TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 23/05/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 23/05/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Tue May 24, 2022 11:37 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 23/05/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 23/05/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 23/05/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



Moscow không chắc chắn cần quan hệ với phương Tây

Ngoại trưởng Nga cho biết hôm thứ Hai rằng Moscow sẽ xem xét các đề nghị từ phương Tây để thiết lập lại quan hệ và xác định xem điều đó có cần thiết hay không, nhưng sẽ tập trung vào phát triển quan hệ với Trung Cộng.

Sergei Lavrov, trong một cuộc hỏi và trả lời tại một sự kiện ở Moscow, cho biết các nước phương Tây đã tán thành “chứng sợ Nga” kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine - được Moscow mô tả là một “hoạt động quân sự đặc biệt”.

Ông nói, Nga đang nỗ lực thay thế hàng hóa nhập cảng từ các nước phương Tây, và trong tương lai, sẽ chỉ dựa vào các quốc gia “đáng tin cậy” không bị phương Tây nể nang.

“Nếu họ (phương Tây) muốn đưa ra một điều gì đó nhằm nối lại quan hệ, thì chúng tôi sẽ nghiêm chỉnh xem xét liệu chúng tôi có cần nó hay không,” Lavrov nói, theo một bản ghi trên trang web của Bộ Ngoại giao.

Ông nói: “Chúng ta phải ngừng phụ thuộc vào bất kỳ cách nào vào nguồn cung cấp mọi thứ hoàn toàn từ phương Tây để bảo đảm sự phát triển của các ngành cực kỳ quan trọng đối với an ninh, nền kinh tế hoặc lĩnh vực xã hội của quê hương chúng ta.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết mục tiêu của Moscow hiện nay là phát triển hơn nữa quan hệ với Trung Cộng.

Ông Lavrov nói: “Giờ đây, khi phương Tây đã trở thành một ‘nhà độc tài’, quan hệ kinh tế của chúng tôi với Trung Cộng sẽ còn phát triển nhanh hơn nữa”.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga sẽ “chỉ tin tưởng vào chính chúng ta và các quốc gia đã chứng tỏ mình đáng tin cậy và không ‘nhảy theo nhạc của một số nghệ sĩ chơi đàn khác’. Nếu các nước phương Tây thay đổi quan điểm và đề xuất hình thức hợp tác nào đó, thì chúng tôi có thể quyết định”.


Pháo binh Ukraine đang bắn đại bác M777


Ngũ Giác Đài cho biết thêm vũ khí kỹ thuật cao sẽ được chuyển đến Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói với các phóng viên rằng gần 50 nhà lãnh đạo quốc phòng trên khắp thế giới đã gặp nhau hôm thứ Hai và đồng ý gửi nhiều vũ khí tiên tiến hơn tới Ukraine, bao gồm bệ phóng và hỏa tiễn Harpoon để bảo vệ bờ biển của nước này.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói rằng cuộc thảo luận “cấp thấp” đang được tiến hành về việc Mỹ có thể cần điều chỉnh việc huấn luyện các lực lượng Ukraine như thế nào và liệu một số binh sĩ Mỹ có nên đóng tại Ukraine hay không.

Nói với các phóng viên Ngũ Giác Đài, Austin từ chối cho biết liệu Hoa Kỳ có gửi cho Ukraine các bệ phóng hỏa tiễn di động kỹ thuật cao hay không, theo yêu cầu của họ. Tuy nhiên, Austin nói rằng khoảng 20 quốc gia đã thông báo hôm thứ Hai rằng họ sẽ gửi các gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine, khi cuộc chiến của họ với Nga đạt mốc ba tháng.

Đặc biệt, ông nói rằng Đan Mạch đã đồng ý gửi một bệ phóng và hỏa tiễn Harpoon đến Ukraine để giúp Ukraine bảo vệ bờ biển của mình. Nga có các tàu ở Hắc Hải và đã sử dụng chúng để phóng hỏa tiễn hành trình vào Ukraine. Các tàu của Nga cũng đã ngăn chặn mọi hoạt động lưu thông của tàu thương mại vào các cảng của Ukraine.

Austin nói với các phóng viên khi kết thúc cuộc họp ảo với các nhà lãnh đạo quốc phòng: “Chúng tôi đã hiểu rõ hơn và chia sẻ những yêu cầu ưu tiên của Ukraine và tình hình trên chiến trường. “Nhiều quốc gia đang tài trợ đạn đại bác cực kỳ cần thiết, hệ thống phòng thủ bờ biển và xe tăng, xe bọc thép khác. Những người khác đưa ra cam kết mới về đào tạo.”

Mỹ và các nước khác đã và đang huấn luyện lực lượng Ukraine ở các nước châu Âu gần đó.

Austin nói thêm rằng Czech gần đây đã tặng trực thăng tấn công, xe tăng và hỏa tiễn, và Ý, Hy Lạp, Na Uy và Ba Lan đã công bố các khoản tài trợ mới hôm thứ Hai gồm các hệ thống pháo và đạn dược.

“Bản chất của cuộc chiến, như bạn đã nghe chúng tôi mô tả một số lần là... thực sự được định hình bởi pháo binh trong giai đoạn này,” Austin nói. “Và chúng tôi đã chứng kiến ​​những cuộc trao đổi nghiêm trọng về các vụ bắn pháo binh trong vài tuần qua.”

Austin nói rằng trong cuộc họp ảo, các viên chức Ukraine đã nói rõ nhu cầu an ninh của họ. Và ông cho biết những điều này phù hợp với những gì đã được xác định trong những tuần gần đây - hệ thống hỏa tiễn và đại bác tầm xa, xe bọc thép và phi cơ không người lái.

Milley đã cung cấp chi tiết lớn nhất cho đến nay về sự gia tăng hiện diện của Hoa Kỳ ở châu Âu kể từ khi Nga xâm lược vào cuối tháng Hai. Mùa thu năm ngoái. có khoảng 78.000 lính Mỹ trong khu vực, và con số đó đã lên tới 102.000 - bao gồm 24 tàu nổi, bốn tàu ngầm, 12 phi đội phi cơ chiến đấu, hai đơn vị không quân chiến đấu và sáu đội chiến đấu của lữ đoàn lục quân, cùng với lãnh đạo sư đoàn và quân đoàn của họ.

Zelenskyy tuyên bố sẽ gặp Putin để kết thúc chiến tranh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm thứ Hai (23/5) rằng Vladimir Putin là viên chức Nga duy nhất mà ông sẵn sàng gặp để thảo luận về cách thức chấm dứt chiến tranh.

Zelenskyy, phát biểu bằng liên kết video với một khán giả tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, cũng nói rằng việc thu xếp bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga đang trở nên khó khăn hơn vì những gì ông nói là bằng chứng về các hành động của Nga chống lại thường dân đang bị chiếm đóng.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân trong cái mà họ gọi là “hoạt động đặc biệt” nhằm làm suy giảm khả năng quân sự của Ukraine.

Zelenskyy thông qua một phiên dịch viên cho biết: “Tổng thống Liên bang Nga quyết định tất cả. Nếu chúng ta đang nói về việc kết thúc cuộc chiến này mà không có ông ấy đích thân, thì quyết định đó không thể được thực hiện.”

Zelenskyy cho biết việc phát giác ra các vụ giết người hàng loạt ở các khu vực do quân đội Nga chiếm đóng trước đó trong cuộc chiến, đặc biệt là bên ngoài Kyiv, khiến việc dàn xếp các cuộc đàm phán trở nên khó khăn hơn và ông sẽ loại trừ mọi cuộc thảo luận với các viên chức khác.

“Tôi không thể chấp nhận bất kỳ cuộc gặp nào với bất kỳ ai đến từ Liên bang Nga ngoài tổng thống,” ông nói. “Và chỉ trong trường hợp có một vấn đề trên (bàn): ngừng chiến tranh. Không có căn cứ nào khác cho bất kỳ loại cuộc họp nào khác”.

Các nhà đàm phán Nga và Ukraine đã tổ chức các cuộc đàm phán rời rạc kể từ khi lực lượng Nga tràn vào Ukraine vào cuối tháng 2, nhưng cả hai bên đều nói rằng các cuộc đàm phán đã bị đình trệ.

Zelenskyy nói với truyền hình Ukraine vào tuần trước rằng không thể ngừng chiến tranh mà không có một số biện pháp ngoại giao tham gia.


Nhà ngoại giao Nga Boris Bondarev từ chức là một điều hiếm hoi - nếu không muốn nói là chưa từng có - thừa nhận công khai sự bất bình về cuộc chiến xâm lăng của Nga ở Ukraine


Nhà ngoại giao Nga tại LHQ tại Geneva từ chức vì chiến tranh ở Ukraine

Một nhà ngoại giao kỳ cựu của Nga tại Geneva cho biết ông đã từ chức trước khi gửi một bức thư gay gắt cho các đồng nghiệp nước ngoài với nội dung phản đối “cuộc chiến tranh gây hấn” do Vladimir Putin gây ra ở Ukraine.

Boris Bondarev, 41 tuổi, đã xác nhận từ chức trong một bức thư hôm thứ Hai sau khi một viên chức ngoại giao chuyển tuyên bố bằng tiếng Anh của ông cho hãng tin AP.

Ông viết: “Trong hai mươi năm sự nghiệp ngoại giao của mình, tôi đã thấy những bước ngoặt khác nhau trong chính sách đối ngoại của chúng tôi, nhưng chưa bao giờ tôi thấy xấu hổ về đất nước mình như vào ngày 24 tháng 2 năm nay”, ông viết ám chỉ đến ngày Nga xâm lăng.

Tiếp xúc qua điện thoại, Bondarev - một cố vấn ngoại giao, người đã tập trung vào vai trò của Nga trong Hội nghị Giải trừ quân bị ở Geneva sau khi đăng bài ở những nơi như Campuchia và Mông Cổ - xác nhận rằng ông đã từ chức trong một bức thư gửi cho Amb. Gennady Gatilov.



Cảnh sát Ukraine tiếp tục di tản hàng ngày do chiến tranh

Thống đốc Luhansk Serhii Haidai cho biết cảnh sát đang tiếp tục di tản hàng ngày do chiến tranh với Nga và số người sẵn sàng rời đi ngày càng tăng.

Haidai đã đăng một video hôm thứ Hai trên Facebook được quay từ một chiếc xe mà ông nói đang đi dọc theo đường cao tốc gần Sievierodonetsk.

Chiếc xe đang chạy đua trên đường, né tránh các mảnh vỡ, ụ đất, chướng ngại vật và các xe quân sự bị phá hủy khi đạn nổ trên cánh đồng cách đó chỉ vài mét.

Một bức hình trong bài đăng cho thấy khoảng một chục thường dân, với hành lý, được đóng gói chặt chẽ bên trong thứ dường như là phía sau của một chiếc xe.

Haidai viết rằng mọi người “đồng ý với rủi ro bởi vì những gì đang xảy ra ở các thành phố còn tồi tệ hơn nhiều”.

Lithuania rút đại sứ tại Nga từ ngày 1 tháng 6

Lithuania sẽ rút đại sứ của mình tại Nga từ ngày 1 tháng 6, theo một sắc lệnh của tổng thống được ký hôm thứ Hai. Lithuania đã trục xuất phái viên của Nga vào ngày 4/4.

Chính phủ Litva vào thời điểm đó cho biết họ có ý định hạ thấp mức độ đại diện ngoại giao giữa hai nước.

Erdogan: Thụy Điển phải củng cố an ninh Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người đã phản đối Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, hôm thứ Hai đã kêu gọi Stockholm thực hiện “các bước điển hình” để giảm bớt lo ngại về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ phản đối việc hai quốc gia Bắc Âu trở thành thành viên của liên minh với lý do họ ủng hộ Đảng Công nhân Kurdistan, hay còn gọi là PKK và các nhóm khác mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Nước này cũng đang yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm xuất cảng quân sự đối với Ankara.

“Chúng tôi không thể nào bỏ qua thực tế rằng Thụy Điển đang áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại chúng tôi,” Erdogan nói hôm thứ Hai trong buổi lễ đánh dấu việc hạ thủy một tàu ngầm. “Kỳ vọng chính đáng của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến (chấm dứt) hỗ trợ khủng bố và các biện pháp trừng phạt phải được đáp ứng.”

Trong bài phát biểu của mình, Erdogan không đề cập đến Phần Lan trong bối cảnh các báo cáo cho rằng phần lớn sự bất bình của Thổ Nhĩ Kỳ đều nhắm vào Thụy Điển, quốc gia có một cộng đồng lớn người Kurd lưu vong.


Hùm thiêng khi đã sa cơ: Chiến binh Azovstal ngồi trên xe buýt đưa họ đến nhà tù Olenivka ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 20 tháng 5. REUTERS / Alexander Ermochenko


Chiến binh Azovstal sẽ phải đối mặt với “tòa án quốc tế” ở Donetsk

Người đứng đầu khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine nói rằng các chiến binh Ukraine từ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol bị quân Nga bắt giữ đang bị giam giữ tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và sẽ phải đối mặt với “tòa án quốc tế” ở đó.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Denis Pushilin cho biết: “Kế hoạch để sắp xếp tòa án quốc tế trên lãnh thổ của nước cộng hòa. Hiện tại điều lệ cho tòa án đang được thảo luận.”

Pushilin trước đó cho biết 2.439 người từ Azovstal đang bị giam giữ, bao gồm một số công dân nước ngoài, mặc dù ông không cung cấp tin tức chi tiết.

Belarus Lukashenko tố cáo Ba Lan và NATO âm mưu phân chia Ukraine

Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Hai cho biết ông lo ngại về điều mà ông gọi là các hành động của phương Tây nhằm “chia cắt” Ukraine, đồng thời tố cáo Ba Lan đang tìm cách chiếm giữ phần phía Tây của đất nước. Lukashenko không đưa ra bằng chứng nào cho những khẳng định của mình.

Ông Lukashenko nói trong cuộc gặp trên truyền hình với Vladimir Putin: “Điều khiến chúng tôi lo lắng là họ đã sẵn sàng, Ba Lan và NATO, ra tay, giúp đánh chiếm miền Tây Ukraine như trước năm 1939”.

Lukashenko, một đồng minh thân cận của Putin, cho biết Kyiv cuối cùng sẽ phải nhờ đến sự giúp đỡ trong việc ngăn chặn việc chiếm đóng miền tây Ukraine.

Trước đây, Moscow đã gợi ý rằng Ba Lan tìm cách thiết lập quyền kiểm soát đối với các vùng đất lịch sử của Ba Lan ở Ukraine, một tuyên bố mà Warsaw phủ nhận là tin tức sai lệch.

Belarus cho biết vào tháng 3, các lực lượng vũ trang của họ không tham gia vào cái mà Moscow gọi là “chiến dịch đặc biệt” ở Ukraine, nhưng họ đã đóng vai trò là bệ phóng để Nga gửi hàng nghìn quân qua biên giới vào ngày 24/2.

Putin nói đùa về việc bị đổ lỗi cho tất cả các tai ương của thế giới

Vladimir Putin hôm thứ Hai đã châm biếm rằng ông sẽ có một cuộc nói chuyện nghiêm chỉnh với phương Tây về những khẳng định của họ rằng ông phải chịu trách nhiệm về tất cả sự hỗn loạn kinh tế gây ra bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt tê liệt của phương Tây.

Tại một cuộc họp trên truyền hình ở khu nghỉ mát Sochi ở Hắc Hải, ông Putin nói với Belarus Alexander Lukashenko rằng nền kinh tế Nga đang hoạt động tốt, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ông Lukashenko cho biết các biện pháp trừng phạt đã tạo động lực cho cả hai quốc gia tập trung vào phát triển chính mình và giới nhà giàu của phương Tây đã bị lừa dối về nguyên nhân của những khủng hoảng kinh tế của họ.

“Về kinh tế, lời cảm ơn thực sự là do họ (ở phương Tây) vì họ đã tạo cho chúng tôi động lực để phát triển chính mình,” Lukashenko nói với Putin, người mỉm cười và gật đầu.

“Những gì đang xảy ra ở đó là họ thực sự đánh giá thấp nó bằng cách đọc các phương tiện truyền thông của chính họ. Họ có lạm phát nhưng sự thật là ‘Putin đáng trách’, ‘Putin phải chịu trách nhiệm về mọi thứ,’ Lukashenko nói.

“Chúng tôi sẽ có một cuộc nói chuyện nghiêm chỉnh với họ,” Putin nói.

Lukashenko cười và nói “Có.”


Zelensky trên màn hình video khi phát biểu trong cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ, vào ngày 23 tháng 5 (Fabrice Coffrin / AFP / Getty Images)


Zelenskyy báo động các nhà lãnh đạo tại Davos: Thế giới đối mặt với một bước ngoặt

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với các nhà lãnh đạo công ty toàn cầu trong cuộc họp tại Davos hôm thứ Hai rằng thế giới phải đối mặt với một bước ngoặt và phải đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Nga như một lời báo động cho các quốc gia khác đang cân nhắc sử dụng vũ lực.

“Lịch sử đang ở một bước ngoặt... Đây thực sự là thời điểm quyết định liệu bạo lực có thống trị thế giới hay không,” Zelenskyy, trong chiếc áo phông thể thao màu xanh ô liu đặc biệt của mình, cho biết trong một địa chỉ qua liên kết video.

Bài phát biểu của ông đã khởi động Diễn đàn Kinh tế Thế giới kéo dài 4 ngày quy tụ khoảng 2.000 nhà lãnh đạo kinh tế và kinh tế cũng như các chuyên viên, với Ukraine đứng đầu chương trình nghị sự.

Trái ngược hoàn toàn với trước đây, các tổ chức nhà nước và công ty tư nhân của Nga tổ chức một số bữa tiệc hào nhoáng nhất với trứng cá muối đen, rượu champagne cổ điển và gan ngỗng, đã không được mời đến khu nghỉ mát Alpine năm nay.

Lính Nga bị kết án chung thân trong phiên tòa xét xử “Tội phạm Chiến tranh” lần thứ nhất ở Ukraine

Một tòa án Ukraine đã kết án một người lính Nga 21 tuổi, Sgt. Vadim Shishimarin, phải ngồi tù hôm thứ Hai, với tố cáo giết một thường dân.

Các công tố viên Ukraine đang điều tra hàng nghìn tội phạm chiến tranh, vì thế giới đã thúc đẩy Nga phải chịu trách nhiệm về hành vi xâm lăng của mình.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi các biện pháp trừng phạt “tối đa” đối với Nga vào hôm thứ Hai tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

Ông nói qua video rằng các biện pháp trừng phạt cần phải đi xa hơn nữa để ngăn chặn sự xâm lăng của Nga, bao gồm lệnh cấm vận dầu mỏ, tất cả các ngân hàng của nước này bị phong tỏa và cắt đứt hoàn toàn thương mại với Nga.

Trên chiến trường, các lực lượng Nga đã tăng cường pháo kích vào trung tâm kỹ nghệ phía đông của Ukraine khi họ tiến hành cuộc tấn công vào khu vực hiện đang là tâm điểm giao tranh.

Các trận chiến khốc liệt ở Donbass, nơi các lực lượng Ukraine và Nga đang chiến đấu từng thành phố, đã khiến nhiều thường dân phải rời bỏ nhà cửa.


Một hình ảnh vệ tinh từ Maxar cho thấy ngũ cốc cướp được từ Ukraine được chất lên tàu Matros Pozynich mang cờ Nga ở Crimea. (Hình ảnh vệ tinh © 2022 Maxar Technologies)


Điện Kremlin cho biết phương Tây đã khởi động cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu với các biện pháp trừng phạt

Điện Kremlin hôm thứ Hai cho biết phương Tây đã gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất trong lịch sử hiện đại đối với Nga về cuộc chiến ở Ukraine.

Chiến tranh - và nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga để trừng phạt - đã khiến giá ngũ cốc, dầu ăn, phân bón và năng lượng tăng vọt.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Tư cho biết ông đang liên hệ chặt chẽ với Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu trong nỗ lực khôi phục xuất cảng ngũ cốc từ Ukraine khi cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu trở nên tồi tệ hơn.

Điện Kremlin cho biết, Vladimir Putin đồng ý với đánh giá của Liên Hiệp Quốc rằng thế giới phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực có thể gây ra nạn đói.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Nga luôn là một nhà xuất cảng ngũ cốc khá đáng tin cậy. Chúng tôi không phải là nguồn gốc của vấn đề. Nguồn gốc của vấn đề dẫn đến nạn đói trên thế giới là những người đã áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại chúng ta, và chính các lệnh trừng phạt đó”.

Nga và Ukraine cùng chiếm gần một phần ba nguồn cung cấp lúa mì toàn cầu.

Liên Hợp Quốc cho biết 36 quốc gia dựa vào Nga và Ukraine vì hơn một nửa nhập cảng lúa mì của họ, bao gồm một số quốc gia nghèo nhất, trong số đó có Lebanon, Syria, Yemen, Somalia và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Điện Kremlin cho biết Ukraine đã khiến việc vận chuyển thương mại trở nên bất khả thi bằng cách khai thác trên vùng biển của mình.


Nga pháo kích vào Vùng Donetsk ngày 23/05/2022


Lực lượng Nga tăng cường pháo kích ở miền Đông Ukraine

Các lực lượng Nga đã tăng cường pháo kích vào trung tâm kỹ nghệ phía đông của Ukraine khi họ tiến hành cuộc tấn công vào khu vực hiện là tâm điểm giao tranh trong cuộc chiến kéo dài 3 tháng.

Các trận chiến khốc liệt ở Donbass, nơi các lực lượng Ukraine và Nga đang chiến đấu từng thành phố, đã khiến nhiều thường dân phải rời bỏ nhà cửa.

Tại Tokyo hôm thứ Hai, Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã tham gia lên án cuộc xâm lăng Ukraine của Moscow. Trước đó trong chuyến công du châu Á, Biden đã ký luật cấp cho Ukraine thêm 40 tỷ USD hỗ trợ của Mỹ để phòng thủ trước cuộc tấn công của Nga.



Ukraine nói rằng họ đã ngăn chặn cuộc tấn công mới nhất của Nga ở miền Đông

Ukraine hôm thứ Hai cho biết họ đã tiến hành cuộc tấn công mới nhất vào một thành phố phía đông đã trở thành mục tiêu chính trong cuộc tấn công của Moscow kể từ khi lực lượng Nga cuối cùng chiếm được Mariupol vào tuần trước.

Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết các lực lượng Nga đã cố gắng tấn công Sievierodonetsk, nhưng không thành công và phải rút lui.

Thành phố nằm bên bờ sông Siverskiy Donets chảy qua miền đông Ukraine, là mục tiêu chính của Nga trong những ngày gần đây khi Moscow cố gắng bao vây các lực lượng Ukraine ở phía đông và đánh chiếm hoàn toàn các tỉnh Luhansk và Donetsk.

Tại Mariupol, nơi hàng trăm chiến binh Ukraine cuối cùng đã hạ vũ khí vào tuần trước sau cuộc vây hãm kéo dài gần 3 tháng, các đội rà phá bom mìn của Nga đang tiến vào đống đổ nát của nhà máy thép Azovstal khổng lồ.

Một chiếc xe ủi đất bọc thép khổng lồ sơn chữ “Z” màu trắng, vốn đã trở thành biểu tượng cho cuộc tấn công của Nga, đã đẩy các mảnh vỡ sang một bên khi một nhóm nhỏ binh sĩ tìm đường qua đống đổ nát bằng máy dò kim loại.

“Nhiệm vụ rất lớn. Địch tự gài mìn, ta cũng đã gài mìn chống địch khi chặn địch. Vì vậy, chúng tôi có khoảng hai tuần làm việc trước mắt,”một người lính Nga đi theo đội du kích Babai cho biết.

Còi báo động của cuộc không kích đã vang lên khắp Ukraine vào sáng thứ Hai, phát ra báo động hàng ngày trước các cuộc tấn công dự định ​​của lực lượng Nga ở phía đông và phía nam đất nước, ba tháng sau cuộc xâm lăng ngày 24 tháng 2 của Nga nhằm “phi nguyên tử hóa” đất nước.

Bộ trưởng Kinh tế Đức: Hungary phải làm việc với EU về lệnh cấm vận dầu của Nga

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã báo động Hungary không nên ngăn chặn các nỗ lực áp đặt lệnh cấm vận trên toàn Liên minh châu Âu đối với hoạt động nhập cảng dầu của Nga nhằm đáp trả cuộc chiến ở Ukraine.

“Có những giải pháp khác nhau cho các quốc gia khác nhau,” Habeck cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos hôm thứ Hai. “Tôi mong đợi tất cả mọi người, kể cả Hungary cùng tìm ra giải pháp,” ông nói thêm.

Trước đó, vào thứ Hai, Bộ trưởng nói với đài phát thanh Đức rằng ông thất vọng rằng EU vẫn chưa tìm được thỏa thuận về lệnh cấm vận dầu mỏ đã được lên kế hoạch, đã được tiến hành trong nhiều tuần nay và rằng Đức sẽ sẵn sàng từ bỏ sự tham gia của Hungary để đẩy nhanh tiến độ tiến trình.

“Nếu chủ tịch Ủy ban nói rằng chúng tôi đang làm điều này ở tuổi 26 mà không có Hungary, thì đó là con đường mà tôi sẽ luôn ủng hộ,” Habeck nói với đài truyền hình Deutschlandfunk. “Nhưng tôi vẫn chưa nghe được điều này từ EU,” ông nói thêm.

Ủy ban đã đề xuất loại bỏ dần việc nhập cảng dầu của Nga vào cuối năm nay ở hầu hết các nước thành viên EU, trong khi Hungary và các nước khác có thể được cho thêm thời gian.

Nhưng Budapest cho biết họ muốn khối này cung cấp hàng trăm triệu euro để giảm thiểu chi phí từ bỏ dầu thô của Nga. EU cần tất cả 27 quốc gia đồng ý với lệnh cấm vận để EU tiếp tục.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân