TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 07/06/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 07/06/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Wed Jun 08, 2022 1:21 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 07/06/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 07/06/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 07/06/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



• Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết các lực lượng Nga đã “giải phóng hoàn toàn” các khu dân cư ở Severodonetsk khi thị trưởng của Ukraine nói rằng tình hình đang thay đổi “từng giờ”.

• Ukraine tuyên bố khoảng 600 người Ukraine đang bị giam giữ và tra tấn ở khu vực phía nam Kherson do Nga chiếm đóng.

• Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tố cáo rằng việc Nga chặn xuất cảng lương thực từ Ukraine là “đẩy người dân vào cảnh nghèo đói và gây bất ổn cho toàn bộ khu vực”.



Mỹ cấm các nhà đầu tư mua nợ Nga, cổ phiếu trên thị trường thứ cấp

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cấm các nhà quản lý tiền tệ của Mỹ mua bất kỳ khoản nợ hoặc cổ phiếu nào của Nga trên thị trường thứ cấp, bên cạnh lệnh cấm hiện tại đối với các giao dịch mua phát hành mới.

“Nhất quán với mục tiêu của chúng tôi là từ chối Nga các nguồn tài chính mà nước này cần để tiếp tục cuộc chiến tàn bạo chống lại Ukraine, Bộ Tài chính đã nói rõ rằng người Mỹ bị cấm đầu tư mới vào sự thành công của Nga, bao gồm cả việc mua hàng trên thị trường thứ cấp”, Phát ngôn viên của Ngân khố cho biết.

Merkel: Chiến tranh ở Ukraine “thảm kịch lớn”

Cuộc xâm lăng Ukraine là “một cuộc tấn công tàn bạo bỏ qua quyền con người mà không có lý do gì”, cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nói.

Bà nói rằng cuộc tấn công là một sai lầm lớn nhưng cũng lưu ý rằng không bao giờ có một lựa chọn để tạo ra một kiến ​​trúc an ninh có thể thuyết phục Nga tìm kiếm một con đường thay thế.


Smoke rises following an explosion at a plant of Azovstal Iron and Steel Works during Ukraine-Russia conflict in the southern port city of Mariupol, Ukraine May 11. (Alexander Ermochenko/Reuters)


Nga trao trả xác 210 chiến binh Ukraine cho Kyiv

Quân đội Ukraine cho biết Nga đã bàn giao cho Kyiv thi thể của 210 chiến binh Ukraine, hầu hết trong số họ đã hy sinh khi bảo vệ thành phố Mariupol tại một nhà máy thép Azovstal.

“Quá trình trao trả thi thể của những người lính bảo vệ Mariupol đang được tiến hành. Đến nay, 210 thi thể quân nhân của chúng tôi đã được trao trả - hầu hết trong số họ là những người bảo vệ anh hùng của Azovstal”, ban giám đốc tình báo quốc phòng Ukraine cho biết trên Twitter.

Zelenskyy: Bế tắc với Nga “không phải là một lựa chọn”

Tổng thống Ukraine Zelenskyy đã nói với tờ Financial Times của Anh rằng sự bế tắc với Nga “không phải là một lựa chọn”.

“Chiến thắng phải đạt được trên chiến trường”, ông nói khi nhắc lại lời kêu gọi hỗ trợ quân sự của phương Tây. Ông nói: “Chúng tôi kém về trang dụng cụ và do đó chúng tôi không đủ khả năng để tiến lên. Chúng tôi sẽ chịu nhiều tổn thất hơn và con người là ưu tiên hàng đầu của tôi”.

Ukraine cần bảo đảm an ninh để xuất cảng hàng hóa

Trưởng bộ phận quốc phòng của Ủy ban chống tham nhũng độc lập của Ukraine Olena Tregub nói với Al Jazeera rằng Ukraine lo ngại Nga có thể sử dụng việc mở các hành lang vận chuyển hàng hóa xuất cảng để tấn công các khu vực khác như thành phố Odesa.

Bà nói thêm: “Ukraine sẽ cần một số bảo đảm an ninh trước khi có thể xuất cảng, và nói rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào liên quan đến hành lang xuất cảng đều phải có sự tham gia của Ukraine.


Ukrainian troops fire with surface-to-surface rockets MLRS towards Russian positions at a front line in the eastern Ukrainian region of Donbas on June 7. (Aris Messinis/AFP/Getty Images)


Ukraine đang giữ vững Donbas nhưng cần sự hỗ trợ của thế giới

Phát biểu từ khu vực Donbas, Sviatoslav Yurash, một thành viên của Quốc hội Ukraine đã mô tả tình hình ở khu vực này như một “địa ngục trên Trái đất”, đồng thời nói thêm rằng trong khi các lực lượng Ukraine đang kiên cường chống lại cuộc tấn công của Nga, họ cần sự hỗ trợ của thế giới trong “cuộc chiến không công bằng này”.

Ông nói: “Họ đang giết hàng nghìn người và thực tế là hàng triệu người tị nạn chạy khỏi Ukraine chỉ là bằng chứng mới nhất về địa ngục mà Nga đang gây ra cho Ukraine mà còn cho cả thế giới.”

Yurash cho biết tại một số ngôi làng bị tàn phá bởi chiến tranh mà ông đến thăm có những cuộc pháo kích không ngừng, với “những vụ nổ xảy ra suốt ngày, suốt đêm”.

“Bạn không bao giờ biết khi nào quả đạn pháo sẽ rơi vào nhà bạn và khi nào bạn sẽ chết. Đó là thực tế mà họ đang sống,” ông nói.

Lavrov đến Thổ Nhĩ Kỳ để bàn thảo về xuất cảng ngũ cốc của Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã đến Ankara trong chuyến thăm kéo dài hai ngày tới Thổ Nhĩ Kỳ để bàn thảo về việc bỏ cấm xuất cảng ngũ cốc từ Ukraine.

Đây là chuyến đi thứ hai của Ngoại trưởng Lavrov tới Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc gặp với những ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine là Mevlut Cavusoglu và Dmytro Kuleba tại Antalya vào ngày 10/3.

Nga tăng thêm mức trần cho các giao dịch xuyên biên giới đối với cá nhân

Ngân hàng trung ương Nga cho biết người dân và người không cư trú của Nga từ các quốc gia “thân thiện” sẽ có thể chuyển ngoại tệ ra nước ngoài tương đương với số tiền lên tới 150.000 USD một tháng, tăng so với giới hạn trước đây là 50.000 USD.

Ngân hàng cho biết tất cả những người không cư trú vẫn có thể gửi ngoại tệ ra nước ngoài bằng giá trị tiền lương của họ.


Smoke rises from explosions in the village of Bohorodychne. (Satellite image ©2022 Maxar Technologies)


Thống đốc Luhansk: Ukraine khó giữ trung tâm của Severodonestk

Thống đốc khu vực Luhansk cho biết, trong khi các lực lượng Ukraine đang gặp khó khăn trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga ở trung tâm Severodonestk, thì lực lượng của Moscow lại không kiểm soát được thành phố.

Trong một bài đăng trực tuyến, Serhiy Haidai cũng cho biết quân đội Nga đang liên tục pháo kích vào thành phố sinh đôi Lysychansk của Severodonetsk.

Luật sư Mỹ: Hàng trăm thường dân trú ẩn trong nhà máy ở Severodonetsk

Theo luật sư của Dmytro Firtash, khoảng 800 thường dân đã trú ẩn trong một nhà máy hóa chất ở thành phố chiến lược phía đông của Ukraine, theo luật sư của Dmytro Firtash.

Luật sư người Mỹ Lanny J Davis cho biết: “Khoảng 800 thường dân đã trú ẩn trong các boongke của nhà máy hóa chất Azot, thuộc sở hữu của Dmytro Firtash's Group DF.

“800 thường dân này bao gồm khoảng 200 trong số 3.000 nhân viên của nhà máy và khoảng 600 dân cư của thành phố Severodonetsk,” ông nói thêm.

Các công nhân đã ở lại nhà máy trong nỗ lực “bảo đảm” phần còn lại của “hóa chất dễ nổ của nhà máy”, tuyên bố cho biết.


Các tàu chở hàng ở Hắc Hải chờ đợi để vào Kênh Sulina, một kênh sông cung cấp lối vào sông Danube, ngoài khơi Sulina, Romania vào ngày 4 tháng 6. (Andrei Pungovschi / Bloomberg / Getty Images)


Nga, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về Syria, xuất cảng ngũ cốc từ Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã thảo luận về một hành lang xuất cảng ngũ cốc tiềm năng từ Ukraine, cũng như miền bắc Syria, trong một cuộc gọi, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong khi Ankara và Moscow chuẩn bị cho các cuộc bàn thảo giữa các ngoại trưởng của họ.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố hai tuần trước rằng đất nước của ông sẽ tiến hành các cuộc tấn công quân sự mới vào miền bắc Syria nhằm vào nhóm vũ trang người Kurd YPG.

Trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nói với người Bộ trưởng Nga Sergei Shoigu rằng “sẽ đưa ra phản ứng cần thiết đối với các hành động nhằm phá vỡ sự ổn định đạt được trong khu vực và sự hiện diện của những kẻ khủng bố trong khu vực là không thể chấp nhận được”, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Akar cũng “nhắc nhở rằng các thỏa thuận trước đây về vấn đề này cần phải được tuân thủ”, văn phòng của ông cho biết.

Estonia, Lithuania nhấn mạnh lời kêu gọi của tổng thống Pháp không “làm nhục” Nga

Các nhà lãnh đạo của Lithuania và Estonia đã phản ứng lại lời kêu gọi gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng không nên sỉ nhục Nga vì cuộc xâm lăng Ukraine.

“Nga đã tự làm nhục mình với cuộc chiến này”, Tổng thống Lithuania Nauseda nói sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Scholz và những Tổng thống Baltic tại Vilnius.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói, “Tôi không nghĩ chúng ta nên lo lắng nhiều về những gì Putin hay Nga cảm thấy. Chúng ta nên lo lắng hơn về việc Ukraine sẽ cầm cự”.

Ukraine đòi mua Iron Dome của Israel

Đại sứ của Kyiv đang thúc giục Israel bán hệ thống đánh chặn hỏa tiễn Vòm Sắt và cung cấp hỏa tiễn chống tăng để bảo vệ thường dân trước sự xâm lăng của Nga.

Tại một cuộc họp báo ở Tel Aviv, Yevgen Korniychuk cho biết Ukraine muốn mua hệ thống Iron Dome, cho rằng Mỹ sẽ không phản đối việc mua bán như vậy.

Korniychuk cũng cho biết tuần trước Israel đã từ chối yêu cầu của Mỹ về việc Đức chuyển giao hỏa tiễn chống tăng “Spike” do Israel cấp phép cho Ukraine.

Israel đã hạn chế viện trợ nhân đạo cho Ukraine và là quốc gia duy nhất vận hành bệnh viện dã chiến trong nước hồi đầu năm.

Scholz: Đức tăng cường sứ mệnh quân sự ở Lithuania

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết đất nước của ông đã sẵn sàng tăng cường sứ mệnh quân sự ở Lithuania trong bối cảnh Nga xâm lăng Ukraine.

Ông Scholz nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Tổng thống Litva Gitanas Nauseda và các thủ tướng của Estonia và Latvia tại Vilnius: “Chúng tôi sẵn sàng tăng cường sự tham gia của mình và phát triển nó thành một lữ đoàn chiến đấu mạnh mẽ.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ bảo vệ từng centimet lãnh thổ của NATO.”


A satellite image shows damage caused by military strikes in Severodonetsk, Ukraine, on June 6. (Satellite image ©2022 Maxar Technologies)


Nga tuyên bố kiểm soát một phần Severodonetsk

Nga cho biết lực lượng của họ đã kiểm soát hoàn toàn các khu dân cư ở thành phố Severodonetsk của Ukraine, sau khi Kyiv cho biết quân đội của họ đang chiến đấu ở trung tâm phía đông mặc dù đông hơn quân Nga.

“Các khu dân cư của thành phố Severodonetsk đã được giải phóng hoàn toàn”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu tại cuộc họp của Bộ Quốc phòng.

Ông nói thêm, quân đội Nga vẫn đang tìm cách thiết lập quyền kiểm soát đối với “khu kỹ nghệ và các khu định cư gần nhất” của thành phố, trong bối cảnh có nhiều báo cáo mâu thuẫn về việc ai là người kiểm soát cái gì.

Đường bộ từ Nga đến Crimea mở cửa cho xe hơi

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Ba rằng một người có thể lái xe từ Nga đến Crimea qua các khu vực do Moscow chiếm đóng ở miền đông và miền nam Ukraine.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Sergei Shoigu cho biết: “Việc di chuyển xe hơi từ lãnh thổ của Nga qua đất liền của [Ukraine] đã được mở ra.

Sau khi sáp nhập năm 2014, Ukraine bắt đầu phong tỏa kinh tế đối với bán đảo sáp nhập, và Moscow đã xây dựng Cầu Crimean đắt đỏ từ khu vực phía tây nam Krasnodar của nó.

Một “cây cầu trên bộ” từ Tây Nam nước Nga qua Donbas do phe ly khai kiểm soát và các khu vực mới chiếm được là một trong những mục tiêu hàng đầu của Moscow trong cuộc chiến.

Viên chức Ukraine: Sáu trăm người Ukraine bị “tra tấn” ở Kherson

Khoảng 600 người Ukraine đang bị giam giữ và tra tấn ở khu vực phía nam Kherson do Nga chiếm đóng, một phụ tá của Tổng thống Ukraine cho biết.

“Họ bị giam trong các tầng hầm, trong các phòng tra tấn được thiết kế đặc biệt,” Tamila Tasheva nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Bà cho biết những người bị giam giữ vì những thiện cảm thân Ukraine của họ, phải chịu đựng trong “những điều kiện vô nhân đạo” trong các tầng hầm của đồn cảnh sát, văn phòng chính phủ và trường học trên khắp Kherson, một khu vực quy mô của Bỉ đã được tiếp quản vào đầu tháng Ba.


Odesa's port stands on the shore of the Odessa Gulf of the Black Sea and is the largest commercial sea port of Ukraine, pictured on March 30. (Rick Mave/SOPA Images/LightRocket/Getty Images)


Peskov: Ukraine cần dỡ bỏ thủy lôi các hải cảng để xuất cảng ngũ cốc trở lại

Nga cho biết Ukraine cần dỡ bỏ các thủy lôi gần hải cảng Odesa trên Hắc Hải của họ để cho phép hoạt động xuất cảng ngũ cốc trở lại.

Khi được hỏi về một thỏa thuận có thể để cho phép vận chuyển ngũ cốc từ Odesa, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong một cuộc họp với các phóng viên rằng việc Ukraine gỡ bỏ các thủy lôi sẽ cho phép các tàu thương mại đến Odesa để bốc hàng ngũ cốc.

“Ukraine phải phá bỏ các thủy lôi vào các hải cảng, điều này sẽ cho phép các tàu - sau khi được quân đội của chúng tôi kiểm soát để bảo đảm rằng chúng không mang theo vũ khí - vào các hải cảng và chất hàng ngũ cốc, và sau đó, với sự giúp đỡ của chúng tôi, nếu cần thiết, hãy tiếp tục hướng tới các vùng biển quốc tế,” ông nói.

Anh quốc: Các tố cáo Nga ăn cắp ngũ cốc Ukraine phải được điều tra

Victoria Prentis, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Anh quốc cho biết những tố cáo rằng Nga đang ăn cắp ngũ cốc từ nhiều khu vực ở Ukraine là rất nghiêm trọng và phải được điều tra ngay lập tức.

Thủ tướng Anh: Ukraine không nên bị áp lực ký vào một thỏa thuận hòa bình tồi tệ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy không nên bị áp lực bởi các cường quốc thế giới về việc chấp nhận một thỏa thuận hòa bình tồi tệ với Vladimir Putin, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nói với nhóm bộ trưởng hàng đầu của mình.

Tại cuộc họp nội các, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cũng cho biết London đang sẵn sàng các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với Nga vì hành vi xâm lăng Ukraine, phát ngôn viên của Johnson nói với các phóng viên.

Johnson nói với các bộ trưởng của mình rằng Anh quốc sẽ “đi đầu” trong việc hỗ trợ Ukraine, Phát ngôn viên nói thêm.

“Ông ấy nói rằng điều quan trọng là Tổng thống Zelenskyy không bị áp lực phải chấp nhận một nền hòa bình tồi tệ, lưu ý rằng các thỏa thuận hòa bình tồi tệ không kéo dài. Ông ấy nói rằng thế giới phải tránh bất kỳ kết quả nào mà sự hung hăng không chính đáng của Putin dường như đã được đền đáp”, Phát ngôn viên nói.

Dân số Mariupol giảm bốn lần

Một viên chức Ukraine cho biết dân số của thành phố Mariupol phía nam do Nga chiếm đóng đã giảm từ 460.000 người xuống còn khoảng 120.000 người.

Cố vấn Petro Andriyushchenko của thị trưởng Mariupol cho biết trên Telegram, trong khi khoảng 200.000 dân cư tìm cách đến các khu vực do Ukraine kiểm soát, thì có tới 70.000 người rời thành phố vẫn ở lại các khu vực bị chiếm đóng.

Khoảng 47.000 người buộc phải rời đến Nga hoặc Belarus với Moscow, và những dân cư còn lại sống mà không có nước, điện hoặc hơi đốt thiên nhiên, ông nói.

Scholz nói rằng các lệnh trừng phạt ngăn cản Moscow duy trì khả năng quân sự

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Moscow sẽ không thể duy trì khả năng quân sự của mình do các biện pháp trừng phạt cứng rắn của phương Tây được áp đặt do Nga xâm lăng Ukraine.

Ông Scholz nói với các phóng viên trong chuyến thăm Vilnius: “Chúng tôi có các biện pháp trừng phạt sâu rộng hiện nay sẽ khiến nền kinh tế Nga lùi lại nhiều thập niên, điều đó có nghĩa là nước này sẽ không thể tham gia vào tiến bộ kinh tế và kỹ thuật toàn cầu.

Ông nói: “Chúng tôi biết từ các báo cáo rằng điều này có nghĩa là Nga thậm chí sẽ không thể duy trì năng lực quân sự của mình ở mức tương đương”, đồng thời cho biết thêm Moscow trước đây đã lạm dụng nhập cảng hàng hóa dân sự cho mục đích quân sự.


Một máy bay không người lái được sử dụng bởi nhóm chiến đấu Tăng cường Hiện diện phía trước của NATO được chụp hình trước sự xuất hiện của Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Pabrade, Lithuania ngày 7 tháng 6 năm 2022. REUTERS / Ints Kalnins


Các nhà lãnh đạo Đức và Baltic đồng ý tăng cường quốc phòng

Các nhà lãnh đạo Đức và Baltic đã đồng ý rằng phải tăng cường quốc phòng ở khu vực Baltic bằng cách tăng quân số và bổ sung hệ thống phòng thủ trên không và trên biển, Tổng thống Litva Gitanas Nauseda cho biết.

Ông Nauseda nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại thủ đô Lithuania: “Chúng tôi đồng ý rằng chúng tôi phải tăng cường khả năng phòng thủ ở các nước Baltic, bằng cách tăng số lượng binh lính được khai triển, bổ sung vào lực lượng phòng thủ trên không và trên biển.

Chuyến thăm bị hủy bỏ của Lavrov là một “vụ bê bối ngoại giao” đối với Serbia

Theo các nhà phân tích, hành động gần đây của châu Âu chống lại Ngoại trưởng Nga, trong đó không phận bị đóng cửa buộc ông phải hủy chuyến thăm tới Belgrade, cho thấy Serbia đã trở nên cô lập như thế nào trên trường thế giới, theo các nhà phân tích.

Sergey Lavrov dự định ​​thăm Belgrade vào thứ Hai để hội đàm với các viên chức hàng đầu, bao gồm cả Tổng thống Aleksandar Vucic, trong chuyến thăm kéo dài hai ngày.

Bộ Quốc phòng Belarus: Bắt đầu huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của quân đội Belarus

Bộ Quốc phòng nước này cho biết, các lực lượng vũ trang Belarus đã bắt đầu tham gia huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và đã cho phép nước này phát động mũi nhọn phía bắc của cuộc tấn công ngày 24 tháng 2 vào Ukraine từ lãnh thổ Belarus.


The Zaporizhzhia nuclear power plant. (Ed Jones/AFP/Getty Images)


Ukraine hủy kế hoạch sứ mệnh của IAEA tới nhà máy nguyên tử do Nga chiếm đóng

Công ty nguyên tử nhà nước Ukraine Energoatom đã chỉ trích kế hoạch của IAEA cử một phái đoàn tới một nhà máy nguyên tử do Nga chiếm đóng ở miền nam Ukraine, nói rằng họ “không mời” một chuyến thăm như vậy.

“Chúng tôi coi thông điệp này từ người đứng đầu IAEA như một nỗ lực khác nhằm đến [nhà máy điện] bằng mọi cách nhằm hợp pháp hóa sự hiện diện của những người cư ngụ ở đó và về căn bản dung túng cho mọi hành động của họ,” Energoatom viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Hôm thứ Hai, người đứng đầu IAEA Raphael Grossi cho biết tổ chức này đang làm việc để cử một phái đoàn quốc tế gồm các chuyên viên đến nhà máy điện nguyên tử do Nga tổ chức tại Zaporizhzhia, Ukraine, lớn nhất châu Âu.


Binh sĩ Ukraine sửa chữa xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) của quân đội ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine vào ngày 7 tháng 6. (Aris Messinis / AFP / Getty Images)


Ukraine: Người Nga có thể bao vây thành phố quan trọng của Sloviansk

Một phụ tá của Tổng thống Ukraine đã nói rằng quân đội Nga có thể sẽ bao vây thành phố Sloviansk của Ukraine ở khu vực Đông Nam Donetsk, trong khi các lực lượng Ukraine sẽ phải đối mặt với một “thất bại” hoặc có thể phải rút lui.

“Cuộc bao vây Sloviansk sắp xảy ra. Và các lực lượng của chúng tôi ở phía bắc sông Seversky Donets hoặc sẽ bị đánh bại hoặc sẽ rút lui về bờ phía nam,” Oleksiy Arestovich nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Arestovich, thường được biết đến với những bình luận lạc quan và hài hước về cuộc chiến, nói rằng người Nga có lợi thế chiến lược vì phương Tây liên tục trì hoãn việc cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine.


Khói và bụi bốc lên từ các cuộc pháo kích ở thành phố Severodonetsk trong cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và Nga ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine vào ngày 7 tháng 6. (Aris Messinis / AFP / Getty Images)


Trận chiến khốc liệt Severodonetsk đang thay đổi “từng giờ”

Một viên chức cho biết, giao tranh trên đường phố diễn ra gay gắt để giành quyền kiểm soát thành phố Severodonetsk của Ukraine, với tình hình thay đổi “hàng giờ”, một viên chức cho biết, khi Kyiv báo động quân đội của họ đông hơn quân Nga.

Thị trưởng thành phố Severodonetsk, ông Oleksandr Striuk cho biết: “Tình hình đang thay đổi hàng giờ, nhưng đồng thời có đủ lực lượng và nguồn lực để đẩy lùi các cuộc tấn công. Chúng tôi có hy vọng, chúng tôi có niềm tin vào lực lượng vũ trang của mình, không ai sẽ bỏ rơi” Severodonetsk, ông nói thêm.

Chỉ vài ngày trước, Moscow dường như đã tiến gần đến việc chiếm lấy trung tâm kỹ nghệ chiến lược ở phía đông nhưng các lực lượng Ukraine đã cố gắng cầm cự.

“Các anh hùng của chúng ta đang giữ vị trí của họ ở Severodonetsk. Các cuộc giao tranh khốc liệt trên đường phố vẫn tiếp diễn trong thành phố”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trong một bài phát biểu video vào cuối ngày thứ Hai.

Xuất cảng nông nghiệp Ukraine tăng 80% trong tháng 5

Bộ Nông nghiệp cho biết xuất cảng ngũ cốc, hạt có dầu và dầu thực vật của Ukraine đã tăng 80% trong tháng 5 lên 1,743 triệu tấn nhưng khối lượng vẫn thấp hơn đáng kể so với xuất cảng trong tháng 5 năm 2021, Bộ Nông nghiệp cho biết.

Bộ cho biết ngô chiếm ưu thế trong lô hàng với 959.000 tấn, trong khi xuất cảng dầu hướng dương đạt 202.650 tấn.

Ukraine đã xuất cảng 2,245 triệu tấn ngô và 501,800 tấn dầu hướng dương vào tháng 5 năm 2021.

Người Ukraine học cách thu thập bằng chứng cho các phiên tòa xét xử tội phạm chiến tranh

Chụp ảnh toàn cảnh 360 độ. Giữ chắc máy chụp hình điện thoại di động của bạn. Cận cảnh chi tiết. Nhận xét về những gì bạn đang quay.

Đây không phải là hướng dẫn về những điều căn bản của quay phim. Đây là cách một đài truyền hình Ukraine đã hướng dẫn những người Ukraine bình thường thu thập bằng chứng về những tội ác chiến tranh có thể có của Nga.

“Mọi người thường không giữ các video gốc. Họ chỉnh sửa, thêm dấu, có nguy cơ tòa không chấp nhận một video như vậy. Bạn phải giữ bản gốc,” luật sư Anna Vishnyakova nói với đài truyền hình TSN.

Các nhà chức trách trong nhiều tuần đã kêu gọi người Ukraine không đăng video hoặc hình ảnh về các vụ nổ, thương vong và thiệt hại do các cuộc pháo kích của Nga để người Nga không thể sử dụng chúng để hoàn thiện mục tiêu hoặc tuyên bố thành công.

Trong một video được chia sẻ trên mạng xã hội, Vishnyakova cũng kêu gọi người dân Ukraine không công khai bằng chứng trực quan - và thay vào đó, hãy giữ nó cho các phiên tòa xét xử tội phạm chiến tranh trong tương lai.

Viên chức thân Nga: Có thể tổ chức “trưng cầu dân ý” ở Kherson

Một viên chức do Moscow chỉ định tại Kherson bị chiếm đóng đã nói rằng một cuộc trưng cầu dân ý có thể sẽ được tổ chức để tuyên bố khu vực phía nam ly khai khỏi Ukraine.

“Rất có thể, sẽ có một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức ở vùng Kherson về quyền tự quyết của [nó],” Kirill Stremousov, cựu thanh tra cá và blogger thân Nga, người trở thành phó thống đốc Kherson, nói với hãng tin RIA Novosti..

Vào năm 2014, Điện Kremlin đã tổ chức một cuộc “trưng cầu dân ý” ở Crimea để mở đường cho việc sáp nhập, mặc dù không được cộng đồng quốc tế công nhận. Những người ly khai thân Nga đã tổ chức các cuộc bỏ phiếu tương tự để tuyên bố “độc lập” của họ khỏi Ukraine.

Stremousov cho biết bầu cử sẽ là “bước tiếp theo”, nhưng từ chối nêu ngày rõ ràng.

Quân đội Nga tiến từ Crimea đã chiếm Kherson vào đầu tháng 3, bảo đảm cung cấp năng lượng, thực phẩm và nước cho bán đảo sáp nhập.

Thi thể của các chiến binh Ukraine từ Mariupol được bàn giao cho Kyiv

Gia đình của một đơn vị vệ binh quốc gia Azov của Ukraine cho biết thi thể của một số chiến binh Ukraine hy sinh tại nhà máy thép trong thành phố Mariupol đã được bàn giao cho Kyiv.

Các lực lượng Ukraine bảo vệ Mariupol đã bị vây hãm trong các nhà máy thép Azovstal trong nhiều tuần khi lực lượng Nga cố gắng đánh chiếm thành phố.

Các binh sĩ Ukraine cuối cùng đã đầu hàng vào tháng trước và bị lực lượng Nga bắt giữ.

Gazprom: Nguồn cung cấp hơi đốt cho châu Âu qua Ukraine vẫn ổn định

Nhà sản xuất hơi đốt của Nga Gazprom cho biết nguồn cung cấp hơi đốt của họ đến châu Âu thông qua Ukraine qua cửa Sudzha đạt 40,9 triệu mét khối (1.444,3cu feet) vào thứ Ba so với 40,1 mcm (1.416,1cu feet) vào thứ Hai.

Người đứng đầu EU chỉ trích cuộc tấn công của Nga vào nhà ga ngũ cốc

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU đã lên án vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một nhà ga ngũ cốc của Ukraine vào cuối tuần ở thành phố Mykolaiv, miền nam nước này, nói rằng nó đã góp phần vào cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Lực lượng Nga đã phá hủy kho chứa ngũ cốc lớn thứ hai ở #Ukraine, trong #Mykolaiv,” Josep Borrell viết trên Twitter.

Ông nói thêm: “Trước những báo cáo như vậy, tin tức sai lệch do Putin làm lệch hướng đổ lỗi trở nên hoài nghi hơn bao giờ hết.”


Du thuyền ‘Amadea’ thuộc sở hữu của Nga cập bến Queens Wharf ở Lautoka, Fiji, vào ngày 3 tháng 5 năm 2022 [Reuters TV qua REUTERS / File Photo]


Tòa án Fiji: Mỹ phải đem siêu du thuyền của Nga đi

Một tòa án Fiji đã ra phán quyết buộc Hoa Kỳ đưa siêu du thuyền thuộc Nga ra khỏi đảo quốc Thái Bình Dương vì Fiji lãng phí tiền để bảo trì con tàu trong bối cảnh pháp lý đang tranh luận về việc thu giữ nó.

Các nhà chức trách Fiji đã thu giữ chiếc Amadea dài 106 mét, đến nước này vào ngày 13 tháng 4, sau khi Tòa án cấp cao của Fiji ban hành trát của Mỹ vào tháng trước về việc liên quan du thuyền với nhà tài phiệt người Nga Suleiman Kerimov.

FBI cho biết con tàu hạng sang trị giá 300 triệu đô la này có chi phí vận hành từ 25 triệu đến 30 triệu đô la mỗi năm và Mỹ sẽ phải trả tiền để duy trì con tàu sau khi nó bị thu giữ. Nhưng chính phủ Fiji đã ủng hộ dự luật trong khi đơn kháng cáo của chủ sở hữu đã ghi danh của con tàu, Millemarin Investments, đã thông qua các tòa án của Fiji.

Tòa án tối cao đã ra phán quyết vào hôm thứ Ba rằng ích lợi công cộng yêu cầu du thuyền “ra khỏi vùng biển Fiji”, bởi vì việc đặt nó ở Fiji đã “khiến Chính phủ Fiji phải trả giá đắt”, theo bản án.

Ukraine cho biết khoảng 263 trẻ em thiệt mạng trong chiến tranh

Ukraine cho biết 263 trẻ em đã thiệt mạng do Nga xâm lăng và xung đột sau đó, trong khi hơn 467 người bị thương.

Văn phòng tổng công tố cho biết vẫn đang tiến hành công việc xác định con số thương vong ở “những nơi có xung đột thù địch, các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng và được giải phóng”.

Số trẻ em phải chịu đựng nhiều nhất là ở vùng Donetsk (190), tiếp theo là Kyiv (116), Kharkiv (112), Chernihiv (68), Luhansk (53), Kherson (52), Mykolaiv (47) và Zaporizhia (29), văn phòng cho biết thêm.

Anh quốc: Tiến trình của Nga trên trục Popasna bị đình trệ trong tuần trước

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, tiến độ của Nga đạt được từ tháng 5 trên trục Popasna phía nam đã bị đình trệ trong tuần trước.

Các báo cáo về các cuộc pháo kích lớn gần thành phố Izium cho thấy Nga đang chuẩn bị thực hiện một nỗ lực mới trên trục phía bắc, Bộ cũng cho biết trong cuộc họp báo tình báo mới nhất của mình.

Bộ cho biết các lực lượng Nga có thể đã chiếm đóng các quận phía đông của Severodonetsk và kế hoạch rộng hơn của Moscow là cắt đứt khu vực thành phố chính từ cả phía bắc và phía nam.

Bộ cho biết: “Nga gần như chắc chắn sẽ cần đạt được một bước nhảy vọt trên ít nhất một trong những trục này để chuyển ích lợi chiến thuật thành thành công ở cấp độ hoạt động và tiến tới mục tiêu chính trị là kiểm soát toàn bộ Donetsk Oblast”.


Một ngôi nhà bốc cháy sau một cuộc tấn công quân sự, tại một khu dân cư ở Kharkiv, Ukraine ngày 7 tháng 6 năm 2022. REUTERS / Ivan Alvarado


Thống đốc Luhansk: Trận chiến Severodonetsk tiếp tục

Thống đốc Luhansk cho biết, các lực lượng Nga đang duy trì cuộc tấn công vào Severodonetsk khi trận chiến giành thành phố quan trọng phía đông vẫn tiếp diễn.

Serhiy Haidai cho biết các lực lượng Nga đã pháo kích vào thành phố Zolote vào sáng thứ Hai và phá hủy 13 ngôi nhà trong một lần.

Ông nói thêm: “Vào buổi chiều, quân Nga đã tấn công thành phố Hirske - 11 ngôi nhà bị hư hại.

Haidai cũng cho biết có hai người bị thương trong vụ pháo kích vào một trường học và một khu chợ ở Lysychansk bốc cháy. Ông đề cập đến việc có thêm 3 người bị thương ở Lysychansk nhưng không nói rõ liệu những vết thương này có liên quan đến vụ cháy hay một trở ngại riêng biệt.

Rạp hát Kyiv mở cửa trở lại với suất diễn hết vé

Một rạp hát ở thủ đô của Ukraine đã mở cửa trở lại lần đầu tiên kể từ khi Nga xâm lăng đất nước, và vé đã bán hết cho buổi biểu diễn hôm Chủ nhật.

Theater on Podil là cơ sở văn hóa mới nhất ở Kyiv tiếp tục hoạt động; rạp chiếu phim và rạp hát Opera Quốc gia đã mở cửa vào cuối tháng Năm.

“Chúng tôi đã tự hỏi rằng nó sẽ như thế nào, liệu khán giả có đến trong chiến tranh hay không, liệu họ có nghĩ gì về rạp hát hay không, liệu nó có quan tâm gì không,” một trong những diễn viên, Yuriy Felipenko cho biết. “Và chúng tôi rất vui vì ba vở đầu tiên đã được bán hết.”

Filipenko cho biết rạp hát đang dựng những vở kịch chỉ với một vài diễn viên.

Đại sứ Nga: Washington “quấy rối” nhà báo Nga

Đại sứ Nga tại Mỹ đã tố cáo Washington quấy rối các nhà báo Nga tại Mỹ, hãng thông tấn nhà nước RIA đưa tin.

“Các nhà báo Nga được cử đến Hoa Kỳ đang bị quấy rối. Họ phải đối mặt với lệnh cấm phát sóng trực tiếp trên đất Mỹ. Họ có quyền truy cập hạn chế vào các sự kiện chính thức. Quá trình xin thị thực lao động rất phức tạp. Tài khoản ngân hàng bị phong tỏa. Các dịch vụ đặc biệt tiếp cận nhân viên của các phương tiện truyền thông của chúng tôi, thuyết phục họ hợp tác”, Anatoly Antonov viết trên Telegram, theo RIA.

“Nhiều nỗ lực của đại sứ quán nhằm truyền đạt cho những công dân Hoa Kỳ bình thường quan điểm của chúng tôi về các vấn đề thời sự của chính trị quốc tế, với những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi, ngay lập tức bị các ấn phẩm địa phương bác bỏ là ‘tuyên truyền ác ý’. Không có khả năng xuất bản tài liệu ngay cả trên cơ sở thương mại,” Antonov nói thêm.

Đệ nhất phu nhân Ukraine nói 60% đất nước cần trợ giúp tâm lý

Đệ nhất phu nhân Ukraine cho biết khoảng 60% người Ukraine cần được giúp đỡ về tâm lý do hậu quả của chiến tranh, đồng thời cho biết thêm rằng Kyiv đang nỗ lực thiết lập một hệ thống hỗ trợ quốc gia.

Olena Zelenska nói rằng con số này đã được đề cập đến trong một nhóm làm việc của Chương trình Quốc gia về Hỗ trợ Sức khỏe Tâm thần và Tâm lý Xã hội, mà bà cho biết đã đi từ các cuộc bàn thảo với các đệ nhất phu nhân của các quốc gia khác nhau và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để tạo ra một kế hoạch hành động ở cấp nhà nước.

Bà cho biết kế hoạch hành động bao gồm việc đại diện của WHO giúp Ukraine thiết lập kiểu mẫu hệ thống chăm sóc và đào tạo cho các bác sĩ gia đình, nhà tâm lý học, nhân viên xã hội và giáo viên về các phương pháp hỗ trợ tâm lý nhanh chóng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Ukraine cho biết có tới 15 triệu người Ukraine có thể phải đối mặt với các vấn đề về tinh thần do cuộc chiến tiếp diễn với Nga.

Tờ RBC Ukraine dẫn lời Viktor Lyashko cho biết: “Cứ mỗi ngày trôi qua, số người phải đối mặt với những hậu quả về sức khỏe tâm thần của họ sẽ tiếp tục tăng lên. Sự kiệt quệ về tinh thần đang chờ đợi ngay cả những người có thể vững vàng đối mặt với những tháng đầu tiên của cuộc chiến,” ông nói.

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Wed Jun 08, 2022 1:22 pm    Tiêu đề:


Khói và bụi bốc lên từ các cuộc pháo kích ở thành phố Severodonetsk trong cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và Nga. Hình: Aris Messinis / AFP


ISW: Nga có thể giữ quyền kiểm soát phần lớn Severodonetsk

Các lực lượng Nga có thể sẽ giữ quyền kiểm soát phần lớn Severodonetsk kể từ hôm thứ Hai, mặc dù tình hình chính xác của thành phố vẫn chưa rõ ràng, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết, đồng thời cho biết thành phố có thể thường xuyên đổi chủ.

Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai hôm Chủ nhật cho biết các lực lượng Ukraine đã chiếm lại được nhiều phần lớn của Severodonetsk và kiểm soát một nửa thành phố. Tuy nhiên, nhà báo Ukraine Yuri Butusov đã bác bỏ tuyên bố này, nói rằng lực lượng của Kyiv chỉ kiểm soát khu vực kỹ nghệ Azot của thành phố, ISW cho biết.

Viện cho biết: “Haidai đã sửa đổi tuyên bố của mình vào ngày 6 tháng 6 và báo cáo rằng tình hình ở Severodonetsk đã xấu đi đáng kể, đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng Ukraine đã thực sự chiến đấu bên trong khu kỹ nghệ Azot vào ngày 6 tháng 6”.

ISW cho biết thêm: “Lý do cho các báo cáo mâu thuẫn của Haidai và Butusov là không rõ ràng, và giao tranh đô thị nặng đang diễn ra trong thành phố,” ISW nói thêm.

Nhật Bản áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Nga

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Nhật Bản sẽ đóng băng tài sản của hai ngân hàng Nga và một ngân hàng Belarus nữa như một phần của các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với cuộc xâm lăng Ukraine của Nga, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Zelenskyy: Tra tấn tù binh Azovstal không có ích lợi gì cho Nga

Zelenskyy nói rằng ông không tin rằng việc tra tấn các binh sĩ Ukraine đầu hàng từ nhà máy thép Azovstal và đang bị giam giữ làm tù nhân chiến tranh trên lãnh thổ do Nga chiếm đóng sẽ có lợi cho Nga.

Zelenskyy nói với các nhà báo rằng có hơn 2.500 tù nhân từ Azovstal ở các vùng Donetsk và Luhansk bị chiếm đóng, nói thêm rằng họ là “tù binh” có tình trạng đang được các tổ chức quốc tế theo dõi.

Tổng thống cho biết ban giám đốc tình báo Ukraine đang giải quyết vụ trao đổi tù binh và ông tin tưởng các nhà bàn thảo sẽ đạt được kết quả.

“Chúng tôi biết những gì có thể thỏa thuận với người Nga, chúng tôi biết mức giá này. Chúng tôi biết họ không thể tin cậy được. Ban Giám đốc Tình báo Chính phải giải quyết vấn đề này và cung cấp kết quả. Kết quả duy nhất là đưa mọi người về nhà,” ông nói.


Một chuyên viên cảnh sát làm việc gần một tòa nhà chung cư bị Nga pháo kích phá hủy, ở Kurakhove, Ukraine ngày 7 tháng 6 năm 2022. REUTERS / Anna Kudriavtseva


Thống đốc Donetsk: Người Nga giết 5 người, làm bị thương 9 người

Các lực lượng Nga đã giết chết 5 thường dân ở vùng Donetsk hôm thứ Hai và làm bị thương 9 người khác, thống đốc cho biết.

Pavlo Kyrylenko cho biết hai người đã thiệt mạng ở làng Niu-York, một ở thành phố Lyman, một ở làng Vremenny Yar và một ở làng Pisky.

Ông không nói rõ liệu những người chết là do pháo kích hay do phương tiện khác.

Ukraine có thể đưa ra trạng thái ngôn ngữ kinh doanh là tiếng Anh

Thủ tướng cho biết, chính phủ Ukraine đang làm việc về luật chỉ định tiếng Anh là ngôn ngữ tiếp xúc kinh doanh.

Denys Shmyhal viết trên Telegram: “Tiếng Anh hiện được sử dụng trong tiếp xúc kinh doanh trên khắp thế giới văn minh, vì vậy việc trao cho nó một vị thế như vậy ở Ukraine sẽ thúc đẩy phát triển kinh doanh, thu hút đầu tư và đẩy nhanh quá trình hội nhập châu Âu của Ukraine”, Denys Shmyhal viết trên Telegram mà không nêu chi tiết luật sẽ quy định những gì.

Washington tố cáo Moscow thực hiện “cuộc tấn công toàn diện vào phương tiện truyền thông”

Mỹ đã tố cáo Nga cố gắng “đe dọa” các phóng viên Mỹ ở Moscow, những người đã bị Bộ Ngoại giao Nga triệu tập và đe dọa sẽ trả đũa vì các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Ned Price nói với các phóng viên tại thủ đô Hoa Kỳ: “Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập các đồng nghiệp của bạn để trích dẫn, giải thích cho họ về hậu quả của đường lối thù địch của chính phủ họ trong lĩnh vực truyền thông”.

“Hãy nói rõ rằng, Điện Kremlin đang tham gia vào một cuộc tấn công toàn diện vào quyền tự do truyền thông, quyền tiếp cận tin tức và sự thật,” ông nói thêm, nhấn mạnh cái mà ông gọi là “một nỗ lực rõ ràng và rõ ràng nhằm đe dọa các nhà báo độc lập”.

Milley: Cuộc tấn công của Nga là một “hành động xâm lăng rõ ràng”

Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ “đáng kể” cho Ukraine vì tôn trọng di sản của những người lính D-Day, những người mà chiến thắng trước Đức Quốc xã đã giúp dẫn đến một trật tự thế giới mới và một “hòa bình tốt hơn”, tướng hàng đầu của quân đội Hoa Kỳ đã nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP nhìn ra Bãi biển Omaha ở Normandy, Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết cuộc chiến của Nga ở Ukraine làm suy yếu các quy tắc do các nước Đồng minh thiết lập sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

Ông phát biểu nhân kỷ niệm 78 năm ngày D-Day của quân đội Đồng minh xâm lăng vào các bãi biển của Pháp, dẫn đến việc lật đổ sự chiếm đóng của Đức Quốc xã.

Một quy tắc căn bản của “trật tự dựa trên quy tắc toàn cầu” là “các quốc gia không thể tấn công các quốc gia khác bằng lực lượng quân sự của họ trong các hành động xâm lăng trừ khi đó là một hành động tự vệ thuần túy”, Milley nói với hãng tin. “Nhưng đó không phải là những gì đã xảy ra ở Ukraine. Những gì đã xảy ra ở đây là một hành động xâm lăng công khai, rõ ràng.”

Zelenskyy cảm ơn Anh quốc đã cung cấp “chính xác vũ khí” mà Ukraine cần

Zelenskyy đã cảm ơn Thủ tướng Anh Boris Johnson vì đã gửi cho Ukraine “chính xác những vũ khí” mà nước này cần để chống lại cuộc chiến với Nga.

Trước đó, Anh quốc cho biết phối hợp với Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống hỏa tiễn phóng nhiều lần có thể tấn công các mục tiêu cách xa tới 80 km (50 dặm) như một phần của gói viện trợ quân sự mới cho Kyiv.

“Tôi biết ơn Thủ tướng Boris Johnson vì sự hiểu biết đầy đủ về nhu cầu của chúng tôi và sự sẵn sàng cung cấp cho Ukraine chính xác những loại vũ khí mà nước này cần để bảo vệ cuộc sống của người dân chúng tôi”, Zelenskyy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm.

Blinken nói rằng các báo cáo về việc Nga đánh cắp ngũ cốc Ukraine là “đáng tin cậy”

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết có “báo cáo đáng tin cậy” rằng Nga đang “ăn cắp” ngũ cốc của Ukraine để bán kiếm lời.

Phát biểu trong một hội nghị bàn tròn ảo với các nhà từ thiện, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức tư nhân, Blinken cho biết vụ trộm bị tố cáo là một phần trong các hành động rộng lớn hơn của Nga trong cuộc chiến đã ảnh hưởng đến khả năng xuất cảng lúa mì của Ukraine và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

“Có những báo cáo đáng tin cậy, như chúng tôi đã thấy trên một trong những tờ báo hàng đầu của chúng tôi ngày nay, rằng Nga đang ăn cắp ngũ cốc xuất cảng của Ukraine... để bán kiếm lời cho riêng mình,” Blinken nói, dẫn chứng rõ ràng về một câu chuyện của New York Times cho biết Washington vào tháng trước đã báo động 14 quốc gia, chủ yếu ở châu Phi, rằng Nga đang cố gắng vận chuyển ngũ cốc bị đánh cắp của Ukraine cho người mua ở nước ngoài.


Quân đội Ukraine bắn M777 gần chiến tuyến, ở Vùng Donetsk, Ukraine ngày 6 tháng 6 năm 2022. REUTERS / Stringer


Zelenskyy: “Donbas đứng vững”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết quân đội của ông sẽ không từ bỏ các vị trí ở Severodonetsk, thành phố nơi diễn ra một số trận chiến lớn nhất trên bộ.

“Các anh hùng của chúng tôi không từ bỏ các vị trí ở Severodonetsk. Trong thành phố, giao tranh ác liệt trên đường phố vẫn tiếp diễn,” Zelenskyy cho biết trong địa chỉ video hàng đêm của mình.

Đề cập đến khu vực Donbas rộng lớn hơn nơi Severodonetsk tọa lạc, Zelenskyy nói: “Và Donbas của Ukraine đứng vững, đứng vững”.

Mỹ thu giữ phi cơ phản lực của tỷ phú Nga Abramovich

Các nhà chức trách Mỹ đang thúc đẩy thu giữ hai phi cơ phản lực hạng sang có liên quan đến tỷ phú người Nga Roman Abramovich sau khi một thẩm phán liên bang ký lệnh phê chuẩn hành động này.

“Hành động hôm nay phản ảnh phạm vi toàn cầu của phản ứng của Hoa Kỳ đối với sự xâm lăng bất hợp pháp của Nga ở Ukraine”, Andrew Adams, người đang dẫn đầu một lực lượng đặc nhiệm của Bộ Tư pháp Mỹ nhắm vào các nhà tài phiệt Nga, cho biết.

Một trong những chiếc phi cơ được cho là đã ở Moscow kể từ ngày 15 tháng 3, theo bản tuyên thệ của Bộ Tư pháp. Trong khi đó, người còn lại được cho là đang ở Dubai sau chuyến bay khứ hồi từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đến Nga, bản tuyên thệ cho biết.

Bộ Tư pháp cho biết các phi cơ phản lực trị giá hơn 400 triệu USD.



Nga bàn giao thi thể chiến binh Ukraine từ Mariupol

Nga đã bắt đầu chuyển giao thi thể của các chiến binh Ukraine bị giết tại nhà máy thép Azovstal, nhà máy giống như pháo đài ở thành phố Mariupol đã bị phá hủy.

Theo cả lãnh đạo quân đội và phát ngôn viên của Trung đoàn Azov, hàng chục người chết được đưa từ khu di tích bị ném bom hiện do Nga chiếm đóng đã được chuyển đến Kyiv, nơi đang tiến hành test ADN để xác định danh tính.

Viên chức hàng đầu của EU nói rằng chỉ có một mình Nga chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã tố cáo Nga sử dụng nguồn cung cấp lương thực như “một hỏa tiễn tàng hình chống lại các nước đang phát triển” và đổ lỗi cho Điện Kremlin về một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang rình rập, khiến Đại sứ Liên Hiệp Quốc tại Moscow phải rời khỏi cuộc họp của Hội đồng Bảo an.

Michel đã nói chuyện trực tiếp với đại sứ Nga Vassily Nebenzia tại một cuộc họp hội đồng, nói rằng ông đã nhìn thấy hàng triệu tấn ngũ cốc và lúa mì bị mắc kẹt trong các container và tàu tại hải cảng Odesa của Ukraine cách đây vài tuần “vì các tàu chiến của Nga ở Hắc Hải”.

Ông cho biết các cuộc tấn công của Moscow vào cơ sở hạ tầng giao thông và cơ sở lưu trữ ngũ cốc của Ukraine, cũng như xe tăng, các vụ ném bom trên không và mìn của nước này, đang ngăn cản Ukraine trồng và thu hoạch.

Ông Michel nói: “Điều này đang đẩy giá lương thực lên cao, đẩy mọi người vào cảnh nghèo đói và gây bất ổn cho toàn bộ khu vực. Nga hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực đang rình rập này.”

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân