TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 20/05/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 20/05/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sat May 21, 2022 11:03 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 20/05/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 20/05/2022

Kyiv: Còi báo động không kích trong đêm ở thủ đô Ukraine

Kharkiv: Nga phản công chiếm lại một số phần đất bị mất vào tay Ukraine trong tuần trước

Severodonetsh: Các lực lượng Nga đã đạt được một số tiến triển xung quanh Popasna để tiếp tục tấn công ở Donbas

Odesa: Còi báo động không kích đã vang lên ở hải cảng Hắc Hải

Mariupol: Nhà máy thép Azovstal hiện đã rơi vào tay quân Nga


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 20/05/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Khói vần còn bốc lên phía trên nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine, vào ngày 20 tháng 5, 2022. (Alexander Ermochenko / Reuters)


Nga tuyên bố hoàn toàn kiểm soát Mariupol

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng Nga đã kiểm soát hoàn toàn nhà máy thép khổng lồ ở Mariupol, thành trì cuối cùng của quân kháng chiến Ukraine trong thành phố.

Điều đó sẽ đánh dấu sự kết thúc của cuộc bao vây kéo dài gần 3 tháng khiến phần lớn hải cảng Mariupol quan trọng trên biển Hắc Hải của Ukraine trở thành đống đổ nát và khiến hơn 20.000 người có thể đã thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã báo cáo với Vladimir Putin hôm thứ Sáu rằng các nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đã được “giải phóng hoàn toàn” khỏi các chiến binh Tiểu đoàn Azov của Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti dẫn lời Bộ này cho biết có tổng cộng 2.439 chiến binh Ukraine ẩn náu tại Azovstal đã hạ vũ khí và đầu hàng kể từ ngày 16/5, trong đó có 531 người vào hôm thứ Sáu 20/05/2022.

Không có xác nhận ngay lập tức từ Ukraine rằng Mariupol đã hoàn toàn rơi vào tay người Nga.



Hoa Kỳ: Thổ Nhĩ Kỳ đặt vấn đề với Thụy Điển, Phần Lan không phải là chủ đề giữa Washington và Ankara

“Câu hỏi về cách đặt vấn đề của Thổ Nhĩ Kỳ đối với việc gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển, đó không phải là câu hỏi song phương giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết trong một cuộc họp qua điện thoại.

Nhận xét của ông tương tự như nhận xét của Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, người hôm thứ Năm nói với các phóng viên, “đây không phải là vấn đề của Hoa Kỳ”, nhưng nói thêm rằng Washington muốn thấy nó được giải quyết và họ sẵn sàng hành động để hỗ trợ.

Moody's hạ cấp tín dụng Ukraine xuống “Caa3” do Nợ không chắc chắn

Moody's hôm thứ Sáu đã hạ xếp hạng tín dụng ngoại tệ của Ukraine xuống “Caa3” từ “Caa2”, với triển vọng tiêu cực, với lý do rủi ro gia tăng đối với “tính bền vững nợ” của chính phủ sau cuộc xâm lược của Nga.

Cơ quan xếp hạng cho biết: “Trong khi Ukraine đang hưởng lợi từ các cam kết hỗ trợ tài chính quốc tế, giúp giảm thiểu rủi ro thanh khoản tức thời, thì sự gia tăng đáng kể của nợ chính phủ có thể chứng tỏ là không bền vững trong dài hạn”.

Cơ quan, trước đó giữ nguyên triển vọng của đất nước đang được xem xét, đã sửa đổi do sự không chắc chắn xung quanh diễn biến của cuộc chiến và các tác động tín dụng liên quan đến nó.

Đức và Qatar đã ký Thỏa thuận hợp tác sâu hơn về năng lượng

Đức và Qatar đã ký một thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác về năng lượng, khi Berlin tìm cách đa dạng hóa nguồn cung cấp hơi đốt thiên nhiên và cuối cùng là ngừng sử dụng hơi đốt của Nga.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết tại một cuộc họp báo cùng với tiểu vương Qatar rằng thỏa thuận được ký hôm thứ Sáu “mở ra nhiều cơ hội hợp tác thành công”. Ông nói rằng Qatar cũng “có tiềm năng to lớn về năng lượng tái tạo và sản xuất hydro”.

Đức có kế hoạch xây dựng hai nhà ga hơi đốt thiên nhiên hóa lỏng để đưa hơi đốt từ các nhà cung cấp như Qatar về.

Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani nói rằng “bất cứ điều gì chúng tôi có thể cung cấp cho an ninh năng lượng ở châu Âu ngay cả trong giai đoạn này, chúng tôi sẽ bảo đảm rằng chúng tôi có thể cung cấp”. Ông không đưa ra bất kỳ số liệu nào.

Ý đệ trình Kế hoạch Hòa bình cho Ukraine lên Tổng thư ký LHQ

Ngoại trưởng Ý hôm thứ Sáu cho biết Ý đã đệ trình một kế hoạch hòa bình cho Ukraine lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres.

Bộ trưởng Ngoại giao Luigi Di Maio cho biết trong cuộc họp của Hội đồng châu Âu ở Turin, Ý, rằng kế hoạch đệ trình hôm thứ Năm kêu gọi các địa phương ngừng bắn để di tản thường dân dọc theo các hành lang nhân đạo, và tạo điều kiện cho một cuộc ngừng bắn chung “kéo dài - hòa bình vĩnh cửu.”

Tại Brussels, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết ông đã biết về kế hoạch này, đồng thời cho biết thêm rằng Liên minh châu Âu đang “dồn mọi nỗ lực của chúng tôi để cố gắng chấm dứt chiến tranh này”.

Ngũ Giác Đài không tin Nga có vũ khí laser ở Ukraine

Ngũ Giác Đài hôm thứ Sáu cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đã sử dụng vũ khí laser ở Ukraine, sau tuyên bố của Moscow rằng họ đang trang bị một thế hệ laser mạnh mới ở đó để tấn công phi cơ không người lái của đối phương.

“Chúng tôi không thấy có bất kỳ dấu hiệu nào về việc sử dụng vũ khí laser ở Ukraine. Không có gì để xác nhận về điều đó,” phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Kirby nói trong một cuộc họp báo.

Yury Borisov, Phó Thủ tướng Nga phụ trách phát triển quân sự, cho biết hồi đầu tuần rằng Moscow đã phát triển thành công một thế hệ vũ khí laser mới có thể đốt cháy các mục tiêu của họ, với một nguyên mẫu có tên “Zadira” đang được sử dụng ở Ukraine.

Hầu như không có gì công khai về Zadira, nhưng vào năm 2017, truyền thông Nga cho biết công ty nguyên tử nhà nước Rosatom đã giúp phát triển nó.

Nga tấn công lớn nhằm chiếm Sievierodonetsk cho những người theo chủ nghĩa ly khai

Quân đội Nga đã bắn phá một thành phố ven sông hôm thứ Sáu, nơi dường như báo trước một cuộc tấn công lớn nhằm chiếm phần lãnh thổ cuối cùng còn lại do Ukraine nắm giữ tại một tỉnh mà Moscow tuyên bố chủ quyền nhân danh phe ly khai.

Các viên chức Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc pháo kích lớn nhằm vào Sievierodonetsk, một trong những căn cứ cuối cùng do Ukraine nắm giữ ở Luhansk, một trong hai tỉnh phía đông nam Moscow và các lực lượng ủy nhiệm của họ tuyên bố là các quốc gia độc lập.

Thành phố Sievierodonetsk và thành phố Lyshchansk nằm trên bờ đối diện của sông Siverskiy Donets, tạo thành phần phía đông do Ukraine nắm giữ mà Nga đã cố gắng đánh chiếm kể từ giữa tháng 4 sau khi không chiếm được thủ đô Kyiv.

“Quân đội Nga đã bắt đầu phá hủy rất mạnh thành phố Sievierodonetsk, cường độ pháo kích tăng gấp đôi, họ đang pháo kích vào các khu dân cư, phá hủy từng nhà”, Thống đốc Luhansk Serhiy Gaidai cho biết trên đài Telegram của mình.

“Chúng tôi không biết có bao nhiêu người chết, vì đơn giản là không thể đi qua và xem từng căn nhà,” ông nói.

Bộ tổng tham mưu của Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công vào Sievierodonetsk, một phần của chiến dịch mà họ mô tả là các hoạt động lớn của Nga dọc theo một đoạn chiến tuyến.


Video cho thấy Nga pháo kích hỏa tiễn vào Trung tâm văn hóa ở Kharkiv


Ukraine: Hỏa tiễn của Nga tấn công Trung tâm văn hóa

Nga đã pháo kích hỏa tiễn vào trung tâm văn hóa của Ukraine ở khu vực Kharkiv hôm thứ Sáu, khiến 7 người bị thương, trong đó có một đứa trẻ 11 tuổi, trong một cuộc tấn công mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gọi là “tội ác tuyệt đối”.

Đài truyền thông xã hội của Zelenskyy hôm thứ Sáu đã phát video cho thấy một vụ nổ lớn ập vào Cung Văn hóa mới được tân trang ở Lozova. Tòa nhà bị phá hủy một phần và phần mái bốc cháy, các dịch vụ khẩn cấp của Ukraine đưa tin.

Cung văn hóa của Lozova là nơi tổ chức các lớp học, ngày hội, vở kịch và các buổi hòa nhạc. Nó mở cửa vào năm 1977 và bao gồm một thính phòng, một giảng đường, ba phòng khiêu vũ, một phòng tập thể dục và nhiều phòng cho các lớp học và các cuộc họp câu lạc bộ.


Nga mở các cuộc tấn công mới vào quân đội Ukraine ở Kharkiv


Nga tiếp tục tấn công các thành phố phía đông của Ukraine

Các lực lượng Nga hôm thứ Sáu tiếp tục tấn công các thành phố Lysychansk và Severodonetsk ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine để cố gắng chia cắt khu vực này khỏi phần còn lại của Ukraine, thống đốc khu vực cho biết.

Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai nói với hãng tin AP rằng các lực lượng Nga đang tập trung vào đường xa lộ Lysychansk-Bakhmut, con đường duy nhất để di tản người dân và vận chuyển hàng hóa nhân đạo.

“Con đường cực kỳ quan trọng vì nó là liên kết duy nhất với các vùng khác của đất nước,” ông nói qua email. “Người Nga đang cố gắng cắt đứt nó khỏi chúng tôi, để bao vây khu vực Luhansk.”

Lực lượng Nga liên tục pháo kích vào con đường từ nhiều hướng, nhưng xe vận tải bọc thép của Ukraine vẫn có thể vượt qua, Haidai nói thêm.

Bach nói Nga bị cấm tham gia các hoạt động thể thao quốc tế là để bảo vệ các vận động viên chứ không phải trừng phạt họ

Các vận động viên và viên chức Nga bị cấm tham gia các hoạt động thể thao quốc tế vì cuộc chiến ở Ukraine đang được bảo vệ hơn là bị trừng phạt, chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach cho biết hôm thứ Sáu.

Hầu hết các cơ quan thể thao đã tuân theo hướng dẫn của IOC được đưa ra vào ngày 28 tháng 2 - bốn ngày sau khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược - bằng cách loại các đội và vận động viên ra khỏi các cuộc thi quốc tế của họ. Ở môn bóng đá, các đội tuyển Nga bị loại khỏi vòng loại World Cup dành cho nam và nữ.

Bóng đá Nga đang phản đối những quyết định đó tại Tòa án Trọng tài Thể thao, và bài phát biểu của Bach hôm thứ Sáu có thể sẽ được các luật sư bào chữa lặp lại trong nhiều phiên điều trần đang chờ giải quyết.

“Tôi xin nhấn mạnh lại rằng đây là các biện pháp bảo vệ, không phải là các biện pháp trừng phạt. Các biện pháp để bảo vệ tính toàn vẹn của các cuộc thi,” Bach nói với các thành viên IOC trong một cuộc họp trực tuyến. “Sự an toàn của các vận động viên và viên chức Nga và Belarus không thể được bảo đảm vì tình cảm chống Nga và chống Belarus sâu sắc ở rất nhiều quốc gia sau cuộc xâm lược.”

Cựu Thủ tướng Đức có kế hoạch rời khỏi Hội đồng quản trị Rosneft

Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder có kế hoạch rời khỏi ban giám đốc của công ty năng lượng nhà nước Nga Rosneft như một phản ứng về mối quan hệ của ông với Nga và lĩnh vực năng lượng.

Schroeder, 78 tuổi, là chủ tịch hội đồng quản trị của Rosneft. Rosneft cho biết hôm thứ Sáu rằng Schroeder đã tuyên bố “không thể mở rộng quyền hạn của mình trong ban giám đốc của công ty.”

Thông báo được đưa ra một ngày sau khi các nhà lập pháp Đức đồng ý tước bỏ văn phòng và nhân viên do người đóng thuế của ông Schroeder tài trợ.

Schroeder, 78 tuổi, lãnh đạo nước Đức từ năm 1998 đến 2005. Ông ngày càng bị cô lập trong những tháng gần đây do làm việc cho các công ty năng lượng do nhà nước Nga kiểm soát.


Đường ống tại nhà máy Gasum ở Raikkola, Phần Lan


Nga cắt hơi đốt thiên nhiên của Phần Lan

Nga sẽ cắt hơi đốt thiên nhiên cho Phần Lan sau khi quốc gia Bắc Âu nộp đơn xin gia nhập NATO trong tuần này từ chối yêu cầu của Vladimir Putin trả bằng đồng ruble, công ty năng lượng nhà nước Phần Lan cho biết hôm thứ Sáu, sự leo thang mới nhất về năng lượng châu Âu trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine.

Phần Lan là quốc gia mới nhất mất nguồn cung cấp năng lượng vốn được sử dụng để sản xuất điện và kỹ nghệ năng lượng, sau khi bác bỏ sắc lệnh của Nga. Ba Lan và Bulgaria đã bị cắt giảm vào cuối tháng trước nhưng cùng với Phần Lan, là những khách hàng tương đối nhỏ đã chuẩn bị rời khỏi hơi đốt thiên nhiên của Nga.

Putin đã tuyên bố rằng “những người mua nước ngoài không thân thiện” mở hai tài khoản tại ngân hàng Gazprombank thuộc sở hữu nhà nước, một tài khoản để thanh toán bằng đồng euro và đô la theo quy định trong hợp đồng và một tài khoản khác bằng đồng ruble. Công ty năng lượng Ý Eni trong tuần này cho biết họ đang “bắt đầu các thủ tục” để mở tài khoản đồng euro và đồng ruble.

Putin hứa sẽ tăng cường an ninh kỹ thuật thông tin của Nga khi đối mặt với các cuộc tấn công mạng

Vladimir Putin hôm thứ Sáu cho biết số lượng các cuộc tấn công mạng vào Nga bởi các “tổ chức quốc gia” nước ngoài đã tăng lên nhiều lần và Nga phải tăng cường khả năng phòng thủ mạng bằng cách giảm sử dụng hardware và software nước ngoài.

Các trang web của nhiều công ty nhà nước và các trang web tin tức đã phải hứng chịu những cuộc tấn công lẻ tẻ kể từ khi Nga điều lực lượng vũ trang của mình vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, thường là để xuất hiện tin tức trái ngược với đường chính thức của Moscow về cuộc xung đột.

Ông Putin nói: “Các cuộc tấn công có mục đích đang được thực hiện để vô hiệu hóa các nguồn tài nguyên internet của cơ sở hạ tầng tin tức quan trọng của Nga,” ông Putin nói và cho biết thêm rằng các phương tiện truyền thông và các tổ chức tài chính đã bị nhắm mục tiêu.

“Các cuộc tấn công nghiêm trọng đã được phát động nhằm vào các trang web chính thức của các cơ quan chính phủ. Các nỗ lực xâm nhập bất hợp pháp vào mạng lưới công ty của các công ty hàng đầu của Nga cũng thường xuyên hơn nhiều,” ông nói.

Trong cuộc họp với Hội đồng Bảo an, ông Putin nói rằng Nga sẽ cần cải thiện an ninh tin tức trong các lĩnh vực then chốt và chuyển sang sử dụng kỹ thuật và dụng cụ trong nước.

Hoa Kỳ nhắm đến phi cơ thứ hai của Abramovich để trừng phạt vi phạm

Hôm thứ Sáu, các nhà chức trách Mỹ đã điều động thêm phi cơ được cho là vi phạm lệnh trừng phạt đối với Nga vì cuộc xâm lược Ukraine, bao gồm cả chiếc phi cơ thứ hai thuộc sở hữu của thương gia Roman Abramovich.

Bộ Thương mại cho biết chiếc Dreamliner 787 thuộc sở hữu của Abramovich có khả năng đã vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất cảng của Mỹ, sau khi xác định vào tháng 3, chiếc phi cơ đầu tiên thuộc sở hữu của thương gia Nga bị nghi ngờ vi phạm các hạn chế.

Họ cũng cho biết họ đã ban hành lệnh từ chối đặc quyền xuất cảng đối với Rossiya Airlines do liên tục vi phạm xuất cảng, hãng hàng không thứ 5 của Nga đã làm như vậy.

Bộ Thương mại báo động rằng việc cung cấp bất kỳ dịch vụ nào cho phi cơ tuân theo Quy định Quản lý Xuất cảng (EAR) có thể đã vi phạm các biện pháp kiểm soát đó cần phải có sự cho phép của chính phủ Hoa Kỳ.

Nếu không làm như vậy có thể dẫn đến “thời gian tù đáng kể, tiền phạt, mất đặc quyền xuất cảng hoặc các hạn chế khác”, Bộ Thương mại cho biết.



Canada áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các nhà tài phiệt Nga

Hôm thứ Sáu, Canada cho biết họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các nhà tài phiệt Nga và cấm nhập cảng và xuất cảng các mặt hàng xa xỉ có mục tiêu từ Nga để đáp trả cuộc xâm lược của Moscow vào Ukraine.

Các biện pháp mới sẽ đưa ra các hạn chế đối với 14 cá nhân bao gồm các nhà tài phiệt Nga, các thành viên gia đình của họ và các cộng sự thân cận của Vladimir Putin, theo một tuyên bố chính thức.

Lệnh cấm nhập cảng sẽ nhắm vào các mặt hàng của Nga bao gồm đồ uống có cồn, hải sản và kim cương phi kỹ nghệ, trong khi lệnh cấm xuất cảng sẽ nhắm vào các mặt hàng xa xỉ như giày dép, quần áo xa xỉ và đồ trang sức.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức: Berlin giao 15 xe tăng Gepard đầu tiên cho Ukraine vào tháng 7

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Berlin cho biết Đức sẽ giao 15 xe tăng Gepard đầu tiên cho Ukraine vào tháng 7, xác nhận một báo cáo truyền thông.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã đồng ý điều này trong cuộc trò chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, thông qua liên kết video, ông nói thêm.

Vào cuối tháng 4, Đức tuyên bố sẽ lần đầu tiên cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kyiv, điển hình là xe tăng phòng không Gepard, sau khi những người chỉ trích tố cáo Berlin đang cố tình chậm trễtrong việc giao vũ khí hạng nặng cho Kyiv.

Kể từ đó, Đức cũng cam kết cung cấp 7 xe đại bác tự hành cho Kyiv và bắt đầu huấn luyện quân đội Ukraine về các loại đại bác này.

Ba Lan, Bồ Đào Nha đang cố gắng đưa Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu

Ba Lan và Bồ Đào Nha đang cố gắng tìm cách đưa Ukraine vào Liên minh châu Âu ngay cả khi một số quốc gia trong khối không cho phép nước này tiếp cận nhanh chóng.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã thông báo về nỗ lực này sau cuộc hội đàm hôm thứ Sáu tại Warsaw với sự thăm hỏi của Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa.

Morawiecki nói rằng “nếu một số quốc gia EU phản đối kịch liệt, cùng với Bồ Đào Nha, chúng tôi muốn đưa ra một gói phù hợp có thể hấp dẫn đối với Ukraine và sẽ cho thấy rằng vị trí của Ukraine là trong EU.”

Costa cho biết các nhà lãnh đạo EU không nên tuân theo các quy định thiếu linh hoạt mà hãy “thực dụng và phản ứng với các sự kiện hiện tại”. Ông thúc giục đưa ra quyết định tại hội nghị thượng đỉnh EU dự định ​​vào tháng 6.

Ý cho Ukraine vay 200 triệu Euro, Bộ trưởng Tài chính cho biết

Ý sẽ cho Ukraine vay 200 triệu euro (211 triệu USD) để giúp nước này thanh toán các hóa đơn, Bộ trưởng Tài chính Italy Daniele Franco cho biết hôm thứ Sáu sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo tài chính G7.

Ông cho biết biện pháp này đã được công bố trên tạp chí chính thức của Ý.

Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nói chuyện với Phần Lan với tư cách là người mô phỏng hàng ứng dụng NATO

Tayyip Erdogan cho biết ông sẽ nói chuyện với Phần Lan vào thứ Bảy, đồng thời duy trì sự phản đối của mình đối với các cuộc nộp đơn gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển về lịch sử của họ đã tiếp nhận các thành viên của các nhóm mà Ankara coi là khủng bố.

Phần Lan và Thụy Điển chính thức nộp đơn gia nhập NATO vào thứ Tư, sau cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 của Nga.

Erdogan cho biết ông đã thảo luận vấn đề này với thủ tướng Hòa Lan vào thứ Sáu và cũng sẽ nói chuyện với Anh vào thứ Bảy. Ông không nói rõ những người mà ông sẽ nói chuyện với ở Phần Lan và Anh.

“Tất nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục tất cả các cuộc thảo luận này vì mục tiêu không làm gián đoạn hoạt động ngoại giao,” Erdogan nói với các phóng viên.

Ankara cho biết Thụy Điển và Phần Lan chứa chấp những người có liên hệ với nhóm chiến binh của Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) và những người theo Fethullah Gulen, người mà Ankara tố cáo đã dàn dựng một âm mưu đảo chính năm 2016.



Ukraine nói rằng họ đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở phía đông

Các nhà chức trách Ukraine cho biết hôm thứ Sáu rằng quân đội của họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga ở phía đông, khi Moscow cố gắng để chiếm vị trí trong khu vực hiện đang là tâm điểm của cuộc chiến.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một cuộc đánh giá, bị vùi dập bởi cuộc vây hãm thành phố quan trọng của Mariupol kéo dài hàng tháng, quân đội Nga cần thời gian để tập hợp lại - nhưng họ có thể không hiểu được. Thành phố và các xưởng thép nơi các binh lính Tiểu đoàn Azov Ukraine đã chống lại cuộc tấn công của Nga trong nhiều tuần đã trở thành biểu tượng cho sự phản kháng của Ukraine và khả năng tiêu diệt một lực lượng lớn hơn nhiều.

Vào thứ Sáu, một số binh sĩ - không rõ là bao nhiêu - vẫn bị giam giữ trong nhà máy Azovstal, sau khi hơn 1.700 binh sĩ đầu hàng trong những ngày gần đây. Theo Denis Prokopenko, chỉ huy của Trung đoàn Azov, một trong những người bảo vệ nhà máy, những người chết sau trận chiến cũng đang được di tản.

Các nước G-7 cung cấp khoản viện trợ 19,8 tỷ đô la cho Ukraine

Bộ trưởng Tài chính Đức cho biết Nhóm Bảy nền kinh tế hàng đầu thế giới và các tổ chức tài chính toàn cầu đang cung cấp khoản viện trợ trị giá 19,8 tỷ USD để tăng cường tài chính công của Ukraine.

Christian Lindner nói với các phóng viên rằng 9,5 tỷ USD trong tổng số đã được huy động tại các cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G-7 ở Koenigswinter, Đức. Ông cho biết mục tiêu là bảo đảm rằng tình hình tài chính của Ukraine không ảnh hưởng đến khả năng tự vệ trước sự xâm lược của Nga.

“Chúng tôi đồng ý về các hành động điển hình nhằm tăng cường hợp tác kinh tế đa phương và nhấn mạnh cam kết của chúng tôi đối với phản ứng thống nhất của chúng tôi đối với cuộc chiến xâm lược của Nga chống lại Ukraine và sự ủng hộ vững chắc của chúng tôi đối với Ukraine”, một tuyên bố của G-7 viết.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen và các nhà lãnh đạo khác đã phát biểu trong tuần này về sự cần thiết của các đồng minh để tập hợp đủ viện trợ bổ sung để giúp Ukraine “vượt qua” cuộc xâm lược của Nga.

“Tất cả chúng tôi cam kết sẽ làm những gì cần thiết để lấp đầy khoảng trống,” Yellen nói hôm thứ Năm khi các bộ trưởng kết thúc cuộc đàm phán đầu tiên trong hai ngày. “Chúng tôi sẽ tập hợp các nguồn lực mà họ cần.”

Các bộ trưởng tài chính của G-7 - bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh quốc và Hoa Kỳ - cũng đã phải vật lộn với lạm phát ngày càng sâu sắc, lo ngại về an ninh lương thực và các vấn đề kinh tế khác trong các cuộc hội đàm của họ.

Thượng viện gửi Dự luật gói viện trợ 40 tỷ đô la cho Ukraine để Quốc hội thông qua

Thượng viện đã đưa gói viện trợ quân sự, kinh tế và lương thực trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine và các đồng minh của Mỹ để Quốc hội thông qua lần cuối, đóng dấu lưỡng đảng vào cam kết lớn nhất của Mỹ là biến cuộc xâm lược của Nga thành vũng lầy đau đớn đối với Moscow.

Đạo luật, được thông qua vào thứ Năm 86–11 đã được mọi đảng viên Đảng Dân chủ và Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ. Trong khi nhiều vấn đề dưới thời Joe Biden đã sụp đổ dưới sự bế tắc của đảng phái, cuộc bỏ phiếu bị thất bại hôm thứ Năm báo hiệu rằng cả hai đảng phần lớn đã thống nhất về việc gửi vật chất và kinh phí cho Ukraine để tiếp tục chiến đấu với lực lượng nhiều hơn của Vladimir Putin.

“Tôi hoan nghênh Quốc hội đã gửi một thông điệp rõ ràng của lưỡng đảng đến thế giới rằng người dân Hoa Kỳ sát cánh cùng những người dân Ukraine dũng cảm khi họ bảo vệ nền dân chủ và tự do của mình,” Biden nói trong một tuyên bố bằng văn bản.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cảm ơn Hoa Kỳ. “Đây là một chứng minh cho sự lãnh đạo mạnh mẽ và đóng góp cần thiết vào việc bảo vệ tự do chung của chúng ta,” ông nói trong bài phát biểu hàng đêm trước quốc gia.


Hai người phụ nữ đứng trước ngôi nhà của họ bị Nga dội bom ở Bakhmut, Ukraine, ngày 20 tháng 5 năm 2022


Thống đốc Luhansk: Nga tấn công Lysychansk và Severodonetsk

Các lực lượng Nga đã tấn công các thành phố Lysychansk và Severodonetsk ở khu vực phía đông Luhansk của Ukraine, thống đốc khu vực cho biết hôm thứ Sáu.

Theo thống đốc của vùng Luhansk, Serguiï Gaïdaï, các cuộc oanh kích của lực lượng Nga hôm 19/5 đã khiến 12 người chết và 40 người bị thương tại thành phố Severodonetsk. Ông cho biết phần lớn các vụ oanh kích này là nhắm vào các chung cư và tổng số thiệt hại nhân mạng chắc chắn còn nhiều hơn.

Ông nói thêm rằng cuộc tấn công vào Severodonetsk “đã không thành công - người Nga bị tổn thất nhân sự và rút lui.” Nhận xét của ông không thể được xác minh một cách độc lập.

Severodonetsk và Lysychansk là hai ổ kháng cự cuối cùng của quân Ukraine tại vùng Luhansk. Quân Nga hiện đang bao vây và oanh kích liên tục hai thành phố này.

Nga tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng gần biên giới phía Tây

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm thứ Sáu rằng việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO là một phần của sự gia tăng các mối đe dọa quân sự gần biên giới phía tây của Nga và họ đang thực hiện “các biện pháp đối phó thích hợp”.

Trong một bài phát biểu, Shoigu cũng cho biết Mỹ đã tăng cường các chuyến bay ném bom chiến lược trong những năm gần đây, gửi tàu chiến đến Biển Baltic và tăng cường các cuộc tập trận trong khu vực với các đối tác NATO.

Ông cho biết Nga sẽ đáp trả bằng cách thành lập 12 đơn vị và sư đoàn ở quân khu phía tây của mình, và họ đang nỗ lực cải thiện sức mạnh chiến đấu của quân đội.

“Căng thẳng tiếp tục gia tăng trong khu vực trách nhiệm của Quân khu phía Tây. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp đối phó thích hợp,” Shoigu nói.

Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn gia nhập liên minh quốc phòng phương Tây NATO hôm thứ Tư.

Nga “huy động” người trên 40 tuổi ghi tên nhập ngũ

Quốc hội Nga hôm 20/5 thông báo, Moscow sẽ xem xét một dự luật cho phép người Nga trên 40 tuổi và người nước ngoài trên 30 tuổi ghi danh tham gia quân đội. Đây được cho là dấu hiệu cho thấy Nga đang khẩn cấp tăng cường chiến tranh ở Ukraine.

Hai thành viên cấp cao của đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền đã đệ trình dự luật cho phép hủy bỏ giới hạn tuổi nhập ngũ của lính hợp đồng, Reuters ngày 21/5 đưa tin. Dự luật này đang được Hạ viện Nga xem xét.

Website của Hạ viện Nga cho biết bước đi này có thể giúp quân đội Nga tận dụng tài năng chiến đấu của các binh sĩ chuyên nghiệp lớn tuổi.

“Đối với việc sử dụng vũ khí với độ chính xác cao, vận hành vũ khí và dụng cụ quân sự, rất cần tới các chuyên viên có trình độ chuyên môn cao. Kinh nghiệm cho thấy những chuyên viên như vậy thường ở tuổi 40-45”, Hạ viện Nga cho biết.

Hiện tại, chỉ người Nga trong độ tuổi 18-40 và người nước ngoài từ 18–30 tuổi mới có thể gia nhập quân đội.

Cảnh sát Ý: Tin tặc thân Nga tấn công các trang web

Cảnh sát cho biết hôm thứ Sáu, các tin tặc thân Nga đã tấn công các trang web của một số tổ chức và bộ chính phủ Ý.

Vào lúc 08:00 GMT, vẫn không thể truy cập các trang web của bộ ngoại giao Ý và hiệp hội thẩm phán quốc gia.

Nhóm tin tặc “Killnet” đã phát động cuộc tấn công vào khoảng 20:00 giờ GMT hôm thứ Năm, nhóm an ninh mạng Ý Yarix cho biết trong một tuyên bố.

Một cuộc tấn công tương tự đã diễn ra vào ngày 11 tháng 5 và cảnh sát cuối tuần trước cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công mạng vào giai đoạn sau của Cuộc thi bài hát Eurovision ở Turin, kết thúc vào thứ Bảy với chiến thắng thuộc về Ukraine.

Cảnh sát cho rằng cả hai cuộc tấn công đều do nhóm Killnet và Legion liên kết của nó.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, nhiều chính phủ phương Tây đã nâng mức báo động để đề phòng các cuộc tấn công mạng có thể xảy ra đối với các hệ thống và cơ sở hạ tầng thông tin.

Thủ tướng Ukraine cho biết EU sẽ giải ngân 600 triệu Euro cho Ukraine

Thủ tướng Denis Shmyhal cho biết Liên minh châu Âu đã giải ngân 600 triệu euro (634,98 triệu USD) cho Ukraine trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ tài chính quy mô.

“Hôm nay, EU đã giải ngân một đợt mới trị giá 600 triệu euro theo Chương trình hỗ trợ tài chính quy mô khẩn cấp cho Ukraine,” Shmyhal viết trên tài khoản Twitter của mình.

Shmyhal cũng cho biết ông rất biết ơn Ủy ban châu Âu và Chủ tịch Ursula von der Leyen. Ông nói: “Chúng ta sẽ cùng nhau giành chiến thắng và xây dựng lại Ukraine.”


Quân nhân Ukraine tử thủ nhà máy thép Azovstal bị lục soát sau khi đầu hàng lực lượng Nga và xe bus đưa họ đến lãnh thổ do Nga kiểm soát, hôm thứ Sáu 20 tháng 5, 2022,


Chỉ huy Azov của Ukraine: Thường dân, chiến binh bị thương nặng phải di tản khỏi nhà máy Mariupol

Chỉ huy Trung đoàn Azov của Ukraine cho biết trong một video được công bố hôm thứ Sáu rằng thường dân và các chiến binh bị thương nặng đã được di tản khỏi các nhà máy thép Azovstal của Mariupol, không cho biết thêm về số phận của những người bảo vệ còn lại.

“Chúng tôi đã liên tục nhấn mạnh ba điều kiện quan trọng nhất đối với chúng tôi: thường dân, bị thương và chết”, Trung tá Denys Prokopenko, chỉ huy, cho biết trong đoạn video được chia sẻ trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

“Thường dân đã được di tản. Những người bị thương nặng đã nhận được sự hỗ trợ cần thiết và họ đã được di tản, sau đó sẽ được trao đổi và chuyển đến lãnh thổ do Ukraine kiểm soát,” Prokopenko nói.

Ukraine đã ra lệnh ngừng hoạt động của họ ở Mariupol vào thứ Hai nhưng kể từ đó đã đưa ra một số chi tiết về những gì họ mô tả là nỗ lực giải cứu các chiến binh khỏi Azovstal, lực lượng kháng cự cuối cùng của Ukraine tại hải cảng đổ nát.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết đến nay đã có gần 2.000 binh sĩ Ukraine ở Azovstal đầu hàng. Các viên chức Ukraine chưa xác nhận con số đó.


Lính Nga khám xét các quân nhân Ukraine đầu hàng trước khi đưa họ đến lãnh thổ do Nga kiểm soát


Nga cho biết gần 2.000 binh lính Tiểu đoàn Azov Ukraine từ Azovstal đã đầu hàng

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, gần 2.000 binh sĩ Ukraine ẩn náu trong các nhà máy thép Azovstal của Mariupol đã đầu hàng cho đến nay, hãng thông tấn TASS đưa tin hôm thứ Sáu.

Hàng trăm chiến binh Ukraine đã đầu hàng từ mê cung của đường hầm bên dưới nhà máy, mặc dù Moscow và Kyiv đã đưa ra những ước tính khác nhau về số lượng.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân