TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 04/06/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 04/06/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sun Jun 05, 2022 11:20 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 04/06/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 04/06/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 04/06/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



  • Các lực lượng Ukraine đã chiếm lại khoảng 20% ​​lãnh thổ bị mất ở thành phố Severodonetsk, theo người đứng đầu khu vực phía đông Luhansk.

  • Các lực lượng Nga đang cho nổ tung những cây cầu bắc qua sông Seversky Donets để ngăn Ukraine đưa quân tiếp viện ở Severodonetsk.

  • Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ tiếp tục “hoạt động quân sự” ở Ukraine cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu.

  • Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với đất nước: “Chiến thắng sẽ là của chúng ta.”

  • Người phụ trách viện trợ của Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths “đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng” với các viên chức Nga về việc tạo thuận lợi cho việc xuất cảng ngũ cốc của Ukraine từ các hải cảng Hắc Hải, một phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc cho biết.


Pope Francis attends a meeting with children with disabilities and Ukrainian children who fled their country due to Russia's invasion, at the Vatican, June 4, 2022. REUTERS/Remo Casilli


Giáo hoàng cho biết có thể viếng thăm Ukraine

Giáo hoàng Francis cho biết ông sẽ sớm gặp các viên chức Ukraine để thảo luận về việc có thể viếng thăm Ukraine.

“Thật không dễ dàng để đưa ra một quyết định có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho phần còn lại của thế giới. Tôi phải tìm ra thời điểm thích hợp để làm điều đó,” Giáo hoàng Francis nói. “Tuần tới, tôi sẽ tiếp đại diện của chính phủ Ukraine, những người sẽ đến đây để nói chuyện, thậm chí nói về chuyến thăm cuối cùng của tôi ở đó. Chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra”.

Moscow: Lợi nhuận tăng vọt từ xuất cảng năng lượng vào năm 2022

Hãng tin TASS đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ không ảnh hưởng đến xuất cảng dầu của nước này và dự đoán lợi nhuận từ các chuyến hàng năng lượng sẽ tăng vọt trong năm nay.

“Xem xét mức giá đã được thiết lập do các chính sách của phương Tây, chúng tôi không bị thiệt hại về ngân sách. Ngược lại, năm nay chúng tôi sẽ tăng đáng kể lợi nhuận từ việc xuất cảng các nguồn năng lượng của mình”, TASS dẫn lời ông Lavrov nói với một đài truyền hình Bosnia.

Putin: Nga dễ dàng phá hủy vũ khí của Mỹ ở Ukraine

Hãng thông tấn nhà nước RIA đưa tin, Tổng thống Nga Putin khi bình luận về quyết định của Mỹ gửi vũ khí mới cho Ukraine, nói rằng Nga đang dễ dàng đối phó và đã tiêu hủy hàng chục vũ khí do Mỹ cung cấp.

Ông Putin đưa ra nhận xét trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia, RIA cho biết.


Smoke and dirt rise in the city of Severodonetsk during fighting between Ukrainian and Russian troops in the eastern Ukrainian region of Donbas on June 2, 2022 [Aris Messinis/AFP]


Nga cho biết một số đơn vị Ukraine rút khỏi Severodonetsk

Quân đội Nga cho biết, một số đơn vị quân đội Ukraine đang rút khỏi thành phố then chốt Severodonetsk ở miền đông Ukraine.

“Một số đơn vị của quân đội Ukraine, đã bị tổn thất nghiêm trọng trong cuộc chiến vì Severodonetsk, đang kéo về phía Lysychansk,” thành phố sinh đôi của Severodonetsk, nằm ngay bên kia sông, bộ quốc phòng cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng một số binh lính chiến đấu Ukraine vẫn ở trong thành phố.

“Các nhà chức trách Ukraine, nhận thấy rằng không thể chống cự thêm nữa và giữ vững khu kỹ nghệ ở Severodonetsk, đã ra lệnh cho một đơn vị chiến thuật hỗn hợp khai thác các thùng chứa nitrat và acid nitric trong nhà máy Azot.”


Supreme Commander of the Swedish Armed Forces, General Micael Byden, Mark A. Milley, U.S. chairman of the Joint Chiefs of Staff, and Swedish Prime Minister Magdalena Andersson stand aboard the U.S. Navy's amphibious assault ship, USS Kearsarge, in Stockholm, Sweden June 4, 2022. TT News Agency/Fredrik Persson via REUTERS


Tướng Mỹ: Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO sẽ là khó khăn đối với Nga

Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO sẽ đặt Nga vào một vị trí quân sự khó khăn ở Biển Baltic, Tướng Mỹ Mark Milley cho biết trong chuyến thăm tới Stockholm trước một cuộc tập trận.

Hai nước láng giềng Bắc Âu, đều có biên giới dài trên Biển Baltic, đã nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự vào tháng trước. Sau khi được chấp thuận, tư cách thành viên của họ có nghĩa là đường bờ biển của Biển Baltic, gồm các dải ngắn xung quanh các thành phố Kaliningrad và St Petersburg của Nga, sẽ bị các thành viên NATO bao vây.

Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cho biết: “Vì vậy, từ quan điểm của Nga, điều đó sẽ rất khó khăn đối với họ, về mặt quân sự, và nó sẽ rất có lợi cho NATO”.


Nhà thờ Chính thống giáo linh thiêng nhất Ukraine đã bị cháy.


Ukraine: Nga phóng hỏa nhà thờ Chính thống giáo được tôn kính ở phía đông

Chính quyền Ukraine cho biết, một nhà thờ Chính thống giáo bằng gỗ trên một trong những địa điểm Chính thống giáo linh thiêng nhất Ukraine đã bốc cháy dữ dội, trong bối cảnh giao tranh ác liệt ở Donbas giữa các lực lượng Nga và Ukraine.

“Hậu quả của các cuộc xung đột, một đám cháy quy mô lớn đã bùng lên trên vùng đất của All Saints Skete of the Holy Dormition Sviatogirsk Lavra,” tuyên bố của họ cho biết thêm rằng nhà thờ chính của tu viện đã “hoàn toàn chìm trong biển lửa”.

Bộ trưởng Văn hóa Ukraine Oleksandr Tkachenko đã đổ lỗi cho các lực lượng Nga gây ra vụ cháy trong một bài đăng trên mạng xã hội. Ông cho biết khoảng 300 người Ukraine phải di tản đang tìm kiếm nơi trú ẩn ở đó, trong đó có 60 trẻ em.

Trong một tuyên bố của hãng thông tấn nhà nước TASS, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này không tiến hành các hoạt động quân sự trong khu vực.

Viên chức Nga chỉ trích Đức vì những hạn chế đối với truyền thông Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích Đức về “lệnh cấm truyền thông Nga”,

Bình luận về tuyên bố của Đại sứ quán Đức tại Nga phủ nhận rằng có bất kỳ hạn chế nào đối với các nhà báo Nga ở Đức, Maria Zakharova cho biết trên Telegram rằng bà đã nhận được tin nhắn từ một công dân Đức gửi cho cô một bức hình trên tivi của họ xuất hiện trên màn hình Đài truyền hình Rossiya của Nga “tạm thời không khả dụng”,

“Lý do của vấn đề - lệnh cấm truyền thông Nga ở châu Âu. Người đàn ông này muốn xem đài truyền hình Rossiya. Tôi rất mong nhận được bình luận của Đại sứ quán Đức tại Moscow về quyền tự do ngôn luận,”bà Zakharova nói.

Nga khai triển quân dự bị ở Severodonetsk

Nga đang theo đuổi cuộc bao vây thành phố Severodonetsk với quân dự bị mới, theo một báo cáo tình hình của quân đội Ukraine.

“Kẻ thù đang tiến hành các cuộc tấn công vào thành phố Severodonetsk với sự yểm trợ của pháo binh, nó đã tăng cường quân với lực lượng dự bị cơ động của quân đoàn cơ động số 2, các cuộc giao tranh trong thành phố vẫn tiếp tục,” báo cáo cho biết.

Các chuyên viên quân sự của Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ (ISW) báo cáo rằng Nga đã tập trung khoảng 20 tiểu đoàn chiến thuật ở khu vực Izium để tiến vào khu vực Sloviansk, nơi sinh sống của nửa triệu người trước chiến tranh, một mục tiêu quan trọng trong Donbas cho Nga.

Nga tố cáo: Ukraine pháo kích vào làng Sluchevsk làm một người bị thương

Alexander Bogomas, Thống đốc vùng Bryansk cho biết, một người đàn ông đã bị thương nhẹ do mảnh đạn và hai ngôi nhà bị đốt cháy sau khi lực lượng Ukraine tiến hành các cuộc pháo kích vào một ngôi làng Sluchevsk trong lãnh thổ Nga.

Alexander Bogomaz cho biết người đàn ông này được điều trị tại một bệnh viện địa phương. Ngôi làng với tổng số 150 dân cư, nằm cách biên giới với Ukraine khoảng 1 km (0,6 dặm).

Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về các vụ pháo kích lẻ tẻ vào các khu vực biên giới của họ, bao gồm cả Bryansk, kể từ khi bắt đầu cái mà Moscow gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”.

EU thông qua tự do hóa thương mại tạm thời với Ukraine

Một quy định của EU cho phép tự do hóa thương mại tạm thời và các nhượng bộ thương mại khác đối với một số sản phẩm của Ukraine đã có hiệu lực, đình chỉ thuế nhập cảng đối với tất cả các mặt hàng xuất cảng của Ukraine sang Liên minh châu Âu trong một năm.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã bày tỏ lòng biết ơn và cho biết hành động này “sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất thêm cơ hội, thúc đẩy nền kinh tế Ukraine và đóng góp vào hội nhập EU”.


Các tình nguyện viên nước ngoài chiến đấu trong quân đội Ukraine ở Sievierodonetsk, vùng Luhansk, Ukraine ngày 2 tháng 6 năm 2022. Hình chụp ngày 2 tháng 6 năm 2022. REUTERS / Serhii Nuzhnenko / File Photo


Ukraine thông báo về cái chết của bốn tình nguyện viên quân đội nước ngoài

Ukraine thông báo về cái chết của 4 tình nguyện viên quân đội nước ngoài chiến đấu chống lực lượng Nga, những người mà cuộc xâm lăng của Nga đã thúc đẩy làn sóng đoàn kết ở nước ngoài, bao gồm cả các cựu chiến binh dày dạn kinh nghiệm chiến đấu.

Lữ đoàn quân tình nguyện chính thức của Quân đoàn Quốc phòng Ukraine, thông báo những chiến binh đến từ Đức, Hòa Lan, Australia và Pháp đã thiệt mạng nhưng không nói rõ khi nào hoặc trong hoàn cảnh nào.

“Chúng tôi đã mất đi những người anh em của mình trong chiến đấu nhưng lòng dũng cảm, trí nhớ và di sản của họ sẽ mãi mãi truyền cảm hứng cho chúng tôi,” họ cho biết trong một tuyên bố.

Các nước EU có thể khai thác quỹ phục hồi để tăng công suất LNG

Ủy viên EU Paolo Gentiloni cho biết các nước thuộc Liên minh châu Âu sẽ được phép sử dụng tiền từ quỹ phục hồi của EU, được tạo ra để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế sau đại dịch, nhằm thúc đẩy công suất hơi đốt thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của họ.

Kể từ khi Nga xâm lăng Ukraine, các nước EU đã cố gắng cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập cảng hơi đốt của Nga. Xây dựng cơ sở hạ tầng mới để nhập cảng LNG bổ sung là một phần trong chiến lược của EU.

Thống đốc Luhansk: Nga “'tung toàn bộ sức mạnh” vào Severodonetsk

Thống đốc khu vực Luhansk cho biết, Nga đang sử dụng tất cả các lực lượng hiện có của mình để đánh chiếm thành phố kỹ nghệ Severodonetsk trong nỗ lực kiểm soát toàn bộ khu vực phía đông Donbas.

“Tình hình trong khu vực nói chung là vô cùng khó khăn”. Serhiy Haidai cho biết trong một cuộc phỏng vấn đăng trên phương tiện truyền thông xã hội chính thức của mình, quân đội Nga hiện đang tập trung giao tranh.

Ukraine muốn củng cố vị thế quân sự trước khi nối lại đàm phán với Nga

Nhà đàm phán Ukraine David Arakhamia cho biết, Ukraine muốn củng cố vị thế của mình trên thực địa với sự trợ giúp của việc được cung cấp vũ khí mới từ phương Tây trước khi nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

“Các lực lượng vũ trang của chúng tôi đã sẵn sàng sử dụng [vũ khí mới]... và sau đó tôi nghĩ chúng tôi có thể bắt đầu một vòng đàm phán mới từ một vị thế được củng cố”, ông nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine.

Ukraine cho biết họ đã chiếm lại một phần thành phố kỹ nghệ Severodonetsk ở vùng Luhansk, trọng tâm của cuộc tấn công của Nga nhằm chiếm khu vực phía đông Donbas.

Nga tuyên bố bắn rơi phi cơ vận tải quân sự Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã bắn rơi một phi cơ vận tải quân sự của Ukraine chở vũ khí và đạn dược gần hải cảng Odesa trên Hắc Hải.

Bộ cho biết hỏa tiễn của Nga cũng đã tấn công một trung tâm huấn luyện pháo binh ở vùng Sumy của Ukraine, nơi các hướng dẫn viên nước ngoài làm việc. Một cuộc tấn công khác đã phá hủy một tiền đồn của “lính đánh thuê nước ngoài” ở vùng Odesa.

Zelenskyy phát biểu trước buổi giới thiệu nền tảng United24 tại Washington

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy đã phát biểu trước buổi giới thiệu nền tảng United24 tại Washington, nói rằng “đống đổ nát là tất cả những gì người Nga bỏ lại” và kêu gọi sự đóng góp của quốc tế để giúp xây dựng lại các thành phố bị phá hủy.

“Mọi người cần có một nơi nào đó để trở về. Ngay lập tức. Đó là lý do tôi khởi xướng nền tảng United24 đặc biệt. Nó không chỉ là gây quỹ. Đó cũng là một trong những cách để chứng minh với Nga rằng cái ác sẽ không chiến thắng”, Zelenskyy nói.

Kyiv đã công bố khởi động sáng kiến ​​toàn cầu United24 vào tháng Năm. Trên trang web của mình, nền tảng này được giới thiệu là “địa điểm chính để quyên góp từ thiện” cho Ukraine.

Thống đốc vùng Luhansk: Nga cho nổ tung cây cầu ở Severodonetsk để ngăn cản quân tiếp viện của Ukraine

Thống đốc vùng Luhansk cho biết, các lực lượng Nga cho nổ tung những cây cầu bắc qua sông Seversky Donets để ngăn Ukraine đưa quân tiếp viện và cung cấp viện trợ cho thường dân ở thành phố Severodonetsk.

Trong một chương trình phát sóng trên truyền hình, Serhiy Haidai cho biết quân đội Ukraine tiếp tục giữ các vị trí bên trong Severodonetsk và đang đẩy lùi lực lượng Nga ở một số địa điểm.

Con tàu thứ hai được dùng vận chuyển kim loại từ Ukraine sang Nga đến Mariupol

Hãng thông tấn TASS của Moscow đưa tin, một con tàu được cử đến để tải kim loại và vận chuyển sang Nga đã vào hải cảng Mariupol của Ukraine, hãng thông tấn TASS của Moscow đưa tin, dẫn lời đại diện chính quyền hải cảng.

Con tàu là tàu thứ hai đến thành phố phía đông nam kể từ khi Nga hoàn thành việc xâm chiếm vào tháng trước. Đầu tuần này, một tàu khác đã rời Mariupol đến Nga với một lô hàng kim loại. Ukraine cho biết kim loại của Ukraine đã bị Nga cướp.



Ukraine dọn sạch hơn 127.000 bom, mìn khỏi các khu vực đô thị

Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraine đã di dời 127.393 vật nổ, chủ yếu khỏi các khu vực đô thị ở các vùng Kyiv, Chernihiv, Sumy và Zhytomyr.

Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) cho biết việc rút lui của các lực lượng Nga đã tạo ra chỗ cho các hoạt động rà phá bom mìn đáng kể.

UNDP cho biết, có kế hoạch tăng năng lực này lên thêm 80 đội với các tổ chức quốc tế làm việc cùng với các tổ chức nhà nước Ukraine.

Anh quốc: Nga sử dụng các cuộc không kích và pháo binh để tiến vào Donbas

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Nga đang sử dụng hỏa tiễn hành trình đối không và đất đối không để làm gián đoạn hoạt động di chuyển của quân tiếp viện và tiếp tế của Ukraine ở khu vực phía đông Donbas.

Bộ cho biết việc sử dụng ngày càng nhiều các loại bom, đạn không điều khiển đã gây ra “sự tàn phá trên diện rộng” cũng như thương vong của thường dân.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công đã “không có tác động đáng kể đến cuộc xung đột” và kho đạn hỏa tiễn của Nga đã cạn kiệt đáng kể.

Hai nhà báo Reuters bị thương, tài xế thiệt mạng gần Severodonetsk

Hai nhà báo của Reuters đã bị thương và một tài xế thiệt mạng sau khi chiếc xe họ đang đi bị cháy trên đường hướng đến Severodonetsk.

Nhiếp ảnh gia Alexander Ermochenko và quay phim Pavel Klimov đã được chở đi trên một chiếc xe hơi do các lực lượng do Nga hậu thuẫn cung cấp trên đoạn đường do Nga chiếm đónggiữa Severodonetsk và thành phố Rubizhne.

Họ được đưa đến bệnh viện ở Rubizhne, nơi họ được điều trị ban đầu, Ermochenko vì một vết thương nhỏ và Klimov bị gãy xương cánh tay. Reuters cho biết họ không thể xác lập ngay danh tính của người lái xe, người đã được quân ly khai chỉ định cho chuyến đi báo cáo.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine: Tình báo của Ukraine liên lạc với các chiến binh Azovstal bị bắt

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Moosystemrsky cho biết các cơ quan tình báo của Ukraine đang liên lạc với các chiến binh Azovstal bị bắt và Kyiv đang làm tất cả những gì có thể để cứu họ.

“Thông qua họ [các cơ quan tình báo], chúng tôi đang tìm hiểu về các điều kiện giam giữ, chế độ dinh dưỡng và khả năng họ được thả”, Moosystemrsky nói trên truyền hình Ukraine. “Tất cả chúng tôi đều biết rằng tất cả họ sẽ ở đây, ở Kyiv, và chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để làm như vậy.”

Vào tháng 5, Nga cho biết gần 2.000 chiến binh Azovstal đã đầu hàng sau tại Mariupol. Sự không chắc chắn đã bủa vây số phận của họ sau khi họ bị Nga giam giữ.

Nhật Bản có thể tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO để thảo luận về khủng hoảng Ukraine

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang hướng tới việc tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo NATO vào cuối tháng 6 để thúc đẩy sự phối hợp với phương Tây về cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine, Kyodo News dẫn nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết.

Hành động này sẽ đánh dấu một lập trường bất thường đối với một nhà lãnh đạo Nhật Bản mặc dù Kishida đã nhiều lần lên án Nga về điều mà ông mô tả là “tội ác chiến tranh” chống lại Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào ngày 29-30/6 tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, có thể trùng với chiến dịch trước cuộc bầu cử ở Nhật Bản vào ngày 10/7.


The city of Donetsk at dusk after explosions, on Saturday june 4. (From Telegram)


Giao tranh ác liệt ở Severodonetsk vào thứ Bảy

Hãng tin Reuters đang đưa tin về giao tranh ác liệt ở Severodonetsk vào sáng thứ Bảy.

Reuters dẫn nguồn tin từ quân đội Ukraine cho biết, Nga đã tăng cường quân đội và sử dụng pháo binh để tiến hành “các hoạt động tấn công” trong thành phố. Tuy nhiên, lực lượng Nga đã rút lui sau những nỗ lực thất bại trong việc tiến vào thành phố Bakhmut gần đó.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi chấm dứt bạo lực

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi chấm dứt ngay bạo lực trong một tuyên bố đánh dấu 100 ngày kể từ khi Nga đưa quân vào Ukraine, đồng thời cho biết Liên Hiệp Quốc sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột.

“Khi chúng ta đánh dấu ngày bi thảm này, tôi tiếp tục lời kêu gọi ngừng ngay lập tức bạo lực, để tiếp cận nhân đạo một cách thoải mái cho tất cả những người cần, để di tản an toàn những thường dân bị mắc kẹt trong các khu vực giao tranh, bảo vệ khẩn cấp thường dân và tôn trọng nhân quyền phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế,” Guterres nói. “Như tôi đã nhấn mạnh ngay từ đầu, việc giải quyết xung đột này sẽ cần có các cuộc đàm phán và đối thoại. Các bên tham gia vào các nỗ lực ngoại giao thiện chí nhằm kết thúc chiến tranh càng sớm thì càng tốt cho ích lợi của Ukraine, Nga và thế giới. Liên Hiệp Quốc sẵn sàng hỗ trợ tất cả những nỗ lực như vậy”.

“Thành công một phần” cho Nga ở Severodonetsk

Trong bản cập nhật mới nhất về cuộc giao tranh ở Ukraine, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết Nga tiếp tục các cuộc tấn công mặt đất ở Severodonetsk vào ngày 3 tháng 6 với “thành công một phần” và trong khi họ không thể xác nhận việc kiểm soát địa hình chính xác “Các lực lượng Nga có thể kiểm soát phần lớn thành phố”.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Mỹ cho biết cũng đã có những cuộc giao tranh đáng kể xung quanh Popasna và Izium, nhưng Nga đã không thể đạt được bất kỳ bước tiến quan trọng nào.

Ở phía nam, ISW cho biết Moscow đang đẩy mạnh nỗ lực củng cố quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ Ukraine mà họ đã chiếm đóng - bao gồm cả việc phân phối sổ thông hành Nga - và tạo điều kiện cho việc thôn tính cuối cùng.

Tuy nhiên, viện cho biết việc thúc đẩy cấp sổ thông hành Nga cũng đã khởi động các hoạt động gia tăng từ phe kháng chiến Ukraine.


Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy speaks from Kyiv in an address to mark 100 days since Russia invaded the country [Ukrainian Presidential Press Office via AP Photo]


Zelenskyy chê bai quân đội Nga: “Tội ác chiến tranh, sự xấu hổ và hận thù”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã bác bỏ mối nguy hiểm do quân đội Nga gây ra.

“Lúc đầu nó trông có vẻ đe dọa. Sau đó, nguy hiểm... Và bây giờ có lẽ chỉ là một nụ cười cay đắng,” ông nói trong một video hàng đêm của mình. “Vì những gì còn lại của nó?... Tội ác chiến tranh, sự xấu hổ và hận thù”.

Trước đó, ông đã hứa với người dân của mình, trong một video được phát hành để đánh dấu 100 ngày kể từ khi Nga xâm lăng. “Chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta,” Zelenskyy nói thêm rằng ông mong đợi nhiều “tin tốt” về các lô hàng vũ khí mà phương Tây sắp giao.

Việc Nga xâm lăng Ukraine đè nặng thị trường Mỹ

Các công ty Hoa Kỳ từ Walmart đến Delta Air Lines gần đây đã báo động rằng lạm phát đang ăn sâu vào lợi nhuận của họ, điều này đã làm tăng áp lực lên thị trường vì giá cổ phiếu có khuynh hướng theo dõi lợi nhuận trong dài hạn.

Những báo động đang đặt lên trên lo lắng của thị trường về việc Nga xâm lăng Ukraine và về các biện pháp chống COVID làm chậm kinh doanh ở Trung Cộng.

John Lynch, giám đốc đầu tư của Comerica Wealth Management, cho biết: “Có rất nhiều điều không chắc chắn”. Ông nói: “Bạn không thể đưa Ukraine vào một bảng tính và bạn không thể đặt các khóa ở Trung Cộng vào một bảng tính.”

Trudeau nhắc lại sự ủng hộ đối với Ukraine

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết sự ủng hộ của đất nước ông đối với người dân Ukraine “không hề dao động” kể từ khi Nga xâm lăng Ukraine 100 ngày trước, “và điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ và bảo đảm rằng họ có những gì họ cần để tự vệ,” Trudeau nói trong một tweet.


Một quân nhân Ukraine sử dụng ống nhòm tại một vị trí trên chiến tuyến, tại thị trấn Krasnohorivka, thuộc vùng Donetsk, Ukraine ngày 3 tháng 6 năm 2022. REUTERS / Anna Kudriavtseva


Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cảm ơn quân đội, yêu cầu thêm vũ khí

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã kêu gọi các đồng minh tiếp tục vũ trang cho Ukraine sau “100 ngày kháng cự, dũng cảm và kiên cường”.

Reznikov nói trong một tweet: “Tôi muốn cảm ơn quân đội, các tình nguyện viên và toàn thể quốc gia Ukraine của chúng tôi. Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của các đồng minh nước ngoài và yêu cầu tăng cường cung cấp vũ khí, đại bác & MLRS, phi cơ và hệ thống phòng không. Hãy giành chiến thắng trong cuộc chiến này! ”

Liên Hiệp Quốc: Chiến tranh Ukraine “làm trầm trọng thêm” cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu

Khi giá lương thực tăng cao trên khắp thế giới, Liên Hiệp Quốc báo động rằng cuộc chiến ở Ukraine có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng giá cả tăng cao và gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Luca Russo, nhà phân tích hàng đầu về các cuộc khủng hoảng lương thực tại Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO), nói với Al Jazeera rằng khi Nga xâm lăng Ukraine khiến giá năng lượng tăng cao, chi phí cung cấp viện trợ cũng tăng theo. Ông báo động nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng là đặc biệt nghiêm trọng ở các nước đang phát triển.

Nga triệu tập người đứng đầu các hãng truyền thông Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ có kế hoạch triệu tập những người đứng đầu các cơ quan truyền thông của Hoa Kỳ tại Moscow đến một cuộc họp vào thứ Hai tới để thông báo cho họ về các biện pháp cứng rắn nhằm đáp trả những hạn chế của Hoa Kỳ đối với truyền thông Nga.

“Nếu công việc của các phương tiện truyền thông Nga - các nhà điều hành và các nhà báo - không được bình thường hóa ở Hoa Kỳ, thì các biện pháp nghiêm ngặt nhất chắc chắn sẽ phải tuân theo”, người phát ngôn của Bộ Maria Zakharova cho biết. “Để đạt được mục tiêu này, vào thứ Hai, ngày 6 tháng 6, những người đứng đầu văn phòng Moscow của tất cả các phương tiện truyền thông Mỹ sẽ được mời đến trung tâm báo chí của Bộ Ngoại giao Nga để giải thích cho họ về hậu quả của đường lối thù địch của chính phủ họ trong lĩnh vực truyền thông.”

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Washington hỗ trợ tiếp cận với các phương tiện truyền thông và internet cho người Nga, những người đang bị kiểm duyệt bởi chính phủ của họ.

Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các đài truyền hình nhà nước được xem nhiều nhất của Nga, tố cáo họ phát tán tin tức sai lệch để thúc đẩy cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Axios: Sự quan tâm trực tuyến về chiến tranh Ukraine sụt giảm đáng kể

Sau 100 ngày, sự quan tâm trực tuyến về cuộc chiến ở Ukraine đã giảm đáng kể, Axios đã đưa tin, trích dẫn một nghiên cứu được thực hiện bởi nền tảng giám sát truyền thông xã hội NewsWhip.

Theo báo cáo, các tin bài về cuộc chiến Ukraine đã giảm xuống từ 520.000 bài trong tuần đầu tiên của cuộc chiến, còn 70.000 trong tuần này.

Các số liệu cũng cho thấy lượng tác động trên mạng xã hội trên các bài báo đăng về Ukraine giảm 22 lần. Theo báo cáo, đã có 4,8 triệu lượt thích, bình luận và chia sẻ lại các bài báo về chiến tranh trong tuần này, giảm so với 109 triệu lượt tác động trong tuần đầu tiên.

Putin đổ lỗi cho phương Tây về thực phẩm, khủng hoảng năng lượng

Vladimir Putin đã đổ lỗi cho phương Tây về các cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng toàn cầu, đồng thời lặp lại lời đề nghị của chính phủ ông về lối đi an toàn cho các tàu xuất cảng ngũ cốc từ Ukraine nếu các thủy lôi được dỡ bỏ khỏi vùng biển.

“Tất nhiên, chúng tôi hiện đang cố gắng chuyển trách nhiệm về những gì đang xảy ra trên thị trường lương thực thế giới, những vấn đề đang nổi lên trên thị trường này, sang Nga”, ông nói với Russian TV, như hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin. “Tôi phải nói rằng đây là một nỗ lực, như người dân chúng tôi nói, để chuyển những vấn đề này từ một người ốm yếu sang một cái đầu khỏe mạnh.”

Ông Putin cũng cho biết các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga sẽ chỉ làm xấu đi thị trường thế giới - làm giảm sản lượng và đẩy giá cả lên.



Ukraine đã chiếm lại khoảng 20% ​​lãnh thổ bị mất ở Severodonetsk

Người đứng đầu khu vực phía đông Luhansk cho biết các lực lượng Ukraine đã chiếm lại được khoảng 20% ​​lãnh thổ mà họ bị mất ở thành phố Severodonetsk trong cuộc giao tranh với Nga.

Serhiy Haidai nói với đài truyền hình quốc gia: “Trước khi tình hình khó khăn, tỷ lệ [do Nga nắm giữ] là khoảng 70%, thì bây giờ chúng tôi đã đẩy lùi họ khoảng 20%,” Serhiy Haidai nói với đài truyền hình quốc gia.

Haidai cho biết Nga đã pháo kích vào các vị trí của Ukraine trong nhiều giờ và sau đó tấn công, chỉ để bị đẩy lùi bởi những quân phòng thủ, trước khi lặp lại kiểu này.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân