TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 21/05/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 21/05/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sun May 22, 2022 11:00 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 21/05/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 21/05/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 21/05/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



Ukraine cho biết nhượng bộ sẽ phản tác dụng vì Nga sẽ lấn tới mạnh hơn

Ukraine hôm thứ Bảy đã bác bỏ việc đồng ý ngừng bắn với Nga và cho biết Kyiv sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào với Moscow liên quan đến việc nhượng bộ lãnh thổ.

Thừa nhận rằng lập trường của Kyiv về cuộc chiến ngày càng trở nên không nhượng bộ, cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak cho biết nhượng bộ sẽ phản tác dụng đối với Ukraine vì Nga sẽ lấn tới mạnh mẽ hơn sau bất kỳ cuộc giao tranh nào.

“Chiến tranh sẽ không dừng lại [sau bất kỳ nhượng bộ nào]”. Ông nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng tổng thống được bảo vệ nghiêm ngặt, nơi một số cửa sổ và hành lang được bảo vệ bằng bao cát.

Podolyak bác bỏ những lời kêu gọi “rất kỳ lạ” ở phương Tây về một lệnh ngừng bắn khẩn cấp liên quan đến các lực lượng Nga còn lại trên lãnh thổ mà họ đã chiếm đóng ở phía nam và phía đông của Ukraine.

Ông nói: “Các lực lượng [Nga] phải rời khỏi đất nước chúng tôi và sau đó việc nối lại tiến trình hòa bình sẽ có thể xảy ra.”

Cả hai bên đều nói rằng các cuộc đàm phán hòa bình đã bị đình trệ. Mỗi bên đổ lỗi cho bên kia.


Khói bốc lên trong cuộc pháo kích ở thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine vào ngày 21 tháng 5. (Aris Messinis / AFP / Getty Images)


Nga tăng cường tấn công Donbas

Nga đã tăng cường tấn công ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine hôm thứ Bảy.

Sau khi kết thúc nhiều tuần kháng cự bởi các binh lính Tiểu đoàn Azov Ukraine tại thành phố Mariupol, Nga đang tiến hành một cuộc tấn công lớn ở Luhansk, một trong hai tỉnh ở Donbas.

Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn đã kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở Luhansk và tỉnh Donetsk lân cận trước cuộc xâm lược ngày 24/2, nhưng Moscow muốn chiếm phần lãnh thổ cuối cùng do Ukraine nắm giữ ở Donbas.

Các lực lượng Ukraine tại các khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông hôm thứ Bảy cho biết họ đã đẩy lùi 9 cuộc tấn công và phá hủy 5 xe tăng cùng 10 xe bọc thép khác trong 24 giờ trước đó. Họ nói rằng tính đến 9 giờ tối theo giờ địa phương (18:00 GMT), vẫn còn giao tranh ở bốn địa điểm không xác định.

Lực lượng Nga đang sử dụng phi cơ, pháo binh, xe tăng, rocket, súng cối và hỏa tiễn dọc toàn bộ chiến tuyến để tấn công các công trình dân sự và các khu dân cư, Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Facebook. Các lực lượng cho biết ít nhất 7 người đã thiệt mạng ở vùng Donetsk.

Việc kết thúc giao tranh ở Mariupol, thành phố lớn nhất mà Nga chiếm được cho đến nay, có thể rất quan trọng đối với tham vọng của họ ở Donbas. Nó mang lại cho Vladimir Putin một chiến thắng hiếm hoi sau một loạt thất bại trong gần ba tháng xâm lăng.



Zelenskyy đã nói chuyện với Thủ tướng Ý, kêu gọi thêm các biện pháp trừng phạt Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết ông đã nói chuyện với Thủ tướng Ý Mario Draghi vào thứ Bảy và nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp trừng phạt hơn đối với Nga và phong tỏa các cảng của Ukraine.

Zelenskyy cho biết trong một tweet rằng ông cũng đã cảm ơn Draghi vì “sự ủng hộ vô điều kiện” của ông ấy đối với nỗ lực trở thành thành viên của Liên minh châu Âu của Ukraine. Draghi đã mở đầu cuộc gọi.


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tham dự buổi lễ đánh dấu đơn xin gia nhập thành viên của Thụy Điển và Phần Lan tại Brussels, Bỉ, ngày 18 tháng 5 năm 2022. REUTERS / Johanna Geron / Pool


Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về mối quan tâm với NATO đầy hy vọng Thụy Điển và Phần Lan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, người từng phản đối việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo hai nước hôm thứ Bảy và thảo luận về những lo ngại của ông về các tổ chức khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Thụy Điển và Phần Lan chứa chấp những người có liên hệ với nhóm chiến binh của Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) và những người theo Fethullah Gulen, người bị Ankara tố cáo tham dự âm mưu đảo chính năm 2016.

Ông Erdogan nói với Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson rằng Ankara mong đợi các bước đi điển hình để giải quyết những lo ngại của mình, theo lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng cho biết lệnh cấm vận xuất cảng vũ khí áp đặt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc xâm lược Syria vào năm 2019 sẽ được dỡ bỏ.

Andersson cho biết bà đánh giá cao cuộc gọi và rằng Thụy Điển hy vọng sẽ tăng cường quan hệ song phương với Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tôi nhấn mạnh rằng Thụy Điển hoan nghênh khả năng hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế và nhấn mạnh rằng Thụy Điển ủng hộ rõ ràng cuộc chiến chống khủng bố và việc liệt kê khủng bố của PKK,” bà nói thêm trong một tuyên bố.

Trong một cuộc gọi khác, ông Erdogan nói với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto rằng việc không đối phó với các tổ chức khủng bố gây ra mối đe dọa cho một đồng minh NATO sẽ không phù hợp với tinh thần liên minh, Ankara nói.

Niinisto cho biết ông đã tổ chức các cuộc hội đàm “cởi mở và trực tiếp” với Erdogan và đồng ý tiếp tục đối thoại chặt chẽ.

Tất cả 30 quốc gia NATO phải đưa ra sự chấp thuận của họ trước khi một thành viên mới có thể được kết nạp và do đó được hưởng lợi từ bảo đảm an ninh tập thể.



Anh quốc muốn Moldova được vũ trang trước mối đe dọa từ Nga

Ngoại trưởng Liz Truss cho biết hôm 20/5, Anh và các đồng minh đang thảo luận về việc trang bị vũ khí cho Moldova trước các mối đe dọa từ Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Telegraph, Ngoại trưởng Liz Truss cho rằng, quốc gia Đông Âu này cần được “trang bị theo tiêu chuẩn của Tổ chức Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) ”.

Đề cập đến một ủy ban chung về việc nâng cấp hệ thống phòng thủ cho Ukraine theo tiêu chuẩn của NATO, ngoại trưởng Anh nhận định, điều này “cũng nên áp dụng cho các quốc gia dễ bị nguy cơ khác như Moldova”.

“Bởi vì mối đe dọa từ Nga rộng lớn hơn, chúng ta cũng cần bảo đảm họ rằng được trang bị vũ khí theo tiêu chuẩn của NATO”. Bà còn tiết lộ, vấn đề này đang được thảo luận với các đồng minh của Anh quốc.

Khi được hỏi liệu đề xuất nêu trên có phải là phản ứng trước mối đe dọa an ninh do Nga gây ra hay không, bà Truss trả lời: “Hoàn toàn có thể coi là vậy”.

Bà tiếp tục: “Ý tôi là, ông Putin đã biểu lộ rõ tham vọng gây dựng một nước Nga vĩ đại hơn. Và cho dù những nỗ lực của ông ấy nhằm chiếm Kyiv không thành công, không có nghĩa là ông ấy đã từ bỏ những tham vọng đó”.

Nếu kế hoạch của bà Truss được thông qua, NATO sẽ cung cấp vũ khí hiện đại cho Moldova, thay thế các dụng cụ có từ thời Liên Xô của nước này và sẽ huấn luyện binh sĩ cách sử dụng nó.

Kẹp giữa Ukraine và Romania, Moldova nằm gần Hắc Hải và một số khu vực phía Nam Ukraine do Nga kiểm soát. Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Moldova Nicu Popescu nói với tờ Reuters, có những phần tử nội bộ trong khu vực ly khai thân Nga của Moldova đang cố gắng gây mất ổn định khu vực và gây ra căng thẳng, khi đất nước của ông thúc đẩy nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Nga cho biết 963 người Mỹ bị cấm nhập cảnh, thêm 26 người Canada mới

Hôm thứ Bảy, Nga cho biết họ đã cấm 963 người Mỹ nhập cảnh vào nước này - bao gồm các hành động được công bố trước đó chống lại Joe Biden và các viên chức hàng đầu khác - và sẽ tiếp tục trả đũa những gì họ gọi là hành động thù địch của Mỹ.

Các lệnh cấm đi lại phần lớn mang tính tượng trưng là một phần của vòng xoáy đi xuống trong quan hệ của Nga với phương Tây kể từ cuộc xâm lược Ukraine ngày 24/2, khiến Washington và các đồng minh áp đặt các biện pháp trừng phạt quyết liệt đối với Moscow và tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cho biết họ đã bổ sung 26 cái tên mới vào danh sách những người Canada bị cấm đi du lịch đến Nga, bao gồm các giám đốc quốc phòng, giám đốc điều hành ngành kỹ nghệ quốc phòng và Sophie Gregoire Trudeau, vợ của Thủ tướng Justin Trudeau.

Lần đầu tiên công bố danh sách đầy đủ những người Mỹ bị cấm, Bộ cho biết: “Chúng tôi nhấn mạnh rằng các hành động thù địch mà Washington thực hiện, vốn chống lại chính Hoa Kỳ, sẽ tiếp tục nhận được sự phản bác thích đáng.”

Nó nói rằng các biện pháp trừng phạt đáp trả của Nga là một phản ứng cần thiết nhằm “buộc chế độ cầm quyền của Mỹ, vốn đang cố gắng áp đặt một ‘trật tự thế giới dựa trên luật lệ’ tân thuộc địa đối với phần còn lại của thế giới, phải thay đổi hành vi của mình, công nhận địa chính trị mới. thực tế.”


(hình cũ) Các van gần một giàn khoan tại một cơ sở hơi đốt, do công ty Gazprom vận hành, tại mỏ hơi đốt Bovanenkovo trên bán đảo Bắc Cực Yamal, Nga ngày 21 tháng 5 năm 2019. REUTERS / Maxim Shemetov / File Photo


Nga ngừng xuất cảng khí đốt sang Phần Lan

Hôm thứ Bảy (21/05), Nga đã ngừng xuất cảng hơi đốt sang nước láng giềng Phần Lan sau khi quốc gia Bắc Âu này từ chối thanh toán nguồn cung cấp hơi đốt của Nga bằng đồng ruble. Hành động này cũng diễn ra cùng thời điểm Phần Lan nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hôm thứ Sáu (20/05), công ty năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga đã báo trước cho công ty Gasum tương ứng của Phần Lan, nói rằng nguồn cung cấp hơi đốt thiên nhiên cho Phần Lan sẽ bị ngừng vào lúc 7 giờ sáng theo giờ địa phương.

Nhà điều hành hệ thống hơi đốt Phần Lan Gasgrid Finland xác nhận nguồn cung cấp hơi đốt của Nga đã bị cắt hôm thứ Bảy.

Gasgrid Finland cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy: “Nhập cảng hơi đốt thông qua cửa khẩu Imatra đã bị ngừng lại.” Imatra (thành phố giáp biên giới Nga) là điểm nhập hơi đốt Nga vào Phần Lan.

Cùng ngày, Gasum và Gazprom đều xác nhận rằng các dòng hơi đốt đã ngừng lại.

Tòa Bạch Ốc: Biden ký dự luật tài trợ cho Ukraine

Tòa Bạch Ốc cho biết, Joe Biden hôm thứ Bảy đã ký dự luật cung cấp gần 40 tỷ USD viện trợ cho Ukraine như một phần trong nỗ lực tăng cường hỗ trợ quân sự đối với cuộc xâm lược của Nga.

Biden, người đang ở Seoul để tham dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với tân Tổng thống Đại Hàn Yoon Suk-yeol, cũng đã ký một dự luật nhằm cải thiện khả năng tiếp cận sữa bột trẻ em, tòa Bạch Ốc cho biết.

Đại sứ Ukraine nói: Người Ba Lan cũng cần ngân quỹ của EU vì họ giúp người Ukraine

Đại sứ Ukraine tại nước láng giềng Ba Lan cho biết đất nước của ông rất biết ơn sự chào đón mà người Ba Lan đã dành cho hàng triệu người tị nạn Ukraine, nhưng ông hy vọng Liên minh châu Âu sẽ sớm giải phóng hàng tỷ euro cho Ba Lan để sự hỗ trợ không đến “với cái giá là Người Ba Lan.”

Đại sứ Andrii Deshchytsia cho biết trong ba tháng qua không có căng thẳng xã hội thực sự nào kể từ khi người Ukraine bắt đầu sang Ba Lan tìm kiếm sự an toàn, ông lo ngại họ có thể xuất hiện trong tương lai với sự giúp đỡ rộng rãi của Ba Lan.

“Tôi lo lắng vì tôi không biết đâu là giới hạn của lòng hiếu khách này, của lòng hiếu khách của người Ba Lan,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press hôm thứ Sáu. “Đó là một sự chào đón nồng nhiệt và lành mạnh. Nhưng họ có thể giữ chúng trong bao lâu? Và điều đó dễ hiểu đối với tôi, và điều đó cũng dễ hiểu đối với đồng bào của tôi. Họ hiểu rằng có một số giới hạn”.

Các mối quan tâm lớn hơn cũng đang diễn ra. Ba Lan là cửa ngõ chính cho viện trợ nhân đạo và vũ khí từ phương Tây vào Ukraine, và nước này đang nỗ lực giúp Ukraine vận chuyển ngũ cốc và các thực phẩm khác đến các thị trường thế giới trên bộ và qua các cảng Biển Baltic.

Theo cách nhìn của Deshchytsia, giải pháp là EU phát hành gói phục hồi đại dịch trị giá hàng tỷ euro. Ông lập luận rằng điều đó cũng sẽ có lợi trong việc ngăn chặn làn sóng lớn người Ukraine thất vọng ở Ba Lan và đi đến những nơi khác trong EU.


Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Nga bằng hỏa tiễn vào khuôn viên trường đại học ở Bakhmut, thuộc vùng Donetsk, Ukraine, ngày 21 tháng 5 năm 2022. Hình ảnh được chụp bằng phi cơ không người lái. REUTERS / Carlos Barria


Zelenskyy: Nga phải trả giá cho sự hủy diệt

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã dành bài phát biểu video hàng đêm của mình để yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm về tài chính đối với những thiệt hại mà lực lượng của họ đang gây ra cho Ukraine.

Ông lưu ý, mới hôm thứ Sáu, quân đội Nga đã bắn một hỏa tiễn vào khu vực đông bắc Kharkiv, phá hủy một trung tâm văn hóa ở Lozova, đồng thời tấn công các thành phố Odesa ở phía nam, Poltava ở phía đông và Zhytomyr ở phía tây.

Ở phía đông Donbass, nơi bị Nga tấn công ác liệt nhất, ông cho biết quân đội Nga đã biến các thành phố Rubizhne và Volnovakha thành đống đổ nát, giống như cách họ đã làm với Mariupol và đang cố gắng làm điều tương tự với Severodonetsk.

Zelenskyy nói rằng Nga nên trả tiền cho các ngôi nhà, trường học, bệnh viện và cơ sở kinh doanh mà nước này đã phá hủy. Ông nói rằng một cơ chế pháp lý cần được tạo ra để thông qua đó tất cả những ai bị thiệt hại do hành động của Nga đều có thể nhận được tiền bồi thường.

Quân đội Nga tuyên bố phá hủy lô hàng vũ khí của phương Tây ở Ukraine

Quân đội Nga hôm thứ Bảy cho biết họ đã phá hủy một lô hàng vũ khí lớn của phương Tây ở vùng Zhytomyr của Ukraine, phía tây Kyiv, bằng cách sử dụng hỏa tiễn hành trình Kalibr phóng từ biển Hắc Hải.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố, cuộc tấn công đã phá hủy “một lô lớn vũ khí và dụng cụ quân sự được giao từ Mỹ và các nước châu Âu” và dành cho quân đội Ukraine ở khu vực phía đông Donbass, nơi tập trung giao tranh, đồng thời cho biết hỏa tiễn của Nga đã tấn công các cơ sở trữ nhiên liệu gần Odesa trên bờ Hắc Hải và bắn hạ hai phi cơ Su-25 và 14 phi cơ không người lái của Ukraine.


Một phi cơ không người lái của quân xâm lược Nga “ZALA 421-08” bị hệ thống hỏa tiễn phòng không Strila-10 Ukraine bắn hạ (theo ấn bản Ukrainska Pravda- 17 tháng 5, 2022). Loại UAV này được thiết kế để giám sát, chỉ định mục tiêu để bảo đảm pháo binh tác xạ chính xác, hiệu chỉnh hỏa lực, v.v.


Anh quốc: Nga có thể sẽ đối mặt với tình trạng thiếu phi cơ không người lái

Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga có thể đang gặp phải tình trạng thiếu các phi cơ không người lái (UAV) do thám thích hợp mà nước này đã cố gắng sử dụng để xác định các mục tiêu để bảo đảm pháo binh tác xạ chính xác, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Bảy.

Báo cáo cho biết Nga có khả năng đang gặp phải tình trạng thiếu UAV trinh sát phù hợp, điều này càng trầm trọng hơn do năng lực sản xuất trong nước của nước này bị hạn chế do các lệnh trừng phạt, báo cáo cho biết.

Nếu Nga tiếp tục mất UAV với tốc độ hiện tại, năng lực tình báo, giám sát và trinh sát của Lực lượng Nga sẽ tiếp tục suy giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hoạt động, Anh cho biết trong một bản tin thường kỳ.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân