thị trưởng Kherson Ihor Kolykhayev đã đến một trong những cơ sở tiện nghi nơi các nhân viên còn lại của hội đồng thành phố đang làm việc,” Lyashevska cho biết trên trang Facebook của mình. “Ngay sau khi ông Kolykhaev bước ra khỏi xe, ngay lập tức ông bị lực lượng vệ binh quốc gia có vũ trang và rất có thể là FSB giam giữ,” bà nói, đề cập đến Dịch vụ An ninh Liên bang Nga.

Trước đó, ông Kolykhaev, chủ tịch cũ của thành phố Kherson, đã từ chối di tản, sau khi bị phía Nga bắt phải từ chức do không chịu hợp tác với họ, bởi “không muốn bỏ lại thành phố của tôi.” Ông Kolykhaev có đăng nhiều bài viết về cuộc sống của người dân Kherson dưới sự chiếm đóng của Nga.


Một tòa nhà dân cư bị hư hại sau vụ tấn công hỏa tiễn ở Mykolaiv, Ukraine, vào ngày 29 tháng 6. (Julie Akimova / news.pn / Reuters)


Mykolaiv bị pháo kích: Ba người chết và năm người bị thương

Các nhà chức trách ở thành phố Mykolaiv đã cập nhật số người dân thiệt mạng từ vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào một tòa nhà dân cư làm 3 người chết và 5 người bị thương.

Thị trưởng Oleksandr Senkevych cho biết 8 hỏa tiễn đã bắn trúng thành phố, đồng thời kêu gọi người dân di tản. Ông cho biết tòa nhà dường như đã bị trúng hỏa tiễn hành trình X-55 của Nga.

Một nỗ lực giải cứu đang được tiến hành cho những người sống sót.

Các bức hình chụp từ hiện trường cho thấy khói bốc lên từ một tòa nhà bốn tầng với tầng trên bị phá hủy một phần.

Anh quốc: Nga có thể đã dự định tấn công các mục tiêu khác nhau của Kremenchuk

Bộ Quốc phòng Anh cho biết có thể thực sự hỏa tiễn của Nga nhằm mục tiêu gần đó nhưng lại bắn trúng trung tâm thương mại ở Kremenchuk.

Bộ cho biết trong một cuộc họp báo gần đây: “Sự thiếu chính xác của Nga trong việc tiến hành các cuộc tấn công tầm xa trước đây đã dẫn đến các vụ thương vong dân sự hàng loạt, bao gồm cả tại nhà ga Kramatorsk vào ngày 9 tháng 4 năm 2022”.

“Các nhà hoạch định của Nga rất có thể vẫn sẵn sàng chấp nhận mức thiệt hại tài sản kế bên cao khi họ nhận thấy sự cần thiết của quân đội trong việc tấn công mục tiêu,”.

Bộ cũng cho biết các lực lượng Nga đã tiến thêm 2km từ nhà máy lọc dầu Lysychansk, phía nam thành phố, về phía Lysychansk kể từ ngày 25/6.

Trưng cầu dân ý để đưa Donetsk vào Nga dự định ​​vào tháng 9

Cố vấn cho thị trưởng Mariupol cho biết một cuộc trưng cầu dân ý để khu vực Donetsk hầu hết bị chiếm đóng được đưa vào Nga sẽ được tổ chức vào ngày 11 tháng 9.

Petro Andriushchenko cho biết trên Telegram rằng các nhà chức trách do Nga cài đặt trong khu vực đã nhận được hướng dẫn để thiết lập các địa điểm cho “cuộc bỏ phiếu”.

Thống đốc Luhansk: Nga sử dụng bom chùm ở Lysychansk

Thống đốc Luhansk cho biết tình hình ở Lysychansk gợi nhớ đến Severodonetsk khi các lực lượng Nga bắt đầu tấn công thành phố, thống đốc Luhansk cho biết thêm rằng Nga đang sử dụng bom chùm để bắn vào người dân.

“Những kẻ xâm lăng không dừng lại ở bất cứ điều gì. Khi ở Severodonetsk, khi không thể tiến về phía trước trong một thời gian dài, họ đã bắn khoảng 200 quả đạn từ nhiều loại vũ khí khác nhau vào một trong những giao lộ của thành phố, biến một số ngôi nhà thành đống tro tàn”, Serhiy Haidai nói trên Telegram.

Haidai cho biết nhiều dân cư của Lysychansk bị thương nặng và đang được điều trị tại các bệnh viện trên khắp đất nước. Ba người đang được điều trị ở Kramatorsk, hai trẻ em đã được đưa đến thành phố Dnipro, và một số đang ở bệnh viện ở Lviv, ông nói.

Quân đội Nga tiếp tục cố gắng bao vây Lysychansk từ các khu định cư phía tây nam Vovchoyarivka và Verkhnokamyanka, ông nói.


Lực lượng cấp cứu làm việc tại một tòa nhà dân cư bị Nga tấn công ở Mykolaiv, Ukraine, vào ngày 29 tháng 6. (State Emergency Service of Ukraine/Reuters)


Hai người bị thiệt mạng ở Mykolaiv

Thống đốc khu vực Vitaliy Kim cho biết hai người đã thiệt mạng và ba người bị thương do một cuộc tấn công của Nga vào một tòa nhà dân cư ở thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine vào sáng thứ Tư.

Ông không nói rõ đó là một cuộc tấn công bằng bom hay hỏa tiễn, pháo kích hay súng cối.

Người Nga cũng tấn công khu vực Mykolaiv hôm thứ Ba, giết chết ba người ở thành phố Ochakov, trong đó có một bé gái sáu tuổi.

Scholz: Các biện pháp trừng phạt sẽ chỉ kết thúc khi Putin chấp nhận xâm lăng Ukraine là một thất bại

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga sẽ chỉ chấm dứt khi Putin chấp nhận rằng các kế hoạch của ông ở Ukraine sẽ không thành công, Thủ tướng Đức cho biết.

“Tất cả các biện pháp trừng phạt mà chúng tôi áp đặt đối với Crimea vẫn còn đó. Tất cả các lệnh trừng phạt mà chúng tôi áp đặt vì cuộc nổi dậy do người Nga kích động ở Donbas vẫn còn đó. Và điều tương tự cũng sẽ xảy ra đối với các quyết định được đưa ra bây giờ, vốn nghiêm khắc hơn nhiều”, Scholz nói tại cuộc họp báo bế mạc hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài ba ngày ở Đức.

Ông nói thêm: “Chỉ có một lối thoát: Putin chấp nhận rằng các kế hoạch của ông ấy ở Ukraine sẽ không thành công.”

Scholz cho biết vụ tấn công hỏa tiễn vào trung tâm thương mại ở Kremenchuk là bằng chứng cho thấy Putin duy trì “sự hung hăng tàn bạo” của mình, đồng thời nói thêm rằng “chúng ta không ở trong tình thế có thể nhìn thấy kết cục”.

Nga chỉ trích Liên Hiệp Quốc vì để Zelenskyy nói chuyện từ xa

Phó đặc phái viên của Nga tại Liên Hiệp Quốc đã chỉ trích việc Chủ tịch Hội đồng Bảo an của Albania cho phép Zelenskyy phát biểu qua liên kết video và “vào phút cuối”, điều mà đặc phái viên cho rằng đã vi phạm thông lệ tiêu chuẩn, hãng thông tấn quốc gia TASS của Moscow đưa tin.

“Chúng tôi thực sự lo ngại về lập trường của tổng thống Albania liên quan đến sự tham gia của Tổng thống Ukraine Zelenskyy trong cuộc họp này. Chưa có cuộc tham vấn nào với tất cả các thành viên hội đồng về vấn đề này. Các đoàn đã phải đối mặt với thực tế này vào phút cuối. Điều này vi phạm thông lệ và phương pháp làm việc hiện có của Hội đồng Bảo an,” Dmitry Polyansky nói với hội đồng hôm thứ Ba.

Theo thông lệ tiêu chuẩn, các đại diện cần phải có mặt trực tiếp trong phòng họp của Hội đồng Bảo an.

Theo TASS, “Hội đồng Bảo an không nên biến thành một nền tảng mà Tổng thống Zelenskyy... có thể tìm kiếm nhiều vũ khí hơn của NATO,” Polyansky nói thêm.

Putin nói ở Tajikistan: Nga đang xây dựng quan hệ với Taliban

Ông Putin nói rằng Nga đang cố gắng xây dựng quan hệ với Taliban và muốn thấy tất cả các nhóm sắc tộc ở Afghanistan tham gia điều hành đất nước.

Tuyên bố của ông Putin hôm thứ Ba được đưa ra trong cuộc gặp với Tổng thống Emomali Rahmon của Tajikistan trong chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga kể từ đầu cuộc xung đột Ukraine. Tajikistan, nơi đặt căn cứ quân sự của Nga, có đường biên giới dài và rộng với Afghanistan và cảnh giác rằng các nhóm vũ trang có thể xâm nhập vào nước này.

“Chúng tôi đang làm mọi thứ để tình hình ở đất nước đó bình thường trở lại”, ông Putin nói tại Dushanbe, thủ đô Tajik. “Chúng tôi đang cố gắng xây dựng quan hệ với các lực lượng chính trị kiểm soát tình hình... Chúng tôi đang làm việc từ tiền đề rằng tất cả các nhóm sắc tộc ở Afghanistan, như đã nói, phải tham gia đúng vào việc điều hành đất nước.”

Mặc dù Nga chỉ định Taliban là một nhóm khủng bố, nhưng Taliban có đại diện ở Nga và một phái đoàn đã tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg gần đây. Ông Putin sẽ tới thủ đô Ashgabat của Turkmenistan vào thứ Tư để dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo của các quốc gia ven Biển Caspi.

Nhật Bản thêm 100 triệu đô la cho Ukraine

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, tới Đức để tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7, đã nói rằng Nhật Bản sẽ gia hạn thêm 100 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Ông nói thêm rằng Nhật Bản cũng sẽ hỗ trợ để mở rộng khả năng lưu trữ ngũ cốc của Ukraine khi mùa thu hoạch đang đến gần.

Kishida sẽ đến Madrid sau đó vào thứ Ba, nơi ông sẽ trở thành thủ tướng Nhật Bản đầu tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO.

Canada cam kết hỗ trợ thêm 118 triệu USD cho Ukraine về nhân đạo và an ninh

Canada sẽ cung cấp thêm 151,7 triệu đô la Canada (118 triệu USD) cho Ukraine để hỗ trợ nhân đạo, phát triển và an ninh, theo một tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Justin Trudeau.

Canada cũng sẽ cho Ukraine vay 200 triệu đô la Canada (155 triệu USD) thông qua Quỹ Tiền tệ Quốc tế để giúp đáp ứng các nhu cầu thanh khoản cấp bách của nước này.

Trudeau cũng nói rằng 73 triệu đô la Canada (57 triệu đô la) hỗ trợ nhân đạo mà Canada cam kết vào ngày 9 tháng 4 năm 2022, hiện đã được phân bổ để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine và các nước láng giềng.


Đào bới tim người mất tích tiếp tục tại trung tâm thương mại Amstor ở Kremenchuk, Ukraine, vào ngày 29 tháng 6. (Metin Aktas / Anadolu Agency / Getty Images)


Tổng công tố: vụ tấn công hỏa tiễn vào trung tâm thương mại Kremenchuk là một “tội ác chống lại loài người”

Tổng công tố Ukraine cho biết, vụ tấn công hỏa tiễn vào trung tâm thương mại Kremenchuk là một trong những “tội ác chống lại loài người” của Nga.

Iryna Venediktova nhấn mạnh sự cần thiết của tất cả người dân Ukraine để giữ cảnh giác và dự đoán một cuộc tấn công tương tự “mỗi phút”.

Các thi thể bị đốt cháy không thể nhận ra ở Kremenchuk

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết, khi hỏa tiễn của Nga tấn công trung tâm thương mại Kremenchuk, nhiều người đã nhanh chóng chạy khỏi tòa nhà và trú ẩn bên kia đường.

Denis Moosystemrsky cũng cho biết một số thi thể của những người không được đưa ra ngoài kịp thời đã bị thiêu rụi không thể xác định được. Ngoài 18 người thiệt mạng và 59 người bị thương, 21 người vẫn đang mất tích.

Dân cư Kateryna Romashyna nói với Associated Press rằng cô vừa đến trung tâm thương mại thì một vụ nổ làm cô ngã xuống. Khi một vụ nổ khác ập đến sau đó khoảng 10 phút, cô nhận ra mình cần phải chạy trốn.

“Tôi chạy khỏi tâm chấn bằng tất cả sức lực của mình,” cô nói. Cố gắng kìm lại những giọt nước mắt, cô ấy nói thêm: “Bạn phải là một con quái vật thực sự” để tấn công một trung tâm thương mại.

Australia xem xét mở lại đại sứ quán Ukraine

Thủ tướng Anthony Albanese cho biết Australia đang xem xét mở lại đại sứ quán của mình ở Kyiv, khi nước này có ý định tham gia cùng một số đồng minh của mình, những người đã nối lại hoạt động sau khi loại bỏ các nhà ngoại giao do Nga xâm lăng Ukraine.

“Chúng tôi muốn có mặt ở đó để hỗ trợ và có thể cung cấp sự hiện diện trên mặt đất đó,” Albanese nói với các phóng viên tại Madrid trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO.

“Úc đang xem xét điều đó... Tôi sẽ có nhiều điều để nói về điều đó trong những ngày và tuần tới.”

Albanese cũng lên án cuộc tấn công của Nga vào trung tâm thương mại Kremenchuk, nói rằng đây là một “mục tiêu dân sự” và “củng cố những hành động tàn bạo mà Nga đã gây ra trong cuộc chiến tranh xâm lăng phi pháp này của Nga”.

Thổ Nhĩ Kỳ bãi bỏ quyền phủ quyết đối với Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

Thổ Nhĩ Kỳ đã bãi bỏ quyền phủ quyết của mình đối với nỗ lực gia nhập liên minh phương Tây của Phần Lan và Thụy Điển sau khi ba quốc gia đồng ý bảo vệ an ninh của nhau, kết thúc cuộc thương lượng dài một tuần kiểm soát sự đoàn kết của các đồng minh chống lại cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine.

Người đứng đầu NATO Stoltenberg cho biết thỏa thuận giải quyết “các mối quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm xuất cảng vũ khí và cuộc chiến chống khủng bố”.

“Phần Lan và Thụy Điển cam kết hỗ trợ đầy đủ cho Turkiye [Thổ Nhĩ Kỳ] trước các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của mình. Điều này bao gồm việc sửa đổi thêm luật pháp trong nước của họ, ngăn chặn các hoạt động của PKK và ký một thỏa thuận với Turkiye về việc dẫn độ”, ông nói sau cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto.

Bước nhảy vọt diễn ra sau 4 giờ hội đàm ngay trước khi hội nghị thượng đỉnh NATO bắt đầu ở Madrid, ngăn chặn sự bế tắc đáng xấu hổ khi tập hợp 30 nhà lãnh đạo nhằm biểu lộ quyết tâm chống lại Nga. Nó có nghĩa là Helsinki và Stockholm có thể tiến hành đơn xin gia nhập liên minh vũ trang nguyên tử của họ.

Chi tiêu quốc phòng của Anh dự định ​​đạt 2,3% GDP trong năm nay

Chi tiêu quốc phòng của Anh dự định ​​đạt 2,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay do hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong bối cảnh Nga xâm lăng nước này, chính phủ nước này cho biết trong một tuyên bố.

NATO ước tính Anh quốc sẽ chi 2,12% GDP vào năm 2022, giảm so với mức ước tính 2,26% vào năm 2021 nhưng vẫn cao hơn mức 2% mà liên minh Đại Tây Dương yêu cầu các thành viên đáp ứng.

Zelenskyy chia sẻ đoạn phim quay cảnh Kremenchuk bị tấn công

Zelenskyy đã chia sẻ cảnh quay camera an ninh về khoảnh khắc trung tâm thương mại Kremenchuk bị tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Hai và nói rằng cuộc tấn công được thực hiện có chủ ý.

“Hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng nơi này một cách có chủ đích. Rõ ràng, đó là mệnh lệnh. Rõ ràng là các sát thủ người Nga đã nhận được tọa độ như vậy cho hỏa tiễn này,” Zelenskyy nói trong một bài phát biểu video tối hôm thứ Ba.

Moscow nói rằng họ đã tấn công một kho vũ khí gần đó và tuyên bố sai rằng trung tâm thương mại không có người. Bài phát biểu vào ban đêm của Zelenskyy đã chỉ trích những gì ông nói là dối trá của Nga.

“Và tôi muốn nói riêng về trách nhiệm của những tuyên truyền viên Nga nói dối về vụ khủng bố này, những người đang cố gắng biện minh cho các hành động của quân đội Nga. Mỗi bạn cũng sẽ bị trừng phạt. Chúng tôi có tất cả bằng chứng về những gì quân đội Nga đang làm chống lại người dân của chúng tôi,” ông nói.

Moscow: Các nước phương Tây biến Ukraine thành kẻ “chống Nga”

Theo lệnh của một số nước phương Tây, Ukraine đang bị biến thành kẻ “chống Nga”, Phó đặc phái viên của Nga tại Liên Hiệp Quốc nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Ông Dmitry Polyansky nói rằng bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraine, các quốc gia phương Tây đang kéo dài thời gian mà các nhà lãnh đạo Ukraine “sẽ ngồi vào bàn thương lượng với một lập trường thực tế hơn là với những khẩu hiệu”.

“Chúng tôi đã bắt đầu một chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm ngăn chặn cuộc pháo kích vào Donbas của Ukraine và để lãnh thổ của đất nước này, vốn đã bị biến thành chống Nga theo lệnh của một số nước phương Tây, cũng như giới lãnh đạo dân tộc chủ nghĩa của nó, không còn là mối đe dọa đối với Nga hoặc những người dân ở phía nam và đông nam của Ukraine,” ông nói.

“Và cho đến khi đạt được những mục tiêu đó, hoạt động của chúng tôi sẽ tiếp tục.”

Moscow: Không có cuộc tấn công nào của Nga vào trung tâm thương mại

Phó đại sứ Liên Hiệp Quốc của Nga đã nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng không có cuộc tấn công nào của Nga vào trung tâm thương mại ở trung tâm thành phố Kremenchuk của Ukraine, mà các viên chức nói rằng ít nhất 18 người thiệt mạng và 59 người khác bị thương.

Dmitry Polyansky cho biết vũ khí chính xác của Nga đã tấn công các nhà kho chứa phi cơ trong nhà máy Kremenchuk với vũ khí và đạn dược từ Mỹ và châu Âu dành cho quân đội Ukraine ở phía đông Donbas. Trung tâm thương mại cách đó một khoảng nhưng vụ nổ của đạn dược “tạo ra một đám cháy sau đó lan sang trung tâm thương mại,” ông nói.

Ukraine đã triệu tập cuộc họp hội đồng sau khi Nga gia tăng các cuộc tấn công gần đây, bao gồm cả cuộc không kích hôm thứ Hai nhằm vào trung tâm thương mại đông đúc.

Zelenskyy nói với hội đồng rằng “hàng chục người mất tích” và các mảnh cơ thể đã được tìm thấy, bao gồm cả bàn tay và bàn chân, nói thêm rằng không may có thể có nhiều nạn nhân hơn.



Ukraina thông báo: chỉ huy vụ tấn công hỏa tiễn vào trung tâm thương mại ở Kremenchuk, là đại tá Oleg Timoshin, tư lệnh Trung đoàn Không quân 52 của Nga

Ukraina thông báo: chỉ huy vụ tấn công hỏa tiễn vào trung tâm thương mại ở Kremenchuk, Poltava, là đại tá Oleg Timoshin, tư lệnh Trung đoàn Không quân 52 của Nga, sử dụng phi cơ ném bom chiến lược Tu-22, cùng 4 phi công, bắn 2 quả hỏa tiễn tầm xa X-22 từ lãnh thổ Nga.

Một đoạn phim ngắn quay được cảnh đúng lúc hỏa tiễn Nga bắn vào phía sau trung tâm thương mại ở Kremenchuk, cho thấy phía Nga đã bắn vào khu vực dân sự. Những phút cấp cứu đầu tiên, có thể nhìn thấy những người thường dân bị thương nặng, không có “mục tiêu quân sự” nào ở đó cả, như phía Nga trơ trẽn đưa tin. Nếu họ định bắn vào nhà máy sản xuất xe dân dụng phía sau như họ nói, thì một lần nữa cho thấy sự kém cỏi của vũ khí Nga, vì bắn lệch mục tiêu khá xa.

Zelenskyy kêu gọi trục xuất Nga khỏi Liên Hiệp Quốc

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã thúc giục Liên Hiệp Quốc thành lập một tòa án quốc tế để điều tra “các hành động của quân Nga chiếm đóng trên đất Ukraine” và buộc nước này phải chịu trách nhiệm.

Zelenskyy nói trong một bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc: “Chúng tôi cần phải hành động khẩn cấp để làm mọi thứ để khiến Nga ngừng bắn giết. Ông báo động rằng nếu không, “hoạt động khủng bố” của Nga sẽ lan sang các nước châu Âu và châu Á khác, trừ các quốc gia Baltic, Ba Lan, Moldova và Kazakhstan.

Ông nói: “Putin đã trở thành một kẻ khủng bố. Các hành động khủng bố hàng ngày, không có cuối tuần. Hàng ngày họ đang làm việc như những kẻ khủng bố”.

Zelenskyy cũng kêu gọi Nga trục xuất khỏi Liên Hiệp Quốc gồm 193 thành viên, viện dẫn Điều 6 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc quy định rằng một thành viên “đã liên tục vi phạm các nguyên tắc trong Hiến chương này có thể bị Đại hội đồng trục xuất khỏi tổ chức theo đề nghị của Hội đồng an ninh.”

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân