TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 08/06/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 08/06/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Thu Jun 09, 2022 11:05 am    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 08/06/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 08/06/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 08/06/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



• Thống đốc khu vực Luhansk cho biết các lực lượng Ukraine đã bị đẩy lùi về vùng ngoại ô của Severodonetsk, một thành phố quan trọng về mặt chiến lược, bởi các cuộc pháo kích dữ dội của Nga.

• Chiến tranh giữa Kyiv và Moscow về xuất cảng ngũ cốc ngày càng rộng hơn, trong đó cả hai bên đều đổ lỗi cho thương mại khi bóng ma khủng hoảng lương thực toàn cầu xuất hiện trong bối cảnh Nga phong tỏa các hải cảng ở Hắc Hải của Ukraine.

• Tổng công tố Ukraine thông báo nước này hiện đã mở hơn 16.000 cuộc điều tra về các tội ác chiến tranh có thể xảy ra của quân đội Moscow.



Zelenskyy nói rằng những người bảo vệ Severodonetsk đang gây ra tổn thất lớn cho Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng những người bảo vệ ở thành phố Severodonetsk đã gây tổn thất lớn cho quân đội Nga trong trận chiến mà ông gọi là một trận chiến khốc liệt và khó khăn.

“Theo nhiều khía cạnh, số phận của Donbas đang được quyết định ở đó,” ông nói trong một video trực tuyến.

Ukraine nhắm đến hàng tỷ euro từ xuất cảng điện sang châu Âu

Ukraine hy vọng sẽ kiếm được 1,5 tỷ euro (1,6 tỷ USD) từ xuất cảng điện sang Liên minh châu Âu vào cuối năm nay và kiếm được nhiều hơn trong tương lai sau khi giành được quyền xuất cảng năng lượng của mình tại đây, một cố vấn của Bộ năng lượng Ukraine cho biết.

Ukrenergo cho biết Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập hệ thống năng lượng châu Âu ENTSO-E vào tháng 3 và hôm thứ Ba, Ukraine đã nhận được quyền xuất cảng năng lượng của mình sang châu Âu, Ukrenergo cho biết.

Lana Zerkal, cố vấn của Bộ trưởng Năng lượng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình công cộng Suspilne, tất cả các đường dây Ukraine yêu cầu đã sẵn sàng để xuất cảng điện sang Romania, Hungary, Slovakia và Ba Lan.


Local residents remove debris from a supermarket in a shopping mall damaged by a Russian missile strike, as Russia's attack on Ukraine continues, in Kharkiv, Ukraine June 8, 2022. REUTERS/Ivan Alvarado


Lực lượng Nga kiểm soát phần lớn Severodonetsk, đang pháo kích vào thành phố Lysychansk

Các lực lượng Nga kiểm soát phần lớn thành phố chiến lược Severodonetsk của Ukraine và đang pháo kích mạnh vào thành phố Lysychansk, gây ra thiệt hại đáng kể, thống đốc vùng Luhansk cho biết.

Trong một bài đăng trực tuyến, Serhiy Haidai cũng cho biết không có khả năng quân đội Ukraine ở vùng Luhansk bị bao vây.


A view of the destroyed regional administration building, as Russia's attacks on Ukraine continue, in Mykolaiv, Ukraine June 8, 2022. REUTERS/Edgar Su


Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc báo động ảnh hưởng của chiến tranh Ukraine trên thế giới đang trở nên tồi tệ

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết hậu quả đối với thế giới khi Nga xâm lăng Ukraine đang ngày càng tồi tệ, ảnh hưởng đến 1,6 tỷ người.

“Tác động của chiến tranh đối với an ninh lương thực, năng lượng và tài chính là mang tính hệ thống, nghiêm trọng và đang tăng tốc độ”, Tổng thư ký cho biết, trình bày báo cáo thứ hai của Liên Hiệp Quốc về hậu quả của cuộc chiến tranh.

Các quốc gia thuộc Hội đồng Bắc Cực tiếp tục hợp tác nội bộ hạn chế, ngoại trừ Nga

Các quốc gia thuộc Hội đồng Bắc Cực thông báo họ sẽ nối lại hợp tác nội bộ hạn chế, ngoại trừ Nga.

Các quốc gia - Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy, Thụy Điển và Hoa Kỳ - đã tạm dừng tất cả các cuộc họp trong Hội đồng vào ngày 3 tháng 3 sau cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine.

“Chúng tôi dự định thực hiện việc nối lại hạn chế công việc của mình tại Hội đồng Bắc Cực, trong các dự án không có sự tham gia của Liên bang Nga,” các nước cho biết trong một tuyên bố chung do Bộ Ngoại giao Iceland công bố.

Hội đồng Bắc Cực tập hợp các quốc gia có lãnh thổ Bắc Cực, bao gồm cả Nga, để hợp tác trong các vấn đề ảnh hưởng đến dân cư trong khu vực. Nó không đối phó với các vấn đề bảo mật.

Canada cấm xuất cảng các dịch vụ hỗ trợ cho các ngành kỹ nghệ của Nga

Canada đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, cấm xuất cảng 28 dịch vụ, chẳng hạn như kế toán và quảng cáo, cần thiết cho hoạt động của các ngành kỹ nghệ dầu mỏ, hơi đốt và hóa chất của Nga.

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cho biết các biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thương mại vốn chiếm khoảng 50% nguồn thu ngân sách liên bang của Nga.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lăng vào ngày 24 tháng 2, Canada đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn 1.070 cá nhân và tổ chức của Nga.

Joly cho biết Ottawa sẽ “tiếp tục không ngừng theo đuổi trách nhiệm giải trình cho cuộc chiến vô nghĩa của Vladimir Putin”.

Kế hoạch của Liên Hiệp Quốc về xuất cảng ngũ cốc Ukraine gặp trở ngại

Có những trở ngại lớn đối với kế hoạch của Liên Hiệp Quốc nhằm thiết lập hành lang biển cho hoạt động xuất cảng ngũ cốc của Ukraine do Ankara giám sát.

Những khó khăn bao gồm việc thuyết phục Nga nới lỏng phong tỏa các hải cảng của Ukraine, thuyết phục Kyiv rà phá thủy lôi mà họ đã đặt và trấn an các công ty bảo hiểm và vận tải biển rằng hành lang an toàn để sử dụng.


A Ukrainian serviceman walks in a destroyed grain silos after a morning shelling, amid Russia's invasion of Ukraine, near the town of Soledar, Donetsk region Ukraine June 8, 2022. REUTERS/Gleb Garanich


Kyiv: không phải lệnh trừng phạt mà vì “sự xâm lăng của Nga”, thúc đẩy khủng hoảng ngũ cốc

Ngoại trưởng Ukraine cho rằng cuộc xâm lăng của Nga là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng ngũ cốc toàn cầu và bác bỏ tuyên bố của Moscow rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga là nguyên nhân khiến giá thực phẩm này tăng vọt.

“Chúng tôi đã tích cực trao đổi với tổng thống và chính tôi về nguyên nhân thực sự của cuộc khủng hoảng này: đó là sự xâm lăng của Nga, không phải các lệnh trừng phạt”, Dmytro Kuleba nói trong một cuộc họp báo với các nhà báo Ukraine.

Nga đã chiếm một phần lớn bờ biển của Ukraine và các tàu chiến của họ kiểm soát Hắc Hải và Biển Azov, ngăn chặn hoạt động xuất cảng nông sản của Ukraine và làm tăng giá ngũ cốc.

Ukraine và phương Tây tố cáo Moscow vũ khí hóa nguồn cung cấp lương thực. Nga cho rằng các thủy lôi của Ukraine được gài trên biển và các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Moscow là nguyên nhân.

Liên Hiệp Quốc đã cố gắng can thiệp và hiện đang lên kế hoạch với Kyiv và Moscow để khởi động lại hoạt động xuất cảng ngũ cốc từ các hải cảng Hắc Hải của Ukraine, với việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể cung cấp tàu hộ tống hải quân để bảo đảm hàng hải an toàn.


An Ukrainian service member holds a next generation light anti-tank weapon (NLAW) at a position on the front line, amid Russia's attack on Ukraine, near Bakhmut, in Donbas region, Ukraine June 5. REUTERS/Gleb Garanich


Các lực lượng Ukraine bị đẩy lùi ra ngoại ô Severodonetsk

Thống đốc khu vực Luhansk miền đông Ukraine cho biết các lực lượng Ukraine đã bị đẩy lùi về ngoại ô Severodonetsk bởi cuộc bắn phá dữ dội của Nga vào thành phố này.

Serhiy Haidai nói với hãng tin RBC-Ukraine, các lực lượng đặc biệt Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công cách đây vài ngày và giải phóng gần một nửa thành phố, nhưng họ không thể ở lại khi Nga bắt đầu san bằng khu vực này bằng các cuộc pháo kích và không kích, Serhiy Haidai nói với hãng tin RBC-Ukraine.

“[Lực lượng] của chúng tôi giờ đây chỉ kiểm soát vùng ngoại ô của thành phố. Nhưng chiến sự vẫn đang diễn ra, [lực lượng] của chúng tôi đang bảo vệ Severodonetsk, không thể nói người Nga hoàn toàn kiểm soát thành phố,” ông nói.

Viên chức do Nga hậu thuẫn: Tàu đến Crimea từ miền nam Ukraine

Nga đã khôi phục các liên kết đường sắt giữa Bán đảo Crimea sáp nhập và miền nam Ukraine, theo một viên chức được Moscow hậu thuẫn.

Oleg Kriuchkov, cố vấn của người đứng đầu Crimea do Moscow lắp đặt, nói với hãng tin RBC của Nga rằng một đoàn tàu chở ngũ cốc đã đến Crimea từ thành phố Melitopol, miền nam do Nga chiếm đóng của Ukraine, đánh dấu hành trình đầu tiên kể từ khi bán đảo này bị Nga chiếm giữ vào đầu năm 2014.

Phát biểu của ông được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Ba rằng quân đội của họ, làm việc với Đường sắt Nga, đã khôi phục khoảng 1.200 km (745 dặm) đường ray ở đông nam Ukraine và mở đường cho phép “giao thông chính thức” lưu thông giữa Nga, vùng Donbas, miền đông Ukraine, lãnh thổ bị chiếm đóng ở miền nam của đất nước và Crimea.

OECD báo động cái giá kinh tế “khủng khiếp’ của chiến tranh Ukraine

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế báo động, nền kinh tế thế giới sẽ phải trả một “cái giá quá đắt” cho cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm tăng trưởng yếu hơn, lạm phát mạnh hơn và những thiệt hại lâu dài có thể xảy ra đối với chuỗi cung ứng.

Trong triển vọng kinh tế mới nhất của mình, tổ chức này đã cắt giảm dự đoán tăng trưởng toàn cầu năm nay xuống 3% từ 4,5% mà họ dự định ​​vào tháng 12 và tăng gấp đôi dự báo lạm phát lên gần 9% cho 38 quốc gia thành viên.

Ukraine và Nga bàn giao thi thể các binh sĩ thiệt mạng trong cuộc trao đổi tiền tuyến

Ukraine và Nga từng trao thi thể của 50 binh sĩ trong một cuộc trao đổi bao gồm 37 chiến binh Ukraine thiệt mạng tại nhà máy thép Azovstal của Mariupol, Bộ Tái hòa nhập Ukraine cho biết.

Trong một tuyên bố trên trang web của mình, Bộ cho biết cuộc trao đổi diễn ra ở tiền tuyến ở khu vực Zaporizhia, miền đông nam Ukraine. Họ cho biết những cuộc trao đổi như vậy sẽ tiếp tục.

Nga vận chuyển lúa mì của Ukraine đến Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông

Một viên chức được Moscow hậu thuẫn tại khu vực Đông Nam Zaporizhia bị chiếm đóng một phần của Ukraine nói rằng Nga đã bắt đầu vận chuyển lúa mì tới Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Trung Đông.

“Chúng tôi đang gửi lúa mì qua Nga, hầu hết các hợp đồng đã được thực hiện với Thổ Nhĩ Kỳ”, Yevgeny Balitsky, người đứng đầu chính quyền quân sự-dân sự do Moscow thành lập tại các khu vực bị chiếm đóng, nói với đài tin Rossiya 24 của Nga.

Ông không nói rõ quốc gia Trung Đông nào được cho là được cung cấp lúa mì.

Không có bình luận ngay lập tức từ Moscow, Ankara hay Kyiv về nhận xét của Balitsky.

Ukraine bác bỏ sự bảo đảm của Nga đối với các chuyến hàng ngũ cốc

Ukraine đã bác bỏ những bảo đảm từ Nga rằng họ sẽ không sử dụng tình hình để có lợi cho mình nếu Kyiv cho phép các chuyến hàng ngũ cốc rời khỏi Hắc Hải một cách an toàn như “lời nói suông”.

“Cần có lực lượng quân sự để bảo vệ đường bờ biển và một nhiệm vụ hải quân tuần tra các tuyến đường xuất cảng ở Hắc Hải. Nga không thể được phép sử dụng các hành lang ngũ cốc để tấn công miền nam Ukraine,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Oleg Nikolenko đã tweet.

Moscow đe dọa đáp trả lệnh cấm của Pháp đối với một số đài truyền hình Nga

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow sẽ đáp trả quyết định của Pháp về việc cấm một số đài truyền hình của Nga.

Bà Maria Zakharova nói với các phóng viên: “Bộ Ngoại giao sẽ phản ứng với những hành động như vậy và sẽ có phản hồi về điều này”.

Nhận xét của bà được đưa ra sau khi Nga vào hôm thứ Hai báo động các tổ chức tin tức của Mỹ rằng họ có nguy cơ bị tước công nhận trừ khi việc đối xử với các nhà báo Nga tại Mỹ được cải thiện.


Seeds burn in a grain silos after it was shelled repeatedly, amid Russia's invasion of Ukraine, in Donetsk region, Ukraine May 31, 2022. REUTERS/Serhii Nuzhnenko


Ý báo động khủng hoảng lương thực có thể giết chết hàng triệu người

Ngoại trưởng Italy đã báo động rằng hàng triệu người có thể chết đói trừ khi Nga ngừng phong tỏa các hải cảng của Ukraine, với hàng chục triệu tấn ngũ cốc hiện đang nằm trong các hầm chứa ở nước này.

Luigi Di Maio cho biết tại một hội nghị về cuộc khủng hoảng lương thực được tổ chức ở Rome: “Vài tuần tới sẽ là rất quan trọng để giải quyết tình hình. Tôi muốn nói rõ ràng rằng, chúng tôi mong đợi những tín hiệu rõ ràng và điển hình từ Nga, bởi vì ngăn chặn xuất cảng ngũ cốc đồng nghĩa với việc bắt giữ con tin và kết án tử hình hàng triệu trẻ em, phụ nữ và đàn ông”.

Ukraine là một trong những nhà xuất cảng lúa mì, ngô và dầu hướng dương lớn nhất thế giới, nhưng chiến tranh và việc Nga phong tỏa các hải cảng của nước này đã làm ngưng trệ phần lớn dòng chảy đó, gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp lương thực cho nhiều quốc gia.

Điện Kremlin cho biết các lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ để ngũ cốc tiếp cận thị trường

Moscow nói rằng các lệnh trừng phạt đối với Nga phải được dỡ bỏ nếu nước này muốn cung cấp ngũ cốc ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong cuộc gọi với các phóng viên rằng “không có cuộc thảo luận thực chất nào” về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đang tiếp tục.

Ông Peskov cũng cho biết không có lý do gì để Nga không trả được nợ vì nước này đang phải vật lộn để trả lãi cho các trái chủ do các biện pháp áp đặt của một loạt các nước phương Tây.

Ông đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt, vốn đã khiến gần một nửa dự trữ ngoại tệ của nước này bị đóng băng, vì đã “đẩy Nga vào tình trạng vỡ nợ nhân tạo”.

Ukraine thu giữ tài sản của công ty do đồng minh thân cận Putin làm chủ

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết họ đã thu giữ tài sản của một công ty bê tông lớn thuộc sở hữu của một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Nga Putin.

SBU cho biết công ty là một trong những nhà sản xuất vật liệu xây dựng bê tông lớn nhất Ukraine và chủ sở hữu của nó là các thương gia Nga, những người đã tài trợ cho lực lượng ly khai ở vùng Donbas, SBU cho biết trong một bài đăng trên Telegram.

“Và một trong số họ là một phần của vòng trong của tổng thống Nga và là nhà tài trợ cho chiến dịch bầu cử của đảng Nước Nga Thống nhất [cầm quyền],” SBU nói thêm, mà không nêu rõ tên của cá nhân.

Nó cho biết các tài sản bị tịch thu đã được chuyển giao cho Cơ quan Quốc gia Ukraine để tìm kiếm, truy tìm và quản lý các tài sản có nguồn gốc từ tham nhũng và các tội phạm khác, một cơ quan chính phủ đặc biệt.

Zelesnkyy nâng cao cách đối xử của Nga với tù binh chiến tranh theo lệnh kêu gọi của Scholz

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết ông đã nêu vấn đề Nga tuân thủ các quy tắc quốc tế về việc đối xử với tù binh chiến tranh (POWs) trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Hai người cũng thảo luận về việc tăng cường hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine và an ninh lương thực toàn cầu, nhà lãnh đạo Ukraine viết trên Twitter. Ông không nói rõ thêm về các tù binh.

Phát biểu của ông được đưa ra sau khi hơn 1.000 binh sĩ Ukraine đầu hàng ở thành phố Mariupol được cho là đã được chuyển giao cho Nga để điều tra.

Sổ thông hành Nga sẽ được cấp ở vùng Zaporizhia

Cơ quan tác dụng do Moscow chỉ định sẽ bắt đầu cấp sổ thông hành Nga cho người dân ở khu vực Zaporizhia bị chiếm đóng một phần của Ukraine vào Chủ nhật, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, dẫn lời một viên chức do Nga hậu thuẫn.

Balitsky, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự-dân sự do Moscow thành lập trong khu vực, cho biết hành động này sẽ trùng với lễ kỷ niệm Ngày Độc lập của Nga vào ngày 12/6.

Ukraine đệ trình thêm tám trường hợp tội phạm chiến tranh

Tổng công tố Ukraine cho biết Ukraine đã đệ trình thêm tám vụ án tội ác chiến tranh lên tòa án bên cạnh ba bản án đã được tuyên cho các binh sĩ Nga.

Tổng cộng, Ukraine hiện đã mở hơn 16.000 cuộc điều tra về các tội ác chiến tranh có thể xảy ra trong cuộc xâm lăng của Nga, Iryna Venediktova cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình.

“Mỗi ngày, chúng tôi đều thấy sự gia tăng (các cuộc điều tra),” bà nói thêm. “Chúng ta đang nói về những người không chỉ đến với tư cách là những người chiến đấu trong quân đội... mà còn đến để hãm hiếp, giết hại thường dân, cướp bóc, làm nhục, v.v.”

Moscow phủ nhận tố cáo quân đội của họ đã phạm tội ác chiến tranh trong cái mà họ mô tả là “hoạt động đặc biệt” nhằm phi quân sự hóa Ukraine.

Thị trưởng Melitopol tố cáo lực lượng Nga bắt cóc hàng trăm dân cư

Thị trưởng thành phố Melitopol, miền Nam do Nga chiếm đóng của Ukraine đã tố cáo rằng hơn 500 dân cư địa phương đã bị bắt cóc vì có quan điểm thân Ukraine.

“Những người cư ngụ chắc chắn muốn bảo đảm rằng tất cả những ai có suy nghĩ khác biệt đều rời khỏi các khu vực [bị chiếm đóng] và không can thiệp vào hệ thống chính trị và tuyên truyền của họ,” Ivan Fyodorov nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Không có phản hồi ngay lập tức đối với nhận xét của Fyodorov từ Moscow và Al Jazeera không thể xác minh độc lập tuyên bố của ông.

Lavrov nói Ukraine phải mở các hải cảng để cho phép xuất cảng ngũ cốc

Ngoại trưởng Nga cho biết Ukraine đang thực hiện nhiệm vụ giải quyết vấn đề nối lại các chuyến hàng ngũ cốc bằng cách khai thác các hải cảng của nước này.

Phát biểu trước các phóng viên tại Ankara sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, ông Sergey Lavrov khẳng định phía Nga không cần thực hiện hành động nào vì họ đã thực hiện các cam kết cần thiết.

Ông nói: “Chúng tôi tuyên bố hàng ngày rằng chúng tôi sẵn sàng bảo đảm sự an toàn cho các tàu rời hải cảng Ukraine và hướng đến vịnh [Bosphorus], chúng tôi sẵn sàng làm điều đó với sự hợp tác của các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ. Để giải quyết vấn đề, điều cần thiết duy nhất là người Ukraine cho tàu thuyền rời hải cảng của họ, bằng cách rà phá bom mìn thủy lôi hoặc bằng cách đánh dấu các hành lang an toàn, không cần thêm gì nữa”.

Ngoại trưởng Lavrov tố cáo vấn đề chính là Zelenskyy đã “dứt khoát từ chối” giải quyết vấn đề về các hải cảng khai thác và nói rằng ông đánh giá cao nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tìm cách giải quyết tình hình.

Thổ Nhĩ Kỳ nói kế hoạch xuất cảng ngũ cốc của Liên Hiệp Quốc cho Ukraine là hợp lý

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã mô tả kế hoạch của Liên Hiệp Quốc nhằm mở hành lang tái khởi động hoạt động xuất cảng ngũ cốc của Ukraine là hợp lý nhưng cho biết đề xuất này cần có thêm các cuộc đàm phán với tất cả các bên để bảo đảm các con tàu được an toàn.

Ông Cavusoglu nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Ankara rằng ông đã thảo luận hiệu quả về vấn đề này với Ngoại trưởng Lavrov, người đang có chuyến thăm tới thủ đô Thổ ​​Nhĩ Kỳ.

Ngân hàng Thế giới phê duyệt gói 1,49 tỷ đô la cho Ukraine

Thủ tướng Ukraine cho biết Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt hỗ trợ tài chính 1,49 tỷ USD cho đất nước của ông để giúp trả lương cho các nhân viên xã hội và công chức.

“Phục hồi và chiến thắng sẽ là chiến thắng của nền dân chủ và toàn bộ thế giới văn minh,” Denys Shmyhal đã tweet.


Ukrainian servicemen wave as they ride atop an armoured fighting vehicle, amid Russia's attack on Ukraine, in Donetsk region, Ukraine June 8, 2022. REUTERS/Stringer


Thống đốc Luhansk: Lực lượng Ukraine có thể phải rút lui ở Severodonetsk

Thống đốc Luhansk đã báo động rằng các lực lượng Ukraine có thể phải rút lui về các vị trí mạnh hơn ở thành phố phía đông Severodonetsk khi họ cố gắng bảo vệ nó khỏi quân đội Nga, nhưng cam kết lực lượng của Kyiv sẽ không đầu hàng nó trước sự kiểm soát của Moscow.

Haidai cho biết trên truyền hình quốc gia rằng giao tranh ác liệt đang diễn ra ở Severodonetsk và báo động Ukraine chờ đợi Nga sẽ tăng cường bắn phá thành phố này khi nước này tiến hành cuộc tấn công ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine.

“Chiến đấu vẫn đang diễn ra và không ai sẽ từ bỏ thành phố ngay cả khi quân đội của chúng tôi phải lùi lại các vị trí mạnh hơn. Điều này không có nghĩa là ai đó sẽ từ bỏ thành phố - không ai sẽ từ bỏ bất cứ thứ gì. Nhưng có thể [họ] sẽ bị buộc phải rút lui,” ông nói.

Viên chức do Nga hậu thuẫn: Trưng cầu dân ý ở Zaporizhia sẽ được tổ chức trong năm nay

Một viên chức do Nga bổ nhiệm tại khu vực Zaporizhia, miền nam Ukraine bị chiếm đóng một phần cho biết một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga sẽ được tổ chức trước cuối năm nay.

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga cho biết: “Phần lớn dân cư trong khu vực của chúng tôi muốn trở về đất mẹ và trở thành một phần của nước Nga lớn mạnh”..

Ông nói thêm: “Chúng ta trở thành nước Nga càng sớm thì cuộc sống của chúng ta càng được cải thiện nhanh chóng.”

Ukraine cho biết bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý nào được tổ chức tại các khu vực do Nga chiếm đóng sẽ là bất hợp pháp.

Nga cho biết các chuyến hàng ngũ cốc sẽ tiếp tục từ hải cảng Berdyansk của Ukraine

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn nguồn từ chính quyền địa phương cho biết, các chuyến hàng ngũ cốc sẽ được tiếp tục từ hải cảng Berdyansk do Nga chiếm đóng trên bờ Hắc Hải của Ukraine trong tuần này sau khi công việc gỡ thủy lôi hoàn tất.

Các nước phương Tây tố cáo Nga tạo ra nguy cơ nạn đói toàn cầu bằng cách đóng cửa các hải cảng trên Hắc Hải của Ukraine. Moscow chối bỏ trách nhiệm, đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Công trường cạnh đại sứ quán Mỹ ở Moscow được đặt theo tên của quân ly khai Donetsk

Công trường gần tòa nhà đại sứ quán Mỹ ở Moscow sẽ được đặt theo tên của lực lượng ly khai “Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, theo báo cáo của các cơ quan truyền thông Nga.

RIA Novosti báo cáo rằng 45% người tham gia cuộc thăm dò trực tuyến đã bỏ phiếu ủng hộ việc thay đổi tên này, trong khi 32% bỏ phiếu cho nó được đặt theo tên “Những người bảo vệ Donbas”, khu vực ở miền đông Ukraine do phe ly khai ủng hộ Moscow kiểm soát một phần kể từ 2014.

Navalny thua kiện kháng cáo với nhãn “khủng bố, cực đoan”

Thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexey Navalny bị bắt giam đã thua kiện khi phản đối quyết định của các viên chức đền tội khi gán cho ông là “có khuynh hướng phạm tội khủng bố hoặc cực đoan”.

Navalny, người đã ngồi sau song sắt từ tháng 1 năm 2021, lần đầu tiên bị chính quyền buộc tội chỉ định là rủi ro khi bay, ngụ ý kiểm soát và thanh tra bổ sung trong nhà tù. Nhưng vào tháng 10 năm ngoái, các viên chức đã thay thế nhãn đó bằng nhãn “khủng bố hoặc cực đoan”.

Ông và nhóm bào chữa của mình đã đệ đơn kháng cáo để chống lại nhãn hiệu này, nhưng một hội đồng thẩm phán ở vùng Vladimir của Nga cách Moscow khoảng 100 km về phía đông hôm thứ Ba đã bác bỏ đơn kháng cáo và ra phán quyết giữ nguyên chỉ định.

Anh quốc: Nga có thể sử dụng Kherson làm “bằng chứng” về việc cải thiện mức sống của người Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh cho biết sau khi gắn kết chính quyền tự tuyên bố chiếm đóng Kherson với Nga một cách mạnh mẽ, Moscow “có xác xuất cao” tuyên bố khu vực này là “bằng chứng” về việc cải thiện mức sống của người Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Bộ này cho biết trên Twitter: “Tại vùng Kherson bị chiếm đóng, Nga buộc phải liên kết chính quyền của mình với chính quyền của Liên bang Nga bằng cách giới thiệu đồng ruble Nga và sử dụng giáo viên Nga để giới thiệu chương trình giảng dạy và ngôn ngữ tiếng Nga cho các trường học.

“Nga rất có thể sẽ tuyên bố chiếm đóng Kherson như một bằng chứng về việc cải thiện quản trị và mức sống cho người dân Ukraine,”

Na Uy tặng 22 xe đại bác cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Na Uy cho biết Na Uy đã viện trợ 22 xe đại bác tự hành cho Ukraine, bao gồm phụ tùng, đạn dược và các dụng cụ khác.

“Chính phủ Na Uy đã chờ đợi để thông báo công khai khoản quyên góp vì lý do an ninh. Các khoản đóng góp trong tương lai có thể không được công bố hoặc bình luận,” Bộ cho biết trong một tuyên bố.

Phi hành gia không gian người Nga từ trần

Phi hành gia không gian kỳ cựu người Nga Valery Ryumin, người đã lập kỷ lục về sức chịu đựng ngoài không gian trong các sứ mệnh của Liên Xô, sau đó quay trở lại quỹ đạo sau một thời gian dài vắng bóng để bay trên tàu con thoi của Mỹ, đã qua đời ở tuổi 82.

Ryumin đã đi vào không gian bốn lần, bao gồm cả đến các trạm không gian Salyut-7 và Mir sau khi trở thành một phi hành gia vào năm 1973. Ông đã ghi lại tổng cộng 371 ngày trong không gian trong hai nhiệm vụ ngắn và hai chuyến bay dài kỷ lục.

“Chúng tôi đã mất một người đồng đội và một người bạn,” Dmitry Rogozin, người đứng đầu cơ quan không gian Roscosmos, cho biết trong một tuyên bố. “Đây là mất mát không gì bù đắp được đối với tất cả chúng tôi. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của Valery Viktorovich. Ký ức về anh ấy sẽ mãi mãi ở trong trái tim chúng tôi”.

Ryumin sẽ được chôn cất vào thứ Năm tại một nghĩa trang quân sự bên ngoài Moscow, Tass đưa tin.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ gặp thứ trưởng Ukraine tại Seoul

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Ukraina Dmytro Senik tại Seoul hôm thứ Ba.

Sherman và Senik đã thảo luận về tác động của chiến tranh đối với an ninh lương thực toàn cầu và cách đưa ngũ cốc của Ukraine ra thị trường quốc tế, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

“Thứ trưởng nhấn mạnh sự hỗ trợ mạnh mẽ, liên tục của Hoa Kỳ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trước sự xâm lăng vô cớ của Nga”, tuyên bố nói thêm rằng Sherman đã cập nhật Senik về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ bao gồm “hỗ trợ ngân sách và viện trợ cho các nỗ lực dài hạn”.

Mỹ giong buồm du thuyền do Nga sở hữu rời Fiji

Mỹ đã nắm quyền chỉ huy du thuyền thuộc sở hữu của Nga ở Fiji và lên đường rời quốc gia Nam Thái Bình Dương sau khi giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý hôm thứ Ba để thu giữ con tàu trị giá 325 triệu USD.

Tòa án tối cao của Fiji đã dỡ bỏ lệnh lưu trú đã ngăn cản Mỹ thu giữ du thuyền Amadea. Mỹ đã di chuyển ngay con tàu trong vòng một hoặc hai giờ sau phán quyết của tòa án, có thể để bảo đảm du thuyền không vướng vào bất kỳ hành động pháp lý nào nữa.

Anthony Coley, phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, cho biết trên Twitter rằng du thuyền đã lên đường đến Hoa Kỳ dưới một lá cờ mới, và các nhà chức trách Hoa Kỳ biết ơn cảnh sát và công tố viên ở Fiji “những người đã kiên trì và cống hiến cho pháp quyền đã làm cho hành động này trở nên khả thi”.

Phán quyết của tòa án biểu lộ một thắng lợi đáng kể của Mỹ khi nước này gặp phải những trở ngại trong nỗ lực chiếm đoạt tài sản của các nhà tài phiệt Nga trên khắp thế giới.

Medvedev: “Tôi sẽ làm hết sức mình để làm cho chúng biến mất”

Cựu chủ tịch và phó chủ tịch hội đồng an ninh của Nga đã đưa ra một số nhận xét mạnh mẽ chống lại kẻ thù của mình, gọi họ là “b*******” và nói rằng ông sẽ cố gắng “hết sức mình để làm cho chúng biến mất”.

“Tôi thường được hỏi tại sao các bài đăng của tôi trên Telegram lại sắc nét như vậy. Tôi trả lời - Tôi ghét họ. Họ là những kẻ khốn nạn và quái đản. Họ muốn cái chết cho chúng ta, nước Nga. Và khi còn sống, tôi sẽ cố gắng hết sức để khiến chúng biến mất”, Dmitry Medvedev viết trên Telegram.

Medvedev - người có bài đăng thường chứa ngôn từ chế nhạo châu Âu, Mỹ và Ukraine - không nói rõ lời nói của ông nhắm vào ai.

Trong các bài viết trước đây, Medvedev đã gọi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen là “bà cô của châu Âu Ursula”, gọi các chính sách của NATO là “chủ nghĩa sáng tạo vũ trụ”, các viên chức Ukraine gán cho các viên chức Ukraine là “đồ ngu” và nói rằng mắt của Zelenskyy thường “bốc hỏa vì chất kích thích”.


Remains of a Russian Tochka-U ballistic missile are seen in a winter wheat field, amid Russia's invasion of Ukraine, near the town of Soledar, Donetsk region Ukraine June 8, 2022. REUTERS/Gleb Garanich


ISW: Lực lượng Nga không đạt được thành tích nào trong các cuộc tấn công hôm thứ Ba

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết, các lực lượng Nga tiếp tục tấn công ở một số địa điểm ở miền đông Ukraine nhưng không đạt được bất kỳ ích lợi nào được xác nhận trong các cuộc tấn công trên bộ vào hôm thứ Ba.

Các lực lượng Nga có thể đã chiếm được hầu hết Severodonetsk, nhưng ISW cho biết họ không thể xác nhận việc kiểm soát chính xác địa hình bên trong thành phố.

Viện cho biết: “Các lực lượng Nga cũng đã bố trí lại quân đội ở phía đông Bakhmut để gia hạn các cuộc tấn công nhằm bảo đảm tiếp cận các đường cao tốc phía đông bắc Bakhmut và đe dọa các đường dây liên lạc của Ukraine, đồng thời cho biết thêm rằng quân đội Nga có thể sẽ tìm cách tiến về phía Sloviansk và Kramatorsk từ các vị trí ở phía bắc của thành phố.

ISW nói thêm rằng các lực lượng Nga được cho là đã khai triển khỏi khu vực Zaporizhia về phía Kherson, có khả năng hỗ trợ các vị trí phòng thủ đang bị đe dọa bởi các cuộc phản công của Ukraine dọc theo biên giới khu vực Mykolaiv-Kherson.

Aeroflot của Nga có kế hoạch bơm tiền mặt 3 tỷ USD

Dưới áp lực nặng nề từ các lệnh trừng phạt và lệnh cấm không phận của phương Tây, hãng hàng không hàng đầu nhà nước Nga Aeroflot cho biết họ có kế hoạch huy động tới 185,2 tỷ rúp (3 tỷ USD) trong một đợt phát hành cổ phiếu khẩn cấp.

Aeroflot, do nhà nước Nga kiểm soát, cho biết các cổ đông tại cuộc họp thường niên hôm thứ Ba đã thông qua việc phát hành 5,42 tỷ cổ phiếu mới có thể được mua với giá 34,29 rúp (0,56 USD) mỗi cổ phiếu theo ghi danh mở.

Hãng cũng có kế hoạch đặt hàng 300 phi cơ từ United Aircraft Corporation, do Rostec, công ty quốc phòng và hàng không vũ trụ nhà nước của Nga sở hữu phần lớn, tờ báo kinh doanh Vedomosti đưa tin.

Tờ báo, trích dẫn hai nguồn tin, cho biết Aeroflot đang để mắt đến phi cơ tầm trung Irkut MC-21, còn được gọi là MC-21, có thể chở hơn 200 hành khách và sẽ đi vào hoạt động trong năm nay.


Firefighters work following a military strike, amid Russia's attack on Ukraine, on the outskirt of Kharkiv, Ukraine June 8, 2022. REUTERS/Ivan Alvarado


Thống đốc Kharkiv: Nga pháo kích giết chết 3 người và 6 người bị thương

Thống đốc khu vực cho biết, các lực lượng Nga đã pháo kích vào Kharkiv và các làng trong khu vực của nó như Cherkaska Lozova, Slatyne và Korobochkyne vào hôm thứ Ba, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

“Quy mô của vụ phá hủy và số lượng nạn nhân cuối cùng đang được xác định,” Oleh Synyehubov viết trên Telegram. “Các cuộc pháo kích có thể tiếp tục trong ngày hôm nay. Vì vậy, ra đường bây giờ rất nguy hiểm. Tôi kêu gọi mọi người ở lại các mái ấm nếu có thể! ” ông nói thêm.

Các cửa hàng “McDonald's” được đổi tên mới sẽ mở ở Moscow

Hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin, 15 cửa hàng đầu tiên của nhãn hiệu “McDonald's” đã được đổi tên sẽ mở tại Moscow và khu vực vào ngày 12/6.

McDonald's đã rút khỏi Nga vào tháng 5 và bán giấy phép cho tất cả 850 nhà hàng trên khắp đất nước cho thương gia địa phương Alexander Govor.

“Chuỗi của hàng sẽ hoạt động dưới một tên mới và với các tên thực đơn mới, và tất cả nhân viên sẽ giữ lại công việc ‘theo các điều khoản tương đương’ trong ít nhất hai năm,” Tass trích dẫn tuyên bố mà không nêu rõ tên mới.

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Thu Jun 09, 2022 11:11 am    Tiêu đề:


This satellite image provided by Maxar Technologies shows destroyed buildings in Rubizhne, Ukraine near Severodonetsk, on Monday, June 6. (Maxar Technologies/AP)


Hình ảnh vệ tinh cho thấy sự tàn phá ở Severodonetsk và Rubizhne

Hình ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies được thu thập vào thứ Hai cho thấy thiệt hại và sự tàn phá đáng kể ở thành phố Severodonetsk và Rubizhne gần đó.

“Nhiều giàn phóng hỏa tiễn, đại bác tự hành và đại bác kéo của Nga được khai triển về phía đông bắc và định hướng các vị trí bắn về phía các thành phố,” công ty Mỹ cho biết trong một thông cáo.

Các viên chức Ukraine cho biết lực lượng của họ đã tổ chức một cuộc phản công bất ngờ vào tuần trước, đánh đuổi quân Nga khỏi một phần trung tâm thành phố.

Trước đó, Nga dường như sắp bao vây các đơn vị đồn trú của Ukraine ở Luhansk, cố gắng cắt đứt con đường chính dẫn tới Severodonetsk và thành phố song sinh Lysychansk.

Zelenskyy: Mùa đông tới sẽ khó khăn nhất kể từ khi độc lập

Mùa đông tới ở Ukraine sẽ là “khó khăn nhất” kể từ khi đất nước này giành được độc lập vào năm 1991, Zelenskyy nói, đồng thời cho biết thêm rằng Kyiv đang thành lập một trụ sở để tập trung vào việc vận hành mùa dùng lò sưởi tiếp theo.

Quyết định được đưa ra tại cuộc họp mà tổng thống tổ chức với các viên chức chính phủ và đại diện của các công ty năng lượng nhà nước và cơ quan quản lý của Ukraine, Zelenskyy cho biết trong bài phát biểu vào ban đêm của mình.

“Dù quân chiếm đóng có kế hoạch gì cho mình, chúng ta phải chuẩn bị cho mùa đông tới... Trong tình hình hiện nay do sự xâm lăng của Nga, đây thực sự sẽ là mùa đông khó khăn nhất trong những năm giành độc lập,” ông nói và nói thêm trong cuộc họp, các viên chức đã thảo luận về việc mua hơi đốt và than đá.

“Tại thời điểm này, chúng tôi sẽ không bán hơi đốt và than đá của mình ra nước ngoài. Tất cả sản xuất trong nước sẽ được hướng đến nhu cầu nội bộ của công dân của chúng tôi,” ông nói thêm. Ông cũng nói rằng các bộ trưởng đang làm việc để sửa chữa các nhà máy nhiệt điện, nhà máy nhiệt điện kết hợp và nhà máy lò hơi bị hư hại trong chiến tranh.

Blinken: Nga sử dụng tin tức làm “vũ khí chiến tranh”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã nói trong một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về dân chủ kỹ thuật số rằng Nga đang sử dụng tin tức như một vũ khí chiến tranh.

Trong một cuộc nói chuyện với nhà báo Philippines Maria Ressa, Blinken nói rằng ông tin rằng dân chủ hóa tin tức là tích cực nhưng kỹ thuật cũng cho phép lạm dụng và lan truyền tin tức sai lệch theo những cách mà không ai lường trước được.

“Vì vậy, chúng tôi thấy các chính phủ độc tài sử dụng điều này. Ví dụ, chúng ta thấy điều đó ngay bây giờ trong cuộc xâm lăng của Nga chống lại Ukraine. Chúng tôi đã thấy điều đó vào năm 2014 khi Nga lần đầu tấn công Ukraine và sử dụng tin tức như một vũ khí chiến tranh,” ông nói.

“Vì vậy, trong trường hợp điển hình đó và trong trường hợp này, chúng tôi đã thực sự đảo ngược điều này với họ một cách chính xác bằng cách sử dụng tin tức, tin tức thực, để gọi ra những gì chúng tôi thấy họ chuẩn bị và làm việc để làm,” ông nói thêm.


A Ukrainian serviceman commands as a tank rides on a truck on the road, amid Russia's invasion of Ukraine, in Donetsk region, Ukraine June 8, 2022. REUTERS/Gleb Garanich


Zelenskyy nói rằng người Nga đã có một ngày vô ích

Ông Zelenskyy cho biết các lực lượng Nga đã không đạt được tiến bộ đáng kể nào ở khu vực phía đông Donbas trong ngày qua, mặc dù thực tế là Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói rằng lực lượng của Moscow hiện kiểm soát 90% khu vực Luhansk.

Trong video trực tuyến hàng đêm của mình, Zelenskyy nói rằng “sự bảo vệ tuyệt đối anh hùng của Donbas vẫn tiếp tục”.

Ông nói rằng người Nga rõ ràng không mong đợi sẽ gặp phải sự kháng cự nhiều như vậy và hiện đang cố gắng đưa thêm quân và dụng cụ vào. Ông cho biết điều tương tự cũng đúng ở khu vực phía nam Kherson, nơi mà quân đội Nga đã chiếm đóng đầu cuộc chiến.

Zelenskyy cũng cho biết Ukraine đang có kế hoạch phát hành một cuốn sách đặc biệt “Sách về những kẻ hành quyết” vào tuần tới với tin tức xác nhận về tội ác chiến tranh của quân đội Nga. Ông cho biết những người được nêu tên sẽ không chỉ bao gồm những kẻ thực hiện tội ác chiến tranh mà còn là những người chỉ huy của chúng.


More than 1,000 Ukrainian soldiers who surrendered at Mariupol last month have been transferred to Russia, where politicians have called for the death penalty (pictured in May)


Tass: Hơn 1.000 tù binh Ukraine bị đưa đến Nga để điều tra

Hơn 1.000 binh sĩ Ukraine đầu hàng ở thành phố Mariupol đã được chuyển sang Nga để điều tra, hãng thông tấn nhà nước Tass dẫn một nguồn tin thi hành pháp luật Nga cho biết.

Sau đó, nhiều tù binh Ukraine sẽ được chuyển đến Nga, nguồn tin nói với Tass. Ukraine cho biết họ đang làm việc để trao trả tất cả các tù binh trong khi một số nhà lập pháp Nga nói rằng họ nên bị đưa ra xét xử.

Yellen nói “không thể” tách Mỹ khỏi những cú shock thị trường dầu mỏ

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết đất nước của bà “hầu như không thể” tự tách khỏi những cú shock thị trường dầu mỏ như những cú shock do Nga xâm lăng Ukraine, vì vậy điều quan trọng là phải chuyển hướng sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Yellen nói với Ủy ban Tài chính Thượng viện rằng các nhà sản xuất dầu của Mỹ đã không lường trước được sự phục hồi của nhu cầu và giá cả sau đại dịch COVID-19, nhưng họ hiện có động lực để tăng sản lượng.


Women walk past a shopping mall damaged by a Russian missile strike, as Russia's attack on Ukraine continues, in Kharkiv, Ukraine June 8, 2022. REUTERS/Vitalii Hnidyi


Hội đồng quản trị Ngân hàng Thế giới phê duyệt 1,49 tỷ đô la trong quỹ mới cho Ukraine

Ngân hàng Thế giới cho biết ban giám đốc điều hành của họ đã phê duyệt 1,49 tỷ đô la tài trợ bổ sung cho Ukraine để giúp trả lương cho các nhân viên chính phủ và xã hội, nâng tổng mức hỗ trợ cam kết của ngân hàng dành cho Kyiv lên hơn 4 tỷ đô la.

Ngân hàng Thế giới cho biết trong một tuyên bố rằng vòng tài trợ mới nhất cho Ukraine được hỗ trợ bởi sự bảo lãnh tài chính từ Anh quốc, Hòa Lan, Lithuania và Latvia. Dự án cũng đang được hỗ trợ bởi nguồn tài chính song song từ Ý và sự đóng góp từ Quỹ Tín thác Nhiều nhà tài trợ mới.

Merkel: “Không tự trách mình” vì đã không cố gắng đủ cho Ukraine

Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà đã cố gắng rất nhiều khi còn đương nhiệm để ngăn chặn tình hình Ukraine phát triển như hiện nay, đồng thời nói thêm rằng bà không tự trách mình vì đã không cố gắng đủ nhiều.

Bà Merkel nói về thỏa thuận Minsk năm 2014 với Nga: “Thật là một nỗi buồn lớn, nhưng tôi không trách mình vì đã không cố gắng”. Bà đã nói chuyện trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo và tác giả người Đức Alexander Osang do đài truyền hình ARD truyền hình.

Bà Merkel nói rằng không có lý do biện minh nào cho việc Nga “coi thường luật pháp quốc tế một cách tàn bạo” ở Ukraine, đồng thời nói thêm rằng bà đã phản đối kế hoạch để Ukraine gia nhập NATO vào năm 2008 vì muốn ngăn chặn leo thang với Nga và Ukraine chưa sẵn sàng cho việc trở thành thành viên như vậy.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân