TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 31/05/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 31/05/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Wed Jun 01, 2022 11:24 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 31/05/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 31/05/2022

diễn biến của chiến tranh Nga-Ukraine ngày 31/05/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 31/05/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao M142 trong một buổi huấn luyện bắn đạn thật ở Florida vào ngày 10 tháng 5, 2022. (Senior Airman Joseph P. LeVeille/U.S. Air Force)


Hoa Kỳ đồng ý gửi hỏa tiễn tiên tiến tới Ukraine

Hoa Kỳ cho biết họ sẽ cung cấp cho Ukraine các hỏa tiễn tiên tiến để giúp nước này buộc Moscow đàm phán chấm dứt chiến tranh.

Joe Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống hỏa tiễn và đạn dược tiên tiến hơn để nước này có thể “tấn công chính xác hơn các mục tiêu quan trọng trên chiến trường”.

“Chúng tôi đã nhanh chóng gửi cho Ukraine một lượng vũ khí và đạn dược đáng kể để nước này có thể chiến đấu trên chiến trường và ở vị trí mạnh nhất có thể trên bàn đàm phán”, Biden viết trong một bài báo trên New York Times.

Trước đó chỉ một ngày, Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ không gửi hỏa tiễn tầm xa tới Ukraine; Mỹ không muốn Ukraine bắn hỏa tiễn vào Nga. Nhưng tuyên bố của Tổng thống Mỹ gần như ngay lập tức được đính chính bởi tòa Bạch Ốc, cơ quan mà ông đang lãnh đạo.

Một viên chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết vũ khí được cung cấp sẽ bao gồm Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao M142 (HIMARS) “với các loại đạn dược chiến trường”, mà người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết một tháng trước là “tối quan trọng” để chống lại các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.

Giải quyết lo ngại rằng những vũ khí như vậy có thể lôi kéo Hoa Kỳ vào một cuộc xung đột trực tiếp với Nga, các viên chức chính quyền cấp cao cho biết Ukraine bảo đảm rằng các hỏa tiễn sẽ không được sử dụng để tấn công bên trong nước Nga.

“Các hệ thống này sẽ được Ukraine sử dụng để đẩy lùi các bước tiến của Nga trên lãnh thổ Ukraine, nhưng chúng sẽ không được sử dụng cho các mục tiêu trên lãnh thổ của Nga”, viên chức Mỹ nói với các phóng viên.


Nga đã không kích trúng một bồn chứa acid nitric tại nhà máy hóa chất ở thành phố Severodonetsk, gây ra một vụ rò rỉ khói hóa chất thành một đám mây lớn bay lơ lửng trên thành phố


Thị trưởng Sievierodonetsk: Lực lượng Nga chiếm một nửa thành phố

Các lực lượng Nga trong một “cuộc thúc đẩy điên cuồng” đã chiếm một nửa Sievierodonetsk, thành phố phía đông Ukraine, là chìa khóa cho các nỗ lực của Moscow nhằm hoàn thành việc chiếm giữ khu vực kỹ nghệ Donbas, thị trưởng cho biết hôm thứ Ba.

Oleksandr Striuk nói: “Thành phố đang bị phá hủy một cách tàn nhẫn từng khối một. Ông cho biết các cuộc giao tranh trên đường phố vẫn tiếp tục diễn ra và các vụ pháo kích đe dọa cuộc sống của ước tính khoảng 13.000 thường dân đang trú ẩn trong thành phố đổ nát từng là nơi sinh sống của hơn 100.000 người.

Theo Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk, một cuộc không kích của Nga vào Sievierodonetsk đã đánh trúng một thùng chứa acid nitric tại một nhà máy hóa chất, gây ra một vụ rò rỉ khói lớn. Ông đã đăng một bức hình về một đám mây lớn treo lơ lửng trên thành phố và kêu gọi người dân ở trong nhà và đeo mặt nạ phòng độc hoặc những loại mặt nạ tùy cơ ứng biến.

Haidai cho biết sau đó hôm thứ Ba rằng “hầu hết Sievierodonetsk” nằm dưới sự kiểm soát của Nga, mặc dù ông nói thêm rằng giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn và thành phố không bị bao vây.

Sievierodonetsk đóng vai trò quan trọng đối với nỗ lực của Nga nhằm chiếm Donbas trước khi có thêm nhiều vũ khí phương Tây đến để củng cố khả năng phòng thủ của Ukraine. Những người ly khai được Moscow hậu thuẫn đã chiến đấu với quân đội Ukraine trong khu vực trong 8 năm và nắm giữ nhiều lãnh thổ ngay cả trước khi cuộc xâm lăng.



Báo động của Liên minh Châu Âu: Không có Rào cản Thương mại Nông sản

Liên minh châu Âu kêu gọi các đồng minh quốc tế của mình tránh đặt các rào cản thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp vì cuộc chiến ở Ukraine có nguy cơ tiếp tục thúc đẩy một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu có thể xảy ra.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bạn không hạn chế thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết sau hội nghị thượng đỉnh EU hôm thứ Ba tại Brussels.

Ukraine cho biết Nga đang chặn xuất cảng 22 triệu tấn ngũ cốc của họ, một số được dành cho châu Phi. Các nước châu Phi nhập cảng 44% lúa mì của họ từ Nga và Ukraine từ năm 2018 đến năm 2020, theo Liên Hiệp Quốc

Von der Leyen cho biết EU đang cố gắng giúp đưa lương thực ra ngoài bằng đường bộ và đường sắt, nhưng hỗ trợ vận tải đường bộ có thể chỉ cung cấp cho 1/5 xuất cảng hàng tháng thông thường của Ukraine.

“Tất nhiên là chậm chạp và tốn kém hơn, nhưng cần phải lấy lúa mì này ra,” bà nói.

Vladimir Putin cho biết các lệnh trừng phạt của EU đang khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Putin cho biết ông sẵn sàng giúp giảm bớt lo ngại nếu các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ.

Hy Lạp, Đức hợp tác về vũ khí cho Ukraine

Thủ tướng Olaf Scholz cho biết Đức đang thực hiện một thỏa thuận với Hy Lạp, theo đó Athens sẽ giao các dụng cụ quân sự cũ cho Ukraine và nhận các xe quân sự bọc thép từ Đức để lấp khoảng trống.

Đức đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì nhận thấy sự miễn cưỡng trong việc giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine, điều mà chính phủ này từ chối. Trong số đó, nó chỉ ra những thỏa thuận để các đồng minh NATO cung cấp các dụng cụ cũ hơn - đặc biệt là thiết kế của Liên Xô - cho Kyiv và sau đó có chiến cụ hiện đại do Đức cung cấp.

Hôm thứ Ba, Scholz chỉ ra một thỏa thuận đã được thực hiện với Czech. Ông cho biết đã đồng ý với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis để đưa ra một thỏa thuận tương tự sau hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu. Ông không cho biết chi tiết, nhưng cho biết nó sẽ được bộ quốc phòng các nước hoàn thiện và có thể nhanh chóng thực hiện.

Scholz cho biết ông cũng đã nói chuyện với thủ tướng Ba Lan về những thỏa thuận như vậy.


Alexander Ivanov và Alexander Bobykin, ở giữa, trong phòng xử án sau phiên xét xử họ ở Kotelva, Ukraine, vào ngày 26 tháng 5. (Bernat Armangue / AP)


Ukraine kết án hai binh sĩ Nga hơn 11 năm tù vì pháo kích vào thường dân

Hôm thứ Ba, một tòa án Ukraine đã kết án 11 năm rưỡi tù đối với hai binh sĩ Nga bị bắt vì pháo kích vào một thành phố ở miền đông Ukraine, bản án “tội ác chiến tranh” thứ hai kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lăng của Nga vào tháng Hai.

Alexander Bobikin và Alexander Ivanov, những người đứng nghe phán quyết trong một phòng kính tại tòa án quận Kotelevska, miền trung Ukraine, cả hai đều nhận tội vào tuần trước.

Các công tố viên đã yêu cầu 12 năm, nhưng các luật sư bào chữa cho biết mức án nên là 8 năm, có tính đến việc các binh sĩ đã nhận tội và bày tỏ sự hối hận, và đã tuân theo mệnh lệnh.

Ngày 23/5, một tòa án Ukraine đã kết án tù chung thân đối với một binh sĩ Nga với tố cáo giết một thường dân không vũ trang.

Kyiv đã tố cáo Nga về hành vi tàn bạo và dã man đối với thường dân trong cuộc xâm lăng và cho biết họ đã xác định được hơn 10.000 tội ác chiến tranh có thể xảy ra.

Nga đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân hoặc liên quan đến tội ác chiến tranh.

Nga tìm cách đổ lỗi cho phương Tây về cuộc khủng hoảng lương thực

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga một lần nữa đổ lỗi cho việc cản trở xuất cảng ngũ cốc của Ukraine và cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu cho Kyiv và phương Tây.

Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov hôm thứ Ba cho biết Nga bảo đảm “xuất cảng tự do ngũ cốc của Ukraine bằng các tàu hiện đang neo đậu tại các cảng của Ukraine”, nhưng trước tiên Ukraine cần “khai thác các vùng biển ven biển thuộc lãnh hải của Ukraine”.

Ngoại trưởng Lavrov nói trong một cuộc họp báo sau cuộc gặp với bộ trưởng Bahrain Abdullatif bin Rashid Al Zayani rằng nếu điều đó được thực hiện, “ở vùng biển rộng... lực lượng hải quân của Nga sẽ bảo đảm việc đi lại không bị cản trở của những con tàu này đến Biển Địa Trung Hải và xa hơn nữa tới các điểm đến của chúng.”

Ông cũng đổ lỗi cho các quốc gia phương Tây đã tạo ra “một loạt các vấn đề nhân tạo với việc đóng cửa các cảng của họ đối với tàu Nga, đồng thời cắt giảm chuỗi tài chính và hậu cần.” Ông nói thêm rằng họ phải “suy nghĩ nghiêm chỉnh điều gì là quan trọng hơn đối với họ - để PR về vấn đề an ninh lương thực hoặc giải quyết vấn đề bằng các bước điển hình.”


Một phụ nữ Ukraine đau khổ bên ngoài một tòa nhà chung cư bị hư hại sau cuộc pháo kích của Nga ở thành phố Slovyansk, vùng Donbas, miền đông Ukraine vào ngày 31 tháng 5 năm 2022.


Viên chức Nga: Trừng phạt vì động cơ thù hận

Phó chủ tịch Hội đồng Bảo an Nga tố cáo rằng các biện pháp trừng phạt chống lại nước này, bao gồm các biện pháp mới nhắm vào xuất cảng dầu, nhằm làm tổn thương những người Nga bình thường và được thúc đẩy bởi sự thù hận.

Dmitry Medvedev, người cũng là cựu tổng thống và thủ tướng, đã viết trên Telegram hôm thứ Ba rằng các lệnh trừng phạt không ảnh hưởng đến giới nhà giàu Nga và sẽ không “gây tử vong” cho các công ty lớn, nhưng “nhắm chính xác vào người dân Nga.”

Ông tuyên bố rằng các biện pháp ảnh hưởng đến dầu khí là nhằm buộc chính phủ phải cắt giảm ngân sách.

“Một lệnh cấm vận mua dầu và hơi đốt từ Nga? Điều tương tự: để giảm lợi tức ngân sách và buộc nhà nước phải từ bỏ các nghĩa vụ xã hội của mình”, chẳng hạn như tăng các khoản thanh toán phù hợp với lạm phát, ông viết.

Sau khi liệt kê các biện pháp trừng phạt trong nhiều lĩnh vực khác nhau, Medvedev viết, “Họ ghét tất cả chúng ta! Cơ sở cho những quyết định này là lòng căm thù đối với Nga, đối với người Nga và tất cả dân cư của nó”.

Lavrov sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ để bàn chuyện xuất cảng ngũ cốc của Ukraine

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 8 tháng 6 để hội đàm nhằm giải quyết các vấn đề khác nhằm mở ra một hành lang trên biển Hắc Hải để xuất cảng ngũ cốc của Ukraine.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn video hôm thứ Ba với hãng thông tấn nhà nước Anadolu rằng đại sứ Pháp và Đức đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao về các cuộc biểu tình ở nước họ của các nhóm bị Ankara coi là khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các hoạt động của Đảng Công nhân Kurdistan, hay còn gọi là PKK, là một trong những hoạt động phản đối việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. PKK được Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ chỉ định là một tổ chức khủng bố.


Sau lưng một quân nhân Ukraine là nhà kho khổng lồ chứa hạt giống đang bốc cháy do Nga pháo kích, ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 31 tháng 5 năm 2022. REUTERS / Serhii Nuzhnenko


Erdogan: Cần thiết lập một hành lang cho các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ông đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập hành lang cho các sản phẩm nông nghiệp Ukraine trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Ukraine cho biết việc Nga phong tỏa các hải cảng ở Hắc Hải đang ngăn cản việc cung cấp hàng triệu tấn ngũ cốc trên khắp thế giới.

Văn phòng của Erdogan cho biết vào cuối ngày thứ Hai, ông nói với tổng thống Ukraine rằng ông “đặc biệt coi trọng” việc bảo đảm lối đi an toàn cho các tàu chở nông sản xuất cảng.

Ông cũng muốn Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của “trung tâm kiểm soát” có trụ sở tại Istanbul, bao gồm Ukraine, Nga và Liên Hiệp Quốc để tìm cách kết thúc chiến tranh.

Trước đó, hôm thứ Hai, Erdogan đã nói chuyện với Vladimir Putin. Bản tin từ văn phòng của Erdogan đề cập đến một “cơ chế quan sát” liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Nga và Liên Hiệp Quốc. Không có thêm chi tiết nào được đưa ra.

EU nhượng bộ trước yêu cầu của Hungary để đồng ý lệnh cấm dầu của Nga

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã nhượng bộ Hungary để đồng ý với lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Nga về cuộc xâm lăng Ukraine, ký kết một thỏa thuận vào cuối năm nay nhằm mục đích cắt giảm 90% lượng dầu thô nhập cảng của Nga vào khối này vào cuối năm nay.

Bằng cách đưa ra lời hứa rằng lệnh cấm vận của EU sẽ loại trừ đường ống dẫn dầu mà Hungary bị chặn vào đất liền dựa vào dầu của Nga, khối này nhằm mục đích giảm lợi tức của Moscow để tài trợ cho cuộc chiến mà họ phát động hơn ba tháng trước ở Ukraine.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, mới tái đắc cử và hiện là một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của khối, nhắc lại rằng một lệnh cấm vận hoàn toàn sẽ là một “quả bom nguyên tử” đối với nền kinh tế đất nước của ông.

“Chúng tôi sẽ không thể chịu đựng nổi nếu vận hành nền kinh tế Hungary với dầu [không phải của Nga] đắt tiền hơn... điều này có thể lên tới một quả bom nguyên tử nhưng chúng tôi đã tránh được điều đó,” Orban nói trong một video đăng trên Facebook.

“Đó là một sự thỏa hiệp công bằng... đây là điều tốt nhất mà chúng tôi có thể nhận được”, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói với các phóng viên khi bà đến dự hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày thứ hai, nơi các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các cách giảm thiểu giá năng lượng tăng cao.

Eurostat cho biết giá dầu kéo dài chu kỳ tăng sau thỏa thuận của EU, làm dấy lên lo ngại về lạm phát, vốn đang ở mức cao kỷ lục 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái ở các nước khu vực đồng euro trong tháng này, Eurostat cho biết hôm thứ Ba.

Các nhà lãnh đạo sẽ yêu cầu Ủy ban điều hành của EU xem xét giới hạn giá tạm thời và làm việc trên các cải cách tiềm năng đối với thị trường điện của châu Âu - một hành động được các nước bao gồm Tây Ban Nha và Hy Lạp ủng hộ, nhưng các nước bao gồm Đức đã phản đối.

Họ sẽ kêu gọi lập kế hoạch dự phòng tốt hơn trong trường hợp tiếp tục xảy ra các cú shoke về nguồn cung cấp hơi đốt. Hôm thứ Tư, Moscow đã cắt nguồn cung cấp hơi đốt cho Hòa Lan vì từ chối tuân thủ yêu cầu thanh toán hơi đốt bằng đồng ruble, trước đó Moscow đã cắt nguồn cung cấp hơi đốt cho Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan.


Một cảnh sát Ukraine kiểm soát một trường học trong một cuộc di tản dân cư địa phương giữa các cuộc pháo kích, tại thành phố Marinka, vùng Donetsk, Ukraine ngày 31 tháng 5 năm 2022. Hình chụp ngày 31 tháng 5 năm 2022. REUTERS / Anna Kudriavtseva


Anh quốc: Nga xâm nhập chậm chạp vào khu vực Luhansk

Tình báo quân sự Anh hôm thứ Ba cho biết Nga đang tiến chậm vào Luhansk Oblast của Ukraine, đồng thời nói thêm rằng việc tập trung lực lượng của họ trong một khu vực nhỏ làm tăng rủi ro cho những người khác ở nơi khác.

“Tốc độ diễn ra chậm nhưng vẫn đạt được nhiều thành tựu. Các tuyến đường vào khu vực có thể vẫn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật trên Twitter.

“Nga đã đạt được những thành công cục bộ lớn hơn so với trước đó trong chiến dịch bằng cách tập trung lực lượng và nổ súng ở một khu vực tương đối nhỏ. Điều này buộc Nga phải chấp nhận rủi ro ở những nơi khác trên lãnh thổ bị chiếm đóng”.


Binh sĩ Ukraine tuần tra trong chiến hào ở một vị trí gần chiến tuyến, ở Vùng Donetsk, Ukraine ngày 29 tháng 5 năm 2022. REUTERS / Serhii Nuzhnenko


Quân đội Ukraine vẫn đang cầm cự ở Sievierodonetsk

Các lực lượng Ukraine vẫn đang cầm cự ở Sievierodonetsk vào hôm thứ Ba, chống lại cuộc tổng tấn công của Nga để chiếm một vùng đất hoang bị ném bom mà Moscow đã thực hiện mục tiêu chính của cuộc xâm lăng trong những ngày gần đây.

Cả hai bên cho biết lực lượng Nga hiện đã kiểm soát từ một phần ba đến một nửa thành phố. Các lực lượng ly khai của Nga thừa nhận rằng việc chiếm được nó mất nhiều thời gian hơn hy vọng, bất chấp một trong những cuộc tấn công trên bộ lớn nhất của cuộc chiến.

Các nhà phân tích quân sự phương Tây cho rằng Moscow đã tiêu hao nhân lực và hỏa lực từ khắp phần còn lại của mặt trận để tập trung vào Sievierodonetsk, hy vọng một cuộc tấn công lớn vào thành phố kỹ nghệ nhỏ sẽ mang lại điều mà Nga có thể gọi là một chiến thắng trong một trong những mục tiêu đã nêu ở phía đông.

Hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga dẫn lời Leonid Pasechnik, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Luhansk thân Moscow, cho biết: “Chúng tôi có thể nói rằng một phần ba Sievierodonetsk đã nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi”.

Ông nói, các cuộc giao tranh đang diễn ra dữ dội trong thành phố, nhưng các lực lượng Nga không tiến nhanh như mong đợi, ông nói và tuyên bố rằng các lực lượng ủng hộ Moscow muốn “duy trì cơ sở hạ tầng của thành phố” và đang di chuyển chậm vì thận trọng xung quanh các nhà máy hóa chất.

Người đứng đầu chính quyền thành phố Ukraine, Oleksandr Stryuk, cho biết người Nga hiện đã kiểm soát một nửa thành phố.

Hàng nghìn dân cư vẫn bị mắc kẹt. Các lực lượng Nga đang tiến về trung tâm thành phố, nhưng chậm rãi và không thành công trong việc bao vây các lực lượng phòng thủ Ukraine đang trấn giữ ở đó.

Thống đốc khu vực Serhiy Gaidai nói với truyền hình Ukraine rằng không có nguy cơ các lực lượng Ukraine bị bao vây, mặc dù cuối cùng họ có thể buộc phải rút lui qua sông Siverskiy Donets để đến Lysychansk, thành phố chị em ở bờ đối diện.

Stryuk, người đứng đầu chính quyền thành phố, cho biết việc di tản thường dân không thể thực hiện được nữa. Các nhà chức trách đã hủy bỏ nỗ lực di tản người dân sau một cuộc tấn công hôm thứ Hai khiến một nhà báo Pháp thiệt mạng.

Ở những nơi khác trên chiến trường, có rất ít báo cáo về hành động lớn vào thứ Ba. Ở phía đông, Ukraine cho biết Moscow đang cố gắng tấn công các khu vực khác dọc theo mặt trận chính, bao gồm cả việc tiến công về phía thành phố Sloviansk. Ở phía nam, Ukraine trong những ngày gần đây tuyên bố đã đẩy lùi các lực lượng Nga trên bờ sông Inhulets tạo thành biên giới với tỉnh Kherson do Nga kiểm soát.



Moscow thách thức lệnh cấm dầu của EU: “Nga sẽ tìm người mua khác”

Moscow đã có một giọng điệu thách thức với lệnh cấm một phần mới của Liên minh châu Âu đối với nhập cảng dầu của Nga, với một viên chức cấp cao của Điện Kremlin nói rằng đất nước của ông chỉ đơn giản là xoay trục sang các nhà nhập cảng khác.

Các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý tại hội nghị thượng đỉnh ngày 30/5 ở Brussels về việc cấm vận phần lớn lượng dầu nhập cảng của Nga vào khối này vào cuối năm 2022 như một phần của gói trừng phạt thứ sáu nhằm vào Nga vì cuộc xâm lăng Ukraine.

Ursula Von der Leyen, người đứng đầu cơ quan hành pháp của EU, cho biết hành động này sẽ cắt giảm khoảng 90% lượng dầu nhập cảng từ Nga vào khối vào cuối năm nay, trong khi Charles Michel, người đứng đầu Hội đồng EU, cho biết thỏa thuận bao gồm. hơn 2/3 lượng dầu nhập cảng từ Nga.


Một phụ nữ Ukraine gom góp đồ đạc ra khỏi một tòa chung cư bị Nga pháo kích ở thành phố Slovyansk, vùng Donbas, miền đông Ukraine vào ngày 31 tháng 5 năm 2022


Ukraine nói các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga vẫn là “chưa đủ”

Các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên minh châu Âu đối với Nga, cấm hầu hết nhập cảng dầu của họ, là “không đủ” và tốc độ trừng phạt cho đến nay là quá chậm, một viên chức cấp cao trong văn phòng tổng thống Ukraine cho biết trong một bài phát biểu tại Madrid hôm thứ Ba.

Trong các biện pháp đáp trả cứng rắn nhất của khối chống lại Moscow kể từ khi xâm lăng Ukraine ba tháng trước, một hội nghị thượng đỉnh của EU tại Brussels hôm thứ Hai đã đồng ý các biện pháp mà các viên chức cho biết sẽ ngay lập tức cắt giảm hơn 2/3 lượng dầu nhập cảng từ Nga và 90% vào cuối năm năm.

“Nếu bạn hỏi tôi, tôi sẽ nói quá chậm, quá muộn và chắc chắn là không đủ,” Ihor Zhovkva, Phó trưởng văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, nói.

Ukraine cũng không hài lòng với tốc độ giao vũ khí từ phương Tây, ông nói.

“Chúng tôi chắc chắn không hài lòng,” Zhovkva trả lời câu hỏi sau bài phát biểu của mình. “Nếu chúng tôi hài lòng, chúng tôi sẽ bắt đầu giải phóng Mariupol ngay lập tức và loại bỏ lực lượng Nga khỏi Donbass,” ông tuyên bố. “Chúng tôi tin vào những lời hứa.”

Nga tuyên bố bắn hạ phi cơ chiến đấu Su-25 của Ukraine ở khu vực Mykolaiv

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba cho biết các lực lượng của nước này đã bắn rơi một phi cơ chiến đấu Su-25 của Ukraine ở vùng Mykolaiv của Ukraine và ném bom vào một trạm radar và hai kho đạn ở miền đông Ukraine.

Spox của Erdogan: Phần Lan không coi trọng các mối lo ngại về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói với một tờ báo Phần Lan hôm thứ Ba rằng Phần Lan phải ngừng “bảo vệ” cái mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố và coi trọng những lo ngại về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này muốn Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận cho gia nhập NATO.

“Vấn đề không phải là Phần Lan sẽ không hiểu Thổ Nhĩ Kỳ, mà là Phần Lan từ chối coi trọng các mối lo ngại về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ”, Giám đốc Truyền thông của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Fahrettin Altun nói với nhật báo lớn nhất Phần Lan Helsingin Sanomat qua email.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối việc Phần Lan và Thụy Điển tham gia NATO với lý do họ chứa chấp những người có liên hệ với nhóm chiến binh Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) và những người khác bị coi là khủng bố, và vì Phần Lan và Thụy Điển đã ngừng xuất cảng vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019.

Lời nói của Altun lặp lại những gì cố vấn chính sách đối ngoại của Erdogan Ibrahim Kalin nói với người đồng cấp Mỹ hôm thứ Hai, kêu gọi hai nước Bắc Âu “thực hiện các bước điển hình liên quan đến các tổ chức khủng bố đe dọa an ninh quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ”.

“Cuối cùng thì chính phủ Phần Lan phải quyết định xem tổ chức nào quan trọng hơn, tham gia NATO hay bảo vệ những tổ chức kiểu này,” Altun nói với tờ báo.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân